1. Nga đã từ bỏ nỗ lực chiếm thêm lãnh thổ, quay sang cố gắng giữ các vùng đã chiếm được

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine tuyên bố Nga đã từ bỏ nỗ lực chiếm thêm lãnh thổ và đang tập trung vào việc giữ các vị trí phòng thủ trước cuộc phản công 'bước ngoặt' từ Kyiv.

Hôm thứ Năm, 27 Tháng Tư, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự ở Kyiv cho biết Nga gần như đã từ bỏ nỗ lực chiếm thêm lãnh thổ và hiện đang tập trung vào việc bảo vệ các vị trí của mình để chuẩn bị cho một cuộc phản công tàn bạo của Ukraine.

Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết các lực lượng của Vladimir Putin đang hướng gần như tất cả các hoạt động tấn công của họ vào việc cố gắng chiếm thành phố Bakhmut đang bị tranh chấp gay gắt.

Thiếu tướng Budanov, 37 tuổi, không tiết lộ chi tiết về kế hoạch chiến đấu của Ukraine, nhưng hứa rằng một cuộc phản công rất được mong đợi sẽ là một 'trận đánh mang tính bước ngoặt trong lịch sử Ukraine'.

Cuộc phỏng vấn xảy ra sau khi Yevgeny Prighozin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê đáng sợ Wagner gồm các chiến binh Nga, tuyên bố lực lượng của ông ta đã chiếm được Bakhumt vào đầu tháng này. Thực tế là thành phố vẫn chưa thất thủ và vẫn tiếp tục chứng kiến những trận giao tranh ác liệt.

Budanov đã chế nhạo Prighozin trong cuộc phỏng vấn mới nhất với RBC Ukraine, nói rằng người bạn thân của Putin không có gì để ăn mừng với những lợi ích ít ỏi và những tổn thất to lớn mà lực lượng Nga phải gánh chịu.

2. Các vụ nổ được báo cáo tại một số khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine

Các báo cáo chính thức và tài khoản nhân chứng trên mạng xã hội đã mô tả chi tiết các vụ nổ lớn ở các khu vực bị Nga tạm chiếm ở miền nam Ukraine hôm thứ Năm.

Các vụ nổ rất lớn đã xảy ra ở gần thị trấn Nova Kakhovka, địa điểm của một dự án thủy điện quan trọng trên sông Dnipro. Video cho thấy khói bốc lên rất cao.

CNN không thể xác nhận mục tiêu nào có thể đã bị tấn công, nhưng chính quyền quận Nova Kakhovka do Nga thành lập tuyên bố thị trấn không có điện do lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích.

Đáp lại Nga pháo kích vào khu vực bờ tây sông Dnipro do Ukraine kiểm soát. Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson cho biết, một cuộc pháo kích đã giết chết một phụ nữ và làm bị thương nặng người chồng của cô ở một ngôi làng gần đó.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở Melitopol. Thành phố do Nga xâm lược đã trở thành trung tâm của các lực lượng Nga cách xa tiền tuyến.

Theo Vladimir Rogov, một quan chức cấp cao trong chính quyền do Nga chỉ định ở Zaporizhzhia, một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ gần lối vào của một tòa nhà chung cư. Ông cho biết tòa nhà bị hư hại nhẹ nhưng không có thương vong.

Melitopol thường xuyên bị tấn công bằng hỏa tiễn và pháo tầm xa, cũng như các thiết bị tự chế dường như do các nhóm du kích Ukraine thực hiện nhằm vào các quan chức trong chính quyền do Nga hậu thuẫn.

Ở những nơi khác, ở miền đông Ukraine: Bốn trẻ em ở thành phố Donetsk đã bị thương khi cố gắng di chuyển một thiết bị nổ mà chúng tìm thấy trên đường, các nhà chức trách do Nga chỉ định trong khu vực cho biết. Không có thêm thông tin nào về vụ việc.

3. Bộ trưởng quốc phòng nhận xét rằng kỳ vọng về cuộc phản công của Ukraine “quá nóng”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã nói về những kỳ vọng của công chúng về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RBC Ukraine.

Khi được hỏi liệu “những kỳ vọng của công chúng về một cuộc phản công có phần nào quá nóng” hay không, ông nói: “Tôi đồng ý... Chắc chắn là họ đã quá nóng. Mọi người đều muốn một chiến thắng khác.”

