1. Diễn biến bất ngờ: Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến thăm Kyiv tuyên bố “Vị trí xứng đáng của Ukraine là ở Nato”

Tương lai của Ukraine nằm ở NATO, người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây, Jens Stoltenberg, cho biết hôm thứ Năm trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới đất nước này kể từ cuộc xâm lược của Nga 14 tháng trước. Chuyến thăm của vị Tổng Thư Ký đã gây ra các phản ứng trái ngược nhau. Người Ukraine thì ngạc nhiên và vui mừng, trong khi người Nga cảm thấy bối rối và tức giận.

“Hãy để tôi nói rõ: Vị trí xứng đáng của Ukraine là trong gia đình Âu Châu – Bắc Đại Tây Dương. Vị trí hợp pháp của Ukraine là ở Nato. Và theo thời gian, sự hỗ trợ của chúng ta sẽ giúp các bạn biến điều này thành có thể”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Ông cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nói rằng cho đến nay, các đồng minh NATO đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine và chỉ riêng viện trợ quân sự đã cung cấp 65 tỷ euro hay 71,31 tỷ Mỹ Kim

“NATO sát cánh với các bạn hôm nay, ngày mai và cho đến chừng nào còn cần thiết,” ông Stoltenberg tuyên bố, trước khi mời tổng thống Zelenskiy tới dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius vào tháng 7.

Volodymyr Zelenskiy cho biết Nato cần mời Ukraine trở thành thành viên và đưa ra khung thời gian cho việc gia nhập trong chuyến thăm của tổng thư ký liên minh.

Tổng thống Ukraine nói trong một cuộc họp báo chung ở Kyiv với người đứng đầu NATO, Jens Stoltenberg, rằng một hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius vào tháng 7 có thể trở thành “lịch sử” vì ông đã được mời tham dự.

“Tôi rất biết ơn về lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng điều quan trọng đối với Ukraine là nhận được lời mời tham gia vào NATO” ông nói.

“Không có một rào cản khách quan nào đối với quyết định chính trị mời Ukraine gia nhập liên minh và giờ đây, khi hầu hết người dân ở các quốc gia NATO và phần lớn người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO, đã đến lúc đưa ra các quyết định tương ứng.”

Volodymyr Zelenskiy cũng nói với các nhà báo rằng ông thúc giục Stoltenberg vượt qua “sự kiềm chế” của một số quốc gia thành viên trong việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại, vũ khí tầm xa, pháo binh và xe thiết giáp.

Ông cho biết hai vị đã thảo luận về cuộc họp tại Rammstein ở Đức cho các cường quốc quân sự vào hôm thứ Sáu, và làm thế nào Ukraine có thể nhận được nhiều viện trợ hơn. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công đã khiến các binh sĩ Ukraine phải trả giá bằng mạng sống. Zelenskiy tiếp tục nói rằng ông muốn Ukraine được bảo đảm an ninh khi đi trên con đường gia nhập NATO.

Tổng thống nói thêm rằng ông coi chuyến thăm của ông Stoltenberg là một dấu hiệu cho thấy sự cởi mở của NATO nhằm “mở ra một chương mới đầy hứa hẹn” cho Ukraine và liên minh.

2. Quân Nga trong thành phố Bakhmut hoang mang sau khi các kho đạn nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 20 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết một chớp sáng trên bầu trời thủ đô Ukraine đã gây hoang mang và báo động. Chính quyền thành phố đã trấn an dân chúng và giải thích đó là do vệ tinh Nasa quay trở lại bầu khí quyển gây ra.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cho biết như sau:

“Khoảng 22:00 ngày 19 tháng 4, người ta quan sát thấy ánh sáng rực rỡ của một vật thể trên không trên bầu trời Kyiv. Theo thông tin sơ bộ, hiện tượng này là kết quả của việc một vệ tinh không gian của NASA rơi xuống trái đất,” ông nói.

