1. Đức Hồng Y Sarah: Không có Thượng hội đồng nào có thể phát minh ra 'Chức tư tế cho phụ nữ'

Vị tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích gọi chức linh mục là một 'món quà thánh thiêng' trong bài nói chuyện tại cuộc hội thảo tại Chủng viện Công Đồng ở Thành phố Mexico.

Đức Hồng Y Robert Sarah, nguyên tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, nhấn mạnh rằng “chức tư tế là duy nhất” và cảnh báo rằng “không Công Đồng, không Thượng Hội Đồng nào” có thể “tạo ra chức tư tế cho phụ nữ”.

Trong hội nghị về chức linh mục, với chủ đề “Những Tôi Tớ Vui Mừng của Tin Mừng,” được tổ chức vào ngày 3 tháng 7 tại Chủng viện Công Đồng ở Mexico City, Đức Hồng Y bảo đảm rằng không ai “có quyền biến đổi hồng ân thiêng liêng này nhằm thích ứng và làm giảm giá trị siêu việt của nó cho phù hợp với văn hóa và môi trường.”

“Không có Công Đồng nào, không có Thượng Hội Đồng nào, không có cơ quan giáo hội nào có quyền phát minh ra chức tư tế nữ... mà không làm tổn hại nghiêm trọng đến diện mạo lâu đời của chức linh mục, căn tính bí tích của chức linh mục, trong tầm nhìn giáo hội học được đổi mới về Giáo hội, mầu nhiệm, hiệp thông và sứ mệnh, “ ngài nhấn mạnh.

Đức Hồng Y Sarah nhấn mạnh rằng “đức tin Công Giáo tuyên xưng rằng bí tích truyền chức thánh, do Chúa Kitô thiết lập, là duy nhất; nó giống hệt nhau đối với Giáo hội hoàn vũ. Đối với Chúa Giêsu, không có chức linh mục Phi Châu, Đức, Amazonia hay Âu Châu. Chức tư tế là duy nhất; nó giống hệt nhau đối với Giáo hội hoàn vũ.”

Trong hội nghị, vị tổng trưởng danh dự cũng đã suy tư về việc “là một linh mục” có nghĩa là gì và nhấn mạnh rằng “chức vụ linh mục là một mầu nhiệm vĩ đại, một món quà vĩ đại đến nỗi sẽ là một tội lỗi nếu lãng phí nó.”

“Đó là một hồng ân thiêng liêng phải được lãnh nhận, hiểu rõ và sống, và Giáo hội luôn tìm cách hiểu và đi sâu hơn vào con người đích thực và đúng đắn của linh mục, như một người đã được rửa tội, được gọi trở thành một Đức Kitô thay thế, một Đức Kitô khác, thậm chí còn hơn thế nữa là một ipse Christus, chính Chúa Kitô, để đại diện cho Người, để phù hợp với Người, để được đồng hình đồng dạng và làm trung gian cho Chúa Kitô qua việc thụ phong linh mục,” ngài giải thích.

Đối với vị Giám Mục người Guinea, “linh mục là người của Chúa, ngày đêm ở trước sự hiện diện của Chúa để tôn vinh Ngài, để tôn thờ Ngài. Linh mục là một người hy sinh để kéo dài sự hy sinh của Chúa Kitô cho sự cứu rỗi của thế giới.”

Đức Hồng Y nói rằng “nhiệm vụ đầu tiên” của các linh mục “là cầu nguyện, bởi vì linh mục là con người của cầu nguyện: Linh mục bắt đầu một ngày của mình với Giờ Kinh Phụng Vụ và kết thúc một ngày của mình với Giờ Kinh Phụng Vụ”.

“Một linh mục không cầu nguyện là sắp chết. Ngài cảnh báo rằng một Giáo hội không cầu nguyện là một Giáo hội chết.”

Về việc thiếu ơn gọi linh mục, ngài khuyến khích các tín hữu hãy cầu nguyện vì “không phải là chúng ta quá ít người”.

“Chúa Kitô đã sắc phong 12 Tông đồ cho toàn thế giới. Có bao nhiêu người trong chúng ta là linh mục ngày nay? Có gần 400.000 linh mục của chúng ta trên thế giới. Có quá nhiều người trong chúng ta,” ngài nói, những người không sống tốt chức tư tế, đồng thời trích dẫn nhận xét tương tự của Thánh Giáo hoàng Grêgôriô Cả vào thế kỷ thứ bảy.

“Nhiều người đã chấp nhận chức linh mục, nhưng họ không làm công việc của linh mục,” Đức Hồng Y Sarah giải thích.