Reznikov nói rằng những thành công của Ukraine ở khu vực Kharkiv và ở thành phố Kherson, có nghĩa là công chúng giờ đây tin rằng quân đội Ukraine có thể giành được chiến thắng. “Họ muốn có chiến thắng tiếp theo. Đó là điều bình thường khi kỳ vọng vào các thành công,” ông nói.

Ukraine đã nỗ lực che giấu sự khởi đầu của bất kỳ cuộc phản công nào, như Nick Paton Walsh của CNN đã viết vào đầu tuần này. Cấp phó của Reznikov, Thứ trưởng Hanna Maliar, trước đó đã nói rằng cuộc phản công sẽ không được công bố.

Sau đó trong cuộc phỏng vấn, Reznikov cho biết ưu tiên của Ukraine là củng cố hệ thống phòng không có từ thời Liên Xô: “Đất nước phải tồn tại, và vì mục đích này, phòng không là số một. Chúng ta có một hệ thống của Liên Xô sắp hết hỏa tiễn.”

“Đây không phải là một quãng đường chạy nước rút... Chúng ta đang chạy marathon. Tôi không thể nói chúng ta còn cách vạch đích bao nhiêu km nữa,” ông nói thêm

4. Phải chăng Ukraine đã tung máy bay không người lái lấy mạng Vladimir Putin?

Các cơ quan truyền thông Nga, Đức và Ukraine cũng như các nước khác đồng loạt loan tin Ukraine đã tung máy bay không người lái nhằm lấy mạng Vladimir Putin. Sự thật như thế nào? Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Ukraine Target Vladimir Putin in Drone Attack? What We Know”, nghĩa là “Có phải Ukraine đã tung máy bay không người lái nhằm lấy mạng Vladimir Putin không? Những gì chúng ta biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một máy bay không người lái gần đây được tìm thấy gần Mạc Tư Khoa có thể liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, các phương tiện truyền thông đưa tin hôm thứ Năm, ngày 27 tháng Tư.

“17 kg chất nổ được dùng để giết Putin,” tiêu đề từ các phương tiện truyền thông Ukraine và Đức được trích dẫn rộng rãi trên mạng xã hội.

Trong suốt cuộc chiến Nga-Ukraine, đã có những báo cáo về việc tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là mục tiêu của các vụ ám sát của lực lượng Nga, theo xác nhận của Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov. Cũng có báo cáo về những âm mưu ám sát Putin, mặc dù những điều này chưa được các quan chức ở Mạc Tư Khoa xác nhận và không thể kiểm chứng độc lập.

Có sự thật nào đằng sau những tuyên bố gần đây nhất này không? Nhóm nghiên cứu thông tin sai lệch của Newsweek đã đào sâu hơn vào câu chuyện.

Tuyên bố được trích dẫn rộng rãi rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã được cử đi nhằm mục đích loại bỏ tổng thống Nga dường như xuất phát từ một câu chuyện tin tức duy nhất, được đăng bởi tờ báo Bild của Đức vào sáng thứ Tư.

Với tiêu đề “17 kg chất nổ được cho là để giết Putin,” câu chuyện bao gồm một số cảnh báo làm suy yếu câu chuyện này.

Các tác giả trích dẫn “nghiên cứu của BILD” làm cơ sở chính để kết luận rằng cơ quan mật vụ Ukraine đã cố gắng “giết” Putin.

“Theo đó, một máy bay không người lái UJ-22 đã cất cánh ở Ukraine vào chiều Chúa Nhật. Đây là máy bay không người lái tầm trung hiện đại nhất của Ukraine với tầm hoạt động lên tới 800 km. Mục tiêu của họ là một khu công nghiệp mới được xây dựng gần Mạc Tư Khoa—cách Ukraine 500 km!”.

Nhưng bản thân báo cáo của tờ Bild dường như dựa trên một tuyên bố từ một nguồn duy nhất: đó là một bài đăng trên Twitter của nhà báo Ukraine và người sáng lập Viện Ukraine cho Tương lai, Yuriy Romanenko, là người, mà theo tờ Bild nói, có “mối quan hệ chặt chẽ với Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine.” Bản thân Romanenko không cung cấp bằng chứng thuyết phục nào cho thấy mối liên hệ của anh ta với Cục Tình Báo hoặc thực sự là kiến thức nội bộ về bộ máy an ninh của Ukraine.

