Nguyễn Trung Tây
Lễ Thánh Tâm - Thần Học Chủ Đạo - CHÚA Yêu


Tháng Mười Hai, lớp Kinh Thánh gặp mặt buổi học cuối năm. Nhìn mặt mọi học viên, tu sĩ cất tiếng hỏi cả lớp,
– Ai biết thần học nào là thần học chủ đạo trong Tin Mừng?

Học viên nhìn nhau, yên lặng. Em con gái, đang tìm hiểu ơn gọi tu dòng. Mặt em đăm chiêu, miệng cắn cắn mấy sợi tóc dài. Em cuối cùng giơ tay, nói ngay,
– Con nghĩ Thiên Đàng Hỏa Ngục là thần học chủ đạo.

Em mến,
Thật sự ra, ý kiến của em và những người đưa cao cánh tay đồng ý cũng là ý kiến của con số đông. Nhiều tín hữu Kitô, đặc biệt Kitô hữu Việt Nam, vẫn giữ trong tim hình ảnh Thiên Chúa là một Đấng thưởng thiên đàng phạt hỏa ngục. Điều này đúng. Nhưng đây không phải thần học chủ đạo của Tin Mừng.

Trong những lần tiếp xúc với lương dân, và ngay cả với tín hữu Kitô, tu sĩ đã nghe được những lời “than phiền” về thần học Thiên Chúa thưởng phạt. Một vài lương dân đã từng thật thà chia sẻ, “Tôi không thích Kitô giáo, bởi Thiên Chúa xuất hiện như một vị hoàng đế nghiêm minh. Được lòng Ngài, Ngài thưởng. Mất lòng Ngài, Ngài chém.”

Họ cuối cùng kết luận, “Tôi thích Phật giáo, tôn giáo của từ bi.”

Nghe tôi giải thích, em giơ tay, hỏi ngay,
– Thưa cha! Vậy thần học nào mới là thần học chủ đạo?

Tôi cũng nói ngay,
– “Chúa yêu” là thần học chủ đạo của Tin Mừng. Chứ không phải “Thiên Chúa thưởng phạt thiên đàng hỏa ngục.” Chữ “yêu” của thần học chủ đạo đứng ở vị thế động từ. Có nghĩa là Thiên Chúa chủ động yêu trần gian yêu con người.

SUY NIỆM
Con người không phải là con mồ côi, bởi họ có một người Cha hết lòng yêu họ! Con người quên thần học chủ đạo “Thiên Chúa yêu.” Nhưng Đức Giêsu đã nhắc lại thực thể của “Thiên Chúa yêu” qua lời kinh do đích thân Ngài dạy, “Lạy Cha.” Cha hay Bố là đại danh từ chính xác mà Chúa Con đã dạy trần gian. “Bố ơi! Bố ở trên trời.” Bởi Bố là Bố, Bố yêu con của Bố cho tới muôn đời!

Giêsu hữu, bởi thế, con chiên cũng như các vị lãnh đạo đề chia sẻ chung một sứ mệnh đi ra khỏi vùng an toàn để rao giảng Tin Mừng Chúa Yêu.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin dẫn con bước đi rao giảng Tin Mừng Chúa Yêu.