1. Tuyên bố rút quân của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin gây thiệt hại nặng cho quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng sáu tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân xâm lược Nga đang bao phủ thành phố Bakhmut bằng vũ khí gây cháy nổ. Pháo binh và không quân đã bắn các loại đạn phốt pho gây cháy vào các vị trí phòng thủ của quân Ukraine.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng thủ đoạn này không gây bất ngờ cho quân Ukraine vì người Nga đã làm như thế tại thành phố Mariupol trước đây. Các sĩ quan và binh lính Nga bị bắt tại mặt trận cũng đã báo cho quân Ukraine vì lo cho tính mạng của chính họ.

Cô cũng cho biết sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố rút quân vào ngày 10 tháng 5, tinh thần của quân Nga xuống rất thấp. Trong các vùng ngoại ô của thành phố Bakhmut, giao tranh một lúc là họ bỏ chạy để lại rất nhiều phương tiện quân sự.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, cùng với 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng 6 Tháng Năm, 193.770 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy hay bắt giữ 3.717 xe tăng Nga, 7.238 xe thiết giáp, 2.992 hệ thống pháo, 552 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 306 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.554 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.936 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 375 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tuyên truyền viên khét tiếng của Điện Cẩm Linh Zakhar Prilepin bị mưu sát

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết, Zakhar Prilepin, một nhà văn tuyên truyền theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan khét tiếng của Nga, đã bị thương trong một vụ đánh bom xe ở khu vực Nizhny Novgorod hôm thứ Bảy. Nga ngay lập tức đổ lỗi cho Ukraine và phương Tây.

Tass trích dẫn một nguồn tin trong các dịch vụ khẩn cấp cho biết chiếc xe của nhà văn đã bị nổ tung. Nguồn tin được trích dẫn cho biết: “Anh ấy sống sót, nhưng bị thương nặng dù vẫn tỉnh táo. Người ngồi bên cạnh đã qua đời tại hiện trường.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận xét rằng: “Thực tế đã rành rành: Washington và NATO nuôi dưỡng một nhóm khủng bố quốc tế khác – đó là chế độ Kyiv”.

Bà nói đó là “trách nhiệm trực tiếp của Mỹ và Anh”, nhưng không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho lời buộc tội. “Chúng tôi cầu nguyện cho Zakhar,” cô nói thêm.

Theo Bộ Nội vụ Nga, một người khác trong xe đã thiệt mạng. Anh ta đã đi du lịch cùng gia đình. Các hãng thông tấn nhà nước cho biết chân của ông đã bị thương.

“Theo báo cáo ban đầu, một người thiệt mạng do vụ nổ và nhà văn Zakhar Prilepin, người ngồi trong xe, bị thương” ở vùng Nizhny Novgorod, cách Mạc Tư Khoa khoảng 400km về phía đông.”

Prilepin, 47 tuổi, một trong những nhà văn tuyên truyền nổi tiếng nhất của Nga, đã tham gia phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine vào năm 2014 và chiến đấu bên cạnh họ.

Là một cựu chiến binh Chechnya, ông thường xuyên đến miền đông Ukraine và là người ủng hộ mạnh mẽ cho tổng thống Nga, Vladimir Putin, và cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Vụ việc xảy ra sau một loạt các cuộc tấn công và phá hoại rõ ràng trên lãnh thổ Nga, đôi khi cách xa mặt trận. Vào tháng 4, một vụ nổ từ một bức tượng gắn chất nổ đã giết chết blogger quân sự 40 tuổi ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladlen Tatarsky.

Và tháng 8 năm ngoái, Darya Dugina, con gái của một trí thức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe bên ngoài Mạc Tư Khoa, mà Nga đổ lỗi cho Ukraine. Kyiv phủ nhận tất cả các cáo buộc.

3. Vụ nổ làm rung chuyển khu vực phía bắc bán đảo Crimea do Nga xâm lược. Nga đóng cầu để truy nã thủ phạm

Sáng thứ Bẩy, mùng sáu tháng 5, những tiếng nổ vang lên tại thị trấn Dzhankoi ở phía bắc Bán đảo Crimea do Nga xâm lược.

