1. Ukraine tiếp tục thắng lớn tại thành phố Bakhmut, giành lại được nhiều lãnh thổ. Tại sao quân Nga đột nhiên bỏ chạy?

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 12 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình tại thành phố Bakhmut rất năng động, mọi thứ diễn ra nhanh chóng.

Các lực lượng xâm lược của Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chính của họ vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka, nơi 44 cuộc tấn công đã bị đẩy lui. Những trận chiến ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở các thị trấn Bakhmut và Marinka.

Tại thành phố Bakhmut, trong mấy ngày qua, quân Ukraine chủ động tấn công vào các lực lượng Nga đang trong tình trạng xuống tinh thần trầm trọng, sau các thất bại liên tiếp và các cuộc tháo chạy khiến thế trận của quân Nga bị đảo lộn.

Trong bối cảnh đó, không quân đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực và thiết bị của quân xâm lược. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng 11 điểm kiểm soát, 19 cụm, kho đạn dược, kho nhiên liệu, chín vị trí pháo binh, một hệ thống phòng không và hai mục tiêu quan trọng khác của đối phương.

Một số blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh cho rằng, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin phải chịu trách nhiệm đối với tình hình hiện nay, vì đã làm rối loạn lòng quân khi tuyên bố rút quân vào ngày 10 Tháng Năm, để gây áp lực buộc Bộ Quốc Phòng Nga phải cung cấp đạn pháo cho nhóm của ông ta. Họ yêu cầu bắt giữ ông ta đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, một số blogger quân sự Nga khác, cũng ủng hộ Điện Cẩm Linh lại cho rằng, Prigozhin không phải chịu trách nhiệm gì cả. Quân chính quy Nga không nên cậy dựa vào một nhóm lính đánh thuê. Quân đội thứ hai thế giới mà thành bại lại được quyết định bởi một nhóm bán quân sự là một điều vô lý.

Theo nhóm thứ hai này, kẻ phải chịu trách nhiệm chính cho thất bại của quân Nga hiện nay là Vương Quốc Anh, vì đã cung cấp đạn uranium nghèo cho quân Ukraine với khối lượng lớn. Các viên đạn Uranium nghèo nặng hơn 70% so với chì, tạo ra nhiều động năng hơn đáng kể. Khi tiếp xúc với lớp giáp xe tăng hay xe thiết giáp, các bộ phận của đạn sẽ vỡ ra và tự mài sắc, khiến đường đi của chúng trở nên nguy hiểm hơn đối với tổ lái bên trong chiếc xe bọc thép.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết không có một loại xe tăng hay xe thiết giáp nào của Nga chịu được sức công phá của loại đạn này.

Ông nói: “Nếu người Nga rất lo lắng làm sao cho xe tăng của họ vẫn hoạt động bình thường - thì họ chỉ cần đưa chúng qua biên giới trở lại Nga và đưa chúng ra khỏi Ukraine; mà chúng không thuộc về nơi đó ngay từ đầu. Đó sẽ là khuyến nghị của tôi nếu họ lo ngại về các mối đe dọa đối với xe tăng của họ.”

Tại cuộc họp báo, thị trưởng lưu vong Ivan Fedorov của thành phố Melitopol, cho biết một vụ nổ lớn đã được nghe thấy ở Melitopol trong vùng Zaporizhzhia chỉ 2 giờ trước cuộc họp báo. Thành phố này hiện nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Trong 24 giờ qua, 750 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Năm, 197.670 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.745 xe tăng, 7.295 xe thiết giáp, 3.068 hệ thống pháo, 559 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 312 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.636 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.996 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 393 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Người đứng đầu Wagner cáo buộc Zelenskiy nói dối, khẳng định cuộc phản công của Ukraine đã xảy ra

Nhà sáng lập và nhà tài chính Wagner Yevgeny Prigozhin đã bác bỏ nhận xét của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv vẫn cần “thêm một chút thời gian” trước khi tung ra một cuộc phản công được dự đoán từ trước.

“Zelenskiy đang nói dối,” Prigozhin nói trên các kênh truyền thông xã hội chính thức của mình hôm thứ Năm. “Cuộc phản công đang diễn ra sôi nổi.”

