1. Các quan chức địa phương do Nga cài đặt cho biết thị trấn Nova Kakhovka bị tạm chiếm đang nằm dưới “hỏa lực pháo binh dữ dội”

Chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy rằng thị trấn Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm đang bị các lực lượng Ukraine “pháo kích dữ dội”.

Các cuộc pháo kích đã khiến thị trấn mất điện, các quan chức do Nga cài đặt tuyên bố, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp.

Tuyên bố của các quan chức kêu gọi cư dân ở trong các nơi trú ẩn. Công việc khắc phục thiệt hại và khôi phục nguồn điện “sẽ bắt đầu ngay sau khi kết thúc đợt pháo kích”.

Theo chính quyền do Nga cài đặt, Nova Kakhovka được tường trình đã chứng kiến những vụ nổ lớn khiến thành phố không có nguồn điện. CNN không thể xác nhận mục tiêu nào có thể đã bị tấn công.

Tại sao thị trấn lại quan trọng? Thưa, Nova Kakhova là nơi có một dự án thủy điện quan trọng trên sông Dnipro.

Trở lại vào tháng 11 năm 2022, Vladimir Leontie, một quan chức do Nga cài đặt ở Nova Kakhovka, đã cáo buộc trên truyền hình nhà nước Nga rằng nhà máy thủy điện Kakhovka đã bị thiệt hại “rất lớn” do bị lực lượng Ukraine pháo kích, và việc sửa chữa sẽ mất ít nhất một năm.

Hôm 25 Tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine đã thể hiện “kết quả chiến đấu khá mạnh mẽ” ở trục phía nam trong ba ngày qua. Quân phòng thủ Ukraine phá hủy khoảng 13 đến 20 thiết bị của quân xâm lược mỗi ngày.

2. Tình báo quân đội Ukraine cảnh báo cư dân Crimea tránh xa các cơ sở quân sự trong “tương lai gần”

Cơ quan tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi người dân Crimea tránh xa các cơ sở quân sự sau vụ cháy tổng kho dầu gần một ngày gây ra bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Sevastopol hôm thứ Bảy.

Gọi ngọn lửa là “bavovna”, trong tiếng Ukraine có nghĩa là “cơn cuồng nộ”, Andrii Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết vụ hỏa hoạn “là sự trừng phạt của Chúa, đặc biệt là đối với những thường dân thiệt mạng ở Uman.”

Yusov đang đề cập đến cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một khu chung cư ở thành phố Uman miền trung Ukraine hôm thứ Sáu đã giết chết ít nhất 23 người.

“Hình phạt này sẽ kéo dài,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Bảy.

“Tất cả cư dân của Crimea bị xâm lược tạm thời không nên ở gần các cơ sở quân sự hoặc cơ sở hậu cần cho quân đội của kẻ xâm lược trong tương lai gần,” ông nói thêm.

Yusov tuyên bố ngọn lửa “đã phá hủy hơn 10 bể chứa sản phẩm dầu với sức chứa 40.000 tấn.” Theo Yusov, các sản phẩm dầu được dự định sử dụng cho Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về vụ việc. Tuy nhiên, thống đốc thành phố do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết ngọn lửa hiện đã được dập tắt sau hơn 18 giờ hoành hành là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ông cho biết “chỉ có một máy bay không người lái tiếp cận được bể chứa dầu” và một chiếc khác đã bị bắn hạ. Ông cho biết thêm, 4 bể chứa nhiên liệu đã bị trúng đạn nhưng không có ai bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy rằng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công, nhưng từ chối cho biết khi nào điều đó sẽ xảy ra. Ông đã nhiều lần cam kết “giải phóng” Crimea khỏi Nga. Mạc Tư Khoa tuyên bố sáp nhập bán đảo từ năm 2014.

3. Ukraine đánh sập mạng lưới điện của Nga ở thành phố Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Knocks Out Power With Attack in Russia: Report”, nghĩa là “Ukraine tấn công đánh sập mạng lưới điện ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc pháo kích của quân đội Ukraine được tường trình đã khiến một số ngôi làng của Nga dọc theo biên giới giữa hai quốc gia tham chiến bị mất điện hôm thứ Bảy.

