1. Một chỉ huy Ukraine tuyên bố xe chiến đấu bộ binh AMX-10 RC cơ động cao của Pháp - đôi khi được mô tả là xe tăng hạng nhẹ - là “không thực tế” cho các cuộc tấn công tiền tuyến, tuyên bố rằng một tổ lái 4 người đã thiệt mạng vì lớp giáp mỏng của phương tiện.

Tổng thống Zelenskiy của Ukraine cảm ơn Tổng thống Pháp Macron đã gửi xe tăng chiến đấu hạng nhẹ tới Kyiv, và Oleksiy Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã được quay phim đi trên một chiếc xe tăng này.

Kyiv cho biết vào tháng 4 rằng các phương tiện của Pháp - được thiết kế để trinh sát vũ trang và tấn công xe tăng địch - đã được đưa vào sử dụng.

Nhưng AFP đưa tin rằng một chỉ huy tiểu đoàn 34 tuổi thuộc Lữ đoàn 37 Thủy Quân Lục Chiến, cho biết “lớp giáp mỏng” của xe tăng có nghĩa là chúng có thể được sử dụng hỗ trợ hỏa lực, nhưng không phải trong các cuộc tấn công tiền tuyến.

“Thật không may, đã có một trường hợp tổ lái đã thiệt mạng trong xe,” thiếu tá nói với AFP.

“Có tiếng pháo và một quả đạn phát nổ gần chiếc xe, các mảnh vỡ xuyên qua áo giáp và hộp đạn trong xe phát nổ.” Ông cho biết 4 thủy thủ đoàn bên trong đều thiệt mạng.

“Súng tốt, thiết bị quan sát rất tốt. Nhưng tiếc là lớp giáp mỏng và việc sử dụng chúng ở tiền tuyến trong các cuộc tấn công là không thực tế”, anh nói.

Chỉ huy tiểu đoàn được cho là đã so sánh các phương tiện do Pháp chế tạo không thuận lợi với các phương tiện bọc thép loại MRAP như Oshkosh của Mỹ và Husky của Anh, những loại xe mà ông cho rằng có thể chống lại đòn tấn công trực tiếp bằng các loại hỏa tiễn.

2. Trong bối cảnh dồn dập các tin đồn đảo chính, Nga hủy bỏ cuộc triển lãm hàng không quốc tế Maks 2023

Theo báo cáo tình báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã hủy bỏ cuộc triển lãm hàng không quốc tế Maks 2023, có thể là do lo ngại về an ninh sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây bên trong nước này, cũng như cuộc binh biến vừa qua và dồn dập các tin đồn đảo chính liên quan đến Tướng Sergei Surovikin.

Nga đã hủy bỏ lần lặp lại năm 2023 của Maks, là cuộc triển lãm hàng không quốc tế hàng đầu của nước này. Được lên lịch hai năm một lần, Maks diễn ra gần Mạc Tư Khoa và giới thiệu các lĩnh vực hàng không vũ trụ dân sự và quân sự của Nga và đã trở thành chìa khóa để bảo đảm khách hàng xuất khẩu.

Buổi biểu diễn có lẽ đã bị hủy phần lớn do những lo ngại thực sự về an ninh, sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây bên trong nước Nga. Các nhà tổ chức rất có thể cũng nhận thức được khả năng thiệt hại về uy tín nếu có ít phái đoàn quốc tế tham dự hơn.

Cuộc chiến đã đặc biệt thách thức đối với cộng đồng hàng không vũ trụ của Nga. Lĩnh vực này đang phải vật lộn với các lệnh trừng phạt quốc tế; các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu đang được khuyến khích phục vụ như bộ binh trong lực lượng dân quân của cơ quan vũ trụ Roscosmos. Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ, Tướng Sergei Surovikin, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc binh biến thất bại của Tập đoàn Wagner, người mà ông từng là đầu mối liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga có thể cho nổ tung nhà máy hạt nhân sau khi trao nó cho Ukraine

Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov cho biết Mạc Tư Khoa đã thông qua kế hoạch cho nổ tung nhà máy và đã gài mìn 4 trong số 6 tổ máy điện, cũng như một hồ nước làm mát.

