Vị giám mục người Bồ Đào Nha cho rằng việc lựa chọn con tem kỷ niệm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới như hiện nay là không phù hợp và “Chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô không đồng nhất với hình ảnh dân tộc chủ nghĩa này”. Con tem cũng đã bị chỉ trích nặng nề trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đức Cha Carlos Moreira Azevedo, người Bồ Đào Nha, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, cho rằng hình ảnh con tem kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới do Vatican đưa ra là “rất tệ”.

Hôm thứ Hai, Vatican đã đưa ra một con tem kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, lấy cảm hứng từ một bức tranh của Padrão dos Descobrimentos, trong đó hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô ở vị trí của Infante Henrique và những người trẻ tuổi ở vị trí của các nhà hàng hải.

Sau khi hình ảnh con tem được công bố, đã có một số bình luận tiêu cực được đăng trên mạng xã hội, trong đó đề cập đến chủ nghĩa thực dân Bồ Đào Nha.

Đối với vị giám mục người Bồ Đào Nha, “Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn không đồng nhất với hình ảnh dân tộc chủ nghĩa này”, mà theo quan điểm của ngài là “trái ngược với tình huynh đệ đại đồng”.

Theo Đức Cha Carlos Azevedo, đang làm việc tại Vatican, con tem “dựa trên một tác phẩm rất nổi tiếng” và “gợi lên một cách sử thi một thực tế mục vụ không tương ứng với tinh thần đó”.

Thiết kế của tem, được phát hành cùng với tem kỷ niệm, có logo WYD, được thiết kế bởi Stefano Morri.

“Giống như thuyền trưởng Henrique dẫn đầu thủy thủ đoàn trong việc khám phá tân thế giới, thì Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dẫn dắt giới trẻ và Giáo hội trong con thuyền của Thánh Phêrô”, một ghi chú được đăng trên trang web tin tức của Vatican News giải thích như trên.

Đức Cha Carlos Azevedo nhìn nhận rằng con tem có ý hướng “thúc đẩy” cuộc gặp gỡ của những người trẻ tuổi với Đức Giáo Hoàng, nhưng chẳng may lại lấy các hình ảnh tiêu biểu của chủ nghĩa thực dân Bồ Đào Nha.

Rosa Pedroso Lima, phát ngôn viên của Tổ chức WYD Lisbon 2023, nói với cơ quan truyền thông Lusa rằng “sẽ luôn có nhiều cách đọc về bất cứ thứ gì trong một tác phẩm nghệ thuật, có thể là một con tem hay một bức tranh minh họa. Đây là cách đọc mà Vatican thực hiện và mục tiêu là cổ vũ Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Ông nói thêm: “Các cách đọc khác và các mục tiêu khác là lạm dụng liên quan đến các ý định mà Vatican đã bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh rằng thế giới biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô là một vị Giáo hoàng cam kết tôn trọng, phá bỏ các bức tường, mở rộng biên giới, giao tiếp với các dân tộc, các nền văn hóa. và các tôn giáo, và đây là thông điệp cơ bản của Đức Giáo Hoàng. Nó đã luôn như vậy, sẽ tiếp tục như vậy và sẽ có tại Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Con tem được đề cập có mệnh giá 3,10 euro và số lượng in là 45.000 chiếc.

Con tem kỷ niệm, ở định dạng hình tròn, đại diện cho logo chính thức của WYD Lisbon, sẽ được bưu điện “Arco delle Campane” (ở Praça São Pedro) sử dụng từ ngày 16 Tháng Năm.

Lisbon là thành phố được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn để tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới lần tới, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay, với các nghi lễ chính diễn ra tại Parque Tejo, phía bắc Parque das Nações, bên bờ sông Tagus.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được khai sinh theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, sau thành công của cuộc gặp gỡ đầu tiên vào năm 1985 tại Rôma.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên diễn ra vào năm 1986, tại Rôma, đã đi qua Buenos Aires (1987), Santiago de Compostela (1989), Czestochowa (1991), Denver (1993), Manila (1995), Paris (1997), Rome ( 2000 ), Toronto (2002), Cologne (2005), Sydney (2008), Madrid (2011), Rio de Janeiro (2013), Krakow (2016) và Panama (2019).

Đức Thánh Cha Phanxicô là người đầu tiên ghi danh tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023, vào ngày 23 tháng 10 năm 2022, tại Vatican, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. Cử chỉ này đánh dấu việc mở ghi danh trên toàn thế giới cho cuộc gặp gỡ thế giới của những người trẻ tuổi với Đức Giáo hoàng.

Cho đến nay, hơn 600.000 thanh niên đã ghi danh.


Source:cnnportugal.iol.pt