1. Các quan chức Mỹ xác nhận Giám đốc CIA đã bí mật thăm Ukraine ngay trước khi cuộc binh biến xảy ra. Putin rất tức giận.

Giám đốc CIA, William Burns, đã tới Ukraine và gặp gỡ các đối tác tình báo và tổng thống Volodymyr Zelenskiy, một quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận với AFP hôm thứ Sáu.

Chuyến đi không được đưa tin vào thời điểm đó và diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phản công. Trong chuyến đi của mình, ông Burns đã tái khẳng định “cam kết của Hoa Kỳ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga”, AFP dẫn lời quan chức Mỹ cho biết như trên.

Theo tờ Washington Post, nơi đưa tin đầu tiên về chuyến thăm, các quan chức Ukraine đã chia sẻ kế hoạch giành lại lãnh thổ do Nga xâm lược và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn vào cuối năm nay.

Quan chức Mỹ cho biết Burns “đã tới Ukraine thường xuyên hơn kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga hơn một năm trước”. Chuyến đi diễn ra ngay trước cuộc nổi dậy kéo dài 24 giờ do thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết trước và trong cuộc binh biến vào hôm thứ Bảy 14 Tháng Sáu, các đồng minh ở một số cấp độ khác nhau đã tiếp cận với các quan chức Ukraine, cảnh báo họ đừng lợi dụng sự hỗn loạn để tấn công bên trong Nga.

Mối lo ngại là Ukraine và phương Tây sẽ bị coi là đang giúp đỡ Prigozhin và đe dọa chủ quyền của Nga.

“Thông điệp là đừng làm rung chuyển con thuyền ở đây,” Mark Warner nói, đồng thời cho biết thêm rằng thông điệp đã được truyền đi ở cấp bộ trưởng ngoại giao, các cấp phó và thông qua các đại sứ.

Thượng nghị sĩ Mark Warner cho biết các quan chức Ukraine đã được thông báo rằng “Đó là vấn đề nội bộ của Nga”. Thông điệp đó cũng đã được lặp lại bởi các quan chức Mỹ và phương Tây khác một cách công khai.

“Người Ukraine đã được các đồng minh cảnh báo không được khiêu khích tình hình. Hãy tận dụng các cơ hội trên lãnh thổ Ukraine nhưng đừng để bị lôi kéo vào các vấn đề nội bộ hoặc tấn công vào các tài sản quân sự bên trong Nga”

“Chúng tôi không muốn thấy người Nga nói rằng cuộc binh biến này là sáng kiến của chúng tôi,” Thượng nghị sĩ Mark Warner nói. “Đó là điều mà người Nga luôn mong muốn để chứng minh rằng có những mối đe dọa đối với chủ quyền của Nga.”

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã có thể thu thập một bức tranh cực kỳ chi tiết và chính xác về các kế hoạch của người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, dẫn đến cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông ta, bao gồm cả địa điểm và cách thức Wagner lên kế hoạch, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với CNN.

Chính vì thế, nhiều người cho rằng chuyến đi của Giám đốc CIA, William Burns, tới Ukraine, là để thông báo cho Ukraine và yêu cầu Ukraine không tấn công vào lãnh thổ Nga trong thời gian xảy ra chính biến.

Konstantin Remchukov, tổng biên tập của Nezavisimaya Gazeta, một tờ báo có quan hệ chặt chẽ với Điện Cẩm Linh, cho biết anh ta và nhiều cơ quan truyền thông đã được mời tham dự một cuộc họp với Putin vào hôm thứ Sáu 30 Tháng Sáu. Anh ta cho biết: “Thông điệp chính của Putin là ông ấy đang giải quyết tình hình. Ông ấy đang bắt đầu điều tra và sẽ hỏi mọi câu hỏi, tìm hiểu mọi thứ và đưa ra những kết luận cần thiết.”

Có hai vấn đề khiến Putin rất bực mình. Thứ nhất, trong cuộc binh biến, không một đơn vị trên mặt đất nào của Nga chống lại các lực lượng Wagner. Thứ hai, ngoài tướng quân ngày tận thế Sergei Surovikin, có thể có tới hơn 30 sĩ quan cao cấp khác biết trước cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, nhưng họ không báo cho ông ta.