Các báo cáo có nguồn gốc từ khu vực Belgorod của Nga, nằm ngay phía đông bắc của khu vực Kharkiv phía đông Ukraine. Trong suốt cuộc xung đột căng thẳng kéo dài hơn một năm qua, Belgorod thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công do giao tranh quân sự gần đó.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực Belgorod, lần đầu tiên báo cáo về sự việc mất điện trong một video chính thức của mình.

“Ngôi làng Novaya Tavolzhanka đã bị Ukraine pháo kích hôm nay. Đường dây điện bị hỏng.”

Ngoài ra, 4 ngôi làng khác gần Novaya Tavolzhanka bị “mất điện” do pháo kích, Gladkov nói thêm. Công việc hiện đang được tiến hành để khôi phục điện cho các ngôi làng.

Gladkov lưu ý rằng “theo thông tin sơ bộ,” vụ pháo kích không dẫn đến bất kỳ trường hợp tử vong nào, mặc dù ông không đề cập đến thương tích có thể xảy ra. Thiệt hại cũng đã được thực hiện đối với một số nhà ở tư nhân và các tòa nhà trong khu vực.

“Có một thiệt hại nghiêm trọng trong một hộ gia đình tư nhân, một quả đạn bay vào sân của một tòa nhà mới chưa có ai cư ngụ. Ngoài ra, 10 hộ gia đình tư nhân cũng phát hiện nhiều hư hỏng khác nhau: mặt tiền bị phá hủy chỗ này chỗ nọ, hàng rào và cửa sổ bị cắt. Đường dây điện bị hư hại: cư dân của các làng Arkhangelskoye, Shaamino, Ziborovka, Murom và Novaya Tavolzhanka vẫn không có điện. Người đứng đầu quận Vladimir Zhdanov, các dịch vụ khẩn cấp và điều hành tại chỗ tiếp tục kiểm tra quanh lãnh thổ. Trong tương lai gần, đội thợ điện sẽ bắt đầu công việc phục hồi.”

Vụ pháo kích ở Belgorod xảy ra cùng thời điểm với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm đã khiến tổng kho nhiên liệu của Nga ở Crimea bốc cháy. Là một bán đảo nằm ở miền Nam Ukraine, khu vực Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang. Động thái này đã bị lên án rộng rãi trên trường quốc tế và rất ít quốc gia công nhận bán đảo này là đất của Nga.

Giống như Belgorod, Crimea đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái, hầu hết trong số đó Nga đổ lỗi cho Kyiv. Hình ảnh từ hiện trường hôm thứ Sáu cho thấy một cột khói khổng lồ bao trùm quận Kazachya Bay vào ban ngày. Hãng thông tấn nhà nước Nga, TASS, đưa tin rằng ngọn lửa bao trùm khoảng 21.500 feet vuông hay 6553 mét vuông.

4. Những khẩu pháo mạnh mẽ đến Ukraine khi cuộc tấn công tàn khốc tàn phá đất nước

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Powerful Howitzers Arrive in Ukraine as Devastating Attack Hits Country”, nghĩa là “Những khẩu pháo mạnh mẽ đến Ukraine khi cuộc tấn công tàn khốc tàn phá đất nước”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine hôm thứ Sáu tuyên bố họ gần đây đã nhận được trọng pháo Caesar từ Đan Mạch và các hệ thống pháo đã được đưa vào sử dụng.

Ukraine có vẻ sẽ tăng cường khả năng quân sự của mình với sự xuất hiện của các hệ thống pháo tự hành Caesar 155ly do Pháp sản xuất. Thông báo được đưa ra sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn trên cả nước.

Ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc tấn công được cho là lớn nhất của lực lượng Nga nhằm vào các mục tiêu dân sự trong hơn một tháng qua. Một cuộc không kích phá hủy một tòa nhà chung cư ở trung tâm thành phố Uman là đặc biệt nghiêm trọng và thống đốc khu vực cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đó.

