1. Quân đội Ukraine cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra khi Nga tiến hành hơn 35 cuộc không kích. Quân Ukraine đang tiến nhanh ở hướng Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trong suốt ngày thứ Bảy.

Quân Ukraine tiến hành các hoạt động tấn công tích cực theo nhiều hướng cùng một lúc, chọc thủng phòng tuyến của quân xâm lược, mỗi hướng đều tiến được tới 2 km.

Trong khu vực Tavria, bao gồm những miền bị Nga tạm chiếm, quân Ukraine thắng lớn và giải phóng P'yatykhatky. Tại đây, Lữ Đoàn 128 tấn công sơn cước đã giao tranh với các lực lượng Nga được kể là yếu nhất trong tuyến phóng thủ phía Nam của quân Nga. Các đơn vị trấn giữ khu vực này là các lực lượng trong cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, và quân dự bị Nga được trang bị thô sơ với các xe tăng đời cũ như T-62 và thậm chí T-54.

Theo các blogger quân sự Nga, sau khi vượt qua được P'yatykhatky, quân Ukraine đang hướng đến Tokmak, nơi họ có thể gặp khó khăn hơn.

Để ủng hộ cho bộ binh, Nga tiến hành 37 cuộc không kích vào Ukraine tập trung vào các hướng tấn công chính của quân Ukraine.

“Đối phương tiếp tục tập trung các nỗ lực chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka, và giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Có 22 cuộc giao tranh trong ngày qua”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Tại các khu vực phía đông Luhansk, Donetsk và Kharkiv: Các cuộc tấn công của Nga “không thành công” theo hướng Novoselivske và Bilohorivka ở khu vực Luhansk, cũng như Berestove ở khu vực Kharkiv.

Tại khu vực Donetsk, quân đội cho biết các cuộc tấn công của Nga đã bị chặn lại gần các thị trấn Stepove và Avdiivka, nơi cũng bị không kích. Phía tây thành phố Donetsk, quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại các thị trấn Mariinka, Novomykhailivka và Vodiane. Và đã có các cuộc không kích ở các khu vực Krasnohorivka, Zolota Nyva và Blahodatne.

Tại khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson: “Đối phương đã tiến hành các cuộc không kích ở các khu vực Mala Tokmachka ở vùng Zaporizhzhia và Kozatske ở vùng Kherson,” theo bản cập nhật.

Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện 9 cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga và phá hủy một hệ thống hỏa tiễn phòng không.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch tuyên bố sẵn sàng chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Chính phủ Đan Mạch sẵn sàng chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, với điều kiện Hoa Kỳ, nơi sản xuất những chiếc máy bay này, chấp thuận bước tiến này.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với các phóng viên báo chí hôm Thứ Bẩy 17 Tháng Sáu: “Tôi muốn nói rằng tôi không thể tưởng tượng được rằng chúng tôi lại không ủng hộ điều này. Ukraine cần máy bay. Hơn bao giờ hết, nếu họ muốn chống lại cuộc xâm lược từ bên ngoài. Điều này cũng áp dụng cho chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch”

Các phi công Ukraine sẽ sớm tới Đan Mạch, nơi họ sẽ được huấn luyện để vận hành và bảo dưỡng F-16.

Khóa huấn luyện sẽ diễn ra tại căn cứ Skrydstrup ở Jutland, nơi Thủ tướng Mette Frederiksen đã đến thăm vào tháng 5 vừa qua.

Đan Mạch và Hà Lan đi đầu trong hợp tác đào tạo phi công Ukraine. Tổng cộng, Đan Mạch có 43 chiến đấu cơ F-16, trong đó 30 chiếc đang hoạt động trong phi đội quân sự. Tuy nhiên, 13 chiếc F-16 của Đan Mạch hiện đã được thay thế bằng những chiếc chiến đấu cơ F-35 hiện đại hơn.

Đan Mạch cùng với Hoa Kỳ, Anh và Hà Lan đã công bố chuyển giao hàng trăm bệ phóng và các hỏa tiễn phòng không cho Ukraine để giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng của Ukraine và hỗ trợ các hoạt động tấn công.

Việc chuyển giao hỏa tiễn phòng không và đạn dược đã bắt đầu và đợt chuyển giao cuối cùng sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

3. Nga tuyên bố ngăn chặn được cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào trạm bơm đường ống dẫn dầu

Thống đốc vùng Bryansk, giáp biên giới với Ukraine, hôm thứ Bảy tuyên bố rằng các hệ thống phòng không của Nga đã chặn đứng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một trạm bơm dầu đường ống Druzhba trong đêm.

Ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công gần Novozybkov, Aleksandr Bogomaz cho biết. Theo ông, không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Khu vực biên giới đã từng chứng kiến các cuộc tấn công trước đó mà Nga cáo buộc là do Kyiv thực hiện.

Vào cuối tháng 5, truyền thông nhà nước Nga đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Bryansk. Đầu tháng 5, có những báo cáo chưa được xác nhận rằng 4 máy bay của Nga cũng bị bắn rơi trong khu vực.

Ukraine cũng đã xây dựng một mạng lưới đặc vụ và những người ủng hộ bên trong Nga để thực hiện các hành động phá hoại nhằm vào các mục tiêu của Nga và đã bắt đầu cung cấp cho họ máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công, nhiều người quen thuộc với tình báo Mỹ về vấn đề này cho biết như trên với CNN. Họ tin rằng các đặc vụ thân Ukraine bên trong Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5 bằng cách phóng các máy bay không người lái từ bên trong nước Nga thay vì bay từ Ukraine đến Mạc Tư Khoa.

Một ngày sau sự việc ở Mạc Tư Khoa, một cuộc tấn công bằng pháo kích “quy mô lớn” đã làm 4 người bị thương ở Belgorod, là một khu vực giáp giới với Ukraine, và thông tin sơ bộ cho thấy một máy bay không người lái đã bị rơi và gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu ở phía nam vùng Krasnodar gần Crimea.

Chính phủ Ukraine nói chung không xác nhận hay phủ nhận các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Quân Đoàn Tự Do cho Nga và Quân Đoàn Tình Nguyện Nga thường nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đó.

4. Ngoại trưởng Mỹ sẽ nêu vấn đề chiến tranh ở Ukraine và những “mối quan ngại thực sự” khác với các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang trên đường tới Bắc Kinh cho một chuyến thăm cấp cao nhằm đưa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở lại đúng lộ trình sau nhiều tháng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Các quan chức của cả hai chính phủ đã cho thấy những kỳ vọng thấp đối với chuyến thăm, nhưng Blinken đã tuyên bố sẽ nêu lên “những mối quan tâm rất thực tế của chúng tôi về một loạt vấn đề,” bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine.

Trong khi Bắc Kinh tìm cách đóng vai trò hòa giải giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv, thông điệp của Trung Quốc đã vấp phải sự hoài nghi đáng kể của các quan chức Mỹ và các nhà lãnh đạo phương Tây khác.

Trung Quốc đã công bố một văn kiện với ngôn từ mơ hồ về một “giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột, nhưng họ đã bị chỉ trích vì không kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, như Kyiv và hơn 100 chính phủ trên khắp thế giới đã làm.

Và các quan chức phương Tây đã đưa ra những lo ngại vào đầu năm nay rằng Trung Quốc có thể đang xem xét cung cấp cho Nga sự hỗ trợ quân sự sát thương, đó là một cáo buộc bị Bắc Kinh bác bỏ.

Vào Tháng Tư, các quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ không thấy bằng chứng Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ rộng rãi cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng các quan chức vẫn cảnh giác khi hai nước củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Trước chuyến thăm hôm thứ Bảy, Blinken đã nói chuyện riêng qua điện thoại với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Phác Chấn. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Blinken đã thảo luận về các ưu tiên khu vực với cả hai nhà lãnh đạo, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ liên tục của mỗi quốc gia đối với chủ quyền của Ukraine.

5. Ít nhất 2 người thiệt mạng khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và súng cối của Nga vào Kharkiv trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hai người đã thiệt mạng khi một hỏa tiễn chống tăng có điều khiển của Nga bắn trúng xe của họ ở khu vực đông bắc Kharkiv. Hai nạn nhân là một người đàn ông 42 tuổi và một phụ nữ 53 tuổi.

Một số khu vực khác của Kharkiv đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh trong ngày qua. Các cuộc tấn công đã làm hư hại những ngôi nhà riêng và một tòa nhà chung cư hai tầng.

Với cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra, Nga đã tiếp tục tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước.

Tại thủ đô Kyiv, quân đội Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 12 hỏa tiễn của Nga trong 24 giờ qua. Và ít nhất hai người chết và 25 người bị thương hôm thứ Sáu trong trận pháo kích vào thành phố Kherson ở miền nam.