2. Các blogger ủng hộ Cẩm Linh phản đối Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pro-Kremlin Bloggers Turn on Putin”, nghĩa là “Các blogger ủng hộ Cẩm Linh phản đối Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ Điện Cẩm Linh đang công khai đặt câu hỏi về phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với cuộc binh biến thất bại cuối tuần trước của Tập đoàn Wagner.

Trong khi nhiều người trong số những nhà văn này chỉ trích Điện Cẩm Linh và các cơ quan chức năng khác của Nga, một số người đã nhắc đến tên Putin để bày tỏ sự thất vọng của họ về cách ông đối phó với cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê.

Các blogger quân sự, còn được gọi là millblogger hoặc voyenkory, đã trở nên rất có ảnh hưởng ở Nga trong cuộc chiến của nước này với Ukraine. Nhiều phóng viên trong số này tuyên bố có kiến thức quân sự, trong khi những người khác nói rằng họ có liên quan đến quân đội của Putin ở Ukraine. Để thể hiện ảnh hưởng của các nhà báo này đối với dư luận Nga, Putin đã tổ chức một cuộc gặp trực tiếp với một số blogger quân sự vào ngày 13 tháng 6 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chiến tranh.

Trong suốt cuộc chiến, những blogger này đã trực tiếp công kích những nhân vật như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, nhưng phần lớn họ vẫn trung thành với Putin. Tuy nhiên, khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, vào thứ Sáu tuần trước, ra lệnh tấn công Mạc Tư Khoa sau khi ông nói rằng quân đội Nga đã tấn công quân đội của ông, một số blogger đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi Putin không đáp trả mạnh mẽ hơn. Những người khác đã tỏ ra bất mãn đối với việc Điện Cẩm Linh vinh danh lực lượng an ninh của Mạc Tư Khoa sau cuộc binh biến.

“Mọi người đều nghĩ rằng thế giới sẽ quay nhanh hơn gấp năm lần,” blogger quân sự nổi tiếng Alexander Sladkov đã viết trên Telegram về cách giải quyết cuộc nổi loạn của Putin, theo bản dịch của Agence France-Presse. “Vũ khí hạt nhân? Tổng động viên? Tuyên chiến với NATO?”

Sladkov tiếp tục ca ngợi Putin là người “lạnh lùng”, nhưng những người khác viết rằng phản ứng của Nga đối với cuộc nổi loạn khiến Điện Cẩm Linh trông yếu ớt.

“Lãnh đạo Bộ Quốc phòng ở đâu khi một đơn vị vũ trang đang tiến đến Mạc Tư Khoa?” blogger Yuri Kotenok đã viết, theo Agence France-Presse.

Trong khi đó, kênh Telegram nổi tiếng Govorit TopaZ chỉ trích Putin nhiều hơn, đặt vấn đề với nhà lãnh đạo Nga vì đã gọi các chiến binh Wagner là “những kẻ phản bội”.

“Putin đã mắc một sai lầm đẫm máu khủng khiếp, khi đơn phương gọi 25.000 binh sĩ nổi loạn là những kẻ phản bội quân đội Nga, mà cho đến gần đây đây họ là những thành viên của đơn vị duy nhất liên tục tấn công vào khu vực khó khăn nhất của mặt trận,” Govorit TopaZ viết trên Telegram.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin kết thúc một ngày sau khi nó bắt đầu. Hòa bình đã được môi giới dựa trên thỏa thuận rằng các cáo buộc của Điện Cẩm Linh sẽ được bãi bỏ đối với Prigozhin nếu ông ta đồng ý sống lưu vong ở Belarus. Hôm thứ Ba, Putin đã tổ chức một buổi lễ tại Điện Cẩm Linh dành cho các binh sĩ và quan chức thực thi pháp luật, cảm ơn họ vì đã ngăn chặn một “cuộc nội chiến”.

Kênh Battle_Z_Sailor Telegram đã chế giễu lực lượng an ninh có mặt tại buổi lễ, viết rằng những người được giao nhiệm vụ bảo vệ nước Nga đã sợ hãi trước phiến quân Wagner nhưng sau đó đã “tự tiến lên để nhận phần thưởng của nhà nước”.