“Ở hướng Artemovsk, là tên tiếng Nga của Bakhmut, các đơn vị Vũ trang Ukraine đang tiến vào hai bên sườn. Và, thật không may, ở một số nơi họ đã thành công,” ông nói thêm.

Nhận xét của Prigozhin được đưa ra sau khi Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm rằng đất nước của ông cần “thêm một chút thời gian” để cho phép các nguồn cung cấp bổ sung của phương Tây đến, trước khi họ có thể khởi động cuộc phản công. Người sáng lập Wagner nói tiếp rằng các lực lượng Ukraine trước tiên phải giải quyết tình hình trong và xung quanh Bakhmut trước khi cố gắng tiến vào các khu vực khác.

“Đó là lý do tại sao cuộc tấn công của quân Ukraine đã bắt đầu. Những đơn vị đã được huấn luyện, nhận được vũ khí, thiết bị, xe tăng cần thiết, mọi thứ khác, họ đã tham gia đầy đủ”, ông nói, và không quên nhắc lại lời phàn nàn của mình đối với Bộ Quốc phòng Nga về việc thiếu nguồn cung cấp đạn dược.

“Wagner tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong tình trạng thiếu đạn dược và đói đạn khủng khiếp, bởi vì những lời hứa của Bộ Quốc phòng đã không được thực hiện.”

Các quan chức quân đội Ukraine trước đây cho biết các cuộc phản công xung quanh Bakhmut mà Prigozhin đề cập chỉ là một phần của “cuộc đấu tranh giành vị trí” và không nhất thiết liên quan đến một nỗ lực phản công lớn hơn.

Hôm 1 tháng 5, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine giải thích rằng chiến tuyến liên tục thay đổi: “Đôi khi đối phương đạt được một số thành công sau một cuộc tấn công bằng pháo mạnh mẽ và phá hủy cơ sở hạ tầng, và họ có thể tiến lên phía trước. Nhưng chúng tôi phản công và thường giành lại vị trí của mình sau khi nã đạn vào đối phương.”

3. Anh xác nhận tặng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine

Vương quốc Anh đã tặng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận hôm thứ Năm.

Điều này xảy ra sau báo cáo độc quyền của CNN trước đó vào hôm thứ Năm rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, trích dẫn các cuộc trò chuyện với các quan chức cấp cao của phương Tây.

Ben Wallace nói với các nhà lập pháp hôm thứ Năm rằng việc trao tặng hỏa tiễn Storm Shadow “bổ sung” cho các hệ thống tầm xa đã được tặng cho Ukraine trước đây, cũng như hỏa tiễn hành trình Neptune của chính Ukraine.

“Việc tặng các hệ thống vũ khí này mang lại cho Ukraine cơ hội tốt nhất để tự bảo vệ mình trước sự tàn bạo liên tục của Nga, đặc biệt là việc cố ý tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, điều này trái với luật pháp quốc tế,” ông Wallace phát biểu tại quốc hội.

4. Vương quốc Anh vượt qua lằn ranh đỏ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.K. Crosses Putin's Red Line”, nghĩa là “Vương quốc Anh vượt qua lằn ranh đỏ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vương quốc Anh hôm thứ Năm cho biết họ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tầm xa “Storm Shadow” để sử dụng trong cuộc chiến chống lại các lực lượng xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ lâu đã yêu cầu các hỏa tiễn tầm xa hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ của đất nước, mặc dù các đồng minh phương Tây đã miễn cưỡng thực hiện mong muốn của ông vì lo ngại chiến tranh có thể leo thang.