“Tuần trước, các sĩ quan tình báo của chúng ta đã nhận được thông tin về chuyến đi của Putin tới khu công nghiệp Rudnevo. Theo đó, máy bay không người lái kamikaze của chúng ta đã cất cánh, bay qua tất cả các hệ thống phòng không của Liên bang Nga và bị rơi cách khu công nghiệp không xa,” tờ Bild viết, trích dẫn một phần dòng tweet của Romanenko từ ngày 24 tháng 4.

Trong bài đăng, Romanenko nói rằng kế hoạch của Putin đến thăm khu công nghiệp đã được người trong điện Cẩm Linh Pavel Zarubin “gián tiếp xác nhận”, trích dẫn một bài đăng Telegram từ ngày 23 tháng 4. Nhưng bài đăng của Zarubin chỉ lưu ý rằng việc đến thăm “một trong những khu công nghiệp của Mạc Tư Khoa” là lịch trình trong tuần này của Putin, không nêu rõ tên, địa điểm hoặc thời gian Putin dự định đến thăm khu vực nói trên.

Ấn phẩm của Đức thừa nhận rằng bài đăng Telegram không chỉ định thời gian chính xác của chuyến thăm dự kiến, nhưng lưu ý rằng “những người qua đường đã công bố những bức ảnh từ khu công nghiệp Rudnevo vào chiều Chúa Nhật, cho thấy một bãi cỏ màu xám trước tòa nhà chính được phun sơn màu xanh lá cây.

Trong khi các phương tiện truyền thông Nga trong quá khứ đã đưa tin rằng chính quyền địa phương đang cố gắng làm cho các thành phố của Nga trông “có vẻ đàng hoàng” cho các chuyến thăm của tổng thống, thì bản thân điều đó không thể được coi là bằng chứng thuyết phục rằng việc sơn bãi cỏ được thực hiện vì chuyến thăm của Putin.

Bài báo tiếp tục nói rằng vụ tai nạn xảy ra gần làng Voroskogo, phía đông Mạc Tư Khoa, nhưng làm rõ rằng nó “cách Khu công nghiệp Rudnevo khoảng 20 kilômét về phía đông”—không phải là một cú đánh chính xác cho một âm mưu ám sát..

Các tuyên bố chính thức cũng dội một gáo nước lạnh vào những báo cáo này, với việc phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh đầu tiên phủ nhận rằng Putin có kế hoạch xuất hiện trước công chúng trong tuần tới, và sau đó trực tiếp giải quyết báo cáo của Bild, gọi đó là “một trò lừa bịp của báo lá cải”.

Đôi khi, những lời phủ nhận của Điện Cẩm Linh đã được chứng minh là sai, và thường là như thế, nhưng trong quá khứ đôi khi có thể kiểm chứng được.

Romanenko còn đi xa hơn khi cho rằng các chuyến đi chơi của Putin đã bị “hủy bỏ” chính xác là do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, tuyên bố này chỉ mang tính suy đoán và anh ta không đưa ra bằng chứng nào chứng minh điều đó.

Tương tự như vậy, ngay cả khi Bild đã nói chuyện với các nguồn tin trong bộ máy an ninh Ukraine, bình luận của họ không nên được coi là có giá trị thực sự—nó có thể là một phần của cuộc chiến thông tin đang diễn ra xung quanh cuộc xung đột.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, ba máy bay không người lái bị bắn rơi đã được phát hiện trong vài ngày qua gần Mạc Tư Khoa, trong đó một chiếc được cho là có trang bị chất nổ. Những phát hiện này theo sau một báo cáo vào tháng trước rằng các nhà chức trách Nga đã phát hiện ra một máy bay không người lái khác mà họ nghi ngờ đến từ Ukraine, cách Mạc Tư Khoa khoảng 9 dặm về phía đông bắc.

