1. Ukraine lên tiếng về cáo buộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod

“Một thị trấn trong vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine, đã bị lực lượng của Kyiv tấn công trong đêm,” thống đốc khu vực tuyên bố.

“Thị trấn Krasnoye, trong khu đô thị Shebekinsky của vùng Belgorod, đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine nã đạn,” Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố ám chỉ pháo binh Ukraine đã phóng hỏa tiễn vào thị trấn này.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương lại đưa ra một phiên bản khác. Họ nói rằng hai máy bay không người lái đã thả thiết bị nổ tự chế xuống các nhà máy nhiệt điện địa phương, gây mất điện trong một khu vực rộng lớn

Gladkov cho biết không có thương vong, nhưng một kho cỏ khô đã bốc cháy khi một trang trại bị tấn công.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 18 tháng Tư, Ukraine đã không xác nhận sự tham gia của mình trong vụ việc.

“Chúng tôi sẽ không xác nhận hay phủ nhận sự tham gia của Ukraine,” đại diện của Tình báo Quốc phòng Ukraine, Andrii Yusov, cho biết như trên.

“Tôi nghĩ rằng người Nga nên làm quen với thực tế là trong khi họ tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, không có nơi nào an toàn trên lãnh thổ của họ,” ông nói thêm.

“Chiến tranh đã đến với ngôi nhà của mọi tên phát xít Nga và mọi thần dân của chế độ Nga.”

Dự đoán về các bước đi tiếp theo của Ukraine, Igor Girkin, một blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga cho rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành một loạt cuộc tấn công “nghi binh” khiến Nga phải phản ứng “hốt hoảng”. Cựu chỉ huy Nga giải thích rằng Ukraine có thể áp dụng các chiến thuật khiêu khích Nga như tấn công sâu bên trong các lãnh thổ của Nga.

“Quân đội Ukraine không đặt ra nhiệm vụ đánh chiếm các thành phố của Nga như Belgorod...Điều đó tiềm ẩn nguy cơ gấu Nga sẽ thực sự ngừng chống trả một cách uể oải. Anh ta sẽ tức giận, nhảy ra khỏi hang và bắt đầu chiến đấu điên cuồng,” Girkin nói.

Belgorod có nghĩa là “thành phố trắng” hiện có 340.000 dân. Sử sách của Ukraine viết về thành phố này có thể truy đến năm 1237, và luôn coi đó là một thành phố của Ukraine. Nga chính thức chiếm vùng này vào ngày 8 tháng Mười Một, 1917 sau khi cộng sản Nga cướp được chính quyền.

Đức Quốc Xã chiếm được vùng này từ 25 tháng Mười, 1941 đến 9 tháng Hai, 1943. Họ trao trả cho Ukraine. Đến ngày 6 tháng 8, 1943, Nga tái chiếm lại được thành phố này.

Girkin giải thích rằng Ukraine có thể không cần chiếm Belgorod, nhưng họ có thể tiến hành một cuộc tấn công ở đó để đưa Putin và “đoàn tùy tùng của ông ta thoát khỏi tình trạng ở trên hành tinh của những chú ngựa con màu hồng”.

“Nhưng tôi nghĩ họ sẽ thực hiện một vài cái gọi là 'tìm kiếm'. Họ sẽ tung ra các hoạt động nghi binh. Họ có thể tiến lên vài km, chiếm được một số khu định cư và áp đặt các trận chiến phòng thủ lên chúng ta ở đó. Tức là quân ta sẽ phải đánh bật họ ra khỏi đó. Sẽ có một vụ bê bối, la hét, ồn ào và sự chú ý sẽ bị thu hút vào đó. Và họ sẽ giáng đòn chính ở một nơi hoàn toàn khác,” cựu chỉ huy Nga nói thêm.

2. Cuộc phản công của Ukraine có thể rất gần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Could Be Very Near”, nghĩa là “Cuộc phản công của Ukraine có thể rất gần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông Nga đưa tin quân đội Ukraine đang “lén lút” tập trung lực lượng ở khu vực đông bắc Kharkiv để đẩy mạnh cuộc chiến ở Donbas đang tranh chấp, cho thấy cuộc phản công của Ukraine có thể đang ở giai đoạn đầu.