Tướng Budanov cho biết các nhân viên của cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom đã rời đi. Các nhân viên người Ukraine ở lại nhà máy và ký hợp đồng với Rosatom đã được yêu cầu di tản vào hôm thứ Hai 3 Tháng Bẩy.

Giáo sĩ Do Thái trưởng của Ukraine, Moshe Azman đã cảnh báo “toàn bộ cộng đồng thế giới” hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn một thảm họa có thể xảy ra. Tuần này, Nga đã nói với hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc rằng họ không có kế hoạch cho nổ tung nhà máy. Tuy nhiên, trước đây Nga cũng đã bảo đảm với hội đồng bảo an rằng nó sẽ không xâm lược Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Could Blow Up Nuclear Plant After Handing It to Ukraine: Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga có thể cho nổ tung nhà máy hạt nhân sau khi trao nó cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Nga có thể cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi bàn giao lại cho Kyiv.

Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, từ lâu đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến Nga-Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động hồi tháng 2 vừa qua. Cả lực lượng Ukraine và Nga đã chiến đấu để giành quyền kiểm soát nhà máy, và cuộc chiến xung quanh nó đã làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra vụ nổ hạt nhân, sẽ gây hậu quả tàn khốc cho khu vực xung quanh. Tháng trước, Ukraine đã phát động một cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ bị tạm chiếm ở khu vực Zaporizhzhia. Cảnh báo của chính quyền Ukraine đã liên tục được đưa ra về khả năng Nga sẽ cho nổ tung cơ sở này.

Zelenskiy hôm thứ Bảy đã đưa ra một cảnh báo mới về “mối đe dọa nghiêm trọng” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Chúng tôi biết chắc chắn rằng điều này được Liên bang Nga coi là một trong những kế hoạch, để sau này, khi trạm được bàn giao cho chúng tôi, sẽ kích nổ từ xa, và điều này rất nguy hiểm”, ông Zelenskiy nói.

Ông kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, kiểm tra “kỹ lưỡng” nhà máy điện nếu Nga quyết định bàn giao nhà máy cho Ukraine.

Cảnh báo của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tổng thống Ukraine tháng trước cho biết các báo cáo tình báo chỉ ra rằng Putin đang cân nhắc tiến hành một cuộc tấn công khủng bố tại nhà máy hạt nhân thông qua rò rỉ phóng xạ. Ukraine từ lâu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa nhà máy điện trong “cuộc xâm lược” của họ.

“Chúng tôi rất coi trọng tất cả các báo cáo như vậy và tôi đã chỉ đạo các chuyên gia của chúng tôi tại địa điểm xem xét vấn đề này và yêu cầu quyền truy cập mà họ cần để thực hiện công việc của mình. Cho đến bây giờ họ vẫn chưa quan sát thấy bất kỳ quả mìn hay chất nổ nào khác. Vẫn cần tiếp cận thêm,” Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết trên trang web của IAEA vào hôm thứ Sáu.

Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc của Zelenskiy về một cuộc tấn công tiềm năng bằng cách sử dụng nhà máy điện gây ra rò rỉ phóng xạ, chỉ ra điều mà họ gọi là “đánh giá cao” từ IAEA.

Thực ra, Grossi cho biết hôm thứ Tư, rằng “Tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là vô cùng mong manh.” Ông đã đến thăm nhà máy vào tháng trước. “Hơn bao giờ hết, tất cả các bên phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của IAEA được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn hạt nhân. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực để giúp bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân, đồng thời cung cấp hỗ trợ cho khu vực bị ảnh hưởng theo những cách khác.”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Zelenskiy để nhận xét qua email.

Tổng cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đã dần dần cắt giảm số lượng nhân viên tại nhà máy, Reuters đưa tin và ba nhân viên của Rosatom, một công ty hạt nhân nhà nước của Nga, là một trong những người đầu tiên rời khỏi nhà máy.

Ngoài ra, hãng tin AP đã đưa tin hôm thứ Năm rằng Ukraine đã tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực để chuẩn bị cho một vụ rò rỉ phóng xạ tiềm tàng.

4. Zelenskiy thăm thành phố cảng Odesa của Ukraine và gặp gỡ các thương binh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có chuyến đi tới Odesa, một trung tâm cảng biển lớn ở phía tây nam Ukraine trên bờ Hắc Hải, nơi ông gặp các chỉ huy quân sự và thăm những người lính bị thương trong bệnh viện vào Chúa Nhật.