Các quan chức ở Kyiv đã không nhận trách nhiệm về bất kỳ sự việc nào trong số này và thực tế là các báo cáo về máy bay không người lái chỉ đến từ truyền thông nhà nước Nga đã dẫn đến một số hoài nghi. Một số nhà bình luận đặt câu hỏi liệu có quá “thuận tiện” cho Mạc Tư Khoa hay không khi những báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh rò rỉ từ Ngũ Giác Đài, dường như mô tả kế hoạch tấn công của Ukraine vào bên trong nước Nga.

Nhưng bất kể ai đứng sau chuỗi các vụ bắn rơi máy bay không người lái được báo cáo hoặc mục tiêu của họ là gì, tuyên bố rằng họ đại diện cho một nỗ lực ám sát nhà lãnh đạo Nga là không có bằng chứng và dường như dựa vào một nguồn duy nhất không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về mục đích đó cũng như các kiến thức “nội bộ” về một hoạt động như vậy.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Hvylya, nơi Romanenko là tổng biên tập, cũng như bộ quốc phòng Nga và Ukraine, để bình luận.

5. Quân đội Nga đang tăng cường phòng thủ xung quanh Mariupol, quan chức Ukraine nói

Một cố vấn của thị trưởng Mariupol đã báo cáo rằng quân đội Nga đang củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh thành phố.

“Quân xâm lược Nga tiếp tục đào sâu và xây dựng hệ thống phòng thủ xung quanh Mariupol,” Petro Andriushchenko cho biết như trên.

“Bây giờ họ đang lấy gỗ để xây dựng thuyền độc mộc. Hôm qua, lần đầu tiên các xe tải quân sự đã đi với số lượng lớn đến quận Mangush và một phần theo hướng Berdiansk. Chúng chứa đầy gỗ để xây dựng công sự.”

Số lượng công sự đang tăng lên theo mọi hướng,” ông nói thêm.

Andriushchenko cũng tuyên bố rằng, trong tuần này, quân đội do Nga hậu thuẫn đã “bắt đầu tái định cư trong những ngôi nhà trống ở các ngôi làng phía bắc Mariupol” để bảo vệ nó.

Mariupol, một thành phố cảng trên Biển Azov, nằm ở vùng Donetsk của Ukraine và nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Nga kể từ tháng 5 năm 2022.

6. Thống đốc tỉnh phía đông bắc Ukraine cho biết Nga đã phá hủy một cây cầu ở Chernihiv.

Viacheslav Chaus nói với một đài truyền hình rằng pháo kích của Nga đã phá hủy đường băng qua sông Sudost. Cây cầu kết nối các làng Muravyi và Gremyach gần Novgorod-Siversky.

Serhii Serhienko, người đứng đầu chính quyền quân sự quận Novgorod-Siversky cho biết: “Trong vài tuần, những cây cầu bắc qua sông của cộng đồng Novgorod-Siversk đã bị pháo kích. Điều này khiến việc cung cấp dịch vụ cho người dân theo hình thức bình thường là không thể: chẳng hạn như cung cấp thực phẩm và những thứ khác. Và nó hạn chế sự di chuyển đến các cơ quan tự trị trung ương.”

7. Cuộc gọi của Tập Cận Bình - Zelenskiy có thể đã được thúc đẩy bởi những bình luận phi ngoại giao của đại sứ

Cuộc điện đàm được chờ đợi từ lâu giữa Tập Cận Bình và Volodymyr Zelenskiy đã được hoan nghênh một cách thận trọng, nhưng các nhà phân tích về Trung Quốc cho rằng thời điểm cho thấy đây có thể là một phần trong hành động giảm thiểu thiệt hại sau những bình luận gây tranh cãi của đại sứ Trung Quốc tại Pháp.

Đại sứ Lư Sa Diệp (Lu Shaye, 卢沙叶), là một trong những nhà ngoại giao “diều hâu” của Trung Quốc có một lịch sử dài các phát biểu gay gắt, đã gây ra sự phẫn nộ khắp Âu Châu. Tuần này, ông ta đã gây ra tranh cãi khi phủ nhận chủ quyền của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, nói rằng họ “không có tư cách thực tế”. Các bình luận đã bị lên án gay gắt, với việc một số quốc gia Âu Châu triệu tập các Đại Sứ Trung Quốc để quở trách, và các chính trị gia cho rằng điều đó chứng tỏ Trung Quốc không đáng tin cậy với tư cách là một bên trung lập trong cuộc chiến Ukraine.