Điện Cẩm Linh cũng đã nói rằng các hỏa tiễn tầm xa có thể dẫn đến leo thang căng thẳng. Khi thảo luận về khả năng Hoa Kỳ cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết vào tháng 9 năm ngoái rằng một động thái như vậy sẽ được hiểu là vượt qua “lằn ranh đỏ” có thể dẫn đến phản ứng quân sự rộng lớn hơn.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với các nhà lập pháp tại Hạ viện rằng hỏa tiễn Storm Shadow “hiện đang đi vào hoặc đang ở” Ukraine, nhưng ông không cho biết Anh dự định gửi bao nhiêu hỏa tiễn.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã phản ứng mạnh trước thông tin về hỏa tiễn Storm Shadow được cung cấp cho Ukraine. Ông Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh đang đánh giá việc chuyển giao vũ khí một cách “rất tiêu cực” và rằng động thái này “sẽ buộc quân đội của chúng tôi phải có phản ứng phù hợp, tất nhiên, lực lượng này sẽ đưa ra quyết định phù hợp từ quan điểm quân sự”, theo cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti.

Hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn hơn 250 km (155 dặm). Mặc dù phạm vi này thấp hơn một chút so với khả năng 185 dặm của Hệ thống hỏa tiễn chiến đấu không đối không của Quân đội Hoa Kỳ mà Zelenskiy đã yêu cầu, nhưng nó vẫn đủ tầm để Ukraine tấn công phía sau chiến tuyến vào các mục tiêu trong khu vực, chẳng hạn như Crimea do Nga xâm lược.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với các quan chức Liên Hiệp Âu Châu rằng nước ông sẽ không sử dụng hỏa tiễn tầm xa hơn vào các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

“Nếu chúng tôi có thể tấn công ở khoảng cách lên tới 300 km, quân đội Nga sẽ không thể phòng thủ và sẽ phải thua cuộc”, ông nói. “Ukraine sẵn sàng đưa ra bất kỳ bảo đảm nào rằng vũ khí của các bạn sẽ không tham gia vào các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine không nói rằng những hỏa tiễn như vậy sẽ không được sử dụng ở Crimea, vì họ coi khu vực này là một phần của Ukraine và Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng việc giành lại quyền kiểm soát bán đảo là một trong những ưu tiên của ông.

Vào tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết Hoa Kỳ ủng hộ Ukraine tấn công các địa điểm quân sự của Nga ở Crimea, mà bà gọi là “các mục tiêu hợp pháp”.

Will Reno, chủ nhiệm khoa khoa học chính trị tại Đại học Tây Bắc, nói với Newsweek rằng ông cảm thấy các hỏa tiễn của Anh “có ý định đặt toàn bộ lãnh thổ Ukraine do Nga xâm lược vào tầm bắn của các lực lượng vũ trang Ukraine. Khả năng đó sẽ rất quan trọng để hỗ trợ một cuộc phản công của Ukraine trên mặt đất.”

Đối với “lằn ranh đỏ” được cho là của Putin, ông Reno nói rằng Điện Cẩm Linh đã thường xuyên “thu nhỏ định nghĩa về 'chiến thắng' và giờ đây gói gọn trong việc kiểm soát Crimea và các khu vực phía đông Ukraine bị tạm chiếm từ năm 2014”.

Ông nói thêm: “Sự thay đổi đó báo hiệu sự yếu kém trước người Ukraine, cũng như việc Putin không phản ứng một cách dứt khoát khi các giới hạn đỏ bị vượt qua.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

5. Putin 'sẵn sàng sử dụng các dịch vụ an ninh tàn bạo của mình để 'chặn đứng' Yevgeny Prigozhin sau những lời xúc phạm của ông chủ Wagner

Hai ký giả Will Stewart và Chris Jewers của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin 'is prepared to use his brutal security services to “put a stop” to Yevgeny Prigozhin after the Wagner boss's 'complete a**hole' insult'“, nghĩa là “Putin 'sẵn sàng sử dụng các dịch vụ an ninh tàn bạo của mình để 'chặn đứng' Yevgeny Prigozhin sau khi ông chủ Wagner công kích Putin là 'hoàn toàn chết tiệt’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vladimir Putin sẵn sàng sử dụng các dịch vụ an ninh tàn bạo của mình để 'ngăn chặn' người bạn lâu năm của mình Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu quân đội tư nhân Wagner, một báo cáo mới cho biết như trên.

Chỉ huy lực lượng lính đánh thuê đã gọi nhà độc tài 70 tuổi là 'hoàn toàn chết tiệt ' và chế giễu ông ta là 'bố già hạnh phúc' giữa các báo cáo từ tiền tuyến về một cuộc rút lui của Nga và trong khi Ukraine đang giành được các lãnh thổ xung quanh thành phố Bakhmut bị bao vây.

