1. Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine bao gồm bom chùm

Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine vào hôm thứ Sáu, lần đầu tiên sẽ bao gồm bom chùm, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

CNN lần đầu tiên đưa tin vào tuần trước rằng chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê duyệt chuyển giao vũ khí gây tranh cãi cho Ukraine, vì người Ukraine đã phải vật lộn để đạt được những thành tựu lớn trong cuộc phản công kéo dài hàng tuần của họ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu đạn dược.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết các điều kiện chiến trường bên trong Ukraine thay đổi trong hai tuần qua đã khiến các quan chức Mỹ phải cân nhắc nghiêm túc và đổi mới các loại bom chùm, các quan chức nói với CNN.

Bom chùm bị hơn 100 quốc gia cấm vì chúng phân tán “bom” trên các khu vực rộng lớn có thể không phát nổ khi va chạm và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Ukraine không phải là bên ký kết lệnh cấm đó.

Hoa Kỳ có một kho dự trữ bom, đạn chùm được gọi là DPICM, hoặc các loại đạn thông thường được cải tiến với mục đích kép, mà họ không còn sử dụng sau khi loại bỏ chúng vào năm 2016.

Cả người Ukraine và người Nga đã sử dụng bom chùm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 và gần đây, các lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom chùm do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp trên chiến trường.

2. Putin đã phạm sai lầm nghiêm trọng với quân đội của mình kể từ cuộc binh biến của Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has Made Key Mistake With His Army Since Prigozhin's Mutiny”, nghĩa là “Putin đã phạm sai lầm nghiêm trọng với quân đội của mình kể từ cuộc binh biến của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một chuyên gia, bất kỳ cuộc thanh trừng nào đối với các cấp bậc cao nhất của quân đội Nga hiện nay sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng nhanh của Mạc Tư Khoa trước các hoạt động của Ukraine, khi Kyiv đẩy mạnh các cuộc phản công.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, việc loại bỏ các sĩ quan có nhiều kinh nghiệm khỏi hệ thống chỉ huy sẽ khiến Nga mất đi khả năng phản ứng trước các chiến dịch của Ukraine.

Sau cuộc hành quân bị hủy bỏ của Nhóm lính đánh thuê Wagner về thủ đô Nga vào ngày 24 tháng 6 dưới sự chỉ huy của nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, các nhà phân tích và các nguồn tin phương Tây cho rằng một cuộc thanh trừng hàng ngũ quân đội Nga có thể đang được tiến hành.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết cựu chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Tướng Sergei Surovikin, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi dậy vũ trang Wagner. Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết Surovikin, người có biệt danh là “Tướng quân Ngày Tận Thế”, đã bị bắt sau cuộc nổi loạn như một phần của cuộc thanh trừng quân sự trong các cấp cao nhất của quân đội Nga. Trước đó, ông đã đưa ra một thông điệp ủng hộ chính phủ Nga chống lại cuộc binh biến khi nó đang xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Telegram của Nga có liên kết với các dịch vụ an ninh của Mạc Tư Khoa, con gái của Surovikin khẳng định không có chuyện gì xảy ra với anh ta.

Nhà lãnh đạo Wagner được biết đến là người có quan hệ thân thiết với Surovikin hơn là với các quan chức hàng đầu khác của Nga, chẳng hạn như người đứng đầu quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov. Tờ New York Times, trích dẫn các quan chức Hoa Kỳ và tình báo phương Tây, đã đưa tin ngay sau cuộc binh biến rằng Surovikin đã biết trước về cuộc nổi loạn.

Nhưng mặc dù là một cái tên khét tiếng ở phương Tây, “Surovikin là một trong những sĩ quan cấp cao được kính trọng hơn trong quân đội Nga” và các động thái chống lại ông ta có thể sẽ “gây chia rẽ”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày.

Nhưng loại bỏ một nhà lãnh đạo quân đội có “những yếu tố không đáng tin cậy về mặt chính trị không bao giờ làm tăng hiệu quả của nó,” Mertens nói với Newsweek.

Nó không chỉ thanh trừng các sĩ quan có năng lực, “mà còn tạo ra nỗi sợ hãi ngấm ngầm về những bước đi sai lầm của những người ở lại,” ông nói thêm.