Thủ đô Kyiv cũng bị tấn công lần đầu tiên sau hai tháng. Các quan chức báo cáo rằng lực lượng phòng không đã hạ gục 21 hỏa tiễn trong số 23 hỏa tiễn do Nga tung ra và một cặp máy bay không người lái. Không có thương vong nào được báo cáo ở Thủ đô Kyiv.

“Hôm nay, Caesars Đan Mạch đã đến. Và họ đã làm nhiệm vụ chiến đấu. Đây là mức độ hợp tác giữa Ukraine và Đan Mạch,” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Samuel Ramani, một trợ giảng chính trị tại Đại học Oxford và là cộng tác viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI), đã gọi sự xuất hiện của lựu pháo Caesars Đan Mạch là “sự thúc đẩy quan trọng cho cuộc phản công của Ukraine “ trên Twitter.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

Caesar, hay CAmion Équipé d'un Système d'ARtillerie, là loại lựu pháo 155 ly cỡ nòng 52 ly được gắn trên xe tải. Một hệ thống dẫn đường cho phép vũ khí bắn những quả đạn mạnh với tầm bắn xấp xỉ 25 dặm với đạn tầm xa hoặc 34 dặm với đạn thông minh.

Mahir Zeynalov, một biên tập viên của The Defense Post, nói với Newsweek rằng Caesars “có thể ở đằng sau tầm bắn của pháo binh Nga, khiến chúng rất khó bị phát hiện và bắn trúng. Chúng cũng rất chính xác và có thể thay đổi vị trí rất nhanh và tránh lực lượng Nga xác định chính xác vị trí của chúng và phản công.”

“Các khẩu đội pháo này là chìa khóa trong việc làm chậm bước tiến của Nga trên nhiều chiến trường trong năm qua vì Ukraine có thể tấn công các cơ sở hậu cần và quân sự của Nga nằm sâu bên trong các tuyến cung cấp thiết bị thiết yếu cho lực lượng chiến đấu của Nga ở tiền tuyến,” Zeynalov nói.

Reznikov không cho biết có bao nhiêu lựu pháo Caesar đã được chuyển đến nước ông, nhưng Đan Mạch đã cam kết vào Tháng Giêng sẽ cung cấp cho Ukraine tất cả 19 hệ thống pháo mà nước này đã đặt hàng từ nhà sản xuất Pháp.

Đan Mạch cũng cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine 80 xe tăng Leopard 1 vào cuối năm 2023 và tổng cộng 100 chiếc cùng với 14 xe tăng Leopard 2 (được gửi với sự hợp tác của Hà Lan).

Ukraine đã có một số lựu pháo Caesar trong kho vũ khí do Pháp cung cấp. Năm ngoái, Pháp đã tặng Ukraine 18 chiếc Caesars và hứa sẽ tặng thêm 12 chiếc nữa vào tháng Giêng.

“Nếu có một lý do duy nhất khiến Ukraine không thất thủ bất kể các cuộc tấn công tổng lực của Nga, thì đó là nhờ lực lượng pháo binh cấp NATO của Ukraine, trong đó có lựu pháo Caesar,” Zeynalov nói. “Không còn nghi ngờ gì nữa, các khẩu đội pháo do NATO cung cấp cho Ukraine đã thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến này và pháo Ceasar của Pháp là phần mạnh nhất của hạm đội này.”

5. Zelenskiy nói phản công “sẽ xảy ra,” nhưng chưa sẵn sàng nói khi nào

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy cho rằng một cuộc phản công rất được mong đợi chống lại quân đội Nga đang được chuẩn bị và “sẽ xảy ra”.

“Sẽ có một cuộc phản công,” Zelenskiy nói khi nói chuyện với các phóng viên từ Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó. Nó sẽ xảy ra”

Zelenskiy cho biết ông tin tưởng vào sự thành công của sứ mệnh và rằng “chúng ta sẽ có thể giải phóng các lãnh thổ của mình”.