Theo Đại tá Vitaly Kiselyov, được hãng thông tấn nhà nước Tass nêu tên là một chuyên gia quân sự có liên hệ với các quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, các lực lượng của Kyiv đang tăng cường cho các đơn vị xung quanh thành phố Kupyansk của Kharkiv “để thực hiện một cuộc tấn công”.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Luhansk và Donetsk – được gọi chung là Donbas – đã tách chống lại chính phủ Ukraine ở Kyiv vào năm 2014 và hai khu vực này đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực vào năm 2022.

Vào ngày 14 tháng 4, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington lưu ý rằng các nguồn tin của Nga đã mô tả các lực lượng Ukraine đang tiếp tục “nhắm vào các khu vực phía sau” ở Luhansk, với một “blogger” người Nga cho rằng các máy bay chiến đấu của Kyiv đang “tấn công quân đội Nga” và các tài sản ở các khu vực hậu phương để chuẩn bị cho các hoạt động phản công trong khu vực.”

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không đề cập đến bất kỳ hành động tấn công nào của Ukraine xung quanh Kupyansk, báo cáo rằng Nga đã nã pháo vào một số khu định cư dọc theo trục này và ở Luhansk.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

Các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Kyiv từ lâu đã cho rằng Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc phản công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga, mặc dù giới lãnh đạo Ukraine đã tìm cách giữ bí mật các chi tiết được bảo vệ chặt chẽ.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, đã nhiều lần kêu gọi giới truyền thông im lặng xung quanh các hoạt động phản công của Ukraine. Đầu tháng 4, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, nói rằng không quá 5 người có thông tin cụ thể về cuộc tấn công sắp tới.

Phát biểu với Fox News hồi đầu tháng này, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết cuộc phản công sắp tới sẽ chứng kiến Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ đã nắm giữ trước đó.

Trong những tuần gần đây, các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài lan truyền trên mạng đã tiết lộ sự hỗ trợ và kế hoạch của Hoa Kỳ cho một cuộc phản công của Ukraine. Một số tài liệu được dán nhãn “tuyệt mật”, trong đó nhiều tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về nỗ lực chiến tranh của Ukraine kể từ đầu tháng Ba. Jack Teixeira, 21 tuổi, vệ binh quốc gia không quân Hoa Kỳ bị nghi ngờ đứng sau vụ rò rỉ, đã bị buộc tội vào cuối tuần qua.

Kyiv ban đầu bác bỏ các tài liệu này là “rò rỉ giả mạo ảo”, trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết các tài liệu này là “sự pha trộn giữa sự thật và sự giả dối”.

Reznikov nói: “Có rất nhiều thông tin không tương ứng với thực tế.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 11 Tháng Tư cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã “tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ và kịch liệt bác bỏ mọi nỗ lực gây nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng của Ukraine trên chiến trường”.

Trong nhiều tuần, các quan chức Nga đã báo hiệu rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công. Vào ngày 24 tháng 3, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết các lực lượng của Kyiv đang “chuẩn bị cho một cuộc tấn công, mọi người đều biết điều đó”.

“Bộ Tổng tham mưu của chúng ta đang tính toán điều này và đang chuẩn bị các giải pháp của riêng mình,” ông Medvedev nói với truyền thông Nga.

Các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công ở miền nam Ukraine, tổ chức cố vấn ISW cho biết hôm Chúa Nhật. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã chuẩn bị phòng thủ cho một cuộc phản công ở bán đảo Crimea đã sáp nhập ở phía nam lục địa Ukraine, nơi Điện Cẩm Linh đã kiểm soát từ năm 2014.

Tuy nhiên, cuộc phản công của Ukraine có thể đã bị trì hoãn do điều kiện thời tiết xấu và thiếu thiết bị để thực hiện một cuộc tấn công phối hợp, The Washington Post đưa tin ngày 12 Tháng Tư.

3. Ukraine cảm ơn các nước láng giềng về vũ khí mới khi Nga tuyên bố giành thêm được lãnh thổ mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Thanks Neighbors for New Weapons as Russia Claims New Territory”, nghĩa là “Ukraine cảm ơn các nước láng giềng về vũ khí mới khi Nga tuyên bố giành thêm được lãnh thổ mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Slovakia cho biết tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 mà nước này cam kết cung cấp cho Ukraine đã được chuyển giao.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Nga cho biết họ đã giành quyền kiểm soát thêm một số lãnh thổ ở Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp máy bay chiến đấu.