6. Ukraine cần thêm vũ khí chính xác tầm xa để đánh bại Nga

Ukraine cần nhiều vũ khí chính xác hơn với tầm bắn 200 km để “xây dựng” cuộc tấn công của mình. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv.

“Ukraine đang nắm bắt thế chủ động, nhưng để đánh bại Nga, chúng tôi cần vũ khí chính xác tầm xa.”

“Tất cả các kế hoạch quân sự của chúng tôi đang được thực hiện theo các đánh giá. Điều chính trong chiến tranh hiện đại là phải có nhận thức tình huống để biết vị trí của đối phương và có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác trong khoảng cách xa. Tức là phải có vũ khí có khả năng tấn công đối phương ở cự ly lên tới 200 km”.

“Hơn một năm chiến tranh đã trôi qua, và chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đánh bại quân xâm lược Nga, cùng với các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi mọi thứ chúng tôi cần”.

Các nguồn tin tình báo cho thấy Nga đã dùng các loại máy bay trực thăng phóng các hỏa tiễn tầm xa vào các cụm quân Ukraine đang tiến hành cuộc tổng phản công. Những chiếc máy bay trực thăng này ở xa tiền tuyến, không thể bị bắn hạ bởi bộ binh Ukraine. Không quân Ukraine thực sự cần các chiến đấu cơ F16 để thiết lập ưu thế trên không, hoặc ít nhất ngang bằng với ưu thế của đối phương.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau: “Kể từ khi Ukraine bắt đầu các chiến dịch phản công ở miền nam Ukraine, Nga đã tái triển khai lực lượng trực thăng tấn công trong khu vực.

Hình ảnh cho thấy hơn 20 máy bay trực thăng bổ sung của Nga đã được triển khai tới Sân bay Berdyansk, cách tiền tuyến khoảng 100 km.

Trong cuộc cạnh tranh không ngừng giữa các biện pháp hàng không và các biện pháp phản công, có khả năng Nga đã giành được lợi thế tạm thời về không quân ở miền nam Ukraine, đặc biệt là với các máy bay trực thăng tấn công sử dụng hỏa tiễn tầm xa nhằm vào các mục tiêu mặt đất.”

Vào tháng 5, Vương quốc Anh và Hà Lan được cho là đang xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine mua chiến binh F-16.

Kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phải vật lộn để có được những chiếc F-16 hỗ trợ cuộc chiến của mình, vì Hoa Kỳ và các đồng minh NATO lo ngại chúng có thể được sử dụng trên đất Nga, có khả năng gây ra căng thẳng leo thang giữa NATO và Nga.

Sau khi nói rằng Kyiv không cần chiến đấu cơ vào đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược sự phản đối của mình bằng cách báo hiệu cho các đồng minh Âu Châu rằng họ sẽ cho phép xuất khẩu F-16 sang Ukraine.

Tháng trước, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal xác nhận rằng các nhóm phi công Ukraine đã được chọn để đào tạo ở Anh, nơi họ sẽ học cách lái các chiến binh hiện đại.

7. Putin cảnh báo NATO về việc bị lôi kéo vào cuộc chiến Ukraine, nói rằng Nga có nhiều vũ khí hạt nhân hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo có “nguy cơ nghiêm trọng” về việc NATO bị kéo sâu hơn vào cuộc chiến Ukraine nếu các thành viên của liên minh tiếp tục cung cấp vũ khí quân sự cho Kyiv.

“NATO, tất nhiên, đang bị lôi kéo vào cuộc chiến ở Ukraine,” Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm thứ Sáu.

“Việc cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho Ukraine đang diễn ra, họ hiện đang xem xét cung cấp cho Ukraine các máy bay phản lực”.

Bình luận này dường như ám chỉ đến các chiến đấu cơ F-16 mà một số thành viên của liên minh NATO đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine.

NATO, hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, được thành lập sau Thế chiến II để bảo vệ các quốc gia phương Tây khỏi Liên Xô và liên minh có một điều khoản phòng thủ chung trong đó một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào được coi là một cuộc tấn công vào tất cả.

Trong khi Ukraine không phải là thành viên của NATO, một số thành viên NATO đã cung cấp cho Kyiv xe tăng, xe bọc thép và các loại vũ khí khác - khiến Nga đe dọa trả đũa.

Trong bài phát biểu trước diễn đàn, Putin cũng đề xuất số lượng lớn vũ khí hạt nhân của Nga sẽ “bảo đảm” an ninh của nước này - lưu ý rằng Nga có nhiều vũ khí như vậy hơn các nước NATO.