“Để tránh thương vong do các mảnh vỡ rơi xuống, cảnh báo trên không đã được ban bố. Hệ thống phòng không được kích hoạt nhưng không hoạt động”

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cơ quan vũ trụ Mỹ đã phủ nhận giả thuyết này. Cơ quan này trước đây đã báo cáo tàu vũ trụ Reuven Ramaty High Energy Solar Spectroscopic Imager sẽ rơi xuống trái đất vào cuối ngày thứ Tư, Giờ miền Đông Hoa Kỳ. Con tàu được phóng vào năm 2002 và ngừng hoạt động vào năm 2018.

NASA xác nhận con tầu vẫn bay vòng quanh quỹ đạo của nó.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv Sergiy Popko đã viết trên Telegram rằng một “ánh sáng rực rỡ” đã được quan sát thấy trên bầu trời Kyiv vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các hệ thống phòng không đã được kích hoạt nhưng không một hỏa tiễn nào được phóng lên bầu trời. Cho đến nay, vẫn chưa phát hiện được các mảnh vỡ rơi xuống.

Vụ việc này vẫn còn đang trong vòng điều tra.

Liên quan đến tình hình chiến sự, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi hơn 55 cuộc tấn công của đối phương trong ngày qua. Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bảy cuộc tấn công vào các cụm nhân lực của Nga, trong khi các đơn vị của hỏa tiễn và pháo binh tấn công hai khu vực tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương.

“Mặc dù bị tổn thất nặng nề, đối phương vẫn tiếp tục các hành động xâm lược. Họ tập trung nỗ lực chính vào các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi hơn 55 cuộc tấn công của đối phương vào các khu vực vừa nêu. Các trận chiến khốc liệt nhất cho Bakhmut và Marinka đang diễn ra.”

Do mất một khối lượng đạn pháo và hỏa tiễn, các cuộc tấn công của quân Nga tại thành phố Bakhmut đã bị chựng lại, trong khi đó lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bảy cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược. Các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh tấn công hai cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương, cũng như hai kho đạn dược của Nga.

Trong 24 giờ qua, 670 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, và 1 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Tư, Các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 184.420 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.667 xe tăng, 7.120 xe thiết giáp, 2.825 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 285 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 293 máy bay trực thăng, 2.386 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.707 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 332 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, bắt hàng loạt người rò rỉ tài liệu cho người Ukraine

Mạc Tư Khoa được cho là đang tiến hành một cuộc điều tra rộng lớn các dịch vụ an ninh sau kho phát hiện việc rò rỉ dữ liệu cho Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, báo cáo trong bản cập nhật ngày thứ Năm 20 Tháng Tư.

ISW viết như sau:

“Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang tiến hành một cuộc thanh tra quy mô lớn đối với các cơ quan an ninh nội địa. Hãng tin TASS do nhà nước Nga kiểm soát đã đưa tin vào ngày 19 tháng 4 rằng FSB và Tổng cục An ninh của Bộ Nội vụ, gọi tắt là MVD, đã tiến hành kiểm tra hàng loạt tại Ban Giám đốc Nội vụ Quận Trung tâm Mạc Tư Khoa và một số văn phòng cảnh sát quận Mạc Tư Khoa trong vài tuần qua do ‘rò rỉ dữ liệu từ lực lượng an ninh Nga cho các công dân Ukraine’.

Các cơ quan truyền thông của Nga đưa tin rằng các sĩ quan cảnh sát bị nghi ngờ đã rò rỉ dữ liệu cá nhân về lực lượng an ninh Nga cho các cá nhân bên ngoài, một số người trong số họ là công dân Ukraine.

Các cuộc đột kích của FSB và MVD được báo cáo đã nhắm vào các sở cảnh sát Mạc Tư Khoa đang diễn ra trong bối cảnh một loạt các vụ bắt giữ và sa thải các thành viên nổi bật của ban lãnh đạo Vệ binh Quốc gia Nga, thường được gọi là Rosgvardia.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 18 tháng 4 năm 2023, Điện Cẩm Linh ra thông cáo báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Putin tới miền nam Ukraine bị Nga xâm lược. Sử dụng cách viết tiếng Nga tên con sông Dnipro của Ukraine, thông cáo báo chí mô tả tổng thống đã đến thăm 'Nhóm lực lượng Dnipr'.

