1. Quân Ukraine tấn công dữ dội trong 24 giờ qua, cuộc phản công có thể đã gần kề

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng ba tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã tấn công 12 cụm tập trung quân xâm lược, và 4 kho đạn.

“Trong ngày qua, các đơn vị của lực lượng pháo binh Ukraine đã đánh trúng một trạm kiểm soát của quân xâm lược, 12 cụm nhân lực và thiết bị, 4 kho đạn dược và một hệ thống phòng không. Những tiếng nổ dữ dội có thể nghe thấy từ thành phố Zaporizhzhia,” cô nói.

“Quân xâm lược Nga đã phát động ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 39 cuộc không kích và 63 lần sử dụng các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào các vị trí của quân đội và khu vực đông dân cư của chúng ta. Thường dân bị thương, các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy và hư hại”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng lưu ý rằng vào đêm thứ Ba rạng sáng ngày thứ Tư, những kẻ khủng bố Nga một lần nữa tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 và 131. Thông tin về hậu quả của cuộc tấn công này đang được làm rõ. Tuy nhiên, cô lưu ý rằng tất cả các máy bay không người lái nhắm vào Kyiv đều bị bắn rớt 100%.

2. Ngoại trưởng Ukraine cho biết quyết định về chiến đấu cơ F16 sẽ phụ thuộc vào kết quả phản công của Ukraine

Quyết định chuyển giao máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine là vấn đề thời gian và sẽ liên quan đến kết quả của một cuộc phản công của Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết điều này trên kênh truyền hình Ukraine

“Chúng ta sẽ có F16. Đó là vấn đề thời gian và công việc của chúng ta là làm sao cho quyết định này xảy ra càng sớm càng tốt. Tôi nghĩ rằng quyết định này của Hoa Kỳ sẽ liên quan đến kết quả của cuộc phản công của Ukraine,” ông nói.

Kuleba nói thêm rằng nếu Ukraine đã có F16, cuộc phản công sẽ nhanh hơn nhiều và có thể cứu được nhiều mạng sống hơn của các binh sĩ Ukraine, cũng như dân thường bị tấn công bằng hỏa tiễn.

“Nhưng, thật không may, hôm nay tôi phải tuyên bố rằng không có quyết định nào về F16, nhưng chúng ta đang hướng tới điều đó”

Kuleba cũng lưu ý rằng ưu tiên hiện tại của Ukraine là đạn pháo, xe bọc thép và F16: “Đây là những câu chuyện rất quan trọng mà chúng ta đang làm hàng ngày”.

3. Tư lệnh Ukraine cho biết Quân đội Nga bị đẩy khỏi các vị trí ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Pushed Out of Bakhmut Positions: Ukrainian Commander”, nghĩa là “Tư lệnh Ukraine cho biết Quân đội Nga bị đẩy khỏi các vị trí ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một chỉ huy Ukraine cho biết binh lính của ông đã đẩy lùi quân đội Nga trong vài ngày qua ở Bakhmut khi trận chiến giành thị trấn Donetsk tiếp tục diễn ra trước một cuộc phản công sắp xảy ra của Kyiv.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói rằng quân đội của Kyiv đã “đẩy lùi nhiều cuộc tấn công” theo hướng Lyman và rằng “nỗ lực của đối phương nhằm chiếm các vị trí của chúng ta đã không thành công.”

“Đối phương bị tổn thất, chúng ta vừa bắt được 10 tên địch,” ông nói, theo các bình luận được trích dẫn bởi trung tâm truyền thông quân sự của Ukraine.

Syrskyi đã mô tả mặc dù Nga bị tổn thất nặng nề như thế nào, các nhóm chiến binh mới từ Tập đoàn Wagner, các công ty quân sự tư nhân khác và lính dù vẫn lao vào trận chiến, mặc dù “đối phương không thể kiểm soát được thành phố.”