8. Putin cắt Internet tại sự kiện vì lo ngại bị tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Cuts Internet at Event Over Drone Attack Fears—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Putin cắt Internet tại sự kiện vì lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các nhà báo địa phương, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cắt truy cập internet di động tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, gọi tắt là SPIEF, vì lo ngại sự kiện có thể bị máy bay không người lái nhắm tới.

Vài giờ trước khi tổng thống Nga dự kiến đến diễn đàn để có bài phát biểu quan trọng vào hôm thứ Sáu, các nhà tổ chức đã thông báo rằng việc truy cập internet di động sẽ bị gián đoạn tại địa điểm “do công việc kỹ thuật”. Dự án Faridaily, do các nhà báo Nga Maxim Tovkaylo và Farida Rustamova điều hành, cho biết biện pháp này là một phần của các biện pháp an ninh nhằm bảo đảm rằng máy bay không người lái sẽ không tấn công tòa nhà. Bài phát biểu quan trọng của Putin đã được lên kế hoạch vào chiều thứ Sáu theo giờ địa phương.

Diễn đàn SPIEF được tổ chức hàng năm tại St. Petersburg từ năm 1997, thường thu hút hàng nghìn người tham gia từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, phiên họp thứ 26 của diễn đàn đã bị cả các công ty phương Tây và Nga tẩy chanh. Các nhà tổ chức đã không thành công trong việc thu hút các nhân vật chính trị lớn. Những người tham gia bao gồm các quan chức cấp thấp hơn từ các khu vực phần lớn vẫn giữ thái độ trung lập về cuộc xung đột.

Faridaily dẫn lời một người tham gia SPIEF và một nhân viên viễn thông có hiểu biết về vấn đề này cho biết truy cập internet di động đã bị chặn do lo ngại về sự an toàn của tổng thống Nga.

Dự án nói thêm rằng các biện pháp tương tự đã được thực hiện trong một sự kiện có sự tham dự của ông Putin tại thành phố Sochi của Nga từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 6.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Tất nhiên, các biện pháp an toàn và bảo mật kỹ thuật số đang được tăng cường khá đáng kể, thậm chí có thể nói là chưa từng có,” Peskov nói. “Đối phương hành động trắng trợn và không bỏ lỡ cơ hội để gây thiệt hại.”

Ông nói thêm: “Chỉ cần sử dụng Wi-Fi, và mọi thứ sẽ ổn thôi.”

Nga đã hứng chịu một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái trong những tuần gần đây, bao gồm cả ở thủ đô Mạc Tư Khoa và các khu vực Kursk và Bryansk. Chúng nằm gần biên giới với Ukraine và Smolensk, ở phía tây nước Nga.

Ngày 3/5, cơ quan báo chí của chính phủ Nga cáo buộc Ukraine đã đâm hai máy bay không người lái vào điện Cẩm Linh của Tổng thống Putin ở Mạc Tư Khoa. Cơ quan này nói thêm rằng vụ tấn công bị cáo buộc là “một hành động khủng bố có kế hoạch” và một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Putin. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công bên trong Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

9. Điện Cẩm Linh cho biết Putin sẵn sàng tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp

Điện Cẩm Linh ủng hộ đối thoại với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron, nhưng chưa nhận được đề xuất đối thoại nào, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Bảy.

“Scholz và Macron đều nêu tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại với Nga và chúng tôi ủng hộ quan điểm này, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được đề xuất cụ thể nào. Tổng thống hôm qua nói rằng ông ấy vẫn để ngỏ cho đối thoại,” Peskov nói với các phóng viên báo chí.

Tuần trước, Scholz cho biết ông đang lên kế hoạch nói chuyện với Putin “trong tương lai gần”.

“Tôi đã liên tục nói chuyện với tổng thống Nga nhiều lần, không chỉ trước chiến tranh mà kể từ khi chiến tranh bắt đầu và đôi khi kéo dài. Và vì chúng tôi đã không nói chuyện trong một thời gian dài, nên tôi dự định sẽ nói chuyện lại với ông ấy vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng “một điều kiện” cho các cuộc đàm phán hòa bình là Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

“Đàm phán là được, nhưng câu hỏi đặt ra là ai đang đàm phán với ai và về cái gì. Và điều không hợp lý là buộc Ukraine phải chấp nhận rằng việc chiếm đất của Putin không bị trừng phạt và được chấp nhận”, nhà lãnh đạo Đức nói thêm.

10. Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ theo dõi chặt chẽ tình hình Nga-Belarus nhưng “không có lý do gì để điều chỉnh” tư thế hạt nhân

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang theo dõi chặt chẽ tình hình giữa Nga và Belarus sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới quốc gia láng giềng.

Mỹ “không có lý do gì để điều chỉnh” tư thế hạt nhân của mình và không “thấy bất kỳ dấu hiệu nào” cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Blinken cho biết Mỹ vẫn cam kết bảo vệ “từng tấc” lãnh thổ của NATO.

“Và đối với bản thân Belarus, đây chỉ là một ví dụ khác về việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đưa ra những lựa chọn khiêu khích, vô trách nhiệm nhằm nhường quyền kiểm soát chủ quyền của Belarus cho Nga trái với nguyện vọng của người dân Belarus,” Blinken nói.

Nga và Belarus đang nói gì? Thưa: Trong bài phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg, Putin đã tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật được cất giữ ở Belarus đã đến.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin rằng cơ quan điều tra chính của nước này đã mở một văn phòng ở Belarus liên quan đến việc chuyển giao vũ khí hạt nhân xúc giác.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích NATO và cảnh báo rằng có “nguy cơ nghiêm trọng khi tiếp tục lôi kéo” liên minh này vào cuộc xung đột quân sự bằng cách cung cấp vũ khí quân sự cho Ukraine.

Belarus là một trong số ít đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine. Nó đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ lãnh thổ của mình.

Đầu tuần này, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko cho biết nước này chuẩn bị nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga và tuyên bố những vũ khí như vậy là cần thiết để hoạt động như một “sự răn đe” chống lại sự xâm lược.

11. Đại sứ Ukraine tại Anh: Việc chuyển giao vũ khí hạt nhân của Nga cho Belarus nên được suy nghĩ “rất nghiêm túc”

Theo Đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh Vadym Prystaiko, khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng vũ khí hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển giao cho Belarus nên được phương Tây xem xét “rất, rất nghiêm túc”.

Tái vũ trang Belarus là vi phạm các thỏa thuận quốc tế, đại sứ nói hôm thứ Sáu.

“Tôi tin rằng phương Tây phải xem xét vấn đề này một cách rất, rất nghiêm túc,” ông nói.

Khi được hỏi liệu Ukraine có coi nặng việc Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong những tháng tới hay không, Prystaiko nói: “Tôi tin rằng ông ấy đang tống tiền tất cả chúng ta: trước hết là người Ukraine, nhưng sau đó là người Âu Châu và người Mỹ và tất cả các đối tác của chúng ta trên toàn cầu.”

Prystaiko cũng cho biết Ukraine hiện “được trang bị tốt hơn nhiều để chống lại áp lực này” từ Nga, bởi vì Ukraine có hỏa tiễn phòng không từ các đối tác quốc tế.

Đại sứ cũng đề cập đến cuộc phản công, khi các lực lượng của Kyiv tiến dần lên dọc theo chiến tuyến phía nam.

“Chúng tôi đã không tung ra tất cả các lực lượng; chúng tôi đang thăm dò, cố gắng tìm ra nơi tốt nhất để tấn công,” ông nói.

Prystaiko cho biết thêm sự việc vỡ đập Nova Kakhovka “đang làm thay đổi quân bài của chúng tôi một chút” và “làm trì hoãn cuộc phản công của chúng tôi.”

12. Ukraine đang phải đối mặt với những cơn gió ngược từ không quân và pháo binh Nga trong cuộc tiến quân trên tiền tuyến

Các cuộc không kích và pháo kích của Nga hiện là những vấn đề chính mà lực lượng Ukraine phải đối mặt khi họ tiếp tục tiến công ở miền nam và miền đông Ukraine, một sĩ quan quân đội cấp cao nói với CNN gần chiến tuyến.

“Hàng không của họ hoạt động theo từng đợt, như đã từng ở Việt Nam, Afghanistan. Liên tục, suốt cả ngày, họ làm việc bằng trực thăng hoặc máy bay, và họ làm việc cả ngày,” một phó tiểu đoàn trưởng có biệt danh “Spas” thuộc Lữ đoàn Địa Phương Quân biệt lập nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu. “Thật khó để tiến lên trong bối cảnh như vậy.”

“Nói chung, sự hỗ trợ của hàng không đang rất thiếu,” ông cũng nói thêm rằng pháo binh Nga đã khiến cho bước tiến của họ thậm chí còn khó khăn hơn.

Bất chấp những thách thức, Spas cho biết các lực lượng Ukraine đang tìm cách giải quyết những vấn đề này.

