1. Thống đốc Nga kêu gọi người dân ở trong nhà khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố đưa quân từ Ukraine về chiếm Rostov

Thống đốc vùng Rostov phía nam nước Nga, Vasily Golubev, đã yêu cầu người dân giữ bình tĩnh và ở trong nhà, Reuters đưa tin.

Prigozhin đã tung ra một tin nhắn khác, trong đó ông ta tuyên bố lực lượng của mình đang tiến vào thành phố Rostov, miền nam nước Nga.

Anh ta nói:

Lúc này chúng tôi đã vượt qua tất cả các điểm biên giới... Bộ đội biên phòng chào đón và ôm các chiến sĩ của chúng tôi. Bây giờ chúng tôi đang tiến vào Rostov.

Nếu có ai cản đường chúng tôi, chúng tôi sẽ phá hủy mọi thứ... Chúng tôi dang tay với mọi người, nhưng đừng nhổ nước bọt vào đó. Chúng tôi tiến về phía trước, chúng tôi đang đi đến cùng!

Prigozhin nói rằng những người mở vụ án hình sự chống lại anh ta “không có cảm giác” và không hiểu gì ngoài “sự phản bội”.

“Tôi lặp lại yêu cầu: Không ai được chống cự. Tất cả những ai cố gắng chống cự, chúng tôi sẽ coi họ là mối nguy hiểm và tiêu diệt họ ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi. Và bất kỳ máy bay nào mà chúng ta nhìn thấy trên đầu.”

2. Lãnh đạo Wagner tuyên chiến với quân đội Nga sau vụ tấn công ở Rostov

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin hôm thứ Sáu đã cáo buộc quân đội Nga tấn công các vị trí của Wagner ở Ukraine bằng hỏa tiễn và tuyên chiến với Bộ Quốc phòng Nga.

“Chúng tôi có 25.000 người mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tìm ra lý do tại sao sự hỗn loạn lại xảy ra ở Nga,” Prigozhin thông báo trong một thông báo được chia sẻ trên Telegram. “Những người khác được tự do tham gia cùng chúng tôi.”

Prigozhin từ lâu đã chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự của Nga và thường xuyên bày tỏ sự thất vọng của mình với họ trên Telegram. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thường là mục tiêu trực tiếp của những lời tố cáo của ông, và Prigozhin hôm thứ Năm đã cáo buộc bộ trưởng quốc phòng nói dối với Tổng thống Nga Vladimir Putin về những thất bại “to lớn” trên chiến trường của Nga.

Theo Prigozhin, căng thẳng đã dẫn đến việc quân đội của ông bị lực lượng quân sự chính thức của Nga tấn công vào thứ Sáu.

Sau vụ tấn công ở Rostov, Prigozhin cho biết anh ta “tuyên chiến với Bộ Quốc phòng Nga.”

“Hội đồng chỉ huy PMC Wagner đã đưa ra quyết định: Tội ác do giới lãnh đạo quân sự của đất nước gây ra phải bị ngăn chặn,” anh ta nói, theo bản dịch từ dự án WarTranslated. “Những kẻ đã hủy diệt ngày hôm nay của chúng ta, những kẻ đã hủy hoại hàng chục, hàng vạn sinh mạng binh lính Nga sẽ bị trừng phạt.

“Tôi đang yêu cầu: Không ai được chống cự. Tất cả những ai cố gắng chống cự, chúng tôi sẽ coi họ là mối nguy hiểm và tiêu diệt họ ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi. Và bất kỳ máy bay nào mà chúng ta nhìn thấy trên đầu.”

Nhà lãnh đạo Wagner cũng hứa sẽ tiếp tục chiến đấu ở Ukraine sau khi cuộc chiến của ông với Bộ Quốc phòng kết thúc.

“Chúng tôi sẽ giải quyết những kẻ tiêu diệt binh lính Nga. Và chúng tôi sẽ trở lại tiền tuyến,” ông nói. “Công lý trong Quân đội sẽ được phục hồi. Và sau đó là công lý cho cả nước Nga.”