“Tình hình khá phức tạp,” ông nói thêm, “đồng thời, ở một số khu vực trong thành phố, địch bị các đơn vị của chúng ta phản công và phải bỏ chạy khỏi một số vị trí.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Bình luận của Syrskyi được đưa ra trong bối cảnh Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đánh giá rằng quân đội Nga vẫn có thể giành được những thắng lợi nhỏ nhoi ở một số khu vực của thành phố, nhưng bước tiến của họ đã bị chậm hẳn lại.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby hôm thứ Hai cho biết 20.000 binh sĩ Nga chiến đấu ở Ukraine — một nửa trong số họ là các chiến binh của Tập đoàn Wagner — đã thiệt mạng kể từ tháng 12.

Hầu hết các binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh giành chiến hào tàn khốc cho thành phố mà Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sắp chiếm được.

Cố gắng của Mạc Tư Khoa trong một “cuộc tấn công mùa đông ở Donbas phần lớn diễn ra ở Bakhmut đã thất bại,” Kirby nói, so sánh thương vong của Nga xung quanh thị trấn với những gì đã thấy trong một số trận giao tranh khốc liệt nhất của Thế chiến thứ hai, bao gồm Trận chiến Bulge, một trận chiến lớn của Đức vào cuối cuộc chiến.

Nhiều người cho rằng Kyiv sẽ sớm phát động một cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và phía nam đất nước với nguy cơ cao cho cả hai bên.

Thành công đối với Kyiv được kỳ vọng sẽ củng cố lý do để phương Tây tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv. Nó cũng có thể làm gia tăng khoảng cách giữa khả năng tiến hành chiến tranh của Nga và khả năng tự vệ của Ukraine và giành lại các vùng đất bị xâm lược, Leon Hartwell, thành viên thỉnh giảnh tại LSE IDEAS, cơ quan nghiên cứu chính sách đối ngoại của Trường Kinh tế Luân Đôn, nói với Newsweek.

Ông nói: “Nga đã mất từ 8.000 đến 16.000 hệ thống vũ khí như xe tăng, hệ thống pháo binh và tàu hải quân. Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tỏ ra khá hiệu quả trong việc làm chậm khả năng thay thế các hệ thống quân sự đó của Nga”.

“Nếu Nga chịu thêm tổn thất đáng kể trong cuộc tấn công mùa xuân, họ có thể đẩy nhanh xu hướng triển khai các thế hệ khí tài chiến tranh cũ hơn tới chiến trường Ukraine và thay các hệ thống quân sự hiện có với các bộ phận kém phẩm chất hơn”.

4. Bộ trưởng Reznikov: Chúng ta sẽ chiếm Crimea mà “không cần một trận đánh nào hết”

Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát đối với Crimea tạm thời bị xâm lược mà không cần chiến đấu. Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Atlantic.

Theo báo Atlantic, khi biết Crimea đang được xây dựng thành pháo đài, người Ukraine nói về việc giải phóng Crimea bằng 'quân sự chính trị' chứ không phải phản công quân sự đơn thuần.

Một khi các lực lượng Ukraine đã cắt đứt các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy đến bán đảo, đồng thời tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự bằng máy bay không người lái, nhiều cư dân Nga, đặc biệt là những người nhập cư gần đây, sẽ tin rằng họ tốt hơn là nên sống ở một nơi khác. Một số người được cho là đã chạy trốn sau một vụ nổ trên cầu Kerch và các vụ nổ khác trên bán đảo.

Reznikov nói trong với tờ Atlantic: “Chúng ta sẽ chiếm Crimea mà không cần một trận đánh nào hết cả.”

Hơn nữa, các kế hoạch chi tiết cho việc giải phóng Crimea đã tồn tại. Cùng với một nhóm chuyên gia, Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Cộng hòa tự trị Crimea Tamila Tasheva đang làm việc về 'Chiến lược phục hồi Crimea' với mục tiêu hình dung một Crimea xanh hơn, sạch hơn, một “khu nghỉ dưỡng hiện đại của Âu Châu”.

Đồng thời, Tasheva bác bỏ bất kỳ ý tưởng cho rằng Nga và Ukraine có thể chia sẻ bán đảo. Cô nói, “không thể có sự kiểm soát chung của cả David và Goliath.”

5. Quan chức Ukraine: Chúng tôi đã phản công

Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson của Ukraine, nói với CNN rằng ông không nghĩ rằng một ngày cụ thể sẽ được công bố cho một cuộc phản công dự kiến ở miền nam.