Nhưng tổng thống Ukraine cho biết ông “chưa sẵn sàng nói chi tiết khi nào điều đó sẽ xảy ra và như thế nào.”

Ông nói, Ukraine vẫn đang cần “một số loại vũ khí nhất định,” và rủi ro chính đối với quân đội của ông là liệu họ có đủ đạn dược cần thiết hay không.

Zelenskiy nói: “Vũ khí có ý nghĩa quyết định trong những thời điểm giải phóng”

Ukraine đã có những nỗ lực phi thường nhằm che giấu việc bắt đầu cuộc phản công mang tính sống còn chiến lược của mình.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuần trước tuyên bố rằng cuộc phản công sẽ không được công bố.

Phần lớn trọng tâm của những đồn đoán gần đây tập trung vào khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi các lực lượng của Kyiv có thể cố gắng bao vây bán đảo Crimea đã bị sáp nhập vào Nga khỏi lãnh thổ bị xâm lược ở miền đông Ukraine và lục địa Nga.

6. Nghiên cứu cho thấy các máy bay không người lái của Iran do Nga triển khai ở Ukraine được cung cấp năng lượng từ công nghệ phương Tây bị đánh cắp

Nghiên cứu mới đã tiết lộ mức độ mà Iran đã xây dựng một ngành công nghiệp vũ khí hùng mạnh dựa trên công nghệ phương Tây và cách công nghệ đó đang được Nga sử dụng để chống lại các thành phố của Ukraine.

Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột, gọi tắt là CAR, một tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên điều tra các thành phần của vũ khí, đã xác định rằng máy bay không người lái Shahed-136 mà Iran bán cho Nga được trang bị động cơ dựa trên công nghệ của Đức – là công nghệ đã được Iran mua lại cách đây gần 20 năm..

Phát hiện này – được thực hiện thông qua việc kiểm tra chi tiết các thành phần được thu hồi ở Ukraine và được chia sẻ độc quyền với CNN – nhấn mạnh khả năng của Iran trong việc bắt chước và cải tiến công nghệ quân sự mà nước này có được một cách bất hợp pháp.

Các quan chức phương Tây cũng lo ngại rằng Nga có thể chia sẻ vũ khí và thiết bị do phương Tây sản xuất thu hồi được trên chiến trường Ukraine với người Iran. Cho đến nay, không có bằng chứng chắc chắn điều này đã xảy ra.

Tuy nhiên, quan hệ giữa Tehran và Mạc Tư Khoa đã phát triển gần gũi hơn nhiều. Nga muốn máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Iran; Iran muốn đầu tư và thương mại của Nga. Theo các quan chức Iran, Nga đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Iran trong năm qua.

Và đối với người Nga, theo các quan chức phương Tây, máy bay không người lái của Iran là một sự thay thế rất rẻ tiền cho các hỏa tiễn đắt tiền hơn nhiều. Một máy bay không người lái Shahed-186 có giá khoảng 20.000 USD, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với giá thành của hỏa tiễn hành trình Kalibr.

7. Cựu chỉ huy NATO cảnh báo Mỹ sắp hết đạn khi chiến tranh Ukraine kéo dài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-NATO Commander Warns U.S. Running Low on Ammo as Ukraine War Drags On”, nghĩa là “Cựu chỉ huy NATO cảnh báo Mỹ sắp hết đạn khi chiến tranh Ukraine kéo dài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO Âu Châu James Stavridis hôm thứ Sáu cảnh báo rằng cả Hoa Kỳ và Ukraine đều đang cạn kiệt đạn dược khi cuộc chiến của Nga kéo dài.

Stavridis đã viết trên Bloomberg op-ed xuất bản hôm thứ Sáu rằng Nga và Ukraine đang gặp phải tình trạng thiếu đạn dược, linh kiện điện tử, vũ khí dẫn đường chính xác và cả xi măng trong bối cảnh chiến tranh. Sự thiếu hụt có thể trở nên trầm trọng hơn do các vấn đề trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu, mà theo Stavridis, đang bắt đầu “biểu hiện”.