Bắc Kinh, luôn coi Nga là đồng minh lớn thân cận nhất của mình, đã tìm cách thể hiện mình là người trung lập và là một nhà hòa giải tiềm năng và đã có những dấu hiệu cho thấy ông Tập không hài lòng với các hành động của Nga, nhưng trên thực tế, Trung Quốc phần lớn ủng hộ lập trường của Nga.

Trang Gia Y Ân (Chong Ja Ian, 庄嘉伊恩), một phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, nhận định rằng: “Vào thời điểm đã có mối lo ngại đáng kể về tham vọng của Nga và sự ủng hộ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dành cho họ, những bình luận của Lư Sa Diệp dường như cho thấy rằng Bắc Kinh sẵn sàng tiếp tục, thậm chí có thể mở rộng, sự ủng hộ của họ đối với chình sách gây hấn của Nga,”

8. Bộ Ngoại Giao Nga nói nước này hy vọng tránh sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng 'không nên thử thách sự kiên nhẫn'

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga không định đi theo con đường leo thang hạt nhân trong cuộc đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng những nước khác cũng không nên thử thách sự kiên nhẫn của Nga.

Bình luận của bà được đưa ra sau một loạt cảnh báo của các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin, rằng sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân thảm khốc.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn sự phát triển của các sự kiện theo kịch bản tồi tệ nhất, nhưng không phải với cái giá là xâm phạm lợi ích sống còn của chúng tôi”, bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

“Tôi không khuyên bất kỳ ai nghi ngờ quyết tâm của chúng tôi và thử nghiệm nó trong thực tế”.

Nga đã chỉ trích mạnh mẽ việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine và việc mở rộng liên minh quân sự NATO đến gần biên giới nước này. Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài với Nga, tháng này đã trở thành thành viên thứ 31 của Nato, trong khi bản thân Ukraine cũng mong muốn gia nhập, dù vấp phải sự phản đối của một số quốc gia.

Bà Zakharova nói: “Mỹ tiếp tục cố tình xâm phạm các lợi ích cơ bản của chúng tôi, cố tình tạo ra rủi ro và gây nguy hiểm trong cuộc đối đầu với Nga…”.

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, hồi đầu tuần này nói rằng thế giới “rất có thể đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới mới”.

9. Người đứng đầu NATO hoan nghênh cuộc gọi của Tập Cận Bình - Zelenskiy, nhưng lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chưa lên án cuộc xâm lược của Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết ông hoan nghênh cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy diễn ra hôm thứ Tư, nhưng lưu ý rằng Bắc Kinh vẫn chưa lên án cuộc xâm lược của Nga.

“Tôi hoan nghênh cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelenskiy và Chủ tịch Tập. Tôi nghĩ điều quan trọng trong cuộc gọi này là Trung Quốc hiểu rõ hơn về quan điểm của Ukraine. Tuy nhiên, điều này không thay đổi thực tế rằng Trung Quốc đã không thể lên án cuộc chiến bất hợp pháp của Nga, cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine,” ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ở Luxembourg.

Ông nói thêm rằng, “Các đồng minh NATO đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelenskiy, tất nhiên bao gồm cả sự tôn trọng hoàn toàn đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Tập Cận Bình và Zelenskiy đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Tư, trong cuộc trò chuyện đầu tiên được biết đến của họ kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Zelenskiy, người từ lâu đã bày tỏ mong muốn được nói chuyện với ông Tập, cho biết ông đã có “một cuộc điện đàm dài và ý nghĩa” với nhà lãnh đạo Trung Quốc kéo dài một giờ. “Chúng tôi đã thảo luận đầy đủ các vấn đề thời sự của quan hệ song phương. Ông Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến các cách thức hợp tác có thể để thiết lập một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine”.

Zelenskiy nói: “Không thể có hòa bình nếu phải trả giá bằng những thỏa hiệp về lãnh thổ.

Trong một tuyên bố, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh dẫn lời ông Tập nói với ông Zelenskiy rằng “sự tôn trọng lẫn nhau đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là cơ sở chính trị của quan hệ Trung Quốc-Ukraine.” Ông Tập cũng nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng “lập trường cốt lõi” của Trung Quốc trong cuộc xung đột Ukraine là “thúc đẩy hòa bình và đàm phán”.