“Hôm nay tôi ở Odesa, trước hết, để chúc mừng những người lính Hải quân Ukraine của chúng ta trong ngày lễ Hải Quân. Chúc mừng họ và cảm ơn họ vì lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng và những kết quả phi thường mà họ đã đạt được và vẫn đang đạt được cho Ukraine”, Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng ngày.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông đã nghe báo cáo từ Tư lệnh Hải quân Ukraine, Oleksiy Neizhpapa, và Chỉ huy Lực lượng tác chiến chung Odesa, Tướng Eduard Moskaliov.

Báo cáo đề cập đến tình hình hoạt động ở Hắc Hải, khả năng phòng thủ của Hải quân và các chiến lược phát triển của họ cho cả trong chiến tranh và khi chiến tranh kết thúc, theo Phủ Tổng Thống.

“Đối phương chắc chắn sẽ không thể ra lệnh cho các điều kiện ở Hắc Hải, và quân xâm lược sẽ phải lo sợ khi tiếp cận Crimea của Ukraine và bờ biển Azov của chúng ta như các tàu Nga đã sợ hãi khi tiếp cận bờ biển Hắc Hải của chúng ta,” nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Ông Zelenskiy cũng đến thăm những người lính bị thương trong bệnh viện và trao tặng họ giải thưởng nhà nước, ông nói.

5. Ba Lan tăng cường an ninh ở biên giới Belarus

Ba Lan sẽ gửi 500 sĩ quan cảnh sát để tăng cường an ninh dọc biên giới với Belarus, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan cho biết hôm Chúa Nhật.

“Do tình hình căng thẳng ở biên giới với Belarus, tôi đã quyết định tăng cường lực lượng của chúng ta với 500 nhân viên cảnh sát Ba Lan từ các đơn vị phòng ngừa và chống khủng bố,” Mariusz Kamiński viết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm các sĩ quan này sẽ tham gia cùng lực lượng biên phòng đang bảo vệ biên giới.

Thông báo này được đưa ra sau khi lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết 187 người đã cố gắng vượt biên trái phép vào Ba Lan từ Belarus hôm thứ Bảy. Lực lượng biên phòng cũng cho biết một công dân Ukraine đã bị tạm giữ vì giúp 5 người Ethiopia vượt biên.

Tình hình ở biên giới đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây khi những người di cư hy vọng đi sâu hơn vào Âu Châu từ Ba Lan đã cố gắng vượt qua, và đã trở nên phức tạp bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Một cuộc khủng hoảng nổ ra vào cuối năm 2021 khi hàng nghìn người di cư bị mắc kẹt ở phía Belarus của cửa khẩu Kuznica trong nhiều tháng trong điều kiện khắc nghiệt.

Một số bối cảnh: Belarus là đồng minh thân cận của Nga cả trước và kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, và đã đồng ý với kế hoạch của Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại quốc gia này. Hôm thứ Ba, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng hầu hết trong số họ đã đến.

Belarus trước đây không có vũ khí hạt nhân kể từ đầu những năm 1990, khi nước này đồng ý chuyển giao toàn bộ số vũ khí này cho Nga sau khi giành được độc lập sau sự sụp đổ của Liên Xô.

6. Phòng không Ukraine bắn hạ 8 máy bay không người lái Shahed và 3 hỏa tiễn hành trình

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 8 máy bay không người lái Shahed và 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr do Nga phóng từ đêm thứ Bảy đến Chúa Nhật, lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết các máy bay không người lái do Iran sản xuất đã được phóng từ phía đông nam và các hỏa tiễn hành trình được phóng từ Hắc Hải, đồng thời cho biết thêm rằng tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy.

Lực lượng phòng không đang hoạt động ở các Bộ Tư lệnh Không quân Nam, Đông và Trung tâm.

Tháng trước chứng kiến một loạt các cuộc không kích vào Ukraine. Theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, trong một cuộc không kích vào thủ đô Kyiv, hàng chục máy bay không người lái do Iran sản xuất tiến vào “theo từng đợt”, khiến báo động không kích vang lên trong hơn ba giờ. Tất cả đã được xác định và tiêu hủy, ông nói.