Ukraine được cho là sẽ mở cuộc phản công mùa xuân chống lại Nga và liên tục nhận được sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây để đánh bại quân đội Nga, bao gồm các thiết bị tiên tiến, xe tăng và pháo binh. Vào Tháng Giêng, Satvridis nói rằng xe tăng Leopard mà Đức gửi đến Kyiv có thể có lợi cho Ukraine.

Stavridis nói rằng ông “lo lắng” cách đây một thập kỷ về khả năng xảy ra xung đột với Nga, đồng thời nói thêm rằng trong khi các đồng minh phương Tây có lợi thế và năng lực về hàng tồn kho, thì Nga có cơ sở công nghiệp, lô hàng hoặc nguyên liệu thô “có năng lực” và lao động cần thiết để vận hành các máy móc trong các nhà máy và xưởng chế tạo của họ.

Stavridis viết trong bài xã luận của mình: “Nhu cầu khổng lồ của Ukraine đang tạo ra những thách thức trong việc cung cấp vật tư cho các hoạt động chiến đấu ở mức độ mà tôi không lường trước được. Nhu cầu về các linh kiện điện tử nói riêng—để chế tạo vũ khí dẫn đường chính xác, máy bay không người lái tinh vi, hỏa tiễn hành trình chống hạm và cái gọi là đạn pháo thông minh—đang tăng cao”.

“Bất chấp nền kinh tế toàn cầu trì trệ, các công ty dân sự đang cạnh tranh với quân đội phương Tây để giành được những con chip bán dẫn quan trọng, đặc biệt là những con chip cao cấp được sản xuất chủ yếu ở Đài Loan.”

Xi măng là một sản phẩm khác đang trở nên khan hiếm, theo Stavridis, vì Ukraine cần tái thiết trong khi chiến tranh kéo dài. Nước này cũng có nhu cầu cao ở Hoa Kỳ đối với các dự án cơ sở hạ tầng sẽ được thực hiện theo Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng. Có những dự đoán rằng các sản phẩm khác cũng có thể sắp hết hàng chẳng hạn như súng, hỏa tiễn và đạn dược—đặc biệt là đạn pháo. Stavridis cũng cảnh báo về tình trạng thiếu hụt “trầm trọng” công nhân sản xuất vũ khí “có tay nghề cao”.

“Đáng chú ý trong số các kho dự trữ đang cạn kiệt là đạn pháo 155 ly đã nổi lên như một cú đấm tấn công quan trọng đối với người Ukraine. Một số nhà phân tích tin rằng, chỉ trong vòng một tháng, Ukraine đang đốt cháy tổng sản lượng hàng năm của Mỹ trước chiến tranh,” Stavridis viết.

Cựu chỉ huy NATO nói tiếp: “Mặc dù Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục bảo vệ kho dự trữ chiến tranh của riêng mình, nhưng mức vũ khí dư thừa—được dự trữ cho các tình huống bất ngờ ngoài nhu cầu cơ bản của các kế hoạch chiến tranh của Hoa Kỳ—là rất thấp. Và đó không chỉ là đạn pháo: Ví dụ, hỏa tiễn hiệu suất cao HIMARS cũng đang bị thiếu hụt.”

Theo Stavridis, các quốc gia phương Tây phải bảo đảm sản xuất theo hợp đồng “để các công ty quốc phòng không bị giải thể nếu chiến tranh đột ngột kết thúc”.

“Mặc dù sẽ có một số khó khăn trong các chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu cụ thể (ví dụ: điện tử, vật liệu xây dựng, một số khoáng sản), nhưng khả năng tổng thể để sản xuất vượt xa nền kinh tế đang chao đảo của Nga là rõ ràng. Giả sử Trung Quốc tiếp tục từ chối một cách khôn ngoan không cung cấp cho Putin một huyết mạch vật chất chiến tranh, thì Nga sẽ ngày càng tụt hậu xa hơn so với khả năng sản xuất của phương Tây,” Stavridis kết luận.