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố của Prigozhin về một cuộc tấn công. Trong một tuyên bố được chia sẻ bởi hãng tin RIA Novosti do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, Bộ này cho biết, “tất cả các báo cáo và đoạn phim từ Yevgeny Prigozhin lưu hành trên mạng xã hội và được cho là cho thấy 'một cuộc tấn công của Bộ Quốc phòng vào các trại ở hậu cứ của Tập đoàn Wagner' không tương ứng với thực tế và là một hoạt động cờ giả về thông tin.”

RIA Novosti cũng đưa tin rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông Putin đã biết về tuyên bố của Prigozhin và nói thêm rằng “tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện”.

Igor Girkin, cựu chỉ huy quân đội Nga, người thường xuyên chỉ trích cách Putin tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, cho biết “một âm mưu đảo chính đang được tiến hành.”

Girkin viết trên Telegram: “Nếu đây không phải là một hoạt động cờ giả, có thể là như thế lắm, thì cuộc đảo chính quân sự đã bắt đầu. Nhưng nếu đó không phải là tin giả, thì tình hình đối đầu giữa Bộ Quốc phòng Nga và Wagner đã vượt ngoài tầm kiểm soát và cần sự can thiệp ngay lập tức của tổng thống.”

3. Phản ứng của Ukraine đối với trường hợp của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 24 tháng Sáu, khi được hỏi về trường hợp của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết ngắn gọn rằng “Chúng tôi đang theo dõi”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của chính quyền tổng thống Ukraine, nhận định rằng “Thời kỳ hỗn loạn ở Nga đang đến”. Ông cho biết như trên khi được yêu cầu bình luận về những tuyên bố của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga.

4. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình của Nga sau những bình luận của thủ lĩnh Wagner

Tòa Bạch Ốc đang “theo dõi tình hình” ở Nga sau những lời đe dọa từ thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, chống lại giới lãnh đạo quân đội Nga, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Tổng thống Joe Biden cũng đã được thông báo về tình hình đang phát triển ở Nga.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác về những diễn biến này,” Tướng Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức xem những bình luận mới nhất của Prigozhin - trong đó ông gọi giới lãnh đạo quân sự của Nga là “ác quỷ” và nói rằng họ “phải bị ngăn chặn” - là một điều gì đó khác với lời hùng biện thông thường của ông. Và hoàn toàn không giống như một số tuyên bố trước đây của Prigozhin về sự kém cỏi của Bộ Quốc phòng Nga, là những bình luận thường diễn ra sau một bước đột phá quân sự hay thành công chiến thuật của Ukraine.

Tuy nhiên, ông nói rằng Hoa Kỳ thận trọng không tuyên bố gì thêm cho đến khi họ hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra.

5. Các video xuất hiện cho thấy các phương tiện quân sự của Nga đang tập trung gần Duma Quốc gia

Một số tài khoản mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh các phương tiện quân sự của Nga chạy trên các đường phố chính của Mạc Tư Khoa vào đầu giờ ngày thứ Bảy. Một video từ một trang web địa phương của Nga cho thấy hai chiếc xe đậu gần Duma Quốc gia ở Mạc Tư Khoa.

Riêng tại thành phố Rostov của Nga gần đông nam Ukraine, người ta có thể nhìn thấy tỏ tường các xe quân sự chạy nháo nhác trên đường phố. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố trước đó rằng “Không ai được chống cự. Tất cả những ai cố gắng chống cự, chúng tôi sẽ coi họ là mối nguy hiểm và tiêu diệt họ ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi. Và bất kỳ máy bay nào mà chúng ta nhìn thấy trên đầu.”

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS, các chốt chặn đã được dựng nên vào sáng thứ Bảy tại khu vực trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov, nơi các quân nhân và sĩ quan thực thi pháp luật đang phòng thủ trước khả năng bị quân Wagner tấn công.

TASS đưa tin, cảnh sát đang tuần tra trên các con phố trung tâm và “ở phía tây của Rostov, người ta nghe thấy tiếng máy bay đang bay”.

6. Kênh truyền hình nhà nước Nga cắt chương trình thời sự để bác bỏ tuyên bố của thủ lĩnh Wagner

Kênh truyền hình tin tức nhà nước Russia 24 đã gián đoạn chương trình phát sóng vào tối thứ Sáu để đọc một thông điệp từ Bộ Quốc phòng Nga, nêu rõ những tuyên bố của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, “không tương ứng với thực tế”.