7. Nga phát động các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed vào Kyiv

Nga đã tiến hành một cuộc không kích vào thủ đô Kyiv của Ukraine từ đêm thứ Bảy đến Chúa Nhật, sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất lần đầu tiên sau 12 ngày, theo người đứng đầu chính quyền quân sự của thành phố.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã phát hiện và tiêu diệt tất cả các mục tiêu trong không phận xung quanh Kyiv.

Ông cho biết ba ngôi nhà đã bị hư hại do các mảnh vỡ rơi xuống ở hai quận của Kyiv.

Kravchenko cho biết một trong những ngôi nhà bốc cháy và bị hư hại trần và tường, trong khi hai ngôi nhà khác bị hư hại nhẹ.

Một cư dân của một trong những ngôi nhà bị thương, ông nói thêm.

8. Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến dần vào hai bên sườn của Bakhmut ở tỉnh Donetsk

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Đông Serhii Cherevatyi nói với đài truyền hình quốc gia rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến dần về hai bên sườn của Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Ông nói, các lực lượng Ukraine đang “gây sức ép” với quân đội Nga và giải phóng các vùng lãnh thổ, mặc dù không đề cập đến việc quân đội đã tiến xa đến đâu, và nói rằng ông sẽ tiết lộ điều đó sau khi phân tích thực địa.

Các lực lượng Ukraine đang tấn công các vị trí của Nga ở sườn phía nam và phía bắc, với một thành công gần Klishchiivka và Kurdiumivka phía nam Bakhmut.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong phân tích mới nhất của mình rằng các hoạt động tấn công của Ukraine gần Bakhmut có thể buộc Nga phải đưa ra quyết định khó khăn về việc có nên rút lực lượng phòng thủ khỏi các khu vực khác của Ukraine hay không.

Theo báo cáo, Nga đã triển khai quân tiếp viện tới khu vực Bakhmut, nơi người Ukraine cho biết đã đạt được tiến bộ trong việc giành lại lãnh thổ đã chiếm được.

9. Putin chưa yên với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Cầu Crimea bị đe dọa cho nổ tung giữa dồn dập các tin đảo chính.

Trong bối cảnh có các nguồn tin cho rằng Putin đã ra lệnh cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, truy sát trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, các bloggers quân sự Nga loan tin rằng anh ta sẽ không ngồi yên chờ chết. Một số lớn tiền mặt và các tài khoản của Prigozhin cũng bị phong tỏa đến các đồn đoán ngày càng lan rộng cho rằng anh ta không thể không ra tay hạ gục Putin.

Hai ký giả Arthur Parashar và Will Stewart của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn vừa có bài tường trình nhan đề “Russia has fears that Wagner fighters are plotting an attack on the £3billion Crimean Bridge, it has been claimed as tourists flocking to the Black Sea peninsula faced queues of up to seven hours while guards search every car for explosives”, nghĩa là “Nga lo ngại rằng các chiến binh Wagner đang âm mưu tấn công cây cầu Crimean trị giá 3 tỷ bảng Anh, điều này đã được tuyên bố khi khách du lịch đổ xô đến bán đảo Hắc Hải phải đối mặt với hàng chờ đợi kéo dài tới bảy giờ trong khi lính canh lục soát mọi chiếc xe để tìm chất nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các cuộc kiểm tra an ninh gắt gao đã được áp đặt từ cuối tuần qua khi các hành khách cố gắng đi qua cây cầu dài 10 dặm nối liền Crimea với đất liền Nga.

Cây cầu Kerch - được ca ngợi là 'công trình của thế kỷ' khi được khánh thành vào năm 2018 - đã bị hư hại nặng nề trong một vụ nổ bom bí ẩn vào tháng 10.

Cây cầu có cả giao thông đường bộ và đường sắt bắc qua eo biển Kerch giữa Nga và Crimea - nơi Mạc Tư Khoa sáp nhập năm 2014. Ba người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tải - mà Nga cho là hành động khủng bố của Ukraine.

Mạc Tư Khoa được tường trình đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trong bối cảnh lo ngại rằng phiến quân Wagner bất mãn có thể âm mưu tấn công sau khi đội quân đánh thuê của họ bị Vladimir Putin giải tán sau cuộc binh biến của họ.