Cũng bất mãn với buổi lễ này, Govorit TopaZ viết: “Ở Điện Cẩm Linh giờ đây, họ đang khen thưởng và ca ngợi theo đúng nghĩa đen những người không liên quan gì đến giải pháp không đổ máu cho cuộc xung đột.”

Đáng chú ý là Igor Girkin, một cựu sĩ quan quân đội Nga, hiện là một blogger quân sự nổi tiếng, trực tiếp chỉ trích tình hình liên quan đến Wagner. Trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Hai, anh ta yêu cầu xử tử Prigozhin, nói rằng điều đó là “cần thiết để bảo vệ nước Nga như một quốc gia.”

Sau khi Putin phát biểu trước cả nước hôm thứ Hai về cuộc binh biến thất bại, Girkin tiếp tục bày tỏ sự thất vọng của mình với tổng thống.

“Tôi chưa thấy điều gì đáng thương hơn trong màn trình diễn của một người đàn ông hơi giống tổng thống,” Girkin viết trên Telegram. “Sự nhầm lẫn vẫn tiếp tục.”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết về cuộc tấn công của quân Ukraine từ bờ Tây sông Dnipro vào phía Đông của con sông này. Bản tin cho biết như sau:

Kể từ khoảng ngày 23 tháng 6, các lực lượng Ukraine gần như chắc chắn đã bắt đầu lại việc triển khai nhân sự tới bờ đông sông Dnipro ở tỉnh Kherson, gần cầu Antonovskiy đã đổ nát.

Giao tranh gia tăng ở bờ đông từ ngày 27 tháng 6. Lực lượng phòng thủ của Nga bao gồm các thành phần của Sư đoàn Dù cận vệ số 7 của Nga, là một phần của Nhóm lực lượng Dnipro, gọi tắt là DGF.

Trong những tuần gần đây, Nga rất có thể đã phân bổ lại các thành phần của DGF bảo vệ bờ sông Dnipro để củng cố khu vực Zaporizhzhia.

Cuộc chiến xung quanh đầu cầu gần như chắc chắn sẽ phức tạp do lũ lụt, sự tàn phá và bùn còn sót lại từ sự việc vỡ đập Kakhovka vào ngày 06 tháng 6 vừa qua.

4. Nga mất tinh thần bỏ chạy tại nhiều khu vực ở Bakhmut mất đến 35 hệ thống pháo trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 1 tháng Bẩy, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, trong khu vực thành phố Bakhmut, đã diễn ra 10 trận giao tranh, hơn 100 quân xâm lược bị tiêu diệt. Ngoài ra, theo hướng Liman-Kupiansk, ba trận giao tranh đã diễn ra và 22 quân chiếm đóng đã thiệt mạng.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết quân Ukraine đang dồn ép quân xâm lược từ hai bên sườn. Quân Nga mất tinh thần, bỏ chạy để lại nhiều khí tài chiến tranh, đặc biệt là các hệ thống pháo, nhưng họ kêu các chiến đấu cơ và trọng pháo bắn tới tấp vào quân Ukraine.

“Chỉ trong ngày hôm nay, kẻ thù đã bắn vào chúng tôi 445 lần từ pháo đại bác và nhiều bệ phóng hỏa tiễn, đồng thời thực hiện hai cuộc không kích. Tổng cộng có mười trận giao tranh diễn ra, 104 kẻ xâm lược bị giết, 166 bị thương và sáu quân nhân Nga đã bị bắt”.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy hai bệ phóng hỏa tiễn đa năng Grad, một hệ thống hỏa tiễn chống tăng, một phương tiện tuần tra trinh sát chiến đấu, một trạm quan sát chỉ huy cấp tiểu đoàn và ba kho đạn dược.

Cherevatyi cũng nói rằng kẻ thù đã cố gắng tấn công các vị trí của quân Ukraine theo hướng Liman-Kupiansk ba lần và thực hiện 303 cuộc tấn công bằng pháo binh. Trong quá trình đẩy lùi các cuộc tấn công, 22 kẻ xâm lược đã thiệt mạng và 50 người bị thương.