Ông nói thêm: “'Cách thức chiến tranh cổ điển này của Mỹ' đã thành công trong cả Thế chiến II và cuối cùng là trong Chiến tranh Lạnh, giữ cho tỷ lệ cá cược có lợi cho người Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

8. Putin ra lệnh xây bảo tàng trên khắp nước Nga dành riêng cho cuộc xâm lược Ukraine “anh hùng”

Putin đã ra lệnh xây dựng các bảo tàng dành riêng để tưởng niệm các sự kiện trong cuộc chiến ở Ukraine, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Sáu.

Theo một tuyên bố của Điện Cẩm Linh, các bảo tàng sẽ được xây dựng trên khắp đất nước, sẽ giới thiệu “các sự kiện của chiến dịch quân sự đặc biệt và những hành động anh hùng của những người tham gia”.

Putin đã đặt ra thời hạn cuối năm để những người đứng đầu Bộ Văn hóa, Bộ Quốc phòng, và Bộ Giáo dục và Khoa học báo cáo về tiến độ thực hiện các phòng trưng bày do các chính quyền khu vực và thành phố chịu trách nhiệm. Bộ Quốc phòng cũng đã được chỉ đạo xác định những hiện vật phù hợp để trưng bày tại các bảo tàng này.

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin đã phát động cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine và bắt đầu cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất Âu Châu kể từ năm 1945 -- và Điện Cẩm Linh đã nỗ lực hết sức để kiểm soát câu chuyện.

Luật kiểm duyệt mới hà khắc nhắm vào bất kỳ phương tiện truyền thông nào vẫn hoạt động ngoài sự kiểm soát của Điện Cẩm Linh và hầu hết các nhà báo độc lập đã rời khỏi đất nước.

Trong khi đó, Bức màn sắt kỹ thuật số đã được củng cố, ngăn người Nga tiếp cận với các trang mạng xã hội và tin tức phương Tây, và chính quyền đã bắt giữ hàng nghìn người trong một cuộc đàn áp các cuộc biểu tình phản chiến.

Tờ Meduza, do các ký giả người Nga chống Putin, có trụ sở ở Latvia cho rằng Putin đang học đòi theo các nhân vật cộng sản thời Liên Xô muốn được tôn vinh cá nhân như những bậc anh hùng, trong khi trên thực tế, ông ta đang bị quốc tế truy nã.

9. Thống đốc do Nga dựng nên cho biết vụ cháy tổng kho nhiên liệu Sevastopol đã được dập tắt

Một đám cháy lớn bắt đầu tại tổng kho nhiên liệu ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea vào sáng sớm thứ Bảy đã được “dập tắt hoàn toàn” sau 18 giờ chiến đấu với ngọn lửa, thống đốc thành phố được Nga hậu thuẫn, Mikhail Razvozhaev, cho biết trên Telegram.

Razvozhaev, người tuyên bố rằng đám cháy là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, cho biết “chỉ một máy bay không người lái có thể tiếp cận bể chứa dầu” và một chiếc khác đã bị bắn hạ. Cuộc tấn công được ghi nhận xảy ra vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương.

Theo thống đốc, không ai bị thương trong vụ cháy. Ông nói trong một video trước đó rằng bốn bể chứa nhiên liệu đã bị trúng đạn.

Trong sáu tháng qua, thường xuyên có báo cáo về các vụ hỏa hoạn và tấn công nhằm vào Crimea và Sevastopol do Nga xâm lược, thành phố lớn nhất và là căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Đây là vụ tấn công gần đây nhất trong một loạt nỗ lực tấn công vào Sevastopol, căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Sau các cuộc tấn công trước đó vào Sevastopol và các khu vực khác, các quan chức Ukraine đã không công khai nhận trách nhiệm mà chỉ nói rằng Ukraine có quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào để đáp trả sự gây hấn của Nga.