Giáo hội ở Nam Sudan kêu gọi lập kế hoạch tái định cư cho người tị nạn từ Sudan

Đức Tổng Giám Mục Stephen Ameyu Martin Mula của Juba kêu gọi các giáo phận thành lập các trung tâm khẩn cấp cho người tị nạn và người trở về từ Sudan bị chiến tranh tàn phá.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Khi cuộc nội chiến ở Sudan tiếp tục tàn phá đất nước làm số người di cư tiếp tục gia tăng, với viện trợ nhân đạo bị cản trở vì tình trạng mất an ninh và thiếu kinh phí, Đức Tổng Giám Mục Stephen Ameyu Martin Mula của Juba đã nhắc lại lời kêu gọi của ngài đối với các giáo phận khác ở Nam Sudan để thiết lập tình trạng khẩn cấp các trung tâm tái định cư cho người tị nạn và người hồi hương.

Ngài đã đưa ra lời kêu gọi trong tuần này trong diễn đàn của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Sudan, diễn đàn đã kết thúc vào thứ Sáu, ngày 30 tháng 6, tại thủ đô của Nam Sudan.

Trường hợp khẩn cấp nhân đạo

Đức Tổng Giám Mục Ameyu nói rằng những người chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng ở Sudan phải được xem xét đặc biệt để định cư tại quốc gia này, đồng thời khuyến khích các tổ chức của Giáo hội tiếp tục giúp đỡ các trường hợp khẩn cấp nhân đạo.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi trên trang mạng Radio Công Giáo như sau: “Thật không dễ dàng nhưng bạn có thể nâng đỡ tình hình nhân đạo ở Nam Sudan, tôi mong chờ các bạn giúp đỡ trong hoàn cảnh cấp thiết hiện nay!

Sudan đã rơi vào tình trạng hỗn loạn từ ngày 15 tháng 4. Kể từ đó, đất nước này đã phải hứng chịu các cuộc xung đột vũ trang dữ dội giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF), trung thành với tổng thống, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, và Lực lượng Giải phóng (RSF), do phó thủ tướng Mohamed Hamdan Dagalo cầm đầu, đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Giao tranh đã lan rộng đến Darfur, đặc biệt ở Nyala, thủ phủ của Nam Darfur, và gần đây đến các bang miền Nam của Nam Kordofan và Blue Nile, nơi có Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan - Miền Bắc (SPLM-N) đã kết nối các nhóm lại tấn công chống lại quân đội Sudan.

2,5 triệu người phải di dời

UNCHR ước tính rằng, cho đến nay, khoảng 2,5 triệu người đã phải di dời do bạo lực trong và ngoài Sudan, và hơn 137.000 người đã đến Nam Sudan kể từ ngày 27 tháng 6 năm 2023.

Hơn 16.000 người tị nạn và người xin tị nạn đã đến Ethiopia và tổng số 159.060 người tị nạn Sudan đã đến Chad. Ước tính có khoảng 15.335 người cũng đã đến Cộng hòa Trung Phi (CAR).

Hòa bình và hòa giải là một ưu tiên của Nam Sudan

Trước thực tế chiến tranh Sudan, Đức Tổng Giám Mục Ameyu kêu gọi các nhà lãnh đạo Giáo hội đẩy mạnh nỗ lực xây dựng hòa bình và hòa giải ở Nam Sudan, nơi các cuộc giao tranh địa phương và bạo lực cộng đồng tiếp tục đe dọa tiến trình hòa bình kéo dài và mong manh bắt đầu vào năm 2018.

Ngài nói: “Chúng ta hãy đặt hòa bình và hòa giải làm ưu tiên hàng đầu”, đồng thời thúc giục tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo đi đầu trong việc thực hiện các thông điệp đại kết do Đức Thánh Cha Phanxicô, Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby và Đại Giáo Trưởng Iain Greenshields để lại trong chuyến thăm chung lịch sử của họ tới đất nước vào tháng 2 năm 2023.

ĐGM nói: “Chúng ta đang đứng trước ngã ba đường trong việc thực hiện các thông điệp đại kết mà các vị khách của chúng ta, đặc biệt là Đức Thánh Cha Phanxicô để lại.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám Mục Ameyu cũng hoan nghênh các tổ chức phi chính phủ và các nhóm liên đới đang hoạt động tại Nam Sudan.