Sự gián đoạn xảy ra trong quá trình phát sóng chương trình Toàn cảnh Quốc tế. Xướng ngôn viên đã thông báo như sau:

“Chúng tôi phải gián đoạn chương trình để gửi một thông điệp từ Bộ Quốc phòng Nga: Tất cả các tin nhắn và video lưu hành trên mạng xã hội, được cho là của Yevgeny Prigozhin, liên quan đến các cuộc tấn công bị cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga vào các trại ở hậu cứ của Wagner PMC, không tương ứng với thực tế và nhằm mục đích thông tin sai lệch.”

7. Các Tư lệnh Nga kêu gọi quân Wagner buông súng đầu hàng

Tối thứ Sáu, Sergey Surovikin, người từng là chỉ huy hàng đầu của Nga tại Ukraine, đã kêu gọi các chiến binh đánh thuê Wagner vào tối thứ Sáu “dừng lại” và “tuân theo ý muốn” của Tổng thống Vladimir Putin.

“Tôi đang nói chuyện với ban lãnh đạo, chỉ huy và những chiến binh Wagner. Cùng với các bạn, chúng ta đã đi một chặng đường khó khăn và gian khổ. Chúng ta đã chiến đấu cùng nhau, chấp nhận rủi ro, chịu tổn thất và cùng nhau chiến thắng. Chúng ta cùng huyết thống. Chúng ta là những chiến binh. Tôi kêu gọi các bạn dừng lại, đối phương chỉ chờ tình hình chính trị nội bộ ở đất nước chúng ta trở nên tồi tệ hơn”, Surovikin nói trong một video được phóng viên truyền thông nhà nước Nga đăng lên Telegram.

“Bạn không thể rơi vào tay đối phương trong thời điểm khó khăn này của đất nước. Trong khi vẫn chưa quá muộn, xin vui lòng tuân theo ý chí và mệnh lệnh của tổng thống Liên bang Nga đã được bầu chọn bởi quần chúng”, Tướng Surovikin nói. “Dừng ngay các đoàn xe, đưa chúng trở lại các căn cứ. Giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh Liên bang Nga.”

Các quan sát viên tin rằng Sergey Surovikin đưa ra tuyên bố trên để tránh rắc rối cho chính bản thân. Ông ta được cho là có quan hệ thân thiết với trùm Wagner.

Trung tướng Vladimir Alekseev, một quan chức tình báo Nga, cũng đã đăng một video chỉ trích hành động của Wagner vào thứ Sáu, nói rằng “Đây là một cuộc đảo chính.”

“Những gì đang xảy ra bây giờ là một sự thật hiển nhiên của sự điên rồ. Tôi không thể giải thích nó bằng cách nào khác,” Alekseev nói trong video.

Ông nói tiếp rằng: “Đất nước chúng ta hiện đang ở trong tình thế khó khăn nhất. “Khi cả thế giới phương Tây quay lưng lại với chúng tôi. Khi đạn pháo đến từ khắp thế giới. Những thứ như vậy, mà bạn bắt đầu thực hiện ngay bây giờ dưới ý tưởng khiêu khích của ai đó sẽ dẫn đến những tổn thất to lớn. Trước hết là những tổn thất to lớn về chính trị. Hãy tưởng tượng sự nhiệt tình phấn khởi của phương Tây.”

“Chỉ có tổng thống mới có quyền bổ nhiệm lãnh đạo cao nhất của các lực lượng vũ trang, và các bạn đang cố xâm phạm quyền lực của ông ấy. Đây là một cuộc đảo chính,” Alekseev nói và yêu cầu quân Wagner buông súng đầu hàng.

8. Các quan chức và nhà bình luận Nga lên tiếng như thế nào về cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân Wagner, tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga đã lừa dối nhóm này và cáo buộc giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa đã tấn công một căn cứ quân sự của Wagner, giết chết một “số lượng lớn” lực lượng lính đánh thuê của ông ta. Thủ lĩnh của lực lượng lính đánh thuê thề sẽ trả đũa.

Igor Strelkov, blogger quân sự thân Nga, cựu bộ trưởng quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng nói

“Tôi tuyên bố rằng đất nước đang trên bờ vực của một âm mưu đảo chính quân sự. Ai khởi xướng nó vẫn chưa rõ ràng. Có thể cả hai phe tham chiến của 'đảng quyền lực' đều đang cố gắng đạt được điều đó, với sự trung lập của phe thứ ba là FSB và Hội đồng An Ninh quốc gia.”

Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh cho biết:

“Tổng thống Putin đã được thông báo về tất cả những diễn biến xung quanh Prigozhin. Các biện pháp cần thiết đang được thực hiện.”

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết:

“Các cáo buộc lan truyền thay mặt cho Yevgeny Prigozhin là không có cơ sở. Liên quan đến những tuyên bố này, FSB của Nga đã khởi xướng một vụ án hình sự về việc kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang. Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hành động bất hợp pháp.”

Anna Dolgareva, phóng viên chiến trường thân Nga nhận xét rằng

“Tuyên bố hoàn toàn khủng khiếp của Prigozhin về một cuộc tấn công hỏa tiễn vào hậu cứ của quân Wagner. Không kém phần khủng khiếp là những âm thanh từ các phương tiện truyền thông về một cuộc đảo chính. Tuy nhiên, tôi cá rằng sẽ không có đảo chính và mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách hòa bình, và vào tháng 8 hay tháng 9, PMC Wagner sẽ trở lại tấn công Kharkiv.”

Christo Grozev, nhà báo điều tra của nhóm điều tra Bellingcat nói:

“Prigozhin nói rằng anh ta có 25 nghìn quân mạnh mẽ và anh ta sẽ nắm quyền và đối phó với 'những kẻ phản bội' trong hàng lãnh đạo trước khi quay trở lại tiền tuyến. Tôi nhớ rằng các 'chuyên gia' Nga đã nói rằng tôi đã nói những điều vô nghĩa khi dự đoán một âm mưu đảo chính của Prigozhin trong năm nay.”

9. Nếu bị bắt trùm Wagner Yevgeny Prigozhin có thể ngồi tù đến 20 năm

Các hành động của Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner, “sẽ được đánh giá pháp lý phù hợp trong khuôn khổ của một vụ án hình sự”, Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga cho biết, theo hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã mở một vụ án hình sự chống lại Prigozhin, sau khi ông này thề sẽ trả đũa sau khi cáo buộc giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa đã giết “một lượng lớn” lính đánh thuê của họ trong một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của quân Wagner ở Rostov.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố của Prigozhin.

Đây là tuyên bố đầy đủ từ văn phòng công tố:

“Vào ngày 23 tháng 6 năm 2023, Cục Điều tra của FSB Nga đã tiến hành tố tụng hình sự một cách hợp pháp và chính đáng đối với Yevgeny Prigozhin theo Điều 279 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga vì tội tổ chức nổi dậy vũ trang.”

“Sẽ có một đánh giá pháp lý phù hợp về hành động của anh ta.

“Tội này có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm.”

10. Nhà tài phiệt lưu vong cho rằng Putin sẽ không dùng đến vũ khí hạt nhân vì một lý do chính.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đe dọa “tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định” ở Ukraine nếu vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công Crimea. Nga chiếm giữ bất hợp pháp bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014.

Sergei Shoigu nói rằng một cuộc tấn công vào Crimea bằng hỏa tiễn Himars và Storm Shadow sẽ cấu thành một cuộc tấn công “bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” và có nghĩa là “sự tham gia đầy đủ của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào cuộc xung đột”.

Nhiều người lo ngại rằng Nga sẽ ra đòn hạt nhân để trả đũa. Tuy nhiên, một nhà tài phiệt Nga đang lưu vong nhận định rằng Putin sẽ không dám làm như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Won't Resort to Nuclear Weapons for One Major Reason—Exiled Oligarch”, nghĩa là “Nhà tài phiệt lưu vong cho rằng Putin sẽ không dùng đến vũ khí hạt nhân vì một lý do chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Doanh nhân Nga lưu vong và nhà hoạt động đối lập Mikhail Khodorkovsky nói rằng nếu Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, nỗ lực chiến tranh của ông ta ở Ukraine có thể sụp đổ “trong vài tháng”.

Viễn cảnh Nga chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân để giành lại thế chủ động đã bao trùm cuộc xung đột.

Tuần này, khi trả lời câu hỏi về việc liệu ông có tin rằng Belarus đã được chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo khả năng Putin sẽ sử dụng những vũ khí như vậy là “có thật”.