“Trên thực tế, những gì Lực lượng Vũ trang Ukraine đang làm ở khu vực phía nam của chúng ta có thể được coi là một cuộc phản công: đó duy trì kiểm soát hỏa lực, liên tục phá hủy các mục tiêu quân sự và làm giảm khả năng chiến đấu của đối phương”

Sobolevskyi nói: “Vì vậy, tôi không nghĩ rằng sẽ có một ngày mà từ đó cuộc phản công được coi là đã bắt đầu.”

Ông bày tỏ sự lạc quan rằng Ukraine sẽ có thể lấy lại lãnh thổ của mình từ tay quân xâm lược Nga.

“Bởi vì những gì đang xảy ra trong vùng tạm chiếm chỉ là một cơn ác mộng. Điều này không nên xảy ra trong thế kỷ 21. Đây là những phòng tra tấn, cưỡng bức cấp hộ chiếu và bắt cóc trẻ em”

“Tất cả người dân Ukraine giờ đây có một mong muốn duy nhất: chiến thắng và hòa bình của chúng ta, bởi vì Ukraine không bao giờ muốn chiến tranh, và giờ đây họ buộc phải tự vệ. Chúng ta muốn mọi thứ kết thúc trong chiến thắng của chúng ta để chúng ta có thể tiếp tục cuộc sống của mình, sự phát triển của đất nước chúng ta trong gia đình Âu Châu và toàn thế giới văn minh. Đối với cá nhân tôi, điều này rất quan trọng bởi vì người dân của chúng ta, người dân Kherson, hiện đang ở đó trên các lãnh thổ bị xâm lược và tôi cũng cảm thấy có trách nhiệm với họ. Thực sự rất khó khăn cho người dân của chúng ta ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời,” Sobolevskyi nói.

Vào tháng 11 năm 2022, quân đội Ukraine đã tiến công qua phần lớn thành phố Kherson và khu vực lân cận, buộc các máy bay chiến đấu của Nga phải rút lui về bờ đông của sông Dnipro. Tuần qua, các lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro qua bờ phía Đông thành công.

6. Lính Ukraine cho biết quân đội đã sẵn sàng cho một cuộc phản công dự kiến: “Chúng ta đã hoàn thành việc trang bị”

Một người lính Ukraine, có biệt danh là Artur, nói với CNN rằng lữ đoàn của anh ta đã chuẩn bị cho một cuộc phản công được dự đoán từ trước.

“Chúng ta đã sẵn sàng và đã chờ đợi một cuộc phản công trong một thời gian dài. Chúng ta đã hoàn thành việc trang bị của mình”.

Lữ đoàn không vận biệt lập số 46 của anh, nằm ở phía nam khu vực Zaporizhzhia, đã được hỗ trợ bởi các tình nguyện viên quyên góp tiền cho máy bay không người lái, máy ảnh, quần áo và thậm chí cả xe hơi.

“Chúng ta biết rằng chỉ huy của chúng ta có thể tiến hành một cuộc phản công với những thành công ngoạn mục như các cuộc hành quân gần Kyiv và Kharkiv là những ví dụ điển hình. Đó là lý do tại sao chúng ta tin vào mệnh lệnh. Và điều chính yếu là chúng ta sẽ giải phóng quê hương, nơi tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta. Đây là điều quan trọng nhất”, anh nói.

Nhưng Artur đã lưu ý rằng một số khía cạnh của cuộc phản công tiềm ẩn gây lo ngại cho những người lính của anh ta.

“Trước hết. Chúng ta sẽ không có yếu tố bất ngờ. Bởi vì mọi điện thoại thông minh đều hét lên về cuộc phản công này. Vì vậy, người Nga có thể không biết nó sẽ ở đâu, hoặc có thể họ biết. Và nếu họ biết, họ sẽ chuẩn bị sẵn sàng”

Artur cho biết các lực lượng Nga đã có thể tập hợp lực lượng dự bị sau khi Putin tuyên bố “huy động một phần” gây tranh cãi vào tháng 9 năm 2022 - điều này cũng gây ra các cuộc biểu tình hiếm hoi và hàng dài xe hơi chạy khỏi Nga - sau một cuộc phản công thành công của Ukraine.