Đây là một trong những tham chiếu đầu tiên về sự tồn tại của Nhóm lực lượng Dnipr, gọi tắt là DGF. Nga sử dụng thuật ngữ “nhóm lực lượng” theo một cách thức cụ thể, đề cập đến một đơn vị tác chiến lớn, được tổ chức theo nhiệm vụ.

Trong thời kỳ đầu của cuộc xâm lược, lực lượng Nga được tổ chức thành các nhóm lực lượng, mỗi nhóm liên kết với các quân khu quê hương của họ ở Nga, chẳng hạn như Nhóm lực lượng phía Tây và Trung tâm.

Sự tồn tại của một DGF có vẻ mới này cho thấy rằng tổ chức lực lượng ban đầu đã có những thay đổi, có thể là do tổn thất nặng nề.

Nhiệm vụ của DGF có thể là bảo vệ khu vực phía nam của khu vực bị xâm lược, và đặc biệt là sườn phía tây nam hiện được đánh dấu bởi sông Dnipro.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cám ơn Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu về các vũ khí mới

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã hoan nghênh sự xuất hiện của nhiều vũ khí nước ngoài hơn - trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về thời gian và địa điểm Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công. Ông xác nhận rằng “Các hệ thống phòng không Patriot từ Hoa Kỳ, Hà Lan và Đức đã đến Ukraine.”

Trong khi các đơn vị Ukraine đang giữ vững vị trí của mình, Ukraine tiếp tục nhận được thiết bị của phương Tây cho cả các đơn vị tấn công và phòng thủ, bao gồm xe bọc thép của Pháp và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov cho biết “xây dựng một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không đa cấp càng sớm càng tốt là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Điều này là để bảo vệ các thành phố yên bình, cơ sở hạ tầng quan trọng và người dân của chúng ta ở hậu phương và tiền tuyến. Các hệ thống Patriot tạo ra một khả năng chưa từng tồn tại trước đây — để đánh bại các hỏa tiễn đạn đạo.”

Reznikov cũng hoan nghênh các hệ thống IRIS-T từ Đức. Đó là một hệ thống hiệu quả cao để chống lại hỏa tiễn hành trình.

Tuy nhiên, anh ấy nói, “Chúng ta cần nhiều nền tảng ở nhiều cấp độ và đạn dược hơn.Chúng ta cần nhiều hệ thống phòng không cơ động hơn”.

6. Bộ Ngoại giao Mỹ công bố khoản hỗ trợ mới trị giá 325 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ đang cam kết một gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 325 triệu đô la cho Ukraine.

Gói này “bao gồm nhiều đạn dược hơn cho HIMARS và đạn pháo do Mỹ cung cấp, cũng như các hệ thống chống thiết giáp, vũ khí nhỏ, phương tiện hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ bảo trì cần thiết để củng cố lực lượng phòng thủ của Ukraine trên chiến trường,” Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói khoản viện trợ này sẽ giúp Ukraine tự bảo vệ mình trước Nga.

“Nga có thể kết thúc cuộc chiến của mình ngay hôm nay. Cho đến khi Nga làm như vậy, Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của chúng ta sẽ đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết,” Ngoại trưởng Mỹ nói

7. Nga phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào Odesa, Ukraine nói

Các lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công trong đêm vào thành phố Odesa ở miền nam Ukraine bằng cách sử dụng máy bay không người lái “Shahed” do Iran sản xuất, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

“Lần này, các binh sĩ của lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Odesa thuộc Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam đã phá hủy 10 trong số 12 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136/131”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên

Ông cho biết thêm rằng một trong những máy bay không người lái đã đâm vào một cơ sở giải trí gây ra hỏa hoạn, nhưng ngọn lửa đã nhanh chóng được dập tắt. Không có thương vong được báo cáo.