Các vấn đề về dây chuyền chỉ huy, tinh thần, kỷ luật và tính minh bạch trong quân đội Nga từ lâu đã cản trở các hoạt động của họ ở Ukraine. Ông nhấn mạnh, hoàn cảnh chiến trường hiện tại có ý nghĩa quan trọng trong một kịch bản thanh trừng.

“Miễn là trận chiến vẫn còn yên tĩnh, điều này có thể sống sót. Nhưng nếu trận chiến trở nên năng động, điều này cản trở phản ứng nhanh cần thiết và trong những trường hợp cực đoan nhất có thể dẫn đến tình trạng tê liệt chỉ huy trên thực tế,” Mertens nói.

Mertens nói: “Rất khó để biết điều gì đang xảy ra đằng sau cánh cửa đóng kín của Điện Cẩm Linh. Điều này áp dụng cho cả tâm lý của Prigozhin và âm mưu của Điện Cẩm Linh.”

Nga cho biết đã sẵn sàng đối phó với cuộc phản công mùa hè của Ukraine, mà Mạc Tư Khoa cho biết đã bắt đầu khoảng một tháng trước. Tập trung vào phía nam và phía đông của đất nước bị chiến tranh tàn phá, Kyiv đã đạt được một loạt lợi ích trong những tuần gần đây.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã đáp trả những lời chỉ trích về tốc độ giành được lãnh thổ vào tháng trước, và sĩ quan cấp cao nhất của Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói rằng mặc dù tiến độ có thể “chậm một chút”, nhưng đây là một phần tự nhiên của chiến tranh

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong bản cập nhật mới nhất hôm thứ Ba rằng các lực lượng Ukraine đang có “những bước tiến ổn định, dần dần”, nhưng điều đó không có nghĩa là Kyiv không có khả năng chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

3. Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang theo dõi Tập đoàn Wagner, nhưng sẽ không suy đoán về nơi ở của Prigozhin

Tòa Bạch Ốc đã từ chối đưa ra suy đoán về nơi ở của Yevgeny Prigozhin sau khi những bình luận của tổng thống Belarus hôm nay làm sâu sắc thêm bí ẩn xung quanh người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân Wagner.

Một phát ngôn viên nói với các phóng viên đi cùng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Năm rằng chính quyền sẽ “tiếp tục theo dõi” Tập đoàn Wagner, nhưng không xác nhận các báo cáo rằng Prigozhin đã rời Belarus và trở về Nga sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh.

Phó thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Andrew Bates nói với các phóng viên: “Tôi sẽ không đề cập đến nơi ở của anh ta - bạn sẽ cần tham khảo các nguồn khác về điều đó”. “Chúng tôi tiếp tục theo dõi nhóm Wagner... chúng tôi đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với họ. Họ phạm nhiều tội ác ở các quốc gia mà họ đang hoạt động. Nhưng tôi không có thông tin chi tiết mới để cung cấp về nơi ở hoặc bất cứ điều gì khác liên quan đến Prigozhin hoặc Tập đoàn Wagner.”

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với các phóng viên ngay sau cuộc nổi dậy của Prigozhin vào tháng trước rằng thủ lĩnh Wagner đã tới Belarus theo một thỏa thuận mà ông đã giúp môi giới giữa Prigozhin và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng hôm thứ Năm, Lukashenko nói với các phóng viên báo chí rằng Prigozhin đang ở St. Petersburg, Nga, đồng thời nói thêm rằng có thể anh ta đã tới Mạc Tư Khoa.

Lukashenko cho biết ông không tin Putin sẽ tìm cách trả thù Prigozhin.

“Tôi biết chắc chắn rằng Prigozhin được tự do,” nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố.

4. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về nơi ở của Prigozhin

Điện Cẩm Linh đã từ chối cho biết liệu Yevgeny Prigozhin có ở St. Petersburg hay không, sau tuyên bố của Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko rằng thủ lĩnh Wagner đang ở thành phố này của Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi cơ quan truyền thông St. Petersburg Fontanka cho rằng Putin đã quyết định trả lại cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin 10 tỷ rúp hay 111.2 triệu Mỹ Kim và 5 thỏi vàng, đồng thời than thở Putin quá yếu thế trước trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Một ngày sau đó, một chương trình truyền hình dài được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước cho biết cảnh sát đã ập vào khám xét văn phòng của anh ta. Chương trình truyền hình cũng nêu chi tiết quá khứ phạm tội của Prigozhin, bao gồm các cáo buộc cướp và tấn công cũng như bản án dài hạn trong một nhà tù hình sự vào những năm 1980.