Tuy nhiên, Khodorkovsky, người đứng đầu công ty năng lượng Yukos trước khi bị bỏ tù 10 năm vì điều mà các nhà phê bình gọi là cáo buộc có động cơ chính trị, tin rằng tổng thống Nga có lý do kinh tế để không sử dụng vũ khí như vậy, ngoài vấn đề tự bảo vệ.

Khodorkovsky cho biết trong một video được tải lên tài khoản Twitter của mình vào thứ Năm: “Putin đang tiến gần đến giới hạn mà việc vượt qua sẽ không có lợi.”

“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine có nghĩa là gì? Ông ta ngay lập tức mất khả năng nhập khẩu song song,” Khodorkovsky nói, đề cập đến các sản phẩm được mang từ một quốc gia khác mà không có sự cho phép của chủ sở hữu trí tuệ.

Ông nói thêm: “Nếu không nhập khẩu song song, khả năng sản xuất đạn dược của ông ta sẽ kết thúc trong vòng vài tháng.

Kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã bị phương Tây trừng phạt nặng nề nhằm cản trở nỗ lực chiến tranh của ông.

Tuy nhiên, như Newsweek đã đưa tin trước đó, Mạc Tư Khoa đang khai thác các lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu để mua công nghệ phương Tây nhằm hỗ trợ Nga trên chiến trường. Hơn 60% các thành phần quan trọng trong vũ khí mà Nga sử dụng được nhập khẩu từ các công ty Mỹ.

Từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2022, Nga đã nhập khẩu 20,3 tỷ USD linh kiện liên quan đến thiết bị quân sự, theo Viện KSE, một tổ chức tư vấn tại Trường Kinh tế Kyiv. Con số này chỉ ít hơn 15% so với năm trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Khodorkovsky nói rằng liên quan đến vũ khí hạt nhân, Putin phải đối mặt với câu hỏi liệu có nên “nhấn nút tự sát” hay không, bởi vì tổng thống “không có ý định tự sát”.

Trong suốt cuộc chiến, các chuyên gia đã gợi ý rằng Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân vì chúng sẽ không mang lại bất kỳ lợi thế chiến lược nào.

Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra cảnh báo về một mối đe dọa hạt nhân khác, hôm thứ Năm cho biết tình báo Ukraine đã nhận được thông tin rằng Nga đang xem xét “một cuộc tấn công khủng bố vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Địa điểm này là nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu và là nơi xảy ra giao tranh trong nhiều tháng, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

“Họ đã chuẩn bị mọi thứ cho việc này,” Zelenskiy nói. “Bức xạ không có biên giới quốc gia.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

11. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết sẽ có đủ tân binh cho quân dự bị vào cuối tháng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga hy vọng sẽ có đủ tân binh để thành lập đội quân dự bị nhằm củng cố lực lượng vũ trang vào cuối tháng.

“Tính đến sáng nay, 114.000 người đã được tuyển dụng theo hợp đồng và cũng có hơn 50.000 tình nguyện viên,” Shoigu nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các thành viên của hội đồng an ninh quốc gia Nga.

“Chúng tôi đang xây dựng lực lượng dự bị trong các quân đoàn của mình. Hơn nữa, chúng tôi đã bổ sung năm trung đoàn cho quân đoàn xe tăng 1 và 20. Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch: vào cuối tháng 6, chúng tôi sẽ hoàn thành nỗ lực thành lập một đội quân dự bị và sáng kiến thành lập một quân đoàn cũng sẽ được hoàn thành trong tương lai gần”, ông Shoigu cho biết theo một thông cáo báo chí của điện Cẩm Linh.

Theo Shoigu, mỗi ngày có khoảng 1.336 người “có động lực cao”, là quân số tương đương của một trung đoàn, xin nhập ngũ theo hợp đồng. Ngoài ra, quân đội Nga nhận được 112 thiết bị mỗi ngày. “Điều này áp dụng cho cả thiết bị hiện đại hóa và thiết bị mới, vì vậy ở đây chúng tôi đã đạt được động lực quan trọng và chúng tôi không thấy bất kỳ rủi ro nào làm gián đoạn quá trình hình thành lực lượng dự trữ.”