“Thứ ba. Chúng ta càng chờ đợi và tích lũy lực lượng, chúng càng đánh vào các kho tàng và nơi đóng quân của chúng ta. Và chúng liên tục tấn công tuyến phòng thủ bằng máy bay. Nếu chúng ta tiếp tục trì hoãn, chúng ta có thể không sống để chứng kiến một cuộc phản công. Hơn nữa, nếu họ tấn công kho hàng của chúng ta, điều đó có nghĩa là họ có thông tin về địa điểm”.

Artur cũng cho biết các lực lượng Ukraine không còn chờ đợi máy bay chiến đấu, thứ mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các nhà lãnh đạo khác đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia phương Tây cung cấp. “Chúng ta đang học cách chiến đấu với những gì chúng ta có. Xe tăng và HIMARS nên hoàn thành công việc”

Một số thông tin cơ bản về cuộc phản công dự kiến: Hệ thống phòng thủ của Nga đã được xây dựng hàng trăm dặm trên khắp mặt trận phía nam quanh co – nơi các lực lượng Ukraine dự kiến sẽ tập trung phản công. Một số hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ với CNN cho thấy các chiến hào rộng lớn ở phía đông thị trấn Polohy thuộc vùng Zaporizhzhia.

Các quan chức NATO nói rằng 98% số phương tiện chiến đấu cam kết cung cấp cho Ukraine hiện đã ở Ukraine.

7. Tòa Bạch Ốc dành lời khen ngợi hiếm hoi cho Chủ tịch Hạ viện McCarthy về những bình luận ủng hộ viện trợ cho Ukraine

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba đã dành lời khen ngợi hiếm có cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sau khi ông nói rằng ông ủng hộ viện trợ cho Ukraine và chỉ trích hành động tàn bạo của Nga do cuộc xâm lược.

“Chúng ta rất vui khi biết rằng chủ tịch Hạ Viện McCarthy đồng ý rằng điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Thật tốt khi nghe ông ấy đẩy lùi tuyên truyền do các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đưa ra, như chúng ta đã thấy,” thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo.

Tại Israel hôm thứ Hai, một phóng viên Nga đã hỏi McCarthy rằng liệu lập trường của Hoa Kỳ gửi hàng tiếp tế và viện trợ cho Ukraine có thay đổi hay không và ngụ ý rằng chủ tịch Hạ Viện không ủng hộ Ukraine.

“Anh nói tôi không ủng hộ viện trợ cho Ukraine à? Không đúng. Tôi đã bỏ phiếu viện trợ cho Ukraine. Tôi ủng hộ viện trợ cho Ukraine. Tôi không ủng hộ những gì đất nước của anh đã làm với Ukraine. Tôi cũng không ủng hộ việc các anh giết trẻ em. Và tôi nghĩ các anh nên rút lui, và tôi không nghĩ điều đó là đúng. Và chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ, bởi vì phần còn lại của thế giới nhìn nhận nó phải là như thế,” ông nói.

Hôm thứ Ba, Jean-Pierre nhấn mạnh rằng “sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng mà chúng ta đã thấy trong Quốc hội đối với Ukraine là rất quan trọng đối với những nỗ lực chống lại cuộc xâm lược của Nga và chúng ta đồng ý rằng điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ đó. Và chúng ta rất vui khi nghe điều đó từ Chủ tịch Hạ Viện McCarthy.”

8. Nổ lớn ở Melitopol, phó Giám đốc cảnh sát Nga ở Melitopol bị thương nặng

Một cuộc điều tra hình sự đã được tiến hành sau khi một phó giám đốc sở cảnh sát khu vực do Nga cài đặt phải nhập viện vì một thiết bị nổ ở thành phố Melitopol miền nam Ukraine bị xâm lược hôm thứ Ba. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên.

Tuyên bố cho biết thêm, vụ việc xảy ra ở cổng một tòa nhà dân cư. “Một thiết bị nổ tự chế đã được cài đặt, được kích hoạt khi phó giám đốc Ban Nội chính Trung ương Nga phụ trách vùng Zaporizhzhia mở cổng trên đường đi làm. Hậu quả là người đàn ông bị thương do nổ mìn. Nạn nhân đã được đưa vào một cơ sở y tế.”

