Các quan chức thực thi pháp luật Đức đã khám xét một số tòa nhà của Tổng giáo phận Köln hôm thứ Ba như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về các cáo buộc khai man chống lại Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, tổng giám mục.

CNA Deutsch, hãng thông tấn đối tác tiếng Đức của CNA đưa tin, người ta cáo buộc rằng Đức Hồng Y Woelki có thể đã cung cấp lời khai sai về nhận thức của ông đối với các báo cáo về lạm dụng tình dục của một giáo sĩ trong tổng giáo phận.

Cuộc điều tra tập trung vào lời khai liên quan đến vụ lạm dụng của một linh mục đã qua đời vào năm 2019. Đức Hồng Y Woelki bị cáo buộc đã được thông báo về vụ việc sớm hơn những gì ngài đã tuyên thệ trước đó.

Việc tìm kiếm các tài liệu và email của tổng giáo phận nhằm xác định liệu cáo buộc khai man chống lại Đức Hồng Y Woelki có thể được chứng minh hay bác bỏ không.

Các cuộc lục soát được tiến hành đồng thời vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương bởi khoảng 30 cảnh sát và bốn công tố viên tại tổng cộng sáu địa điểm, bao gồm cơ sở của tổng đại diện và tòa tổng giám mục, cũng như tại cơ sở kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, quản lý lưu lượng email của Tổng giáo phận Köln.

Theo CNA Deutsch, các công tố viên cho biết hoạt động này “được thực hiện mà không gặp rắc rối nào”.

Văn phòng báo chí của tổng giáo phận đã xác nhận việc tìm kiếm và nói thêm: “Kinh nghiệm cho thấy rằng sẽ mất một thời gian trước khi có kết quả. Cho đến lúc đó, chúng tôi yêu cầu công chúng không coi cuộc điều tra mở là cơ hội để đưa ra phán quyết sơ bộ.”

Văn phòng công tố nhấn mạnh trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng các biện pháp này nhằm mục đích làm sáng tỏ nghi ngờ ban đầu nhằm thiết lập cả tình tiết buộc tội và xóa tội. “Ở giai đoạn này của quá trình tố tụng, nguyên tắc suy đoán vô tội, vốn phải được tuân thủ trong quá trình tố tụng hình sự cho đến khi đưa ra phán quyết cuối cùng, là đặc biệt quan trọng.”

“Để tránh mọi hiểu lầm, cần lưu ý rằng bị cáo không bị buộc tội bao che hoặc tham gia vào bất kỳ hành vi lạm dụng nào.”

Đức Hồng Y Woelki đã phải chịu áp lực mạnh mẽ buộc ngài từ chức lãnh đạo của tổng giáo phận Köln, là giáo phận lớn nhất của Đức và cũng được cho là giàu nhất nước này. Tội lớn nhất của Đức Hồng Y Woelki là dám chống lại Tiến Trình Công Nghị Đức trong đó chủ trương phong chức linh mục cho phụ nữ, lật đổ luật độc thân linh mục, chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thay đổi đạo lý Công Giáo về tính dục.

Tình hình căng thẳng đến mức, Đức Hồng Y phải chịu vô số các tố cáo, đến mức ngài phải yêu cầu Tòa Thánh Thanh Tra Tông Tòa để xem các cáo buộc này có đúng hay không.

Vào tháng 9 năm 2021, Đức Giáo Hoàng đã xác nhận các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Woelki là không đúng sự thật sau chuyến Thanh Tra Tông Tòa tổng giáo phận và cho phép ngài nghỉ phép một thời gian. Khi vị Hồng Y 65 tuổi trở lại vào tháng 3 năm 2022, tổng giáo phận thông báo rằng ngài đã đệ đơn từ chức - là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn chưa chấp nhận.

Các Giám Mục Đức thấy những khốn khó của ngài, ít người dám chống lại nhóm của Giám Mục Georg Bätzing và Hồng Y Reinhard Marx.


Source:Catholic News Agency