Vụ hỏa hoạn xảy ra vào dịp kỷ niệm một năm lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Các nhà điều tra của Sở cứu hỏa Orlando đang xem xét nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Công Giáo Incarnation hay Nhập thể ở Orlando, Florida, vào tối thứ Bảy, gây thiệt hại nghiêm trọng cho bên trong tòa nhà.

Vụ hỏa hoạn, được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật vào khoảng 11:30 tối ngày 24 tháng 6, xảy ra vào dịp kỷ niệm một năm lật ngược phán quyết Roe chống Wade, là phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Trong suốt năm 2022, trong cả những tháng trước và sau khi Tòa án Tối cao hủy bỏ Roe, các nhà thờ Công Giáo và trung tâm hỗ trợ mang thai phò sự sống đã trở thành mục tiêu của những vụ phá hoại ủng hộ phá thai trên toàn quốc. CNA đã theo dõi các vụ phá hoại ủng hộ phá thai, trong đó có 110 vụ kể từ tháng 5 năm 2022.

Không rõ liệu vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Công Giáo Nhập thể có liên quan đến bạo lực của các nhà hoạt động phá thai hay không.

Theo Sở cứu hỏa Orlando, ngọn lửa bốc ra từ phía sau tòa nhà. Lính cứu hỏa đã có thể dập tắt ngọn lửa trong 22 phút và không có ai ở trong nhà thờ vào thời điểm đó. Không có thương tích đã được báo cáo từ vụ cháy.

Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra. Phát ngôn nhân của sở cứu hoả nói với CNA hôm thứ Hai rằng chi phí thiệt hại chưa được ước tính vào thời điểm này. Cha sở của nhà thờ, Cha William Holiday, nói với clickorlando.com rằng “nhà thờ vì mọi ý định và mục đích bên trong đã bị phá hủy”.

“Chúng tôi đã mất một số bức tranh, một số bức tượng và những thứ tương tự, nhưng có một số thứ trong đó, có một bức ảnh của Đức Trinh Nữ Maria trong đó” ngài nói.

Trong một tuyên bố vào Chúa Nhật trên trang web của mình, nhà thờ nói rằng họ vẫn sẽ tổ chức Thánh lễ Chúa Nhật tại hội trường bên cạnh nhà thờ. Tuy nhiên, giáo xứ khuyến khích giáo dân tham dự Thánh lễ tại các giáo xứ khác nếu có thể.

Giáo dân Karen Walker nói với WESH rằng “rõ ràng mọi người đều rất, rất buồn. Chúng tôi yêu nhà thờ của chúng tôi. Nó thật đẹp. Tôi không biết bây giờ ngôi thánh đường sẽ ra sao.”

WESH cũng báo cáo rằng 911 đã được gọi vào khoảng 11:30 tối thứ Bảy khi chủ một tiệm giặt ủi đối diện nhà thờ nhìn thấy ngọn lửa.


Source:National Catholic Register