8. Zelenskiy thăm biên giới Ukraine-Belarus để xem công tác chuẩn bị phòng thủ

Trong chuyến thăm tới biên giới phía tây bắc của Ukraine, được chia sẻ với Ba Lan và Belarus, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thị sát các công tác chuẩn bị quốc phòng đang được tiến hành.

“Để đẩy lùi một cuộc xâm lược có thể xảy ra của đối phương từ lãnh thổ Belarus, các hàng rào kỹ thuật, công sự và hệ thống giám sát video từ xa đang được xây dựng,” một thông báo từ văn phòng của Zelenskiy cho biết.

“Từ vị trí của trạm quan sát, người ta đã chứng minh được phương thế mà các hệ thống giám sát video từ xa được sử dụng để giám sát đường biên giới suốt ngày đêm”.

Zelenskiy đã tận dụng cơ hội này để ca ngợi vai trò của Cơ quan Biên phòng Nhà nước trong việc bảo vệ cả biên giới và thành phố Bakhmut.

“Tôi biết các bạn đã đứng đó, giữ Bakhmut mạnh mẽ như thế nào. Tôi muốn cảm ơn các bạn và những người anh em của các bạn,” tổng thống nói.

Chuyến thăm này diễn ra khi Zelenskiy tiếp tục chuyến công du tới tiền tuyến của Ukraine. Hôm thứ Ba, ông đã có chuyến thăm bất ngờ tới Avdiivka, một thị trấn ở Donetsk, miền đông Ukraine, nơi bị quân Nga bao vây ba mặt.

Căng thẳng đã gia tăng tại biên giới dài 1.000 km giữa Ukraine và Belarus, quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cuộc tấn công của Nga. Kyiv đã đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới với Belarus vì lo ngại Belarus có thể bị Nga sử dụng cho một cuộc xâm lược tiếp theo — giống như việc nước này được sử dụng làm một trong những bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022. Các cuộc tập trận quân sự chung trong năm qua giữa Belarus và Nga đã góp phần gây lo ngại rằng quân đội Belarus có thể gia nhập lực lượng của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

9. Cuộc phản công 'phức tạp' của Ukraine đang được hoạch định

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Complex' Counteroffensive is Already Underway: Defense Minister”, nghĩa là “Quan chức Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc phản công 'phức tạp' của Ukraine đang được hoạch định.”

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao, các chiến lược đằng sau cuộc phản công mùa xuân sắp diễn ra của Ukraine được cho là đang được cân nhắc kỹ lưỡng theo cách thức “phức tạp” ở hậu trường.

Cả Ukraine và Nga đều được các nhà chiến lược quân sự dự đoán sẽ gây hấn thêm sau mùa đông dài đầu tiên của cuộc chiến, tùy thuộc vào điều kiện mặt đất và nhân lực sẵn có. Nga được cho là đã bắt đầu củng cố mạng lưới phòng thủ của mình ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine để chuẩn bị cho các cuộc tấn công.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết hôm thứ Tư trên truyền hình quốc gia Ukraine rằng cuộc phản công theo kế hoạch “liên quan đến một loạt các hành động và biện pháp rộng lớn và phức tạp do Lực lượng Vũ trang thực hiện, bao gồm cả việc chuẩn bị mọi người cho một loạt các hành động phòng thủ và tấn công.”

Cô nói thêm rằng kế hoạch “đã được tiến hành” và liên quan đến nhiều chiến lược khác nhau bao gồm việc chuẩn bị thiết bị và dự trữ, huấn luyện và hình thành chiến thuật “được lựa chọn theo cách mà đối phương không thể phản ứng”.

Điều đó bao gồm vượt ra ngoài “Kế hoạch A” hoặc “Kế hoạch B” điển hình để ngăn cản các lực lượng Nga có thể nhanh chóng tổ chức lại và tự vệ trước các cuộc tấn công, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết như trên.