Prigozhin sau đó ám chỉ rằng cuộc tấn công bằng lời nói thô tục của ông ta thực tế là nhằm vào Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov, 67 tuổi của Putin, người mà ông ta đổ lỗi cho tình trạng thiếu đạn dược ở mặt trận.

Một mục tiêu khác có thể là bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, cũng 67 tuổi, nhưng nhiều người tin rằng nó nhắm trực tiếp vào Putin.

Hãng tin độc lập Meduza đưa tin các nguồn tin từ Điện Cẩm Linh nói rằng Prigozhin hiện đã vượt qua 'lằn ranh đỏ' trong các cuộc tấn công liên tục vào giới chức cấp cao nhất của Putin về việc họ không cung cấp đạn dược cho các chiến binh của ông ta để chiếm Bakhmut.

“Nếu điều này tiếp tục, các lực lượng an ninh chính thức chắc chắn sẽ ngăn chặn điều đó”, Meduza, một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh cho biết.

Không rõ liệu điều này có nghĩa là ông Trùm Wagner sẽ bị thanh lý như số phận của nhiều đối phương của Putin - hay bị bắt giữ, có thể vì tội phản quốc, là điều có thể khiến vị lãnh chúa tỷ phú 61 tuổi phải ngồi tù tới 21 năm.

Báo cáo cho biết các cơ quan tuyên truyền của Mạc Tư Khoa đã nhận được 'cảnh báo' từ chính quyền Putin rằng nếu Prigozhin tiếp tục chỉ trích Bộ Quốc phòng và đưa tin về 'những thất bại trên mặt trận', các nhà báo phải bắt đầu 'mô tả ông ta như một kẻ phản bội'.

Sau khi lãnh chúa đã đe dọa rút khỏi Bakhmut nếu nhu cầu về đạn dược của ông ta không được đáp ứng, các cơ quan truyền thông được báo cho biết rằng chính quyền của Putin sẽ quay lưng lại với Prigozhin nếu anh ta 'tiếp tục phá vỡ hàng ngũ'.

Điều này xảy ra mặc dù Prigozhin được cho là vẫn có khả năng 'đối thoại trực tiếp với tổng thống', theo người cố vấn của ông ta. Nhưng các nguồn tin khác nói rằng Putin không còn nhận các cuộc điện thoại từ Prigozhin nữa.

Thủ lĩnh Wagner - người có lực lượng lính đánh thuê hoạt động không chỉ ở Ukraine mà còn ở Phi Châu và Syria - được tường trình là được bảo vệ bởi những người thân cận của Putin, như tướng Viktor Zolotov, người đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia Nga, và thống đốc Tula Alexey Dyumin, cựu cận vệ của nhà độc tài và được cho là người có thể kế vị Putin làm tổng thống.

Nhưng không rõ liệu bây giờ họ có thể cứu anh ta sau màn chỉ trích mới nhất của anh ta hay không.

Các nguồn tin của Meduza khẳng định những lời lẽ thô tục của Prigozhin có thể là những lời bào chữa cho thất bại tại Bakhmut mà anh ta đã hứa với Putin là sẽ chiếm được dễ dàng. Thành phố Bakhmut đã là mục tiêu chính của Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công mùa đông và là nơi diễn ra trận chiến trên bộ đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai.

Từng là một tù nhân vì là trùm du đảng giết người, cướp của, hiếp dâm ở thành phố St. Petersburg, Prigozhin trở nên giàu có nhờ tổ chức những bữa tiệc xa hoa ở Điện Cẩm Linh cho Putin - do đó ông có biệt danh là 'đầu bếp' của nhà độc tài.

Ông cũng điều hành một đế chế tuyên truyền bao gồm các cơ quan thông tấn và các blogger quân sự đưa ra các thông điệp truyền thông xã hội ủng hộ Putin ở Nga và trên toàn cầu. Và ông đứng sau Wagner và một số công ty quân sự tư nhân khác ở Nga.