“Các biện pháp điều tra và tìm kiếm đang được thực hiện để xác định những người liên quan đến việc thực hiện tội ác này,”

Thị trưởng Melitopol người Ukraine lưu vong, Ivan Fedorov, nói rằng một vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng thứ Ba bởi cư dân ở các quận phía bắc của thành phố.

Fedorov nói thêm: “Theo dữ liệu cụ thể, vụ nổ sáng nay đã 'gõ cửa' nhà của phó Giám đốc của cái gọi là Bộ Nội vụ của khu vực tạm thời bị xâm lược vùng Zaporizhzhia khi ông ấy đang mở cổng.

Nó diễn ra sau một vụ nổ tương tự vào tuần trước: Vụ việc xảy ra sau khi một cảnh sát trưởng khác ở Melitopol, Oleksandr Mishchenko, bị giết vào ngày 27 tháng 4 khi một thiết bị tự chế phát nổ ở lối vào tòa nhà chung cư nơi ông sống.

Hôm thứ Ba, FSB cho biết ba nghi phạm “thuộc nhóm phá hoại và do thám, bao gồm một công dân Ukraine và hai công dân Nga” bị cáo buộc liên quan đến cái chết của Mishchenko đã bị bắt giữ.

Tuần trước, Fedorov đã bình luận về cái chết của Mishchenko trên Telegram, viết: “Trước cuộc xâm lược toàn diện, Mishchenko là người đứng đầu sở cảnh sát Pryazovia. Sau khi bị xâm lược, không những ông đào ngũ mà còn xúi giục nhân viên của mình trở thành những kẻ phản bội.”

9. Ủy viên Nga về quyền trẻ em, người bị ICC truy nã, nói rằng cô ấy “không xấu hổ về bất cứ điều gì”

Trong một cuộc phỏng vấn với Vice News, một quan chức cấp cao của Nga bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã nói rằng cô ấy “không xấu hổ về bất cứ điều gì” mà cô ấy đã làm trong một kế hoạch bị cáo buộc là bắt cóc trái phép trẻ em Ukraine sang Nga.

Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em, đang bị truy nã — cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin — vì cáo buộc “bắt cóc và chuyển trẻ em trái pháp luật” từ các khu vực bị xâm lược của Ukraine sang Nga. Lệnh bắt giữ của ICC đối với Putin và Lvova-Belova đã được ban hành vào ngày 18 tháng Ba.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu cô ấy có coi mình là tội phạm chiến tranh hay không, cô ấy cười và nói: “Thật buồn cười. Tôi là một người mẹ. Điều đó nói lên tất cả. Tội phạm chiến tranh à? Bạn đang nói về cái gì vậy?

Theo các chính phủ Mỹ và Âu Châu cũng như các nhà điều tra độc lập, Lvova-Belova đã giám sát một nỗ lực có tổ chức nhằm trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga bằng vũ lực. Những báo cáo đó cáo buộc nhiều trẻ vị thành niên đã trải qua cải tạo chính trị và được trao cho các gia đình Nga để làm con nuôi.

Lvova-Belova cho biết bản thân cô đang nuôi dưỡng một cậu bé 16 tuổi người Ukraine tên Philip, đến từ Mariupol.

“Khi nói đến Philip, trái tim tôi bồi hồi. … Chúng ta đã nói chuyện với em ấy và trái tim tôi rung động, và tôi nhận ra rằng em ấy là con của mình,” cô ấy nói, khẳng định rằng mặc dù có một số khác biệt, “Chúng ta yêu rất yêu mến nhau. Đó là sự thật.”

Lvova-Belova tuyên bố rằng theo các công ước Geneva, trẻ em có thể được di chuyển “khỏi khu vực đe dọa tính mạng của chúng”. Khi bị thách thức rằng các công ước nói rằng họ nên được chuyển sang các nước thứ ba, cô ấy nói rằng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố và Cộng hòa Nhân dân Luhansk là bằng chứng của các nước thứ ba.

Họ “không phải là một phần của Ukraine; họ được đất nước chúng ta công nhận là những nước cộng hòa độc lập,” cô ta nói.

Các nước cộng hòa ly khai hiện được Mạc Tư Khoa tuyên bố là một phần lãnh thổ của Nga, bất chấp sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế về âm mưu thôn tính.