Ông nói: “Chúng tôi chiếm lại lãnh thổ, chúng tôi không cho phép họ tấn công các đoàn xe. “Chúng tôi đến theo từng nhóm nhỏ. Chúng tôi sử dụng tất cả các chiến thuật có thể. Chúng tôi có kinh nghiệm.”

“Chúng tôi đang tiến lên, đánh bật đối phương ra khỏi vị trí, không nhanh như chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi đang tiến lên. Đối phương đã hoảng loạn và phải tung quân dự bị vào đây,” ông nói thêm.

13. Các cáo buộc liên quan đến người rò rỉ tài liệu Ngũ Giác Đài Jack Teixeira đã được Tòa Án giải thích

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Charges Against Alleged Pentagon Leaker Jack Teixeira Explained”, nghĩa là “Các cáo buộc liên quan đến người rò rỉ tài liệu Ngũ Giác Đài Jack Teixeira đã được giải thích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài lên một nền tảng truyền thông xã hội đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố, theo một thông cáo của Bộ Tư pháp hôm thứ Năm.

Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Boston, Massachusetts, truy tố sáu tội danh liên quan đến việc cố ý lưu giữ và chuyển giao thông tin mật về phòng thủ quốc gia. Teixeria, người đã gia nhập không quân Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2019 và được cấp giấy chứng nhận an ninh tuyệt mật vào năm 2021, đã bị bắt vào ngày 13 tháng 4 và vẫn bị cơ quan an ninh liên bang giam giữ.

Giám đốc FBI Christopher Wray, người được trích dẫn trong thông cáo cho biết: “ Các cá nhân được cấp giấy phép an ninh được giao nhiệm vụ bảo vệ thông tin mật và bảo vệ bí mật quốc gia của chúng ta. Các cáo buộc trong bản cáo trạng hôm nay cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng lòng tin đó.”

Một cuộc điều tra ban đầu được tiến hành vào đầu tháng 4 sau khi các tài liệu mật bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội chứa thông tin chi tiết về các cập nhật tình báo của Hoa Kỳ, bao gồm cả thông tin về hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Teixeira, người có giấy phép an ninh tuyệt mật khi đảm nhận vị trí nhân viên điều hành hoạt động phòng thủ mạng tại Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, sau đó đã bị xác định và bị buộc tội tải hàng trăm trang thông tin nhạy cảm lên một phòng trò chuyện Discord trực tuyến.

Nếu bị kết tội, binh nhất không quân này có thể phải đối mặt với án tù 10 năm và khoản tiền phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh cố ý lưu giữ và chuyển giao thông tin mật.

“Như đã trình bày trong bản cáo trạng, Jack Teixeira được chính phủ Hoa Kỳ giao quyền tiếp cận thông tin quốc phòng mật—bao gồm cả thông tin có thể gây ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho an ninh quốc gia nếu được chia sẻ,” Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland cho biết.

Khi đưa ra bình luận, Văn phòng Báo chí Quốc gia của FBI đã nói với Newsweek qua email rằng văn phòng không có tuyên bố “bổ sung” nào liên quan đến cuộc điều tra dẫn đến cáo buộc của Teixeira.

Theo bản phát hành của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Năm, Teixeria lần đầu tiên bị cáo buộc bắt đầu chia sẻ thông tin với nhóm trò chuyện Discord vào Tháng Giêng năm 2022. Thông tin nhạy cảm đã được tải lên trực tuyến bằng hai cách khác nhau: Teixeira đánh máy bản sao của các tài liệu được phân loại hoặc chia sẻ ảnh chụp lên nền tảng. Như Bộ Tư pháp đã lưu ý, những hình ảnh được chia sẻ trong cuộc trò chuyện của nhóm vẫn còn y nguyên các con dấu như “BÍ MẬT” và “TUYỆT MẬT”, “chỉ ra rằng chúng chứa thông tin mật của chính phủ Hoa Kỳ”.

Một bản khai có tuyên thệ trước đây của FBI mô tả sự tương tác với một người dùng Discord, là người đã xem bài đăng của Teixeira về các tài liệu được phân loại và trò chuyện với anh ta về thông tin nói rằng binh nhất không quân này đã thay đổi cách anh ta tải thông tin lên Discord vì “lo ngại” bị phát hiện.

Sau khi lưu hành trên Discord, các tài liệu cũng bắt đầu được truyền trên các nền tảng khác, chẳng hạn như 4Chan, Telegram và Twitter.