Những người thuyết trình của Vesti/ Russia 24 cũng cho biết khi khám xét văn phòng của anh ta, cảnh sát phát hiện ra “súng và một bộ hộ chiếu có ảnh giống nhau nhưng tên và họ khác nhau”.

Những người thuyết trình cho biết thêm “các gói đáng ngờ” đã được tìm thấy trong quá trình khám xét cơ sở của Prigozhin ở St. Petersburg, ám chỉ rằng chúng có thể là ma túy.

Trong một chương trình khác, Russia 24 đã phát sóng một đoạn video quay cảnh cảnh sát đột kích vào văn phòng của anh ta và một số bức ảnh chụp một ngôi nhà được trang trí lộng lẫy, nơi có thể nhìn thấy tủ quần áo chứa đầy những bộ tóc giả có màu sắc khác nhau.

Truyền hình nhà nước Nga thường phát sóng những thước phim giật gân về những gì được mô tả là các cuộc đột kích của lực lượng an ninh và phá vỡ các âm mưu khủng bố. Các chuyên gia và những người ủng hộ nhân quyền nói rằng chính quyền Nga có thói quen chuẩn bị dư luận, ngụy tạo các vụ án hình sự chống lại những người thách thức chính trị đối với điện Cẩm Linh.

Khi được các phóng viên báo chí hỏi liệu Điện Cẩm Linh có biết về nơi ở của Prigozhin hay không, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết ông “không bình luận về điều đó ngay bây giờ.”

Prigozhin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24/6.

Lukashenko nói với các phóng viên báo chí trong một cuộc họp báo trước đó vào thứ Năm rằng người đứng đầu Wagner đang ở Nga, không phải Belarus như đã được thỏa thuận sau cuộc binh biến ngắn ngủi của ông vào tháng trước.

Peskov cũng từ chối bình luận về nơi ở của Prigozhin với các nhà báo sau đó vào thứ Năm.

Khi được hỏi một lần nữa liệu Điện Cẩm Linh có biết về vị trí hiện tại của Prigozhin hay không, Peskov nói: “Không, chúng tôi không theo dõi hành tung của ông ấy. Chúng tôi không có khả năng cũng như mong muốn làm như vậy.”

Peskov đã xác nhận các cuộc đàm phán sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lukashenko nhưng không tiết lộ liệu họ sẽ thảo luận về Wagner hay Prigozhin.

“Tại thời điểm này, tôi không thể nói chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán này sẽ như thế nào, đặc biệt là khi thời điểm chính xác vẫn chưa được xác định,” ông Peskov nói.

Peskov cũng xác nhận rằng việc Prigozhin được cho là chuyển đến Belarus, theo thỏa thuận được báo cáo nhằm chấm dứt cuộc binh biến Wagner, là một trong những điều kiện được Putin và Lukashenko đồng ý.

5. Ukraine hy vọng về một “kết quả tích cực” trong tình hình Zaporizhzhia, Zelenskiy nói

Ukraine hy vọng về một “kết quả tích cực” trong tình huống “rất nguy hiểm” liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm.

“Chúng tôi biết rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã liên hệ với Liên bang Nga.” ông nói trong một cuộc họp báo ở Praha với Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel. “Chúng tôi sẽ rất biết ơn nếu có một kết quả tích cực trong câu chuyện nguy hiểm, rất nguy hiểm này.”

Hôm thứ Ba, Zelenskiy cảnh báo rằng Nga có thể đang sử dụng Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm vũ khí. Ông cáo buộc quân đội Nga đặt “các vật thể giống như chất nổ” trên mái nhà của nhà máy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc tấn công của Ukraine không diễn ra nhanh chóng, nhưng “chúng tôi đang tiến về phía trước”.

Zelenskiy, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Praha với Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel, cho biết mọi thứ đang đi đúng hướng.