Như đã đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giành được thế chủ động chiến lược và đang tiến tới việc tái chiếm thành phố Bakhmut, và các thị trấn khác trong khu vực Donetsk.

Trong 24 giờ qua, 530 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng, 5 xe thiết giáp, 35 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Bẩy, 228.870 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.042 xe tăng, 7.868 xe thiết giáp, 4.162 hệ thống pháo, 632 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 389 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 308 trực thăng, 3.545 máy bay không người lái, 1.261 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.794 phương tiện cơ giới và 580 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Tổng thống Belarus mời lính đánh thuê Wagner huấn luyện quân sự

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko hôm thứ Sáu đã mời lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đến Belarus để huấn luyện quân đội của ông trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập của Belarus, theo hãng thông tấn nhà nước Belta.

“Thật không may, họ, tức là những người lính đánh thuê Wagner, chưa có ở đây,” Lukashenko nói. “Và nếu những người hướng dẫn của họ, như tôi đã nói với họ, đến và truyền lại kinh nghiệm chiến đấu cho chúng tôi, chúng tôi sẽ chấp nhận kinh nghiệm này.”

Lukashenko cũng cho biết anh ấy không sợ các thành viên Wagner, vì anh ấy “đã biết họ từ lâu”.

“Đây là những người đã chiến đấu trên khắp thế giới để thiết lập một nền văn minh bình thường. Phương Tây ghét họ đến tận xương tủy,” ông nói.

Lukashenko cho biết thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có, nhưng phương Tây không cảm thấy cần phải đối thoại để giải quyết nó.

Lukashenko cũng cáo buộc Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ “vũ trang cho Ba Lan với tốc độ chóng mặt.”

Ông nói: “Do đó, một điểm nóng căng thẳng khác đang được tạo ra, một thành trì khác đang được tạo ra cho sự xâm lược của quốc gia hiếu chiến nhất trên thế giới và thật không may, là quốc gia hùng mạnh nhất – đó là Hoa Kỳ.

Theo Lukashenko, phương Tây đang biến Ba Lan thành “một bãi huấn luyện ủy nhiệm” để sử dụng chống lại Belarus và Nga.

6. Truyền thông Nga cho biết: Các chiến binh quyết định ở lại với Wagner sẽ không được lệnh triển khai Ukraine

Các chiến binh quyết định ở lại nhóm bán quân sự tư nhân Wagner sẽ không được gửi đến cuộc xung đột ở Ukraine, nhật báo Vedomosti của Nga đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia.

“Cơ cấu nào không ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng thì không được tham gia hoạt động quân sự đặc biệt. Bởi vì nó phải hoàn thành các nhiệm vụ do bộ chỉ huy quân sự đặt ra, nó phải được cung cấp bởi Bộ Quốc phòng,” Kartapolov nói với Vedomosti.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã từ chối ký hợp đồng với bộ quốc phòng, một tranh chấp đã lên đến đỉnh điểm trong cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông vào cuối tuần trước.

Tuy nhiên, các chiến binh Wagner có thể ghi danh tham gia cuộc xung đột ở Ukraine nếu họ ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng, và tham gia huấn luyện, Kartapolov nói.

Kartapolov nói với Vedomosti: “Họ được gửi đến các trại huấn luyện trong vài tuần, nơi họ được huấn luyện. Và sau đó họ có một sự lựa chọn – hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, hoặc về nước và ký hợp đồng với một cơ quan an ninh khác,” ông nói.

Trước khi giải ngũ, Andrey Kartapolov đã đeo quân hàm Thượng Tướng từ năm 2015. Từ ngày 19 tháng 9, 2021 ông ta là phó chủ tịch Duma quốc gia, phụ trách ủy ban quốc phòng Hạ viện Nga.

Ngay sau khi cuộc binh biến nổ ra và kết thúc bằng giải pháp trùm Wagner lưu vong tại Belarus, Igor Girkin, cựu tư lệnh Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, người đã nổi lên nhờ lãnh đạo quân đội Nga trong thời gian sáp nhập Crimea năm 2014 đã kêu gọi chính phủ xử tử Prigozhin.

