1. Nhà thờ Công Giáo bốc cháy vào ngày kỷ niệm Dobbs ở Orlando, Florida

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào dịp kỷ niệm một năm lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Các nhà điều tra của Sở cứu hỏa Orlando đang xem xét nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Công Giáo Incarnation hay Nhập thể ở Orlando, Florida, vào tối thứ Bảy, gây thiệt hại nghiêm trọng cho bên trong tòa nhà.

Vụ hỏa hoạn, được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật vào khoảng 11:30 tối ngày 24 tháng 6, xảy ra vào dịp kỷ niệm một năm lật ngược phán quyết Roe chống Wade, là phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Trong suốt năm 2022, trong cả những tháng trước và sau khi Tòa án Tối cao hủy bỏ Roe, các nhà thờ Công Giáo và trung tâm hỗ trợ mang thai phò sự sống đã trở thành mục tiêu của những vụ phá hoại ủng hộ phá thai trên toàn quốc. CNA đã theo dõi các vụ phá hoại ủng hộ phá thai, trong đó có 110 vụ kể từ tháng 5 năm 2022.

Không rõ liệu vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Công Giáo Nhập thể có liên quan đến bạo lực của các nhà hoạt động phá thai hay không.

Theo Sở cứu hỏa Orlando, ngọn lửa bốc ra từ phía sau tòa nhà. Lính cứu hỏa đã có thể dập tắt ngọn lửa trong 22 phút và không có ai ở trong nhà thờ vào thời điểm đó. Không có thương tích đã được báo cáo từ vụ cháy.

Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra. Phát ngôn nhân của sở cứu hoả nói với CNA hôm thứ Hai rằng chi phí thiệt hại chưa được ước tính vào thời điểm này. Cha sở của nhà thờ, Cha William Holiday, nói với clickorlando.com rằng “nhà thờ vì mọi ý định và mục đích bên trong đã bị phá hủy”.

“Chúng tôi đã mất một số bức tranh, một số bức tượng và những thứ tương tự, nhưng có một số thứ trong đó, có một bức ảnh của Đức Trinh Nữ Maria trong đó” ngài nói.

Trong một tuyên bố vào Chúa Nhật trên trang web của mình, nhà thờ nói rằng họ vẫn sẽ tổ chức Thánh lễ Chúa Nhật tại hội trường bên cạnh nhà thờ. Tuy nhiên, giáo xứ khuyến khích giáo dân tham dự Thánh lễ tại các giáo xứ khác nếu có thể.

Giáo dân Karen Walker nói với WESH rằng “rõ ràng mọi người đều rất, rất buồn. Chúng tôi yêu nhà thờ của chúng tôi. Nó thật đẹp. Tôi không biết bây giờ ngôi thánh đường sẽ ra sao.”

WESH cũng báo cáo rằng 911 đã được gọi vào khoảng 11:30 tối thứ Bảy khi chủ một tiệm giặt ủi đối diện nhà thờ nhìn thấy ngọn lửa.


Source:National Catholic Register

2. Bách hại công khai: Tòa Giám Mục của Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki bị khám xét

Các quan chức thực thi pháp luật Đức đã khám xét một số tòa nhà của Tổng giáo phận Köln hôm thứ Ba như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về các cáo buộc khai man chống lại Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, tổng giám mục.

CNA Deutsch, hãng thông tấn đối tác tiếng Đức của CNA đưa tin, người ta cáo buộc rằng Đức Hồng Y Woelki có thể đã cung cấp lời khai sai về nhận thức của ông đối với các báo cáo về lạm dụng tình dục của một giáo sĩ trong tổng giáo phận.

Cuộc điều tra tập trung vào lời khai liên quan đến vụ lạm dụng của một linh mục đã qua đời vào năm 2019. Đức Hồng Y Woelki bị cáo buộc đã được thông báo về vụ việc sớm hơn những gì ngài đã tuyên thệ trước đó.

Việc tìm kiếm các tài liệu và email của tổng giáo phận nhằm xác định liệu cáo buộc khai man chống lại Đức Hồng Y Woelki có thể được chứng minh hay bác bỏ không.

Các cuộc lục soát được tiến hành đồng thời vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương bởi khoảng 30 cảnh sát và bốn công tố viên tại tổng cộng sáu địa điểm, bao gồm cơ sở của tổng đại diện và tòa tổng giám mục, cũng như tại cơ sở kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, quản lý lưu lượng email của Tổng giáo phận Köln.

Theo CNA Deutsch, các công tố viên cho biết hoạt động này “được thực hiện mà không gặp rắc rối nào”.

Văn phòng báo chí của tổng giáo phận đã xác nhận việc tìm kiếm và nói thêm: “Kinh nghiệm cho thấy rằng sẽ mất một thời gian trước khi có kết quả. Cho đến lúc đó, chúng tôi yêu cầu công chúng không coi cuộc điều tra mở là cơ hội để đưa ra phán quyết sơ bộ.”

Văn phòng công tố nhấn mạnh trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng các biện pháp này nhằm mục đích làm sáng tỏ nghi ngờ ban đầu nhằm thiết lập cả tình tiết buộc tội và xóa tội. “Ở giai đoạn này của quá trình tố tụng, nguyên tắc suy đoán vô tội, vốn phải được tuân thủ trong quá trình tố tụng hình sự cho đến khi đưa ra phán quyết cuối cùng, là đặc biệt quan trọng.”

“Để tránh mọi hiểu lầm, cần lưu ý rằng bị cáo không bị buộc tội bao che hoặc tham gia vào bất kỳ hành vi lạm dụng nào.”