“Chúng tôi đang tiến lên, chúng tôi có thế chủ động. Cuộc tấn công diễn ra không nhanh, đó là sự thật, tuy nhiên, chúng tôi đang tiến về phía trước chứ không lùi lại, và đó là lý do tại sao tôi coi đó là một điều tích cực,” ông nói.

Ông Pavel nói các đồng minh phải làm “mọi thứ có thể” để giúp Ukraine thành công trong cuộc phản công.

Pavel cho biết sẽ không thực tế khi mong đợi rằng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công khác trong vài tuần hoặc vài tháng, “vì vậy chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để Ukraine thành công trong cuộc phản công này,” Pavel nói.

6. Bulgaria sẽ bắt đầu hợp tác chặt chẽ hơn với Ukraine về các vấn đề quốc phòng, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong chuyến thăm Bulgaria hôm thứ Năm rằng hai quốc gia sẽ tăng cường hợp tác về các vấn đề quốc phòng.

“Hôm nay, chúng tôi đã đồng ý tăng cường đáng kể sự hợp tác giữa các cơ quan quốc phòng và trong lĩnh vực quốc phòng nói chung,” Zelenskiy cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov. “Hãy yên tâm rằng chúng tôi nhất định sẽ chia sẻ tất cả những kinh nghiệm hữu ích thu được trong cuộc chiến này với các đối tác của mình để làm cho sức mạnh chung của chúng ta ngày càng lớn hơn.”

Tổng thống Ukraine, người đã gặp Denkov ở thủ đô Sofia của Bulgaria, cảm ơn tổng thống Bulgaria về sự hỗ trợ của quốc gia Balkan trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Zelenskiy cho biết viện trợ “đã giúp bảo vệ nhiều sinh mạng.”

Ông nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các chi tiết cụ thể” của gói quốc phòng hiện tại của họ.

Cuộc gặp gỡ của Zelenskiy với thủ tướng Bulgaria diễn ra khoảng một tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 tại Vilnius, Lithuania. Ukraine từ lâu đã thúc đẩy việc tham gia liên minh quân sự mà Bulgaria là một thành viên, và nỗ lực đó đã trở nên cấp bách hơn sau cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù Ukraine dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới ở Vilnius, nhưng quá trình gia nhập NATO còn lâu và Zelenskiy đã thừa nhận rằng tư cách thành viên sẽ phải đợi cho đến khi chiến tranh với Nga kết thúc.

7. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh tuyên bố: Nga đã mất một nửa khả năng chiến đấu ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost Half Its Combat Capability in Ukraine: U.K. Defense Chief”, nghĩa là “Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh tuyên bố: Nga đã mất một nửa khả năng chiến đấu ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Vương Quốc Anh cho biết quân đội Nga đang bị suy giảm đáng kể ở Ukraine.

“Nga đã mất gần một nửa hiệu quả chiến đấu của quân đội”, Đô đốc Tony Radakin cho biết như trên trong một phiên điều trần trước quốc hội.

Radakin, người đứng đầu chính thức của lực lượng vũ trang Vương quốc Anh và giữ chức vụ Tham mưu trưởng Quốc phòng, cũng mô tả cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “một thất bại thảm khốc” và các lực lượng của Nga quá “yếu” để tự phát động chiến dịch phản công của mình.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng, Radakin đã nói rất nhiều về cuộc phản công của Ukraine, mà nhiều nhà phân tích cho rằng đã bắt đầu vào đầu tháng Sáu. Mặc dù Radakin bảo vệ chiến dịch quân sự sau những lời chỉ trích rằng nó tiến triển quá chậm, nhưng ông thừa nhận rằng các bãi mìn của Nga quá dày đặc và Ukraine không có đủ các thiết bị quân sự mà họ yêu cầu từ các đồng minh đã làm chậm lực lượng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn giải quyết một chiến tuyến dài hơn một nghìn km và biến nó thành một vấn đề đối với Nga hơn là đối với Ukraine?” Radakin nói. “Đó là lý do tại sao bạn đang chứng kiến nhiều trục bị Ukraine thăm dò và nhử đòn”.