“Tôi không nghĩ rằng tất cả các chỉ huy và chiến binh của Wagner đều đáng bị xử bắn. Nhưng việc treo cổ người đầu bếp vì tội nổi loạn và sát hại các sĩ quan của chúng ta đơn giản là cần thiết để bảo tồn nước Nga như một quốc gia,” ông nói.

Hôm thứ Hai, 26 Tháng Sáu, khi tình hình vẫn đang hết sức nóng bỏng sau cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Andrey Kartapolov đã lên tiếng bênh vực cho quân Wagner. Ông nói rằng ông thấy không có lý do gì để cấm Tập đoàn Wagner vì “họ không làm gì sai cả.”

Ông nói với hãng tin Vedomosti của Nga rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner đang ở Rostov-on-Don như một phần của nỗ lực nổi dậy “đã tuân theo mệnh lệnh”.

“Họ không xúc phạm ai, không vi phạm gì cả. Không ai cáo buộc bất cứ điều gì về họ dù là nhỏ nhất—cả cư dân của Rostov, lẫn các quân nhân của Quân khu phía Nam, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật.”

Kartapolov cho biết Tập đoàn Wagner là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất của Nga và điều này được mọi người, kể cả đại diện của Lực lượng Vũ trang Nga, công nhận.

“Và bắt giữ họ, tước vũ khí và giải tán họ - bạn không thể tưởng tượng được món quà nào tốt hơn cho NATO và người Ukraine. Bạn không cần phải làm điều đó, ông ta nói.

Các blogger quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh đang cáo buộc Tướng Andrey Kartapolov có tên trong danh sách hơn 30 sĩ quan cao cấp trong quân đội Nga được cho là dính líu với Wagner.

Các nguồn tin tại Nga cho biết cáo buộc chống lại trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã bị hủy bỏ, các cuộc điều tra chống lại anh ta đã kết thúc. Tuy nhiên, các cuộc điều tra tại sao các đơn vị quân đội Nga không chiến đấu chống lại quân Wagner trong suốt cuộc binh biến vẫn đang được tiến hành.

7. Thủ tướng Thụy Điển hôm thứ Sáu cho biết người Thủ tướng Hung Gia Lợi đã bảo đảm với ông rằng Budapest sẽ không trì hoãn việc gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu này, sau các báo cáo rằng quốc hội Hung Gia Lợi sẽ trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển.

“Tôi đã nói chuyện với Viktor Orbán ngày hôm qua và ông ấy đã xác nhận rất rõ ràng rằng những gì ông ấy nói với tôi lần trước vẫn còn hiệu lực,” thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết hôm thứ Sáu.

“Hung Gia Lợi sẽ không trì hoãn quá trình phê chuẩn của Thụy Điển dưới bất kỳ hình thức nào,” ông nói với giới truyền thông. Theo các báo cáo của Reuters, Kristersson không nói rõ liệu những bình luận của Orban có ám chỉ một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius hay không.

8. Hoa Kỳ lo ngại về các hoạt động của quân Wagner tại Phi Châu. Nga bác bỏ cáo buộc tấn công vào quân Wagner ở Lybia.

Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động gây bất ổn của nhóm Wagner của Nga ở Phi Châu và cáo buộc lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, đã dàn dựng việc rút các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc khỏi Mali.

Hoa Kỳ có thông tin cho thấy chính phủ chuyển tiếp của Mali đã trả hơn 200 triệu đô la cho Wagner kể từ cuối năm 2021, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Sáu 30 Tháng Sáu.

Trong khi đó, Mạc Tư Khoa cho biết nhóm lính đánh thuê Wagner, là nhóm gần đây đã thực hiện một cuộc binh biến ngắn ngủi ở Nga, sẽ tiếp tục hoạt động ở Phi Châu nếu các chính phủ ở lục địa này quyết định duy trì hợp đồng với nhóm quân sự tư nhân

“Tương lai của các thỏa thuận giữa các quốc gia Phi Châu và công ty quân sự tư nhân Wagner trên hết phụ thuộc vào chính phủ của các quốc gia liên quan,” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Sergei Lavrov đưa ra lập trường trên khi tham dự lễ khai trương Trung tâm Ngoại giao Nhân dân Quốc gia của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 6.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công một căn cứ không quân ở miền đông Libya được sử dụng bởi lính đánh thuê của nhóm bán quân sự Nga Wagner vào đầu ngày thứ Sáu mà không gây ra bất kỳ thương vong nào, một quan chức quân sự nói với AFP.

