Các thành viên quốc hội bỏ phiếu cho phép phá thai là “phạm tội trọng và do đó không thể rước lễ”, Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết như trên.

Nhận xét của ngài được đưa ra sau khi tất cả các đảng đối lập chính của Ba Lan – hầu hết trong số họ có các nhà lãnh đạo là người Công Giáo thực hành đạo – đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chấm dứt lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn hiện nay, được hỗ trợ bởi Giáo Hội.

Đức Cha Stanisław Gądecki, tổng giám mục Poznań và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, cho biết: “Mạng sống con người là thiêng liêng và bất khả xâm phạm trong mọi khía cạnh và tình trạng”.

Tuy nhiên, “ngày nay quyền được sống thường bị đe dọa bởi lợi ích tài chính”, Đức Cha Gądecki cảnh báo.

“Một đạo luật vi phạm quyền sống tự nhiên của trẻ em là bất công. Bất kỳ nghị sĩ nào bỏ phiếu chống lại sự sống đều phạm tội trọng và do đó không thể rước lễ.”

Vào năm 2020, Tòa án Hiến pháp của Ba Lan đã đưa ra phán quyết thắt chặt luật phá thai của nước này, vốn đã là một trong những luật nghiêm khắc nhất ở Âu Châu. Nó cấm chấm dứt hợp pháp việc phá thai do chẩn đoán dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi, trước đây chiếm 98% các ca phá thai hợp pháp ở Ba Lan.

Bây giờ phá thai chỉ được phép trong hai trường hợp: khi cái thai đe dọa sức khỏe hoặc tính mạng của người mẹ, hoặc khi nó là kết quả của một hành vi phạm tội như hiếp dâm hoặc loạn luân.

Giáo Hội ủng hộ mạnh mẽ việc thắt chặt luật pháp và đã là mục tiêu cho các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Đảng Luật pháp và Công lý bảo thủ, đang cầm quyền, có quan hệ chặt chẽ với Giáo Hội, cũng hoan nghênh phán quyết.

Tuy nhiên, tất cả các đảng đối lập ngoại trừ Liên minh cực hữu đã bày tỏ sự phản đối đối với lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn.

Donald Tusk, lãnh đạo của Nền tảng công dân trung dung, là đảng đối lập lớn nhất, đã kêu gọi cho phép phá thai theo yêu cầu cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Ông cũng đã yêu cầu tất cả các đảng viên phải ủng hộ quan điểm đó.

Władysław Kosiniak-Kamysz và Szymon Hołownia, các nhà lãnh đạo của liên minh Con đường thứ ba trung hữu, đã không đi xa đến thế nhưng vẫn ủng hộ việc quay trở lại luật phá thai từ trước phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, họ muốn vấn đề được quyết định bằng một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Tusk, Kosiniak-Kamysz và Hołownia đều là những người Công Giáo thực hành đạo, cũng như nhiều nghị sĩ từ các đảng của họ. Hołownia đã từng được đào tạo để trở thành một linh mục nhưng cuối cùng đã từ bỏ ơn gọi đó và bước vào nghề báo, trước khi trở thành một chính trị gia.

Vào năm 2020, khi Hołownia đang ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống, một linh mục ở Warsaw đã từ chối không cho anh ta rước lễ. Vị linh mục nói rằng “lương tâm của tôi không cho phép tôi làm như vậy vì quan điểm mà bạn đang rao giảng”.


Source:notesfrompoland.com