Đô đốc cho biết, mặc dù có nhiều yếu tố chống lại quân đội Ukraine, nhưng họ đã đạt được những thành tựu lớn trong cuộc phản công đang diễn ra. Ông nói: “Thậm chí trong vài tuần qua, Ukraine đã lấy lại nhiều đất hơn những gì Nga đã lấy trong suốt năm ngoái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Như Radakin đã chỉ ra, Zelenskiy và các quan chức hàng đầu khác của Ukraine đã báo cáo trong những tuần gần đây rằng lực lượng của Kyiv đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng mà Nga đã chiếm giữ trong chiến dịch quân sự của họ. Trong khi đó, các lực lượng Ukraine lại hướng sự chú ý của họ tới thành phố Bakhmut mà Nga cho biết đã chiếm được hồi tháng Năm.

Ở những nơi khác trong phiên điều trần, Radakin cho biết Nga tiếp tục sử dụng đạn dược và thiết bị với tốc độ cao.

“Năm ngoái, Nga đã bắn 10 triệu quả đạn pháo nhưng nhiều nhất chỉ có thể sản xuất 1 triệu quả đạn mỗi năm. Nó đã mất 2.500 xe tăng và tối đa có thể sản xuất 200 xe tăng mỗi năm,” Radakin nói.

Ngoài ra, lực lượng của Putin tiếp tục chịu tổn thất lớn về quân số ở Ukraine. Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất 231.700 quân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ukraine báo cáo vào ngày 17 tháng 5 rằng tổn thất của quân đội Nga đã chạm mốc 200.000, có nghĩa là hơn 31.000 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến kể từ thời điểm bắt đầu cuộc phản công của Ukraine.

Tuy nhiên, con số chính xác liên quan đến quân đội rất khó đánh giá và một số ước tính của phương Tây cho rằng con số thiệt hại của Nga thấp hơn. Bản thân Nga hiếm khi bình luận về tổn thất quân số. Con số cuối cùng từ bộ trưởng quốc phòng Nga, được đưa ra vào tháng 9 năm 2022, chỉ dưới 6.000.

8. Cuộc binh biến thất bại của Prigozhin là một cuộc đảo chính lớn đối với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Failed Putsch Is a Huge Coup for Ukraine”, nghĩa là “Cuộc binh biến thất bại của Prigozhin là một cuộc đảo chính lớn đối với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị suy yếu bởi cuộc nổi dậy thất bại do ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu cho biết.

Josep Borrell, đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, đã vạch ra những bài học mà ông tin rằng nên rút ra từ cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6, bao gồm cả việc cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã làm suy yếu chế độ của Putin “nhiều hơn nhiều nhà quan sát đã nghĩ”; đồng thời việc các lực lượng Nga thiếu sự kháng cự khi Nhóm Wagner hành quân đến Mạc Tư Khoa đã chứng tỏ “sự chia rẽ sâu sắc trong quân đội và bộ máy nhà nước Nga.”

“Ngay cả khi âm mưu đảo chính này cuối cùng thất bại, thì Putin cũng đã bị mất quyền lực nghiêm trọng, với những hậu quả thực sự cho tương lai,” Borrell cho biết như trên, đồng thời nói thêm rằng cuộc binh biến không nên khiến Âu Châu “giảm bớt sự ủng hộ của chúng ta đối với Ukraine. Phải ngược lại mới đúng.”

Cuộc nổi dậy của Prigozhin chứng kiến các chiến binh của anh ta chiếm giữ hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến về Mạc Tư Khoa. Prigozhin tuyên bố một “cuộc tuần hành vì công lý” chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước trong việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine, yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov từ chức.

Chỉ huy Wagner cho biết lực lượng của ông không gặp phải sự kháng cự nào khi họ tiến từ miền nam nước Nga đến thủ đô, trong khi người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Viktor Zolotov, cho biết vào ngày 27 tháng 6 rằng Mạc Tư Khoa tập trung mọi lực lượng để bảo vệ thành phố “nếu không họ sẽ đã đi qua chúng tôi như một con dao xuyên qua bơ.”

Prigozhin bị đày sang Belarus như một phần của thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để chấm dứt cuộc khủng hoảng và ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi kết thúc cuộc nổi loạn của mình, khi ông rời khỏi thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga. Lukashenko cho biết ông đã đề xuất với Prigozhin và các chiến binh của ông ta “một lựa chọn hoàn toàn có lợi và có thể chấp nhận được để giải quyết tình hình, với sự bảo đảm về an ninh.”