Về Bakhmut: Lvova-Belova tuyên bố rằng không có hành lang di tản cho người lớn và trẻ em ở Bakhmut, thành phố phía đông đã bị lực lượng Nga bao vây trong nhiều tháng.

“Nhân viên của tôi và tôi vừa di tản các gia đình có trẻ em khỏi đó. Chúng ta đang cứu trẻ em. Chúng ta đã đưa họ đến những nơi mà họ có thể sống sót và an toàn,” cô ta tuyên bố.

Cần lưu ý: Một số tổ chức tin tức quốc tế đã cắt giảm công việc của họ bên trong Liên bang Nga sau vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal vào cuối tháng 3 về điều mà chính phủ Hoa Kỳ, Wall Street Journal và các cơ quan truyền thông khác đã lên án cáo buộc gián điệp do Nga đưa ra là ngụy tạo. Vice News cho biết trong bài báo rằng các nhà báo của họ đã quan sát nhóm của Lvova-Belova quay phim họ bằng điện thoại di động trong những ngày trước cuộc phỏng vấn.

10. Nga phủ nhận tình trạng thiếu đạn dược mặc dù có sự hằn học ở tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Denies Munitions Shortage Despite Frontline Rancor”, nghĩa là “Nga phủ nhận tình trạng thiếu đạn dược mặc dù có sự hằn học ở tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Ba dường như bác bỏ các thông tin cho rằng Mạc Tư Khoa thiếu đạn dược cho cuộc chiến ở Ukraine.

“Năm nay, Lực lượng Vũ trang Nga đã nhận đủ đạn dược để gây thiệt hại hỏa lực hiệu quả cho đối phương,” Shoigu cho biết trong một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi người sáng lập và nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin nhắc lại lời cầu xin Bộ Quốc phòng Nga khẩn trương cung cấp thêm đạn dược. Hôm thứ Bảy, ông đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình ra khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine nếu Bộ không cung cấp thêm hàng tiếp tế “ngay lập tức”.

Ông Shoigu cho biết Nga đã thực hiện các bước cần thiết để mở rộng sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự nhằm cung cấp cho các lực lượng của nước này trong cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược nước láng giềng vào tháng 2 năm ngoái 2022.

Thành công của quân đội Nga trên tiền tuyến sẽ “phần lớn phụ thuộc vào việc bổ sung vũ khí kịp thời” và các thiết bị quân sự khác. “Lãnh đạo đất nước đã giao cho các doanh nghiệp quốc phòng nhiệm vụ tăng tốc độ và khối lượng sản xuất trong thời gian ngắn,” Shoigu nói.

Prigozhin đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công vào Bộ Quốc phòng, nói rằng các chiến binh của ông ta cần thêm đạn dược cho cuộc tấn công ở Bakhmut.

Trước đây, ông đã cáo buộc chính phủ Nga nói dối về việc cung cấp cho Tập đoàn Wagner loại vũ khí cần thiết. Trong một đoạn âm thanh được đăng lên Telegram vào tháng Hai, Prigozhin đã cáo buộc Shoigu cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner bằng cách làm như vậy.

“Điều này có thể bị coi là tội phản quốc,” Prigozhin nói vào thời điểm đó.

Hôm thứ Hai, Prigozhin cho biết ông chỉ nhận được một phần ba số đạn pháo mà các chiến binh của ông cần.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết việc Mạc Tư Khoa rõ ràng thiếu đạn dược và điều đó đang làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa Tập đoàn Wagner và Bộ Quốc phòng Nga.

“Sự khan hiếm đạn dược gây chia rẽ nội bộ, đáng chú ý nhất là giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như một phần trong bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc xung đột.

“Trong khi các nhà lãnh đạo chính trị của Nga kiên trì đòi hỏi thành công trên chiến trường, thì các chuyên gia hậu cần của Nga lại bị mắc kẹt ở giữa,” bài báo viết, đồng thời cho biết thêm rằng các vấn đề hậu cần vẫn là trung tâm của khó khăn trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Nga không có đủ đạn dược để đạt được thành công trong cuộc tấn công,” Bộ Quốc phòng Anh nói thêm.