“Chúng ta không giới hạn các cuộc phản công công khai đối với một số hành động tấn công tích cực của đối phương, bởi vì mục tiêu chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine là nhằm giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời....Bạn phải hiểu rằng những quyết định như vậy được đưa ra trong thời gian rất ngắn, không phải trong một hoặc hai tháng. Kế hoạch cuối cùng được chọn theo cách mà đối phương không thể phản ứng.”

Vẫn chưa rõ các chiến lược của Ukraine đã điều chỉnh như thế nào, sau vụ rò rỉ tài liệu mật do Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, gây ra.

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với hãng tin AP hôm thứ Hai rằng việc Kyiv phản công “chỉ là vấn đề thời gian”, đồng thời nói thêm rằng nhiệm vụ này đi kèm với “cái giá rất cao”.

Danilov nói: “Nếu chúng ta chưa sẵn sàng, thì không ai sẽ bắt đầu mà không chuẩn bị.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết vào cuối tháng 3 rằng thời gian phụ thuộc vào các yếu tố như sự sẵn có của xe tăng bổ sung, do phải vượt qua một chiến trường sũng nước và sa lầy do điều kiện thời tiết thay đổi.

Hôm thứ Ba, Reznikov khoe xe tăng AMX-10RC của Pháp đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine sau một sự chậm trễ. Ông gọi chiếc xe tăng này là “súng trường bắn tỉa trên bánh xe nhanh”.

Thủy quân lục chiến Ukraine chào đón kỵ binh mới do Pháp sản xuất, AMX-10!

Chúng ta đã cùng các chiến binh của mình thử nghiệm nó và chúng ta thống nhất gọi AMX-10 là “súng trường bắn tỉa trên bánh xe nhanh”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận và qua mạng xã hội tới Maliar.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây được cho là đã thực hiện một chuyến đi bất ngờ tới các vùng Kherson và Zaporizhzhia phía nam của Ukraine, những khu vực mà Nga đã sáp nhập như một phần của tổng số bốn vùng lãnh thổ vào mùa thu năm 2022.

Jordan Cohen, một nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, nói với Newsweek qua email rằng ông tin rằng năm dương lịch này sẽ mang lại những thay đổi trong cách quân đội của mỗi quốc gia chiến đấu.

Cohen nói: “Tôi nghĩ rằng Ukraine cần và có khả năng sẽ không nhận được những vũ khí mà họ yêu cầu và sẽ không lấy lại được toàn bộ đất đai mà họ mong muốn một cách hiệu quả. Cuối cùng, đây luôn là vấn đề với việc chuyển giao vũ khí: cần nhiều thời gian hơn để huấn luyện và chuyển giao hơn là thông báo.”

“Chính quyền Biden có thể công bố bao nhiêu lần chuyển giao vũ khí trong tương lai mà họ muốn, nhưng cuối cùng, những vũ khí này vẫn cần được sản xuất và thông qua cơ quan chuyển giao quân sự của Hoa Kỳ.”

10. Đức chuyển giao hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot cho Ukraine

Đức đã triển khai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, khi Kyiv giải quyết kho đạn dược cạn kiệt trong cuộc chiến tiêu hao lực lượng chống lại lực lượng Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết như trên cùng ngày với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Cập nhật danh sách hỗ trợ quân sự sát thương và phi sát thương mà Đức đã cung cấp cho Ukraine, Ông Boris Pistorius xác nhận các đợt chuyển giao quân sự bao gồm hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot với hỏa tiễn, 16 xe tải Zetros bổ sung và hai phương tiện bảo vệ biên giới bổ sung.

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến và hiệu quả nhất.

Đức và Mỹ đã cam kết gửi cho Ukraine hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến vào tháng 12 năm ngoái, sau nhiều lần yêu cầu từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Hà Lan cũng đã bày tỏ “ý định” gửi cho Ukraine hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot.