Sergei Aksyonov, Thống Đốc Crimea do Nga dựng lên tại bán đảo Crimea bị tạm chiếm, cho biết: “Sáng nay, đã có những vụ nổ ở Dzhankoi. Các hệ thống phòng không đang hoạt động. Không có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo.”

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, người dân địa phương đã viết rằng các phương tiện không được phép rời khỏi bán đảo qua Cầu Eo biển Kerch vào sáng nay. Theo phiên bản chính thức được cung cấp bởi cái gọi là Bộ Giao thông Vận tải Crimea, giao thông đã bị chặn vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều nguồn thạo tin cho rằng cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang lùng bắt những người tình nghi dính líu vào vụ nổ.

Đến 09:50, giao thông đã được khôi phục. Vẫn chưa rõ là vụ nổ gây ra là do đặt bom hay do máy bay không người lái tấn công.

4. Nga đe dọa “xung đột vũ trang” với Mỹ khi Tòa Bạch Ốc bác bỏ tuyên bố của Điện Cẩm Linh là “lố bịch”

Hoa Kỳ đã bác bỏ những cáo buộc “lố bịch” từ Nga rằng họ đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh. Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Mạc Tư Khoa cảnh báo hai cường quốc đang “bên bờ vực xung đột vũ trang công khai”.

Theo hãng truyền thông nhà nước TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với kênh truyền hình Channel One hôm thứ Năm rằng “Chúng tôi đang làm việc để ngăn chặn mối quan hệ với Hoa Kỳ rơi vào vực thẳm của một cuộc xung đột vũ trang công khai. Chúng tôi đang đứng trên bờ vực thẳm này”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Mạc Tư Khoa đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng Mỹ đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tuần. Kyiv và Washington đã phủ nhận các cáo buộc.

Ông Ryabkov cho biết Mạc Tư Khoa và Washington đang liên lạc khi cần thiết, bao gồm cả ở cấp cao, nhưng cũng nói thêm rằng “Washington từ lâu đã là một bên trực tiếp trong cuộc xung đột ở Ukraine và có mục đích tiêu diệt nước Nga”.

Hôm thứ Năm, Nga đã cáo buộc Washington đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh và âm mưu ám sát ông Putin. Đây là cáo buộc mới nhất trong một loạt cáo buộc bất thường về vụ việc hôm thứ Tư.

“Chúng tôi biết rõ rằng các quyết định về những hành động như vậy và các cuộc tấn công khủng bố như vậy không được đưa ra ở Kyiv mà ở Washington. Và Kyiv đã thực hiện những gì nó được bảo phải làm”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Đáp lại, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài phủ nhận sự liên quan của Mỹ trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Cẩm Linh và cáo buộc phát ngôn nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói dối.

“Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng ông Dmitry Peskov đang nói dối. Ý tôi là, đó rõ ràng là một tuyên bố lố bịch. Hoa Kỳ không có gì để làm với điều này. Chúng tôi thậm chí không biết chuyện gì đã xảy ra ở đây,” John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết. “Tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng Hoa Kỳ không có vai trò gì trong đó cả.”

Tòa Bạch Ốc vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy ai đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái và cho biết Tòa Bạch Ốc không “ủng hộ, chúng tôi không khuyến khích, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công nhằm vào cá nhân các nhà lãnh đạo,” Kirby nói thêm.

5. Ukraine cho biết: Tàu chiến Nga rút khỏi vùng biển Crimea khi các cuộc tấn công gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warships Retreat From Crimea's Waters as Attacks Intensify: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Tàu chiến Nga rút khỏi vùng biển Crimea khi các cuộc tấn công gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã di chuyển hầu hết các tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải từ căn cứ chính ở Crimea đến vùng biển an toàn hơn trên lãnh thổ Nga, theo một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine.

Thiếu tướng Vadym Skibitsky, phó giám đốc tình báo quân đội Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Kyiv rằng Điện Cẩm Linh đã quyết định di dời các tàu vì lo ngại các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Trụ sở chính chính thức của Hạm đội Hắc Hải được đặt tại Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea và là nơi xảy ra nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tuần gần đây. Mặc dù Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Mikhail Razvozhayev - thống đốc Sevastopol do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm - đã nói rằng Kyiv đứng sau các cuộc tấn công, được cho là đã gây ra hàng loạt đám cháy lớn, nghiêm trọng nhất là tại tổng kho nhiên liệu trong khu vực vào thứ Bảy.