10. Binh Nhất Jack Teixeira có cả một kho vũ khí trong phòng ngủ

Binh Nhất Jack Teixeira thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ bị buộc tội tiết lộ bí mật quân sự và cất giữ một kho vũ khí trong phòng ngủ của anh ta, đã ra hầu tòa để điều trần về việc tạm giam hôm 27 Tháng Tư.

Các công tố viên liên bang yêu cầu tiếp tục tạm giam với lập luận cho rằng Texeira, người đã bị bắt vào ngày 13 tháng 4 tại Massachusetts và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Gián điệp, nên tiếp tục bị giam giữ vì rủi ro an ninh quốc gia quá cao.

Người đàn ông 21 tuổi này bị cáo buộc đã làm rò rỉ các tài liệu mật, bao gồm một số tài liệu liên quan đến việc chuyển quân trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cho các game thủ trên ứng dụng nhắn tin Discord.

Anh ta để một tủ đầy súng cách giường ngủ của mình hai bước chân, chứa súng ngắn, và súng trường kể cả các tiểu liên tự động. Các đặc vụ FBI cũng tìm thấy một mặt nạ phòng độc, đạn dược và thứ có vẻ như là ống giảm thanh trong ngăn kéo bàn của anh ta.

“Bị cáo chắc chắn gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ nói chung dựa trên khả năng gây nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ,” một kiến nghị do văn phòng luật sư Hoa Kỳ Rachael Rollins đệ trình cho biết.

“Cũng có bằng chứng cho thấy bị cáo cũng có thể gây nguy hiểm về thể chất cho cộng đồng.”

11. Hội đồng Âu Châu nói rằng việc Nga bắt cóc trẻ em từ Ukraine là 'diệt chủng'

Tại một phiên họp hôm thứ Năm, Hội đồng nghị viện của Hội đồng Âu Châu đã bỏ phiếu rằng việc bắt giữ và bắt cóc trẻ em khỏi các vùng lãnh thổ bị xâm lược của Nga ở Ukraine là “diệt chủng”.

Nghị quyết về “bắt cóc và cưỡng chế chuyển giao trẻ em Ukraine và các thường dân khác sang Liên bang Nga hoặc các vùng lãnh thổ Ukraine tạm thời xâm lược: đòi hỏi phải tạo điều kiện để họ trở về an toàn, ngăn chặn những tội ác này và trừng phạt thủ phạm” được thông qua với 87 phiếu thuận, nghĩa là đa số áp đảo. Chỉ có một đại diện bỏ phiếu chống và một người khác bỏ phiếu trắng.

Trong nghị quyết của mình, hội đồng kêu gọi “hành động ngay lập tức và khẩn cấp để ngăn chặn các hành vi chuyển giao và bắt cóc bất hợp pháp hiện đang được Liên bang Nga thực hiện đối với người dân Ukraine, và đặc biệt là chính sách và thực tiễn của nước này liên quan đến việc loại bỏ những đứa trẻ khỏi gia đình và ngôi nhà của chúng và sự hấp thụ sau đó của các trẻ em vào quốc tịch, bản sắc và văn hóa Nga.”

Nghị quyết nói thêm: “Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết của việc ghi lại và giám sát các trường hợp riêng lẻ, vừa để cho phép các cơ chế khắc phục nhanh chóng, vừa để thu thập bằng chứng về trách nhiệm giải trình nhằm đưa thủ phạm, ở mọi cấp độ trách nhiệm, ra trước công lý. “

Hội đồng kêu gọi chấm dứt hoạt động này “ngay lập tức và vô điều kiện”. Hội đồng cũng yêu cầu Nga cung cấp quyền truy cập vào các tổ chức phi chính phủ và tổ chức bác ái, cũng như thông tin về nơi những đứa trẻ hiện đang ở.

Tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vào tháng 3 liên quan đến “bắt cóc bất hợp pháp” trẻ vị thành niên. Một lệnh truy nã tương tự cũng được ban hành đối với ủy viên quyền trẻ em của Nga Maria Alekseyevna Lvova-Belova, người được cho là có 18 người con nuôi, trong đó có một thiếu niên đến từ Mariupol.