“Vì vậy, để đáp lại, chúng ta phải cầu nguyện. Xin Chúa gửi thợ đến mùa gặt của Người; cầu nguyện. Và hãy chứng tỏ rằng các linh mục chúng ta đang hạnh phúc, bởi vì nếu các chàng trai trẻ thấy rằng chúng ta buồn bã rầu rĩ, chúng ta sẽ không thu hút được ai. Chúng ta phải hạnh phúc ngay cả khi chúng ta đang đau khổ.”


Source:National Catholic Register

2. Thượng phụ Latinh của Giêrusalem lên án hành động quân sự của Israel

Thượng phụ Latinh của Giêrusalem đã lên án chính phủ Israel và kêu gọi hòa bình và đối thoại giữa hai bên sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ vào trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây của Palestine.

Theo một tuyên bố của IDF, các binh sĩ IDF đã tiến hành một chiến dịch quân sự kéo dài 48 giờ bắt đầu từ thứ Hai, ngày 3 tháng 7, nhằm phá hủy “cơ sở hạ tầng của khủng bố”.

Các cuộc tấn công đã giết chết ít nhất 12 người, trong đó có 5 trẻ vị thành niên. Hơn 100 người khác phải nhập viện và ít nhất 20 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cuộc tấn công của quân đội cũng phá hủy nhà cửa, tòa nhà và đường xá trong trại, đồng thời lấy đi nguồn cung cấp nước và lưới điện ở hầu hết trại. Hàng ngàn người Palestine chạy trốn khỏi cuộc tấn công.

Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa, người có thẩm quyền đối với những người Công Giáo theo Nghi thức Rôma ở Israel, Palestine và Jordan, đã lên án chiến dịch quân sự và than phiền về thiệt hại đối với giáo xứ Công Giáo Rôma ở Jenin.

“Trong hai ngày qua, thành phố Jenin đã phải hứng chịu sự gây hấn chưa từng có của Israel, điều này cũng gây ra nhiều thiệt hại cho giáo xứ Latinh của chúng tôi ở Jenin,” Đức Thượng phụ cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi lên án bạo lực này, yêu cầu ngừng bắn và hy vọng theo đuổi hòa bình và đối thoại để ngăn chặn các cuộc tấn công phi lý khác trong tương lai nhằm vào người dân.”

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, tổ chức đang hỗ trợ y tế cho những người bị thương, báo cáo rằng nhiều vết thương bao gồm vết thương do đạn và mảnh đạn. Tổ chức này cũng cho biết việc phá hủy các con đường đang gây khó khăn cho việc chăm sóc và cáo buộc IDF đã bắn hơi cay vào một bệnh viện khiến bệnh viện này không thể hoạt động vào tối ngày 4/7.

“Phòng cấp cứu hiện không thể sử dụng được; nó hoàn toàn ngập trong khói, cũng như phần còn lại của bệnh viện,” tuyên bố viết. “Những người cần điều trị không thể được điều trị trong phòng cấp cứu và chúng tôi phải điều trị cho những người bị thương trong sảnh chính trên tầng.”

Cuộc tấn công ngày 3 và 4 tháng 7 vào trại Jenin, nơi sinh sống của khoảng 11.000 người Palestine, là cuộc tấn công lớn nhất của Israel vào Bờ Tây kể từ đầu những năm 2000.

Trại được thành lập vào năm 1953 để làm nơi trú ẩn cho những người Palestine phải di dời sau cuộc chiến tranh Palestine năm 1948 dẫn đến việc thành lập Nhà nước Israel và buộc hầu hết người Palestine phải di tản sang Bờ Tây và Dải Gaza. Cuộc chiến đã khiến hàng trăm ngàn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa. Cả hai khu vực hiện đang bị Israel xâm lược. Israel không công nhận tư cách nhà nước độc lập của họ.

Thượng phụ Pizzaballa cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News rằng ngài lo ngại sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công trong khu vực và lập luận rằng bạo lực từ IDF và các chiến binh Palestine có thể sẽ tiếp tục chừng nào đất đai của Palestine còn nằm dưới sự xâm lược của Israel.

“Chúng tôi biết rằng những cuộc tấn công này là giải pháp tạm thời,” Đức Tổng Giám Mục Pizzabala nói. “Các tổ chức kháng chiến có vũ trang của người Palestine sẽ tiếp tục trỗi dậy và cho đến khi các vấn đề về cấu trúc được giải quyết, đặc biệt là vấn đề liên quan đến phẩm giá, tự do và quyền tự quyết của người dân Palestine với nhà nước riêng của họ, những tình huống đau đớn, tạm thời này, với nhiều nạn nhân, sẽ tiếp tục ở cả hai bên.

Trong một số dịp trong những năm gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thúc giục cả hai bên đạt được thỏa thuận về giải pháp hai nhà nước. Vatican đã ký một hiệp ước với Palestine vào năm 2015, đây là lần đầu tiên Vatican công nhận Palestine là một quốc gia độc lập.


Source:National Catholic Register