Trong bối cảnh này, bộ chỉ huy cấp cao của hải quân Nga đã điều động lại hầu hết các tàu của Hạm đội Hắc Hải từ Sevastopol trở lại thành phố Novorossiysk của Nga.

“Chúng tôi thấy rằng người Nga đang sợ hãi. Căn cứ đó ở Sevastopol và các cơ sở quân sự khác hiện được bảo vệ nghiêm ngặt; Skibitsky cho biết, theo Ukrainska Pravda, quân xâm lược Nga đang trang bị cho các vị trí để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng này.

Skibitsky xác định rằng các tàu chiến đã được di chuyển khoảng 220 dặm từ Sevastopol đến Novorossiysk. Kyiv Post mô tả Novorossiysk, nằm trên bờ biển phía đông của Hắc Hải ở khu vực Kuban phía nam của Nga, là “nằm ngoài tầm bắn của các địa điểm phóng hỏa tiễn chống hạm có thể xảy ra từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định rằng Crimea, bị Nga xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014, thuộc về Ukraine. Ông cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng việc Crimea một lần nữa được công nhận là một phần của quốc gia ông là một trong những điều kiện của ông để ngừng bắn trong cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi đó, các quan chức Nga vẫn kiên quyết rằng Crimea phải là một phần của Nga trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai. Ngoài ra, Điện Cẩm Linh đã nói rằng bốn vùng lãnh thổ bổ sung mà nước này sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022 cũng phải được công nhận là của Nga.

Will Reno, chủ nhiệm khoa khoa học chính trị tại Đại học Tây Bắc, nói với Newsweek rằng ông không ngạc nhiên khi Nga cân nhắc chuyển các tàu đắt tiền của mình khỏi Sevastopol.

“Có thể các nhà hoạch định của Nga dự đoán rằng các tàu có thể lọt vào tầm bắn của các hỏa tiễn như HIMARS trong trường hợp một cuộc tấn công của Ukraine cho phép tái định vị gần các căn cứ hải quân của Nga hơn,” Reno nói.

Để chứng minh khả năng của Ukraine trong việc tấn công hải quân Nga, ông Reno đã trích dẫn các ví dụ như cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2022 của Ukraine dẫn đến việc đánh chìm tàu Moskva, là soái hạm của Hạm đội Hắc Hải.

“Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị giảm xuống thành một lực lượng ven biển, ít nhất là ở một số khía cạnh. Sự phát triển này là một bài học cho các nhà hoạch định Hoa Kỳ,” Reno nói. “Có nghi ngờ rằng các vũ khí tấn công hiện tại đặt sức mạnh hải quân vào thế bất lợi, đặc biệt là các tàu lớn đắt tiền mà vũ khí tấn công tương đối rẻ tiền có thể gây hư hại hoặc phá hủy. Suy nghĩ về phía tây Thái Bình Dương, liệu các khoản đầu tư lớn vào tàu chiến có phải là cách sử dụng tài nguyên khôn ngoan nhất không?”

6. Đồng minh của Putin thề sẽ gửi quân đến Bakhmut để thay thế lực lượng của Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Send Troops to Bakhmut to Replace Wagner's Forces”, nghĩa là “ Đồng minh của Putin thề sẽ gửi quân đến Bakhmut để thay thế lực lượng của Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ gửi quân đến chiến đấu ở Bakhmut nếu Nhóm Wagner rút khỏi thành phố của Ukraine.

Kadyrov, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra cam kết trong một tuyên bố trên kênh Telegram chính thức của mình.

Trước đó cùng ngày, Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, thông báo rằng ông sẽ rút hết các chiến binh của mình khỏi Bakhmut vào ngày 10 tháng 5 vì thiếu đạn dược. Trước thông báo này, Prigozhin đã công bố một đoạn video trong đó ông ta tức giận đổ lỗi cho các quan chức hàng đầu của Nga về cái chết của các chiến binh Wagner vì các đơn vị của ông ta không được cung cấp đủ đạn dược.