Nhưng có những lo ngại rằng ông đã trở thành một mối đe dọa quá lớn, mà tổng thống Nga đã lưu ý trước viễn cảnh Putin bị lật đổ do thất bại trong chiến tranh hoặc ngã xuống vì sức khỏe yếu.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để chiếm lấy thành phố, Wagner đã sử dụng chiến thuật 'biển người', làm thiệt mạng hết đơn vị này đến đơn vị khác trước lực lượng phòng thủ của Ukraine.

Các ước tính cho thấy có tới 40.000 chiến binh Wagner đã bị giết.

6. Các quan chức Nga cho biết hơn 12.000 người đã di tản khỏi các khu vực tiền tuyến ở Zaporizhzhia

Các lực lượng Nga đã di tản hơn 12.000 người khỏi các khu vực tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia. Vladimir Rogov, một thành viên của cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên cho biết hôm thứ Năm.

“Hơn 12.000 cư dân của các quận tiền tuyến đã rời đến các khu vực an toàn của vùng Zaporizhzhia,” Rogov nói hôm thứ Năm. “Hơn 4.000 người trong số họ rời đi bằng xe buýt và hơn 8.000 người bằng phương tiện của chính họ.”

Rogov kêu gọi những người vẫn còn ở những khu vực này tận dụng cơ hội để di tản theo cái mà ông gọi là “chương trình tái định cư tạm thời”, với việc cư dân được cấp 10.000 rúp hay 130 Mỹ Kim, chỗ ở và bữa ăn.

Chính quyền Nga đã bắt đầu di tản các thị trấn và thành phố ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm vào tuần trước, trong bối cảnh có tin đồn rằng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu để giành lại lãnh thổ bị chiếm giữ bởi cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

7. LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine yêu cầu gia hạn thỏa thuận ngũ cốc quan trọng sẽ hết hạn vào tuần tới

Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đã kêu gọi gia hạn thỏa thuận thỏa thuận ngũ cốc quan trọng cho phép các tàu Ukraine chở nông sản rời khỏi đất nước, khi các cuộc đàm phán mới nhất ở Istanbul giữa ba bên và Nga kết thúc vào hôm thứ Năm.

Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Liên Hiệp Quốc, đã giúp môi giới cho Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng Bảy. Thỏa thuận, dự kiến hết hạn vào ngày 18 tháng 5, đã thiết lập một quy trình bảo đảm an toàn cho các tàu chở ngũ cốc, phân bón và các loại thực phẩm khác của Ukraine đi qua hành lang nhân đạo ở Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn các con tàu rời đi trong những ngày đầu của cuộc chiến, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết sau cuộc họp hôm thứ Năm rằng việc đáp ứng các yêu cầu của Nga trong thỏa thuận là “không đạt yêu cầu”, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin.

“Cho đến nay, chúng tôi có thể nói rằng rất nhiều điều đã được nói và hứa hẹn. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thấy kết quả cụ thể nào”, Vershinin nói, theo truyền thông nhà nước.

Đại diện của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths cho biết hôm thứ Năm: “Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên để đạt được sự tiếp tục và thực hiện đầy đủ Sáng kiến, nhằm theo đuổi cam kết chung rộng lớn hơn của họ để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.”

Griffiths cho biết thêm rằng hơn 30 triệu tấn ngũ cốc và thực phẩm khác đã được xuất khẩu từ Ukraine kể từ khi bắt đầu sáng kiến vào tháng 7 năm 2022.

Tất cả các bên tại cuộc họp đã đồng ý “tham gia với những yếu tố đó trong tương lai”

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm thứ Năm cho biết “mong muốn của chúng tôi là gia hạn thỏa thuận ngũ cốc”, theo hãng truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Andalou Angency.

Theo một tuyên bố từ Phó Tổng thống Ukraine Oleksandr Kubrakov, Kyiv mong muốn thỏa thuận không chỉ được gia hạn mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực hơn, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến theo đề xuất của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

8. Nhật cam kết 1 tỷ USD giúp láng giềng Ukraine tiếp nhận người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp 1 tỷ đô la để giúp các nước láng giềng của Ukraine tiếp nhận người tị nạn từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản tuyên bố hôm thứ Năm.