Đầu ngày thứ Năm, một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho biết hơn 20 “quân đoàn tình nguyện” Nga đang chiến đấu ở Ukraine đã ký hợp đồng với bộ này.

Diễn biến này xảy ra sau khi Putin ủng hộ một mệnh lệnh được Shoigu ký vào ngày 10 tháng 6, nói rằng các nhóm lính đánh thuê chiến đấu ở Ukraine phải ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng trước đầu tháng Bảy.

KT-Process

12. Ukraine tiến hành sửa chữa hàng loạt lưới điện trước các cuộc tấn công mùa đông có thể xảy ra

Ukraine đang thực hiện “chiến dịch sửa chữa lớn nhất từ trước đến nay” để củng cố hệ thống điện trước mùa đông và các cuộc tấn công tiềm năng của Nga vào cơ sở hạ tầng.

“Các cơ sở sản xuất và phân phối điện đang được khôi phục, và công việc cũng đang được tiến hành để tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống điện trước những thách thức quân sự,” Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết hôm thứ Năm.

Trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ tại hội nghị Phục hồi Ukraine ở London, Halushchenko nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng dự trữ thiết bị và bảo đảm hệ thống điện hoạt động với mức độ linh hoạt cao, theo tuyên bố từ Bộ Năng lượng Ukraine.

Cuối cùng, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết họ đã ký hợp đồng xây dựng lại mạng lưới năng lượng “bị tàn phá bởi chiến tranh” của Kyiv ở các khu vực xung quanh Thủ đô.

Trong một thông cáo báo chí, DTEK cho biết họ có kế hoạch xây dựng một “lưới điện thông minh có khả năng chống lại các cuộc tấn công quân sự và có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của Ukraine.”

Năm ngoái, các lực lượng Nga đã bắt đầu phóng hàng loạt hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn đất đối không và đạn dược lảng vảng từ máy bay không người lái, gây thiệt hại cho các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng khác ở quy mô chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Đó là một bước đột phá đáng kể, thay đổi nghiêm trọng một cuộc chiến vốn đã ghê rợn. Cuộc tấn công không ngừng vào lưới điện đã tước đi điện, nhiệt, nước và các dịch vụ thiết yếu khác của hàng triệu người trên khắp đất nước khi nhiệt độ giảm xuống.

13. Hình ảnh vệ tinh trước và sau cho thấy sự khác biệt rõ rệt về mực nước hồ chứa Kakhovka

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Hồ chứa nước Kakhovka và các khu vực xung quanh ở miền nam Ukraine đang khô cạn sau sự việc vỡ đập Nova Kakhovka hồi đầu tháng này. Các khu vực bao gồm thành phố Enerhodar, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, và các thành phố Nikopol và Zaporizhzhia.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết ít nhất 21 người thiệt mạng và 28 người bị thương sau vụ vỡ đập ngày 6/6 ở vùng Kherson.

Các chất ô nhiễm dầu nặng ít nhất 150 tấn đang trôi dọc theo sông Dnipro, theo cố vấn tổng thống Ukraine Andriy Yermak.

Nhiều con cá chết cùng với xác cá heo đã được tìm thấy trên bờ Hắc Hải ở Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm thứ Tư, một chương trình chống mìn bẫy của Liên Hiệp Quốc cho biết các quả mìn bị di dời do lũ lụt cũng có thể nằm trên các bãi biển quanh Hắc Hải.

Yermak cũng cho biết 50.000 hécta rừng Ukraine đã bị ngập lụt. Bộ Y tế Ukraine hôm thứ Hai kêu gọi người dân không bơi lội và câu cá ở vùng biển của các vùng Odesa, Mykolaiv và Kherson.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết hôm thứ Tư rằng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sẽ sử dụng nhiều nguồn nước khác nhau để làm mát sau vụ vỡ đập, đồng thời lưu ý rằng những nguồn nước đó “có đủ nước trong vài tháng.” Nhà máy đang dựa vào nguồn nước từ một kênh xả cũng như một loạt các ao làm mát.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại nhà máy “cực kỳ mong manh”, đồng thời nói thêm rằng việc mất hồ chứa “đã làm tăng thêm những khó khăn nghiêm trọng cho nhà máy điện hạt nhân lớn này”.