Trong tuyên bố của mình, Kadyrov than phiền về sự bất hòa “không mấy dễ chịu” giữa Prigozhin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Anh ta nói rằng thật “khó chịu gấp đôi” khi Bộ Quốc phòng không gặp Prigozhin vì anh ấy “đáng được tôn trọng vì những đóng góp vô giá” mà anh ấy đã thực hiện trong cuộc chiến chống lại lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Kadyrov yêu cầu các quan chức Nga trả lời cáo buộc của Prigozhin về việc Wagner không được cung cấp đủ đạn dược. Sau đó, anh ta kể lại việc các đơn vị Chechnya chiến đấu ở Mariupol, Ukraine, từng đối mặt với các vấn đề vũ khí tương tự như thế nào.

“Tôi đích thân gọi điện về Mạc Tư Khoa, nói chuyện với các tư lệnh, chỉ huy, cấp trên. Một tháng sau, vấn đề đã được giải quyết,” anh ta nói. “Vâng, nó không được giải quyết trong cuộc gọi đầu tiên. Nhưng các đơn vị của chúng tôi đã không quay video, họ đã không tạo cơ hội thông tin thú vị cho đối phương.”

Nhà lãnh đạo Chechnya sau đó đã khiển trách Prigozhin vì đã chiếu xác những người lính Wagner đã chết trong video của anh ta, nói rằng “việc quay phim xác những đồng đội đã chết vì mục đích phản đối kịch liệt... là sai trái. Chúng ta đừng bao giờ làm điều đó.”

Kadyrov viết rằng các đơn vị Chechnya đã chiến đấu bên cạnh quân đội Wagner “ở những khu vực khó khăn nhất” của Ukraine. Tuy nhiên, anh ta nói rằng nếu “anh trai Prigozhin” và Wagner rời đi, thì anh ta và quân đội của mình sẽ bước vào để lấp đầy khoảng trống ở Bakhmut.

“Nếu kịch bản vẫn như thế này, thì các chiến binh của chúng tôi đã sẵn sàng tiến lên và chiếm thành phố. Đó là vấn đề chỉ trong vài giờ,” anh ta nói.

Jason Jay Smart, một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, nói với Newsweek rằng tuyên bố của Kadyrov cho thấy anh ta “mong muốn làm hài lòng ông chủ của mình – là Putin”.

“Tuy nhiên, việc cử người Chechnya đến đặt ra một câu hỏi: Tại sao cho đến nay họ vẫn chưa tham gia Trận chiến Bakhmut?”.

Smart nói thêm, “Tất cả những điều này thực sự cho thấy cách Kadyrov đang cố gắng lấy lòng Putin, đồng thời chứng tỏ rằng Quân đội chính quy của Nga là vô vọng nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài.”

Kadyrov đã chính thức bị đưa vào danh sách đen của nhiều quốc gia và đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền, cũng như bởi Liên minh Âu Châu, Vương quốc Anh và một số quốc gia khác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

7. Nga bắt đầu di tản khỏi khu vực Zaporizhzhia trước nguy cơ của một cuộc tổng phản công của Ukraine.

Các nhà chức trách do Nga cài đặt tại khu vực Zaporizhzhia bị sáp nhập của Ukraine hôm thứ Sáu đã tuyên bố di tản một số cư dân tại 18 khu định cư tiền tuyến vì lý do “đạn pháo tăng cường”.

“Trong vài ngày qua, đối phương đã tăng cường pháo kích vào các khu định cư nằm gần đường liên lạc,” Quyền Thống đốc khu vực do Nga chỉ định Yevgeny Balitsky cho biết trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình. “Về vấn đề này, trước hết tôi quyết định di tản trẻ em cùng cha mẹ, người già, người tàn tật, bệnh nhân của các cơ sở y tế khỏi hỏa lực của đối phương và chuyển họ từ các lãnh thổ tiền tuyến vào sâu trong khu vực”.

“Chúng tôi không thể mạo hiểm với sự an toàn của mọi người và sẽ cung cấp kinh phí cho việc đi lại có tổ chức, thanh toán một lần, chỗ ở và bữa ăn. Di dời tạm thời sẽ được tổ chức trong khu vực. Trẻ em ở độ tuổi phổ thông sẽ tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục cho đến khi kết thúc năm học, những đứa trẻ sẽ được phục hồi chức năng và nghỉ ngơi trong trại trẻ em,” Balitsky nói thêm.