Giờ đây, mối lo ngại là các chiến binh Wagner có thể tổ chức một cuộc tấn công do họ tức giận vì Putin từ bỏ thỏa thuận với lãnh đạo quân đội tư nhân Yevgeny Prigozhin để đổi lấy việc ngăn chặn cuộc nổi dậy vũ trang của họ hôm 24 Tháng Sáu vừa qua.

Kênh Telegram InformNapalm cho biết: “Rõ ràng, những kẻ phá hoại được mong chờ ở Crimea.”

'Lần này, những kẻ phá hoại có thể là đến từ Nga. Và ai là kẻ phá hoại khủng khiếp nhất ở Nga bây giờ? Còn ai vào đây ngào phiến quân của công ty quân sự tư nhân Wagner.”

“FSB có thông tin cho rằng các Wagnerites đang chuẩn bị mang chất nổ và đạn dược đến Crimea, bởi vì các thỏa thuận về phía Điện Cẩm Linh chưa được thực hiện đầy đủ.”

Các cuộc lục soát gắt gao trên cầu gắt gao đến mức trẻ em cũng phải trải qua chụp X-quang và xe hơi bị kiểm tra mọi ngóc ngách.”

Sau âm mưu đảo chính của Prigozhin, một số chiến binh Wagner của ông ta dự kiến sẽ cùng ông ta lưu vong ở Belarus, trong khi một số ít sẽ gia nhập quân đội nhà nước Nga.

Các quan chức Nga vẫn hốt hoảng trước viễn tượng một cuộc tấn công mới vào cây cầu mười dặm được xây dựng như một dự án phù phiếm của Vladimir Putin, trong bối cảnh có các tin đồn đảo chính.

Hôm qua, những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Prigozhin đã xây dựng một căn cứ mới cho 8.000 chiến binh Wagner của mình ở Belarus.

Chuyển đến Belarus là một phần trong thỏa thuận mà Điện Cẩm Linh đã thương thảo với Prigozhin nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy vào cuối tuần trước, tiêu biểu cho mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền của Putin kể từ khi ông nhậm chức hơn 20 năm trước và khiến nhà độc tài Nga dấy lên lo ngại về một cuộc nội chiến.

Prigozhin và các chiến binh của ông đã thoát khỏi sự truy tố và được Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko cho tị nạn ở Belarus. Nhà độc tài Belarus nói rằng đất nước của ông có thể trọng dụng kinh nghiệm và chuyên môn của họ, đồng thời cung cấp cho nhóm bán quân sự một mảnh đất bị bỏ hoang để dựng trại.

Giờ đây, chỉ vài ngày sau khi họ đến, những hình ảnh do Planet Labs PLC cung cấp cho thấy hàng chục chiếc lều đã được dựng lên trong vòng hai tuần qua tại căn cứ quân sự cũ bên ngoài Osipovichi, một thị trấn của Belarus cách biên giới Ukraine 142 dặm về phía bắc.

Diễn biến này xảy ra khi nhiều chiến binh Wagner được cho là không hài lòng với những lựa chọn mà họ đã được đưa ra và sự kết thúc của nhóm lính đánh thuê tư nhân.

Quan chức do Putin bổ nhiệm phụ trách giao thông vận tải ở Crimea Nikolai Lukashenko cho biết đã giải quyết tình trạng hỗn loạn trên eo biển Kerch. Ông cho biết: 'Số lượng nhân viên trên các tuyến kiểm tra đã được tăng lên và thời lượng kiểm soát của họ đã được kéo dài.”

'Chúng tôi xin lỗi công dân vì sự bất tiện này.'

Một khách du lịch đang chờ đợi tức giận nói: 'Tình hình này là một cơn ác mộng. Chúng tôi đã không ngủ vào ban đêm…chúng tôi gần như không có nước, thức ăn và chúng tôi có hai đứa con nhỏ….Hệ thống hoàn toàn rối loạn.”

Một người khác phàn nàn: 'Chúng tôi kẹt cứng suốt ba tiếng đồng hồ mà không di chuyển.'

Nhiều người Nga không thể đi du lịch đến các điểm đến ở Địa Trung Hải vào mùa hè này vì hạn chế thị thực và lệnh trừng phạt của phương Tây do cuộc chiến dữ dội của Putin chống lại Ukraine.