Đức Hồng Y Woelki đã phải chịu áp lực mạnh mẽ buộc ngài từ chức lãnh đạo của tổng giáo phận Köln, là giáo phận lớn nhất của Đức và cũng được cho là giàu nhất nước này. Tội lớn nhất của Đức Hồng Y Woelki là dám chống lại Tiến Trình Công Nghị Đức trong đó chủ trương phong chức linh mục cho phụ nữ, lật đổ luật độc thân linh mục, chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thay đổi đạo lý Công Giáo về tính dục.

Tình hình căng thẳng đến mức, Đức Hồng Y phải chịu vô số các tố cáo, đến mức ngài phải yêu cầu Tòa Thánh Thanh Tra Tông Tòa để xem các cáo buộc này có đúng hay không.

Vào tháng 9 năm 2021, Đức Giáo Hoàng đã xác nhận các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Woelki là không đúng sự thật sau chuyến Thanh Tra Tông Tòa tổng giáo phận và cho phép ngài nghỉ phép một thời gian. Khi vị Hồng Y 65 tuổi trở lại vào tháng 3 năm 2022, tổng giáo phận thông báo rằng ngài đã đệ đơn từ chức - là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn chưa chấp nhận.

Các Giám Mục Đức thấy những khốn khó của ngài, ít người dám chống lại nhóm của Giám Mục Georg Bätzing và Hồng Y Reinhard Marx.


Source:Catholic News Agency

3. 30 đảng viên Công Giáo của Đảng Dân chủ ký thư nhân ngày kỷ niệm Dobbs

Ba mươi đảng viên Công Giáo của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ đã ký một lá thư vào dịp kỷ niệm một năm quyết định Dobbs chống Jackson Women's Health thề sẽ tiếp tục ủng hộ việc phá thai bất chấp sự lật ngược của phán quyết Roe chống Wade.

Nhóm đảng viên Đảng Dân chủ, do Dân biểu Connecticut Rosa DeLauro dẫn đầu và bao gồm cả cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã viện dẫn đức tin Công Giáo của họ và tông huấn Christifideles Laici của Thánh Gioan Phaolô II như những lý do để ủng hộ việc phá thai.

“Các nguyên lý cơ bản của đức tin Công Giáo của chúng tôi - công bằng xã hội, lương tâm và tự do tôn giáo - buộc chúng tôi phải bảo vệ quyền được phá thai của phụ nữ,” bức thư viết. “Đức tin của chúng tôi không ngừng thúc đẩy lợi ích chung, ưu tiên phẩm giá của mỗi con người và nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp một mạng lưới an toàn tập thể cho những người dễ bị tổn thương nhất của chúng tôi.”

“Chúng tôi cam kết thực hiện các nguyên tắc cơ bản ở trung tâm của giáo huấn xã hội Công Giáo: đó là giúp đỡ người nghèo, người thiệt thòi và người bị áp bức; bảo vệ những người rốt cùng trong chúng ta; và bảo đảm rằng tất cả người Mỹ thuộc mọi tín ngưỡng đều được trao những cơ hội có ý nghĩa để chia sẻ những phước lành của đất nước vĩ đại này,” bức thư viết.

Thứ Bảy đánh dấu một năm kể từ khi Tòa án Tối cao ban hành quyết định trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson lật lại vụ án Roe kiện Wade kéo dài gần 50 năm. Phán quyết Dobbs cho phép các lệnh cấm và hạn chế phá thai ở nhiều bang trên toàn quốc có hiệu lực.

Bằng cách lật lại Roe v. Wade, bức thư nói rằng “các thẩm phán tước bỏ quyền phá thai của phụ nữ và làm leo thang cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe sinh sản đang diễn ra ở đất nước này.”

Theo các đảng viên Đảng Dân chủ đã ký vào bức thư, các lệnh cấm và hạn chế phá thai “gây tổn hại không tương xứng cho những người đã phải chịu cảnh nghèo đói, phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc.”

Đảng Dân chủ cho biết: “Là người Công Giáo, chúng tôi tin rằng tất cả các cá nhân đều được tự do đưa ra quyết định cá nhân của riêng họ về cơ thể, gia đình và tương lai của họ. Đức tin của chúng tôi và Hiến pháp của đất nước chúng tôi yêu cầu không ai được áp đặt một quan điểm tôn giáo nào vào luật pháp hoặc quy định.”

“Là những người Công Giáo Dân chủ nắm lấy ơn gọi và sứ mệnh của giáo dân như được Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II bày tỏ trong tông huấn Christifideles Laici, chúng tôi tin rằng Giáo hội là ‘dân Chúa’, được kêu gọi để là một lực lượng đạo đức theo nghĩa rộng nhất.”

Cần lưu ý rằng việc nhắc đến tông huấn Christifideles Laici của nhóm này để ủng hộ phá thai là một sự xuyên tạc trắng trợn.

Thực vậy, Christifideles Laici được công bố năm 1988 sau thượng hội đồng giám mục năm 1987 về ơn gọi và sứ mệnh của giáo dân.

Trong tông huấn của mình, Đức Gioan Phaolô II kêu gọi giáo dân tham gia đầy đủ vào sứ mệnh của Giáo hội để đối đầu với sự thờ ơ ngày càng tăng đối với tôn giáo và những vi phạm chống lại phẩm giá con người.

Đức Gioan Phaolô II đã viết: “Ai có thể đếm được số thai nhi không được sinh ra vì chúng bị giết ngay trong bụng mẹ, những đứa trẻ bị chính cha mẹ mình bỏ rơi và lạm dụng, những đứa trẻ lớn lên không được yêu thương và giáo dục?”


Source:Catholic News Agency