Mặc dù các chi tiết chính xác về thỏa thuận của Prigozhin với Lukashenko vẫn chưa rõ ràng, nhưng việc Tập đoàn Wagner chuyển đến Belarus sẽ loại bỏ khỏi cuộc chiến ở Ukraine nhóm các chiến binh được Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, mô tả là sẵn sàng chiến đấu nhất của Nga.

Trong thời kỳ hỗn loạn ở Nga, Ukraine đã có thể tập trung vào việc đẩy mạnh phản công và đã đạt được “những bước tiến ổn định, dần dần”, theo nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Phó chỉ huy các chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tướng Sergei Surovikin, dường như cũng bị gạt sang một bên do hậu quả của cuộc nổi dậy. Trích dẫn các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga, tờ The Moscow Times phiên bản tiếng Nga cho biết Surovikin đã bị bắt vì đứng về phía Prigozhin trong cuộc đảo chính bất thành.

Blogger quân sự Nga, Vladimir Romanov, cũng cho biết trên Telegram rằng Surovikin đã bị bắt vào ngày 25 tháng 6, một ngày sau khi Prigozhin tiến vào Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một báo cáo tình báo hôm thứ Tư cũng cho rằng một tướng cấp cao khác của Nga, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov, đã vắng mặt một cách đáng chú ý sau cuộc binh biến của Prigozhin.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nói với Newsweek rằng bất chấp mọi tin đồn về vụ bắt giữ Surovikin, Điện Cẩm Linh đã cố gắng dập tắt mọi nghi ngờ rằng cuộc binh biến thực sự là một cuộc nổi loạn. “Cuộc đảo chính của các tướng”, “trong khi mọi người đều hiểu thì không ai thực sự cố gắng ngăn đoàn xe của Prigozhin đang tăng tốc đến Mạc Tư Khoa.”

“Và bởi vì giới tinh hoa thực sự biết thực tế, nên việc Putin cố gắng chơi 'đẹp', thay vì dồn các tướng vào chân tường, là một dấu hiệu khác của sự yếu kém.”

Mykhnenko nói thêm: “Putin sợ điều tra vì ông ấy có thể phát hiện ra không ai trong Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu thực sự ủng hộ ông ta”.

Keir Giles, một chuyên gia về Nga và là thành viên tư vấn cao cấp tại nhóm chuyên gia cố vấn Chatham House, cho biết Prigozhin đã chứng minh hiệu quả hơn bất kỳ thách thức nào trước đây rằng triều đại Putin rất dễ bị tổn thương.

“Điều tai hại nhất là cuộc binh biến của Prigozhin đã tạo ra tiền lệ. Rõ ràng là bạn không chỉ có thể thách thức Putin mà còn sống sót khi làm như vậy. Điều đó có nghĩa là vấn đề không phải là nếu, mà là khi nào một thách thức mới sẽ xuất hiện,” Giles nói với Newsweek.

Ông cho biết tất cả những yếu tố này tạo cơ hội cho Ukraine “chiến thắng trong cuộc chiến đánh bại và đuổi quân xâm lược Nga, đồng thời cho liên minh phương Tây gồm các quốc gia ủng hộ Ukraine một bảo đảm quan trọng các rằng mối đe dọa từ Nga đã bị vô hiệu hóa”.

Tuy nhiên, Giles lưu ý rằng mặc dù việc loại bỏ Wagner khỏi mặt trận Ukraine làm giảm các nguồn lực có sẵn cho Nga để khởi xướng cuộc chiến của họ, nhưng việc nhóm này đến Belarus có thể gây ra một sự phức tạp mới cho Ukraine.

Ông nói: “Phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc Minsk sử dụng chính xác quân Wagner như thế nào,” ông ám chỉ về khả năng các chiến binh Wagner sẽ phát động một cuộc tấn công mới vào Ukraine từ Belarus.

“Mặc dù các mối đe dọa trước đây về các cuộc xâm lược mới từ Belarus chỉ là đòn nhử của Nga, nhằm đánh lạc hướng và chuyển hướng các lực lượng Ukraine, nhưng sự xuất hiện của Wagner sẽ mang lại cho Nga hoặc Belarus một khả năng mới trên trục phía bắc đó — nếu khả năng đó có thể được sử dụng.