Thành ra, họ đang đổ xô đến Crimea, mặc dù nó có khả năng là mục tiêu chiến tranh.

Đồng rúp của Nga cũng đã giảm mạnh do cuộc chiến của Putin khiến hàng triệu người không thể đi du lịch nước ngoài, khiến họ mạo hiểm đi nghỉ hè trong khu vực căng thẳng này.

Crimea hiện nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, nhưng khách du lịch vẫn đang đổ xô đến bán đảo tuyệt đẹp này.

Điều này xảy ra mặc dù nhiều bãi biển đã được đào với các chiến hào để đề phòng trường hợp Ukraine tổ chức một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ của mình.

Các báo cáo cũng cho thấy một số bãi biển đã được người Nga gài mìn.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã cảnh báo rằng “mối đe dọa nghiêm trọng” vẫn còn ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia trong bối cảnh lo ngại quân đội của Putin đang chuẩn bị cho nổ tung cơ sở này.

Ông cho biết Nga đã “sẵn sàng về mặt kỹ thuật” để kích động một vụ nổ cục bộ tại cơ sở, trích dẫn nguồn tin tình báo Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào Kyiv và khu vực xung quanh sau 12 ngày tạm dừng.

10. Bốn mươi nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán Nga tại Bucharest đã được lên kế hoạch rời Rumani vào thứ hôm Bảy theo yêu cầu của chính phủ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, AFP đưa tin.

Bộ Ngoại giao Rumani cho biết 11 nhà ngoại giao và 29 nhân viên kỹ thuật và hành chính, cùng với gia đình của họ, “sẽ rời Rumani trên một chiếc máy bay dân dụng của một hãng hàng không Nga”.

Đài truyền hình Rumani chiếu cảnh một chiếc máy bay Ilyushin Il-96 hạ cánh xuống sân bay Bucharest. Theo nguồn tin từ sân bay được báo chí địa phương trích dẫn, AFP đưa tin chuyến bay dự định cất cánh muộn hơn vào ngày thứ Bảy.

Bộ Ngoại giao Rumani cho biết quyết định này “phản ánh mức độ hiện tại của quan hệ song phương... sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine”.

11. Ukraine cho biết Nga mất 26 hệ thống pháo binh, 20 xe thiết giáp chuyển quân trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 26 Artillery Systems, 20 APVs in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 26 hệ thống pháo binh, 20 xe thiết giáp chuyển quân trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Nga đã mất tổng cộng hơn 790 binh sĩ, 10 xe tăng, 20 xe bọc thép chuyển quân và 26 hệ thống pháo trong 24 giờ từ thứ Bảy ngày 1 tháng 7 đến Chúa Nhật ngày 2 tháng 7, theo chính quyền Ukraine.

Các ước tính hàng ngày từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, chưa được chính quyền Nga xác nhận, đã được công bố vào hôm Chúa Nhật.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, chính quyền Ukraine ước tính rằng Nga đã mất hơn 200.000 quân, hơn 4.000 xe tăng, hơn 7.800 xe thiết giáp và hơn 4.000 hệ thống pháo.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Quân xâm lược phải chịu tổn thất đáng kể mỗi ngày, điều mà họ cố gắng che giấu.”

Cuộc phản công của Ukraine tiếp tục mạnh mẽ vào hôm thứ Bảy. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley nói rằng chiến dịch có thể kéo dài lâu hơn nhiều so với dự đoán của một số nhà quan sát phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng quân đội Nga đã đẩy lùi các hoạt động phản công của lực lượng Ukraine ở khu vực Bakhmut và dọc theo mặt trận Thành phố Avdiivka-Donetsk, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

Theo các nguồn tin của Nga, nhiều hoạt động phản công của Ukraine đã được tiến hành ở hai khu vực khác của chiến tuyến ở miền nam Ukraine, nơi họ cho biết quân đội đã đạt được những thành tựu nhỏ.

Cùng ngày, các quan chức và nguồn tin Nga đã ăn mừng tuyên bố về chiến thắng trong cuộc đổ bộ quy mô nhỏ của Ukraine ở phía đông khu vực Kherson, một “lời khen ngợi phóng đại” cho thấy “hoặc là bộ chỉ huy quân sự Nga thực sự lo sợ một cuộc tấn công của Ukraine vào bờ đông Kherson hoặc họ đang khao khát một chiến thắng thông tin sau cuộc nổi dậy vũ trang của Tập đoàn Wagner hoặc cả hai.

