ĐỪNG TIẾC THỜI GIAN LẮNG MINH BÊN NHÀ TẠM
LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ

Lễ Mình Máu Thánh Chúa, Hội Thánh mời gọi ta suy niệm bữa ăn cuối cùng của Chúa Kitô trước khi bước vào thụ nạn. Trong bữa ăn ấy, với lời Truyền phép “Đây là Mình Thầy…, đây là Máu Thầy…”, Chúa đã biến bánh và rượu trở nên Mình và Máu của chính Chúa.

1. BỮA ĂN HIỆP THÔNG CỦA TÌNH YÊU.

Trên mọi bữa ăn, Thánh Thể là bữa ăn của hiệp thông trong tình yêu. Cuộc hiệp thông trong tình yêu là cuộc hiệp thông lớn, một hiệp thông độc nhất vô nhị: Thiên Chúa tìm đến viếng thăm tâm hồn người thế, từ đó, con người được diễm phúc đón nhận chính Thiên Chúa vô cùng cao cả.

Đó còn là một hiệp thông lạ lùng: siêu nhiên đến với tự nhiên, Thánh ở với người, cái vô cùng ở cùng cái hữu hạn.

Một hiệp thông lớn đến thế, chỉ có thể thực hiện bởi tình yêu của Thiên Chúa mà thôi. Ngoài tình yêu ấy, không còn một sự hiệp thông nào sánh ví.

Cuộc hiệp thông cao cả như vậy, mang lại giá trị cho con người. Bởi Thiên Chúa đã không trao ban bất cứ cái gì ngoài bản thân mình, nhưng là trao ban chính Con Một của mình cũng là Thiên Chúa của chúng ta.

Nơi cuộc hiệp thông được thực hiện trong tình yêu của Chúa, chúng ta kín múc nguồn hạnh phúc là chính Thiên Chúa, Đấng Tuyệt Đối.
Có ai ngờ, nơi bí tích Thánh Thể, loài người bé nhỏ là thế, lại được gần Thiên Chúa đến nỗi nên một trong nhau. Do đó, loài người không còn chỉ là thụ tạo đơn thuần, nhưng là thụ tạo mang chiều kích vĩnh cửu.

Vì thế, nơi chiều kích thánh thiêng của tâm hồn, mỗi khi tham dự tiệc Thánh Thể, là chúng ta múc lấy tình yêu của Thiên Chúa. Từ đó, chúng ta cũng được mời gọi sống tình yêu ấy với anh chị em quanh mình.

Tình yêu nơi bàn tiệc Thánh Thể không đơn thuần nuôi dưỡng tình con người, nhưng đi một bước cao hơn: thánh hóa và vĩnh cửu hóa mọi tình yêu nhân loại. Tình yêu nơi bàn tiệc Thánh Thể còn thần hóa những người yêu nhau, biến họ nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Kitô.

Vì thế, mỗi lần rước Chúa Giêsu Thánh Thể, bạn và tôi hãy cầu xin Chúa ban cho mình được chìm ngập trong tình yêu của Chúa, để nên một với Thiên Chúa và với anh chị em.

2. ÍT KINH NGHIỆM BẢN THÂN BÊN NHÀ TẠM.

Với kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy những gì mình cố gắng sống như Hội Thánh đề nghị, sẽ khiến đời mình có ý nghĩa hơn, bình an hơn. Nhất là những lúc bế tắc trong cuộc sống, chạy về nương náu nơi Chúa Giêsu Thánh Thể, sẽ thấy bản thân cảm nghiệm một niềm an ủi lớn không thể tả.

Đời linh mục không phải lúc nào cũng phẳng lặng như mặt nước hồ thu. Có những lần biển cả cuộc đời dậy sóng, hoặc ngay trong chính cuộc đời mà mình luôn đồng hành với nó, lại bị nó tặng cho những cái tát tay nghiệt ngã… Nhưng không thể trao gởi nỗi lòng vớ bất kỳ ai, người trong cuộc chỉ còn biết bước vào nhà thờ quỳ ngay giữa cung thánh ngắm nhìn thật lâu về phía nhà tạm. Thật lạ lùng, nơi bao trùm cả một không gian tĩnh mịch ấy, lại là nơi bình an nội tâm thật lắng sâu và cũng thật tràn ứ.

Hoặc đã có lần, cảm thấy quá đuối sức, tôi đến thẳng nơi nhà tạm, đặt tay trên cửa nhà tạm, thầm thì với Chúa Giêsu Thánh Thể: “Lạy Chúa, con không biết phải làm gì hơn được nữa. Con xin quăng hết gánh nặng này cho Chúa, vì nó nặng quá sức con. Xin Chúa hãy ra tay hành động nâng đỡ con và ban cho con sức mạnh để con chịu đựng như Chúa đã từng làm như thế đối với nhiều vị thánh của Chúa”...

Bạn có tin rằng, trong đời mình, có những lần, mình muốn khóc, khóc không nổi. Nhưng chỉ một khoảnh khắc vắng lặng nào đó, có dịp nhìn lại chính mình bên Thánh Thể Chúa, nước mắt bạn cứ rơi, rơi không thể tự chủ?

Vâng, tôi đã từng như thế: khóc như một trẻ thơ trước mặt Chúa của mình. Hãy thử một lần đặt trọn con người của mình hoàn toàn nơi tình yêu Chúa, bạn sẽ cảm nhận sức mạnh mãnh liệt của tình yêu mà Chúa đỡ lấy bạn.

Có thể sau khi cầu nguyện cùng Thánh Thể, những khó khăn, những khúc mắc không lập tức biến khỏi đời ta, nhưng tự nhiên, ta thấy lòng mình nhẹ hơn như vừa mới trút gánh nặng lớn lắm.

Hơn nữa, tôi thấy mình sáng suốt hơn, hiểu được vấn đề hơn. Tôi tìm đựơc cách giải quyết vấn đề trơn tru hơn, mà lại không đụng chạm đến ai, không phiền hà ai.

Đặc biệt, tôi thấy Chúa ban cho tôi kinh nghiệm nhiều hơn, đỉnh đạt hơn, nhân từ hơn, trưởng thành hơn qua từng thử thách mà Chúa gởi cho tôi. Tất cả những điều tốt đẹp đó, chỉ có thể đến với tôi, sau khi tôi đã đến với Chúa Giêsu nơi nhà tạm.