Nghị quyết tuyên bố rằng Nga đã bắt đầu chuyển trẻ em khỏi các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk bị xâm lược trước cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái. Trong một báo cáo hồi đầu tháng, chính phủ Ukraine cho biết họ đã thu thập được báo cáo của hơn 19.000 trẻ em bị bắt cóc.

12. Cựu chiến binh Hoa Kỳ bị buộc tội phát tán tài liệu bị rò rỉ đang làm việc với người Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Veteran Accused of Spreading Leaked Documents Is Working With Russians”, nghĩa là “Cựu chiến binh Hoa Kỳ bị buộc tội phát tán tài liệu bị rò rỉ đang làm việc với người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu viên chức Hải quân Hoa Kỳ, người điều hành một mạng truyền thông xã hội thân Cẩm Linh có tên là Donbass Devushka, cho biết những người Nga bản địa làm việc cho công ty của cô.

Sarah Bils, người gốc New Jersey và là cựu chiến binh Hải quân đã đứng đằng sau Donbass Devushka. Cô ta đã chia sẻ chi tiết về việc có nhân viên người Nga trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Nga RT được công bố hôm thứ Năm.

Các phương tiện truyền thông đưa tin trong tháng này rằng các tài khoản Donbass Devushka chịu trách nhiệm phát tán các tài liệu mật bị rò rỉ có liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ít nhất bốn tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ đã được chia sẻ bởi mạng Donbass Devushka, mạng này đăng tài liệu trên YouTube, Twitter, Telegram và Rumble.

Bils cũng được xác định là người đứng đầu Donbass Devushka trong các báo cáo đó, nhưng cô ấy nói với The Wall Street Journal rằng một quản trị viên khác đứng sau các tài liệu được đăng.

Tờ Wall Street Journal viết rằng không có bằng chứng nào cho thấy Bils đã đánh cắp bất kỳ thông tin mật nào và không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai liên quan đến Donbass Devushka có liên quan đến vụ trộm hoặc đăng ban đầu các bí mật của chính phủ.

Sau khi những câu chuyện ban đầu xuất hiện về việc Donbass Devushka bị cáo buộc tham gia vào các tài liệu được lan truyền trực tuyến, tài khoản Telegram của mạng đã viết rằng các tài liệu đã ngay lập tức bị xóa khi biết rằng chúng có khả năng bị rò rỉ từ tình báo Hoa Kỳ.

Bils, một kỹ thuật viên điện tử hàng không hạng 2 cho đến cuối năm 2022, nói với RT rằng nhóm 15 thành viên Donbass Devushka của cô đã đến với nhau “chủ yếu thông qua thế giới mạng xã hội năng động”.

Khi RT hỏi liệu có công dân Nga nào làm việc cho Donbass Devushka hay không, Bils lúc đầu nói rằng cô ấy muốn thận trọng vì sự an toàn của các thành viên trong nhóm của mình vì một “chiến dịch săn lùng thông tin gần đây”. Sau đó cô ta khẳng định là có.

“Mặc dù tôi thận trọng về việc tiết lộ thông tin cụ thể về thành phần nhóm của chúng tôi, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi có người Nga bản địa trong hàng ngũ của mình, cũng như nhiều tiếng nói khác nhau từ khắp nơi trên thế giới,” cô ta nói.

Bils từ chối tiết lộ liệu cô ấy hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhóm của cô ấy đã đến thăm vùng Donbas của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, cô ấy cho biết “các thành viên cộng đồng” đã đến thăm khu vực này và “chứng kiến các sự kiện ở đó trực tiếp.

Trước khi The Wall Street Journal đăng một câu chuyện dài về Donbass Devushka vào ngày 16 tháng 4, danh tính của Bils đã được tiết lộ bởi một nhóm các nhà phân tích tình báo và các nhà hoạt động được gọi là Tổ chức Fella Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NAFO.

Khi được Newsweek liên hệ về một câu chuyện trước đây về Donbass Devushka, một thành viên của NAFO, người đã làm việc trong báo cáo về Bils cho biết họ “tin tưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ điều tra kỹ lưỡng và sẵn sàng hỗ trợ nếu cần.”

Khi được Newsweek liên hệ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ chối bình luận.