Các nguồn tin của Nga cho rằng các chiến dịch hiện tại của Ukraine đang được tiến hành với các nhóm bộ binh nhỏ hơn và ít xe bọc thép hơn so với các chiến dịch trước đó, ISW cho biết, điều này cho thấy rằng Ukraine hiện không cố gắng thực hiện một chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm nhanh chóng chiếm lại các vùng lãnh thổ từ Nga.

Theo các chuyên gia, ước tính của Ukraine về tổn thất của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 7 cho thấy Nga đã chịu tổn thất lớn kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược và tiếp tục để mất thiết bị cho người Ukraine.

Theo Oryx, một trang web theo dõi tổn thất quân sự ở đất nước bị chiến tranh tàn phá và thu thập bằng chứng hình ảnh về những tổn thất đó, Nga đã mất hơn 2.000 xe tăng, tổng cộng hơn 1.200 xe thiết giáp bao gồm 319 xe thiết giáp chuyển quân và 898 xe chiến đấu bọc thép kể từ tháng 2 năm 2022.

Trang web cũng báo cáo việc mất 103 phương tiện và thiết bị hỗ trợ pháo binh, 248 pháo kéo và 431 pháo tự hành.

12. Video cho thấy HIMARS hạ gục nhóm trọng pháo của Nga ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows HIMARS Take Out Battery of Russian Howitzers In Ukraine”, nghĩa là “Video cho thấy HIMARS hạ gục nhóm trọng pháo của Nga ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố đoạn phim mà họ cho là cho thấy các cuộc tấn công sử dụng bệ phóng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã chia sẻ một đoạn clip dài một phút trên phương tiện truyền thông xã hội, bắt đầu bằng một cảnh quay bằng máy bay không người lái, từ xa, về các địa điểm cho thấy bốn khẩu pháo tự hành Msta-S đã được bố trí trên một cánh đồng.

Sau đó, video phân tách thành các góc khác nhau của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Lockhead thiết kế bắn lên không trung. Không rõ liệu có nhiều bệ phóng hay chỉ là những phát bắn khác nhau của một hệ thống đã phát huy hiệu quả trong nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy các vụ nổ và khói bốc lên không trung tại các vị trí được cho là của các phương tiện và những gì dường như là quân đội đang chạy trốn.

Đầu tháng, lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố đoạn phim cho thấy các binh sĩ Ukraine đã sử dụng HIMARS để phá hủy một khẩu đội lựu pháo của Nga ở khu vực Donetsk.

Các cảnh quay khác được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội vào thứ Bảy cũng có mục đích cho thấy các cuộc tấn công của Ukraine. Một đoạn clip do tài khoản Ukraine Weapons Tracker đăng trên Twitter cho thấy một phương tiện cơ động bộ binh Tigr-M của Nga bị phá hủy ở tả ngạn sông Dnipro, ngay bên ngoài Oeshky ở tỉnh Kherson

Một đoạn clip khác được cho là quay cảnh trên không các phương tiện quân sự của Nga bị đơn vị tình báo quân đội Ukraine 130 ORB tấn công từ trên không.

Nó diễn ra khi các quan chức Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng Ukraine “gần như chắc chắn” đã khởi động lại việc triển khai các binh sĩ tới bờ đông sông Dnipro gần cầu Antonovskiy đổ nát, nơi giao tranh đang gia tăng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết chiến đấu xung quanh đầu cầu đã trở nên khó khăn do lũ lụt và sự tàn phá do sự việc vỡ đập Kakhovka hồi tháng 6.

Bản cập nhật tình báo của Anh cho biết thêm rằng các lực lượng Nga đang trấn giữ bờ đông Dnieper bao gồm các thành phần của Sư đoàn Dù cận vệ số 7, một bộ phận của Nhóm Lực lượng Dnipro. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết “rất có khả năng” các bộ phận của Nhóm Lực lượng Dnipro đã được phân bổ lại để củng cố khu vực Zaporizhzhia.