Đại Hội Đức Mẹ La Vang Oregon Và Vùng Phụ Cận Tây Bắc Hoa Kỳ Năm 2023.

Happy Valley OR. Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley, Oregon đã giữ lại truyền thống tốt đẹp từ tổ chức của Đại Hội Hành Hương tại Núi Đức Mẹ Sầu Bi ở Portland, Oregon hay còn gọi là núi Grotto thuộc Dòng "Friar Servants of Mary"… "Dòng Tôi Tớ Mẹ Maria". liên tục cách đây 43 năm về trước từ khi giáo xứ còn ở tại Portland OR. Và đây là lần thứ hai được thay đổi địa điểm tổ chức và tên gọi của Đại Hội là: Đại Hội Đức Mẹ La Vang Oregon 2023 kỳ thứ 45.

Xem Hình

Năm nay, cũng trong dịp những ngày toàn đất nước Hoa Kỳ đang hướng đến ngày mừng Lễ Độc Lập July, 4 thì tại địa điểm ở khuôn viên rộng lớn của giáo xứ thuộc thành phố Happy Valley về hướng Nam của thành phố Portland OR, đã tổ chức 3 ngày Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 45 và kỷ niệm 48 năm ly hương, từ Thứ Sáu 30 tháng 6 đến Chúa Nhật ngày 2 tháng 7 năm 2023, với tâm tình tạ ơn Đức Mẹ, qua Mẹ mà Thiên Chúa đã ban cho con cái Mẹ qua những tháng năm sống trên đất nước tự do được sức khoẻ, an bình và tương lai của con cháu.

Cũng như mọi năm, Đại Hội quy tụ các cộng đoàn bạn cùng đến tham dự gồm có: Ba Lan, H-Mong Lào, Philippines, Đại Hàn và đặc biệt năm nay có thêm cộng đoàn Công Giáo người Hoa, và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng phụ cận như: Vancouver BC Canada, Tiểu Ban Washington, Bắc California.v.v…

Chủ Đề Đại Hội Năm Nay “ Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” ( John 2.5 )

THỨ SÁU 30-6 : Từ 3 giờ chiều có nghi thức Lòng Chúa Thương Xót Chúa do Cha Phó Xứ Gioan Baotixita Ngô Khắc Dương, SDD chủ sự, tiếp theo sau là vào lúc 6:30 PM Hoạt Cảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể diễn xuất lại hoạt cảnh Phúc Tử Đạo của Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Ninh. Và đúng 7 giờ tối Thánh Lễ Khai Mạc do Đức Cha Peter L. Smith Phụ Tá Đức Tổng Giám Mục Portland, OR chủ tế, cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh, SDD, quý Cha Phó Xứ và hai Cha phụ trách giảng Tĩnh Tâm cho Đại Hội Matthêu Nguyễn Khắc Hy, PSS và Cha Đaminh Nguyễn Minh Viện, SDB cùng quý Cha thuộc Tu Đoàn Nhà Chúa ở Hải Ngoại, Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn Giacôbê Nguyễn Nam Tiến, quý Tu Sĩ Nam Nữ và khá đông giáo dân của giáo xứ cùng các cộng đoàn khắp mọi nơi quy tụ về tham dự 3 ngày Đại Hội.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ đã có lời chào đón của ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ, Phanxico Xavie Đỗ Văn Hải, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội và tiếp theo sau là giới thiệu của Cha Chánh Xứ về 3 ngày Đại Hội cùng cộng đoàn.

Cuối Thánh Lễ có nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa quanh khuôn viên giáo xứ và sau khi chấm dứt cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa là có giờ Chầu Thánh Thể tại nguyện đường của giáo xứ.

THỨ BẢY 1-7 : Đúng 8 sáng có Thánh Lễ và Xức Dầu Bệnh Nhân tại Nhà Thờ lớn và chương trình Hội Thảo vào lúc 10 giờ sáng cho người lớn do Cha Matthêu Nguyễn Khắc Hy PSS giảng thuyết gồm có 2 đề tài của sáng và chiều, Cùng giờ Cha Đaminh Nguyễn Minh Viện SDB phụ trách phần Hội Thảo cho giới trẻ tại phòng Quad bằng tiếng Anh, giáo dân và giới trẻ đã hưởng ứng tham dự khá đông đủ.

Cùng ngày, vào lúc 5 giờ 30 chiều có Nghi Thức Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do các em trường Giáo Lý-Việt Ngữ thuộc Cộng Đoàn Anrê Dũng Lạc Braverton OR một giáo họ của giáo xứ phụ trách. Tiếp theo sau là Thánh Lễ Tôn Kính Đức Mẹ do Đức Cựu Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, Jonh G. Vlazny chủ tế, cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ, quý Cha Tu Đoàn Nhà Chúa, quý Thầy Sáu Vĩnh Viễn quý Tu Sĩ Nam Nữ và khoảng 2 ngàn giáo dân tham dự.
Cuối chương trình trong ngày vào lúc 8 giờ tối tại Họi Trường giáo xứ có Văn Nghệ giúp vui do các ca sĩ đến từ Nam California và địa phương trình diễn.

CHÚA NHẬT 2-7 : Đúng 8 giờ sáng có Nghi Thức chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hoà tiếp theo sau là nghi thức Tưởng Niệm các Chiến Sĩ Trận Vong và đồng bào vược biên vược biển trên đường tìm tự do. Chấm dứt nghi thức trên là cuộc Rước Kiệu Cung Nghinh Đức Mẹ La Vang quanh giáo xứ thuộc trung tâm tổ chức đại hội. Kết thúc cuộc rước kiệu là tiết mục Dâng Hoa Kính Đức Mẹ trước Tượng Đài Đức Mẹ do các em Trường Giáo Lý-Việt Ngữ của giáo xứ diễn xuất trông rất đẹp mắt và trang nghiêm…

Đúng 10 giờ sáng: Phần Kết Thúc 3 Ngày Đại Hội là Thánh Lễ Đại Trào tại Khán Đài ngoài trời do Đức Cha Peter L. Smith Phụ Tá Đức Tổng Giám Mục Portland, OR chủ tế, Cùng Đồng Tế có Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh. SDD, Quý Cha Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa Hãi Ngoại, Quý Cha khách Địa Phận và các Dòng Tu, Quý Thầy Sáu Phó Tế và đặc biệt quý Cha giảng tĩnh tâm cho Đại Hội, Cùng hiện diện có Quý Sơ Phụ Trách và các Sơ thuộc Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt / Miền Portland, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm/ Beaverton Oregon v.v… và khoảng hơn 5000 ngàn giáo dân khắp mọi nơi quy tụ về tham dự.

Trước khi Đức Cha Chủ Tế Ban Phép Lành Kết Thúc Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Thầy Sáu và quý Sơ cùng cộng đoàn về tham dự 3 ngày Đại Hội thật sốt sắng và thánh thiện, cùng cám ơn các thiện nguyện viên các doàn thể ban ngành đã hy sinh thời gian và tài lực để tổ chức được thành công tốt đẹp. Cuối cùng kính chúc cộng đoàn ra về bình an trong ơn nghĩa của Mẹ La Vang Mẹ chúng ta. Xin hẹn gặp lại nhau trong Đại Hội năm sau từ ngày 5,6 và 7 tháng 7 năm 2024./.

Lê Quang Uyên.