“Bên cạnh việc xác nhận kết quả viện trợ tài chính của chúng tôi cho Ukraine cho đến nay, chúng tôi cũng muốn thảo luận về cách tăng cường hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế và giúp đỡ các nước láng giềng của Ukraine, bao gồm cả việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine,” Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki nói với các phóng viên, theo đài truyền hình công cộng Nhật Bản NHK.

Suzuki đã phát biểu tại cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính G7 và Giám đốc Ngân hàng Trung ương ở Niigata.

“Tôi muốn đạt được những kết quả cụ thể và đưa chúng tới hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima,” Suzuki nói.

9. Tại sao hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine sẽ khiến Nga khiếp sợ?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine's Storm Shadow Missiles Will Terrify Russia”, nghĩa là “Tại sao hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine sẽ khiến Nga khiếp sợ?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các hỏa tiễn tầm xa được cung cấp cho các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ đặt ra những thách thức mới khó khăn cho hệ thống phòng thủ của Nga.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, nói với các nhà lập pháp Vương quốc Anh rằng các hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow “hiện đang đi vào hoặc đang ở trong chính đất nước này”. Ông không xác nhận tổng cộng có bao nhiêu hỏa tiễn đang được gửi tới Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu khả năng tấn công tầm xa, nhưng những người ủng hộ phương Tây của Kyiv đã miễn cưỡng cung cấp vũ khí có thể được coi là leo thang hoặc cung cấp khả năng cho Ukraine tấn công trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, Ukraine khẳng định sẽ không sử dụng những khả năng như vậy để tấn công các mục tiêu bên trong biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, hồi đầu tháng 2 cho biết “chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí do các đối tác nước ngoài cung cấp để bắn vào lãnh thổ Nga”.

Chuyên gia quân sự David Hambling cho biết, với nguồn thông tin mà Ukraine có quyền truy cập - một phần do phương Tây cung cấp - “rất có khả năng các chỉ huy Ukraine sẽ có thông tin tuyệt vời về nơi các hỏa tiễn mới của họ tấn công để đạt hiệu quả tối đa”.

Ông nói với Newsweek rằng các hỏa tiễn này có cơ hội tấn công một mục tiêu cụ thể tốt hơn nhiều so với các máy bay không người lái quân sự cơ bản, và “chắc chắn sẽ được dành riêng cho các mục tiêu có giá trị rất cao”.

Theo nhà sản xuất, các hỏa tiễn phóng từ trên không có tầm bắn vượt quá 155 dặm. Chúng được thiết kế để “đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các cuộc tấn công được lên kế hoạch trước nhằm vào các mục tiêu cố định hoặc có giá trị cao”, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, ông Wallace nói: “Nga phải thừa nhận rằng chính hành động của họ đã dẫn đến việc cung cấp những hệ thống như vậy cho Ukraine. Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak, trước đây cho biết nước ông sẽ “là quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết hôm thứ Năm rằng việc tặng hỏa tiễn Storm Shadow “sẽ buộc quân đội của chúng tôi có phản ứng thích hợp”.

Tầm bắn của hỏa tiễn Storm Shadow vượt xa các hệ thống vũ khí mà Mỹ đã tặng cho Ukraine, bao gồm các phiên bản tầm mở rộng của hệ thống dẫn đường trực tiếp, gọi tắt là JDAM, hoặc hỏa tiễn do Washington cung cấp gọi là HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao.

Tuy nhiên, có một số nghi ngờ về tầm bắn thực sự của hỏa tiễn Storm Shadow, tùy thuộc vào kiểu máy và các báo cáo khác nhau, David Jordan, đồng giám đốc Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman tại Đại học King's College London, Vương quốc Anh, cho Newsweek biết vào hôm thứ năm.

Đầu năm nay, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine các quả bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, mà thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết vào tháng 2 sẽ mang lại cho Ukraine “năng lực tầm xa hơn”. Những quả bom này có tầm bắn khoảng 94 dặm.