Giles nói thêm: “Cả hai quốc gia sẽ phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng khi tích hợp những nhân viên của Wagner, những người sẽ không hài lòng và tức giận sau cuộc binh biến bị hủy bỏ.

Đồng minh hàng đầu của Putin và nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã cân nhắc về âm mưu binh biến trong chương trình phát thanh Polniy Kontakt (hay Tiếp Xúc Toàn Diện) của ông vào tuần trước, nói rằng nó đã tiết lộ thông tin cho “đối phương”. Ông coi cuộc nổi dậy là một hành động phản quốc đã gây ra thiệt hại to lớn cho danh tiếng của Nga.

Trong khi đó, Boris Bondarev, một cựu quan chức ngoại giao Nga đã từ chức để phản đối cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, trước đó đã nói với Newsweek rằng ông tin rằng âm mưu nổi loạn của Prigozhin cuối cùng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Putin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

9. Zelenskiy nói 200.000 trẻ em Ukraine mất tích kể từ cuộc xâm lược của Nga

Khoảng 200.000 trẻ em Ukraine mất tích do cuộc xâm lược toàn diện của Nga, theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“Hãy tưởng tượng, chúng tôi không biết 200.000 trẻ em hiện đang ở đâu,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Sofia, Bulgaria, hôm thứ Năm.

“Một số em đã bị bắt cóc, một số đang ở trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, và chúng tôi không biết ai còn sống”

Mạc Tư Khoa đã bị cáo buộc chuyển trẻ em Ukraine từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm sang Nga một cách bất hợp pháp. Hôm 18 tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về Quyền trẻ em Maria Lvova Belova của ông vì trách nhiệm của họ trong các cáo buộc bắt cóc.

Chính phủ Nga không phủ nhận việc nhận trẻ em Ukraine và đã biến các gia đình Nga nhận con nuôi thành tâm điểm tuyên truyền.

Một số trẻ em đã phải đi xa hàng ngàn dặm và vài múi giờ khỏi Ukraine. Theo văn phòng của Lvova-Belova, trẻ em Ukraine đã được gửi đến sống trong các cơ sở giáo dục và với các gia đình nuôi dưỡng ở 19 khu vực khác nhau của Nga, bao gồm các vùng Novosibirsk, Omsk và Tyumen ở Siberia và Murmansk ở Bắc Cực.

Lvova-Belova đã bác bỏ lệnh bắt giữ của ICC đối với cô, nói rằng thật “tuyệt vời” khi cộng đồng quốc tế đánh giá cao công việc của cô vì trẻ em, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

10. Ukraine hy vọng có “tín hiệu rõ ràng” theo hướng được mời vào NATO, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine hy vọng nhận được “tín hiệu rõ ràng” liên quan đến lời mời gia nhập liên minh NATO trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Lithuania.

“Điều lý tưởng đối với chúng tôi hiện nay là được mời, dù lời mời ấy được diễn đạt như thế nào, chúng tôi chỉ cần một lời mời, chúng tôi hiểu rằng có thể có khó khăn với điều này hoặc điều kia, nhưng chúng tôi cần nhận được sự hỗ trợ thống nhất của tất cả mọi người, đặc biệt là các đối tác của liên minh NATO,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Praha với Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel.

“Có những người đang nhìn lại Mạc Tư Khoa, có những người sợ Nga. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là một thời điểm tuyệt vời, một cơ hội để thể hiện lòng can đảm của Liên minh và sức mạnh của Liên minh, tuy nhiên chúng ta đang nói về một tín hiệu rõ ràng, một số những điều cụ thể theo hướng của một lời mời, chúng tôi cần động lực này, chúng tôi cần nó trong các mối quan hệ của chúng tôi”.

Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với Cộng hòa Tiệp vì sự hỗ trợ quân sự và hỗ trợ cho tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh Âu Châu.

Zelenskiy cũng đã gặp Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov vào hôm thứ Năm. Diễn biến này xảy ra khoảng một tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 tại Vilnius, Lithuania. Ukraine từ lâu đã thúc đẩy việc tham gia liên minh quân sự mà Bulgaria là một thành viên, và nỗ lực đó đã trở nên cấp bách hơn sau cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù Ukraine dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới ở Vilnius, nhưng quá trình gia nhập NATO còn lâu và Zelenskiy đã thừa nhận rằng tư cách thành viên sẽ phải đợi cho đến khi chiến tranh với Nga kết thúc.