11. Bộ trưởng Quốc phòng Austin “tự tin” Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư rằng ông “tin tưởng” Thụy Điển sẽ được chào đón với tư cách là thành viên mới của NATO vào tháng Bảy.

“Tôi tham gia cùng 30 bộ trưởng quốc phòng khác trong liên minh và tôi biết rằng họ cũng cảm thấy như vậy,” Austin nói, khi phát biểu cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson ở Stockholm.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã khiến Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị thế trung lập và tìm kiếm sự bảo vệ trong NATO.

Liên minh có chính sách mở cửa, nghĩa là bất kỳ quốc gia nào cũng có thể được mời tham gia nếu họ bày tỏ sự quan tâm, miễn là họ có thể và sẵn sàng duy trì các nguyên tắc của hiệp ước thành lập liên minh.

Tuy nhiên, theo các quy tắc gia nhập, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng có thể phủ quyết việc một quốc gia mới tham gia. Trong khi phần lớn các thành viên NATO hoan nghênh các đây xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia - Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi - đã làm đình trệ quá trình này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển chứa chấp “các tổ chức khủng bố” người Kurd, trong khi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban tuyên bố họ đang lan truyền “những lời dối trá trắng trợn” về hồ sơ pháp quyền của đất nước ông.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã làm dịu lập trường của họ đối với Phần Lan vào tháng trước, chấp thuận đơn ghi danh của nước này và cho phép nước này trở thành quốc gia thành viên thứ 31 của NATO.

Tuy nhiên, họ tiếp tục ngăn chặn sự gia nhập của Thụy Điển. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không chấp thuận tư cách thành viên NATO của nước này trừ khi nước này dẫn độ “những kẻ khủng bố” theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Thụy Điển đã nói rõ rằng điều này sẽ không xảy ra và hiện tại, quá trình này đang bị đình trệ.

Phát biểu hôm thứ Tư, Austin cho biết ông tin rằng tình trạng bế tắc sẽ sớm được giải quyết.

“Tôi chắc chắn rằng các quốc gia này sẽ thông qua quyết định đó. Và tôi cảm thấy tự tin rằng họ sẽ đạt được mục tiêu trước tháng 7,” ông nói.

12. Ngoại trưởng Nga sẽ thăm Mỹ vào tuần tới và thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải với người đứng đầu Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres khi ông đến thăm New York vào tuần tới, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Ba cho biết như trên dẫn lời Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Hai, Ukraine cáo buộc Mạc Tư Khoa đe dọa thỏa thuận ngũ cốc được Liên Hiệp Quốc làm trung gian để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do chiến tranh gây ra. Kyiv nói rằng việc kiểm tra các tàu trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn lần thứ hai. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin các cuộc kiểm tra theo thỏa thuận ngũ cốc đã được nối lại vào thứ Ba, dẫn lời Pyotr Ilyichev, giám đốc bộ phận các tổ chức quốc tế tại Bộ Ngoại giao Nga.

Chuyến đi của ông Lavrov tới New York được thực hiện sau khi Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, hồi tuần trước thúc giục Washington cấp phép cho chuyên cơ chở ngoại trưởng Nga và cấp thị thực nhập cảnh cho phái đoàn Nga chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York.

Đáp lại, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết vào tuần trước rằng với tư cách là nước chủ nhà của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận liên quan đến Trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc, “bao gồm cả việc cấp thị thực”.

Thỏa thuận nêu rõ, “chính quyền liên bang, tiểu bang hoặc địa phương của Hoa Kỳ sẽ không áp đặt bất kỳ trở ngại nào đối với việc vận chuyển đến hoặc từ trụ sở chính của: (1) đại diện của các Thành viên hoặc quan chức của Liên Hiệp Quốc hoặc của các cơ quan chuyên môn như được định nghĩa trong Điều 57, khoản 2, của Hiến chương, hoặc gia đình của những đại diện hoặc quan chức đó.”