Tác động của những vũ khí này cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số lượng hỏa tiễn Storm Shadow mà Ukraine nhận được, Jordan nói, nhưng dù sao thì chúng cũng mang lại “lợi ích đáng kể cho người Ukraine vì nó mang lại cho họ khả năng, đặc biệt là về tầm bắn mà trước đây họ không có”.

Jordan cho biết, quân đội Kyiv sẽ có thể tấn công các mục tiêu kiên cố, bao gồm các boong-ke chỉ huy dưới lòng đất, trung tâm hậu cần và sân bay với độ chính xác cao. Họ cũng sẽ cung cấp khả năng tấn công cầu Kerch, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Kết hợp với các vũ khí như JDAM và HIMARS, Storm Shadow có nghĩa là Nga sẽ “phải suy nghĩ sâu sắc hơn nhiều về phạm vi mà người Ukraine có thể tấn công lại họ,” Jordan nói.

Các chuyên gia cho biết tầm hoạt động của Storm Shadow cũng gây ra những vấn đề mới cho việc tổ chức phòng không của Nga trong những tuần và tháng tới.

Ông Hambling cho biết hỏa tiễn này “không thể gây nhiễu một cách hiệu quả” và “rất khó có khả năng bị đánh chặn” bởi hệ thống phòng không của Nga. Nga sẽ buộc phải di chuyển các nguồn lực, chẳng hạn như kho dự trữ đạn dược, ra khỏi tầm bắn của những loại vũ khí mới này, hoặc chứng kiến “hàng trăm tấn đạn pháo quý giá biến mất trong một loạt quả cầu lửa khổng lồ”.

Jordan cho biết, khi Ukraine thiếu vũ khí tầm xa, các lực lượng Nga có “sự sung sướng” khi biết khi nào họ sẽ ở ngoài tầm bắn của các loại vũ khí phóng từ trên không của Ukraine. Do đó, Nga có thể giảm lực lượng phòng không xung quanh các căn cứ chỉ huy và căn cứ hậu cần khác.

Jordan cho biết: “Ukraine càng có nhiều hỏa tiễn trên không, Nga càng phải có nhiều hệ thống phòng thủ và càng phải dự trữ nhiều hỏa tiễn phòng thủ nhằm cố gắng hạ gục hỏa tiễn của Ukraine”.

Các chuyên gia cho biết, quân đội Mạc Tư Khoa hiện sẽ phải xem xét tất cả các mục tiêu mà hỏa tiễn Storm Shadow có thể tiếp cận và sau đó là cách bảo vệ chúng. Điều này có thể có nghĩa là phải di chuyển các hệ thống phòng không từ tiền tuyến hoặc các nơi khác ở Nga để bao phủ các khu vực trước đây không phải là mục tiêu. Jordan cho biết nếu các hệ thống phòng thủ này được rút khỏi tiền tuyến, điều này sẽ mang lại lợi thế mới cho lực lượng không quân Ukraine.

Động thái này đặt ra câu hỏi liệu các quốc gia NATO khác, chẳng hạn như Mỹ, có cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tầm xa hơn như ATACMS hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội hay không. Cho đến nay, Washington đã từ chối tặng các hệ thống hỏa tiễn này cho Ukraine, vốn có thể có tầm bắn tương tự Storm Shadows.

Vào tháng 3, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với trang web Defense One rằng Hoa Kỳ có “tương đối ít ATACMS, chúng tôi cũng phải bảo đảm rằng chúng tôi duy trì kho vũ khí của riêng mình.”

Nhưng có một yếu tố chính trị trong động thái này, Hambling nói. Trái ngược với sự do dự của phương Tây trong việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa, thông báo này gợi ý rằng “suy nghĩ đã thay đổi, và trên thực tế, phương Tây sẵn sàng cung cấp thêm nhiều hỗ trợ hơn nữa”.

Hambling cho biết: “Mặc dù một số lượng nhỏ hỏa tiễn từ Vương quốc Anh có thể không tạo ra sự khác biệt lớn về mặt quân sự, nhưng nó có thể báo hiệu sự xuất hiện của nhiều loại vũ khí hạng nặng hơn” từ các nước NATO.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.