Balitsky tuyên bố các cuộc di tản là một “biện pháp cần thiết” được thiết kế để bảo đảm an toàn cho cư dân ở các vùng lãnh thổ tiền tuyến. Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng di tản như một phương tiện để buộc trục xuất người Ukraine.

Hôm thứ Sáu, các kênh Telegram địa phương của các thị trấn ở vùng Zaporizhzhia đã báo cáo về việc nhìn thấy xe buýt di tản và cho biết chính quyền địa phương đang thông báo cho người dân rằng họ phải đóng gói hành lý.

8. Đệ nhất phu nhân Ukraine đến thăm Anh để dự Lễ đăng quang của Vua Charles Đệ Tam

Lễ đăng quang của Vua Charles Đệ Tam sẽ diễn ra vào Thứ Bảy, 6 tháng Năm. Trong dịp này Đệ Nhất Phu Nhân Zelenska và thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, đã đến Luân Đôn trong phái đoàn chính thức của chính quyền Ukraine.

Trong chuyến thăm, bà đã gặp vợ của Thủ tướng Anh Akshata Murty ở London. Zelenska cảm ơn sự hỗ trợ của Anh đối với Ukraine, đặc biệt là việc tổ chức Cuộc thi Ca khúc Eurovision cùng với các đối tác Ukraine.

Zelenska cũng lưu ý một sự kiện quan trọng khác - Hội nghị phục hồi Ukraine sẽ được tổ chức tại Luân Đôn vào tháng 6 năm nay.

Phu nhân của Tổng thống đã trao cho Akshata Murty lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba của các Đệ nhất phu nhân và quý ông, sẽ được tổ chức tại Kyiv vào ngày 6 tháng 9 và sẽ dành riêng cho chủ đề sức khỏe tâm thần.

“Năm này qua năm khác, hội nghị thượng đỉnh củng cố vai trò của các đệ nhất phu nhân và quý ông: chúng ta cùng nhau trở nên năng động hơn để thay đổi thế giới tốt đẹp hơn.” Zelenska nói.

Ngoài ra, Đệ nhất phu nhân Ukraine và Akshata Murty đã cùng nhau đến thăm Thư viện Anh.

“Một trong những thư viện lớn nhất thế giới: 1,5 triệu lượt truy cập mỗi năm, 170 triệu mục. Và trong số những đồ tạo tác này của Thư viện Anh là một bộ sưu tập 100.000 bản của Ukraine! Nó bao gồm các tài liệu quan trọng về Holodomor trên vi phim, một trong hai bản sao Lviv Primer nổi tiếng thế giới của nhà in đầu tiên Ivan Fedorov, một ấn bản hiếm hoi của 'Kobzar' của Taras Shevchenko - bỏ túi, để đọc bí mật trong thời gian ngôn ngữ Ukraine đã bị cấm - nhiều sách và ấn phẩm quý hiếm của Ukraine và cộng đồng người hải ngoại”.

Đệ nhất phu nhân Ukraine cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh hướng dẫn đi thăm các binh sĩ Ukraine đang thụ huấn tại Anh.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng những lo ngại của giới lãnh đạo Nga về rủi ro bị tấn công và khả năng xảy ra các cuộc biểu tình công khai phản đối cuộc chiến ở Ukraine đã góp phần dẫn đến quyết định hủy bỏ nhiều cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng, với lý do lo ngại về an ninh.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ:

Sáu khu vực của Nga, Crimea bị xâm lược và 21 thành phố đã hủy bỏ cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 09 tháng 05 với lý do lo ngại về an ninh. Ngày Chiến thắng kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã.

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa có thể sẽ diễn ra nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Tiệc chiêu đãi của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc duyệt binh (được tổ chức lần cuối vào năm 2019) sẽ không diễn ra.

Cuộc diễn hành truyền thống của Trung đoàn bất tử, nơi các thành viên trong gia đình trưng bày những bức ảnh của các cựu chiến binh đã khuất trong Thế chiến thứ hai, gắn liền với Ngày Chiến thắng, cũng đã bị hủy bỏ. Điều này diễn ra sau sự hủy bỏ gần đây của Thế vận hội Quân đội Quốc tế do Nga tổ chức.