Nguồn gốc của các cuộc tấn công qua đêm vào căn cứ không quân Al-Kharruba, cách Benghazi khoảng 90 dặm về phía tây nam, là “không rõ”

Các báo cáo được thực hiện bởi các trang web tin tức của Libya và Ả Rập tuyên bố rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện từ máy bay của chính phủ Libya được Liên Hiệp Quốc công nhận. Nhưng chính phủ Thống nhất Quốc gia có trụ sở tại thủ đô Tripoli phủ nhận mọi liên quan. Cũng có các tin tức nói rằng cuộc tấn công là do Nga dàn dựng để mưu sát các thành viên cao cấp của quân Wagner. Sergei Lavrov phủ nhận mọi liên quan.

Tại Nga, cơ quan giám sát truyền thông Nga Roskomnadzor đã chặn các phương tiện truyền thông có liên quan đến Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê Wagner đã tổ chức một cuộc binh biến ngắn vào thứ Bảy tuần trước, tờ Kommersant của Nga đưa tin hôm thứ Sáu.

9. Liên Hiệp Âu Châu xem xét kế hoạch sử dụng tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để giúp tái thiết Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Âu Châu đưa ra một đề xuất tập trung vào lợi nhuận từ tài sản cố định của Ngân hàng Trung ương Nga để hỗ trợ chi phí tái thiết Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố hôm thứ Sáu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo Âu Châu, cô von der Leyen nói: “Chúng tôi chứng kiến sự tàn phá to lớn mà Nga phải chịu trách nhiệm ở Ukraine và thủ phạm phải chịu trách nhiệm”.

Cô nói: “Không thể có chuyện Nga phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng của Ukraine mà không đóng góp vào việc sửa chữa và tái thiết.”

Ủy ban sẽ thực hiện “một đường lối rất thận trọng để làm việc với lợi nhuận thu được từ các tài sản bị đóng băng với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế của chúng tôi,” von der Leyen nói thêm.

Phát biểu trong cùng một cuộc họp báo, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tin tưởng rằng chúng tôi nên duy trì nỗ lực cùng với các đối tác của mình để huy động tài sản có lợi cho Ukraine và tương lai của Ukraine”.

Tháng trước, phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Christian Wigand đã xác nhận rằng “hơn 200 tỷ euro hay 218 tỷ USD tài sản cố định của Ngân hàng Trung ương Nga” đã bị các nước Liên Hiệp Âu Châu tịch thu.

Ngân hàng Thế giới ước tính Ukraine sẽ cần ít nhất 411 tỷ đô la để khắc phục thiệt hại do chiến tranh gây ra.

Bối cảnh khác: Sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Liên Hiệp Âu Châu và Nhóm Bảy nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của nước này — khoảng 300 tỷ euro (327 tỷ USD) — cùng các biện pháp khác.

Khoảng 2/3 trong số đó, tương đương 200 tỷ euro hay 218 tỷ USD, nằm ở Liên Hiệp Âu Châu, chủ yếu nằm trong các tài khoản tại Euroclear có trụ sở tại Bỉ, một trong những cơ quan thanh toán bù trừ tài chính lớn nhất thế giới.

10. Reuters đưa tin, đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức 89 so với đồng đô la lần đầu tiên sau hơn 15 tháng vào thứ Sáu.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Alexei Zabotkin cho biết doanh thu xuất khẩu giảm và cán cân thanh toán đang quyết định sự suy yếu của đồng rúp, là điều mà ông trấn an người dân Nga rằng không có rủi ro đối với sự ổn định tài chính.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nhận xét rằng Nga đã thua trong cuộc chiến này. Khả năng quân Nga giữ được các vùng đất tạm chiếm hiện nay đang tuột khỏi tầm tay người Nga, nói chi đến việc chiếm thêm đất. Tiếp tục giằng dai không đi đến đâu như hiện nay sẽ làm cho nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng với các lệnh trừng phạt ngày càng gay gắt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