Trang web chính thức của Ukraine hôm thứ Hai đã cảm ơn Slovakia vì đã gửi tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 “Fulcrum” mà nước này đã cam kết cung cấp cho lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tin tức về việc chuyển giao Fulcrum được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật thông báo rằng Nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã nắm quyền kiểm soát hai ngôi làng ở phía tây bắc và đông nam của Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu để quân đội của ông thiết lập ưu thế trên không trước quân xâm lược Nga. Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine và Đức tuần trước đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan tái xuất 5 chiếc MiG-29 của Đức cho Ukraine. Cho đến nay, 8 chiếc MiG-29 đã được cung cấp cho Ukraine từ Ba Lan, The Kyiv Independent đưa tin.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad xác nhận rằng nước ông đã chuyển giao 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine mà Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã hứa vào tháng Ba.

“Việc chuyển nhượng được tiến hành bằng đường bộ để bảo đảm an ninh tối đa. Chúng ta gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các bên liên quan, vì các hoạt động như vậy đòi hỏi nỗ lực đáng kể và sự chú ý đến chi tiết hậu cần,” Nad nói.

Đáp lại thông báo từ Slovakia, Ukraine.ua—trang web chính thức của Ukraine—đã cảm ơn quốc gia láng giềng trên Twitter, và viết rằng: “Chúng tôi rất biết ơn Slovakia vì đã sát cánh cùng Ukraine. Máy bay chiến đấu MiG-29 sẽ giúp bầu trời Ukraine an toàn hơn”.

Trong khi Zelenskiy tiếp tục vận động hành lang để có thêm máy bay phản lực của phương Tây, thì Hoa Kỳ cho đến nay vẫn phản đối việc gửi F-16 “Chim ưng chiến đấu”. Bất chấp sự miễn cưỡng đó, NBC News đã đưa tin vào tháng 3 rằng hai người Ukraine đang “trải qua một cuộc đánh giá” ở Mỹ để xem họ sẽ mất bao lâu để hoàn thành khóa huấn luyện trên máy bay bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16.

Việc điều máy bay tới Ukraine cũng diễn ra trong bối cảnh Nga được cho là đang chuyển giao trách nhiệm thực hiện các chiến dịch tấn công ở Ukraine cho lực lượng Dù của Nga. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm Chúa Nhật báo cáo rằng cựu Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky đã được phục hồi vai trò chính trong bộ chỉ huy quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, điều này cho thấy Mạc Tư Khoa có thể dựa nhiều hơn vào lực lượng Dù của mình ở Ukraine.

Một đánh giá hôm Chúa Nhật từ nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cũng cho biết việc tái bổ nhiệm Teplinsky có thể có nghĩa là “bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đang tìm cách tăng cường sự nhấn mạnh vào vai trò” của lực lượng Dù trong chiến tranh.

Hiện tại, các đơn vị Dù của Nga “đang tích cực tham gia dọc theo các khu vực quan trọng của mặt trận ở Luhansk Oblast và gần Bakhmut và gần đây đã nhận được các hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A,” ISW viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

4. Putin đưa ra cảnh báo đáng ngại về cách thức triển khai Hải quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Issues Ominous Warning About How Russian Navy Could be Deployed”, nghĩa là “Putin đưa ra cảnh báo đáng ngại về cách thức triển khai Hải quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc phát triển năng lực hải quân của Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu sau các cuộc tập trận do Hạm đội Thái Bình Dương của nước ông tiến hành.

Một báo cáo trên trang web của Điện Cẩm Linh được công bố hôm thứ Hai đã phác thảo cuộc trò chuyện giữa Putin và Sergei Shoigu, bộ trưởng quốc phòng của ông ta. Shoigu cho biết các cuộc tập trận bắt đầu hôm thứ Sáu có sự tham gia của 25.000 quân nhân, 89 máy bay và trực thăng, cũng như 167 tàu chiến, trong đó có 12 tàu ngầm.

Các cuộc tập trận bao gồm tìm kiếm tàu ngầm trên các lối tiếp cận Vịnh Peter Đại đế trên bờ biển phía nam của Primorsky Krai và Vịnh Avacha trên bờ biển phía đông nam của Bán đảo Kamchatka. Ông Shoigu cho biết đã có các cuộc tập trận khác ở Biển Okhotsk và “sự ổn định chiến đấu của các tàu ngầm hỏa tiễn chiến lược và khả năng sẵn sàng sử dụng vũ khí của họ đã được thực hiện”.