11. Điện Cẩm Linh phủ nhận báo cáo về việc Tập Cận Bình cảnh báo Putin về việc sử dụng vũ khí hạt nhân

Điện Cẩm Linh bác bỏ thông tin cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Theo báo cáo của Financial Times, ông Tập đã đưa ra lời cảnh báo với ông Putin trong cuộc gặp mặt trực tiếp tại Mạc Tư Khoa vào tháng 3. Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Tư rằng báo cáo đó là sai.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết “kết quả của chuyến thăm quan trọng này là rất nhiều thông tin đã được cung cấp, bản chất của các cuộc đàm phán đã được nêu rõ trong các văn bản đã ký kết.

“Mọi thứ khác đều là hư cấu.”

Mối quan hệ thân thiết giữa cả hai nhà lãnh đạo đã được chú ý kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Một số thông tin cơ bản: Bình luận của Peskov được đưa ra sau khi các quan chức ở Kyiv cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết các nhà chức trách đã chuẩn bị sẵn sàng nếu Mạc Tư Khoa có thể thực hiện “những hành động hoàn toàn liều lĩnh” đối với nhà máy do Nga xâm lược.

Cô ấy cảnh báo rằng Nga có thể tấn công nhà máy để xoay chuyển động lực của cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình và “đạt được các mục tiêu quân sự của mình”.

12. Ukraine cho biết họ đã chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Các quan chức Ukraine cho biết họ có các thủ tục sẵn sàng cho một cuộc tấn công tiềm năng của Nga vào nhà máy điện Zaporizhzhia, vì Kyiv đã cảnh báo về một sự khiêu khích từ Điện Cẩm Linh tại cơ sở này.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cảnh báo Mạc Tư Khoa có khả năng thực hiện “những hành động hoàn toàn liều lĩnh” mà có thể cố gắng coi đó là hành vi phá hoại của Ukraine. Đồng thời, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết có “mối đe dọa phá hoại lớn từ Kyiv” tại nhà máy, có thể gây ra “hậu quả thảm khốc”.

Maliar cho biết hôm thứ Tư: “Để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra, các dịch vụ khẩn cấp đã được huấn luyện trong vài ngày ở bốn khu vực của Ukraine - Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv - để khắc phục hậu quả của một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.”

Cô cảnh báo, Nga có thể tấn công nhà máy để xoay chuyển động lực của cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình và “đạt được các mục tiêu quân sự của mình”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Điện Cẩm Linh có thể đã đặt chất nổ trên mái nhà của nhà máy Zaporizhzhia, một khẳng định dựa trên tình báo quân sự.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, mức độ bức xạ “nằm trong giới hạn bình thường” và trong khu vực 30 km xung quanh các nhà máy điện bị ảnh hưởng và các khu vực xung quanh Chernobyl “nằm trong giá trị trung bình hàng tháng”.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine ở Nikopol, miền nam Ukraine cho biết nhà máy Zaporizhzhia do Nga xâm lược đang hoạt động bình thường và không có “sự di chuyển đáng kể nào về nhân lực và thiết bị của quân xâm lược Nga”.

Quan chức quân sự địa phương Yurii Malashko lặp lại lời Maliar và nói rằng trong khi các lực lượng Nga “không thể đoán trước được”, lực lượng đặc biệt Ukraine đã sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nguy hiểm nào và đã “kiểm tra các thiết bị cần thiết và vạch ra các kế hoạch ứng phó.”

Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Energoatom cho biết mực nước trong ao làm mát “ổn định và trong tầm kiểm soát” bất chấp cuộc tấn công của Nga vào đập Kakhovka, nơi cung cấp nước để làm mát nhà máy, gây ra lũ lụt trên diện rộng ở vùng Kherson gần đó.

Các quan chức do Nga cài đặt tại Zaporizhzhia bác bỏ những lo ngại do chính quyền Ukraine đưa ra, nói rằng “mọi thứ vẫn bình thường” và nhà máy đang hoạt động.