11. Video cho thấy quân đội Nga từ chối mệnh lệnh ra tiền tuyến 'máy xay thịt'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Russian Troops Refuse Orders to Go to 'Meat Grinder' Front Line”, nghĩa là “Video cho thấy quân đội Nga từ chối mệnh lệnh ra tiền tuyến 'máy xay thịt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một video mới được đăng trên mạng xã hội hôm thứ Năm cho thấy quân đội Nga ở Ukraine từ chối chiến đấu trong cái mà một trong những người đàn ông gọi là “máy xay thịt” của tiền tuyến.

WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến ở Ukraine sang tiếng Anh, đã chia sẻ đoạn video trên Twitter. Trong đoạn clip ban đầu xuất hiện trên Telegram, một trong những người lính cho biết ngày ghi hình là ngày 28 tháng 6 trước khi xác định lữ đoàn của mình là “Lữ Đoàn Xung Kích Z”.

“Ban đầu, khi đến khu vực hoạt động quân sự đặc biệt, chúng tôi có 150 người. Sau những trận giao tranh ác liệt, chúng tôi chỉ còn lại bằng ngần này,” anh nói, theo phụ đề tiếng Anh của WarTranslated, khi máy quay lia cho thấy chỉ có khoảng 20 người đàn ông đứng xung quanh anh ta.

Người lính này cho biết đơn vị của anh không được cung cấp thức ăn, nước uống hay đủ lượng đạn dược khi họ đóng quân ở “đường số 0”, một thuật ngữ khác để chỉ tiền tuyến của cuộc chiến.

“Thương binh chưa được di tản, người chết vẫn đang thối rữa ở đó. Những mệnh lệnh khủng khiếp được đưa ra mà không nên tuân theo. Chúng tôi thực sự tin rằng chúng tôi đang bị vô hiệu hóa. Chúng tôi đã phục vụ trong ba tháng, chưa bao giờ được trả lương,” anh ta nói.

“Họ vừa quay lại và nói rằng chúng tôi cần phải đi đến vạch số 0 tại ngôi làng Priyutny, thuộc vùng Zaporizhzhia, để đến máy xay thịt một lần nữa,” người lính nói thêm. “Mục đích của video này là chúng tôi sẽ gửi nó cho tất cả người thân của chúng tôi và chúng tôi từ chối tuân theo mệnh lệnh vì một số lý do đã nói ở trên.”

Kết luận, ông nói: “Chúng tôi đầu hàng quân cảnh. Nếu bất kỳ ai trong chúng tôi chết ở đây, họ sẽ không chết ở vạch số 0. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bị giết bởi chính người Nga ở đây, không phải trong trận chiến.”

Tổng cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã báo cáo về cái mà họ gọi là các đại đội của “Lữ Đoàn Xung Kích Z”, mô tả các đơn vị này được tạo thành từ các cựu tù nhân.

Trong một thông cáo báo chí ngày 15 tháng 6, cục tình báo quân sự cho biết các đại đội của Lữ Đoàn Xung Kích Z có “hiệu quả chiến đấu cực kỳ thấp”. Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cũng cho biết “nghiện rượu, cướp bóc và đào ngũ đang nở rộ” trong Lữ Đoàn Xung Kích Z “do những tổn thất thảm khốc”.

Đoạn video quay cảnh quân đội từ chối tuân theo mệnh lệnh được đưa ra sau khi một đại đội của Lữ Đoàn Xung Kích Z khác bày tỏ sự bất bình về cuộc chiến trên một bài đăng trên mạng xã hội. Hãng tin Ukraine Obozrevatel đưa tin vào tháng 3 rằng một đại đội của Lữ Đoàn Xung Kích Z đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một video khi họ phàn nàn rằng họ không được cung cấp phù hợp khi bị đưa vào chiến hào ở khu vực Donetsk của Ukraine.

Theo Obozrevatel, đoạn video tháng 3 - trong đó có nội dung đòi tiền của quân đội - “đã gây được tiếng vang lớn ở Liên bang Nga.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.