Thời điểm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vài ngày trước Ngày Chiến thắng cho thấy Nga ngày càng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công như vậy và gần như chắc chắn đã đẩy mạnh cảm nhận về mối đe dọa của giới lãnh đạo Nga đối với các sự kiện Ngày Chiến thắng.

Khả năng xảy ra các cuộc biểu tình và phản đối cuộc chiến Ukraine cũng có khả năng ảnh hưởng đến các tính toán của giới lãnh đạo Nga.

10. Trang web của thượng viện Pháp bị điện tặc Nga tấn công

Trang web của thượng viện Pháp đã ngừng hoạt động hôm thứ Sáu sau khi các tin tặc thân Nga tuyên bố đã đánh sập trang web, trong cuộc tấn công mạng mới nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine năm ngoái.

“Quyền truy cập vào trang web đã bị gián đoạn kể từ sáng nay,” thượng viện của quốc hội cho biết trên Twitter ngay trước giữa trưa và cho biết một nhóm kỹ thuật viên đang khắc phục sự việc.

Một nhóm tự xưng là NoName trên Telegram đã nhận trách nhiệm, nói rằng họ đã hành động vì “Pháp đang làm việc với Ukraine về gói 'viện trợ' mới có thể bao gồm nhiều vũ khí”.

Cũng nhóm này cho biết họ đã ngắt kết nối trang web của Quốc hội Pháp trong vài giờ vào tháng Ba.

Nó cũng tuyên bố đứng đằng sau sự gián đoạn của các trang web của chính phủ Canada vào tháng trước khi thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, đến thăm đất nước này.

11. LHQ cho biết, Nga gây khó khăn cho thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Hắc Hải

Các quan chức giám sát xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Ukraine qua Hắc Hải đã không đạt được thỏa thuận cấp phép cho bất kỳ tàu mới nào, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Các quan chức Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc là một phần của nhóm được gọi là Trung tâm điều phối chung. Hiện tại, nhóm cho biết họ đang tiếp tục kiểm tra các tàu đã được phê duyệt trước đó nhưng đang khuyến khích các nước tiếp tục đàm phán về các tàu mới.

“Như bạn sẽ nhớ lại, Tổng thư ký đã thông báo cho tất cả các bên đề xuất của ông ấy về con đường phía trước nhằm cải thiện, và mở rộng Sáng kiến, có tính đến các quan điểm của các bên. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tiếp tục thảo luận, vượt qua các thách thức hoạt động và hướng tới việc thực hiện đầy đủ và tiếp tục Sáng kiến”, Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Thỏa thuận xuất khẩu được làm trung gian bởi Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ và được ký kết bởi đại diện của Nga và Ukraine vào tháng 7 năm ngoái.

Thỏa thuận hứa sẽ mở khóa các cảng trên Hắc Hải để cho phép ngũ cốc và hạt có dầu đi qua an toàn, theo các tuyến đường do các phi công hàng hải Ukraine xác định để tránh mìn và dừng ở Istanbul để bảo đảm vũ khí không được đưa vào Ukraine

12. Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid Al Zayani thăm Ukraine

Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid Al Zayani đã đến thăm Ukraine, đây là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng từ một quốc gia vùng vịnh tới Ukraine kể từ khi nước này chính thức độc lập khỏi Nga vào năm 1992.

Zelenskiy nói: “Tôi biết ơn Bahrain vì sự ủng hộ vững chắc của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong bối cảnh chống lại sự xâm lược toàn diện của Nga.”

“Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain, Abdullatif bin Rashid Al Zayani tới Ukraine là một tín hiệu quan trọng về sự hợp tác và hỗ trợ giữa các nước chúng ta. Ukraine phấn đấu vì hòa bình, và đó là lý do tại sao tôi đề xuất Công thức Hòa bình Ukraine cho cộng đồng quốc tế. Và chúng tôi sẽ biết ơn tất cả các quốc gia thực sự muốn giúp Ukraine đạt được hòa bình. Tôi mời Bahrain tham gia thực hiện một số điểm của Công thức và tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình sắp tới. Tôi biết ơn Bahrain vì sự ủng hộ vững chắc của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong bối cảnh chống lại sự xâm lược toàn diện của Nga.”