Ông cũng phác thảo một cuộc tập trận phòng không chiến thuật đã bắt đầu như thế nào và hôm thứ Ba sẽ chứng kiến các tàu sân bay mang hỏa tiễn chiến lược ở trung tâm Thái Bình Dương tiến hành “mô phỏng các cuộc tấn công chống lại các nhóm tàu của một đối phương giả định”.

Đáp lại, ông Putin nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận ở Thái Bình Dương đã được tiến hành bất chấp “những ưu tiên rõ ràng” của cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hạm đội “chắc chắn có thể được sử dụng trong các cuộc xung đột theo bất kỳ hướng nào”. Không đề cập đến Ukraine, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov sau đó giải thích rằng ông Putin đang bình luận về một môi trường “hỗn loạn” “ở nhiều khu vực”.

“Nó đầy rẫy những tình huống xung đột quốc tế và xung đột khu vực,” ông nói “Tất cả chúng ta đều biết rõ về địa lý của những cuộc xung đột khu vực này.”

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói với Newsweek rằng có một số lý do cho cuộc tập trận.

Một là “để cố gắng cho thấy Nga tiếp tục các hoạt động quân sự bình thường của mình bất kể họ đang phải chiến đấu trong cuộc xâm lược ở Ukraine.”

Nga cũng muốn thể hiện mình là một bên tham gia ở khu vực Thái Bình Dương, cũng như củng cố quan hệ với Trung Quốc và gửi “cảnh báo tới Nhật Bản về bất kỳ tham vọng tiềm tàng nào nhằm chiếm lại Quần đảo Kuril vì nghĩ rằng Nga đang bị phân tâm ở Ukraine”

Nhật Bản khẳng định quyền lãnh thổ đối với Quần đảo Kuril, mà nước này gọi là Lãnh thổ phía Bắc, và nằm ngoài khơi hòn đảo cực bắc Hokkaido.

Các hòn đảo đã bị Mạc Tư Khoa và Tokyo tranh chấp kể từ khi Liên Xô chiếm lấy chúng vào cuối Thế chiến II. Vào năm 2022, Mạc Tư Khoa đã đình chỉ đàm phán với Nhật Bản về quần đảo này để phản đối lệnh trừng phạt của Tokyo đối với Nga vì cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Andrew Latham, giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Macalester ở Saint Paul, Minnesota, nói rằng cuộc tập trận mới nhất của Nga là “báo hiệu thường lệ” trong trường hợp Mỹ và Nhật Bản đang cân nhắc thử thách Nga ở Đông Bắc Á hoặc bất kỳ nơi nào ngoài chiến trường Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ rằng người Nhật đang cố gắng 'giải phóng' quần đảo Kuril hay Mỹ đang tìm kiếm cơ hội để thử thách Nga ở Thái Bình Dương. “Vì vậy, nó cũng có khả năng báo hiệu cho khán giả trong nội bộ nước Nga nhiều hơn là bên ngoài.”

5. Cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ điều hành tài khoản thân Nga lan truyền tài liệu bị rò rỉ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Navy Veteran Runs Pro-Russia Account That Spread Leaked Docs”, nghĩa là “Cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ điều hành tài khoản thân Nga lan truyền tài liệu bị rò rỉ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ từ New Jersey đã được xác định là người đứng sau mạng truyền thông xã hội thân Nga Donbass Devushka.

Một tài khoản trên mạng Donbass Devushka được cho là đã tung lên ít nhất bốn tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine.

Không có bằng chứng nào cho thấy cựu chiến binh Hải quân này đứng sau tài khoản này, cũng như phải chịu trách nhiệm về việc đánh cắp thông tin mật hoặc đăng tài liệu đó lần đầu tiên.

Tờ Wall Street Journal đã viết rằng Sarah Bils, cựu kỹ thuật viên điện tử hàng không của hải Quân Hoa Kỳ, đã đăng bài trực tuyến với tư cách là một blogger người Nga có tên là Donbass Devushka.

Bils tổ chức các podcast dưới tên Donbass Devushka và điều hành một số tài khoản mạng xã hội, nơi cô được cho là đã chia sẻ các hồ sơ bao gồm ít nhất bốn tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine.

Tuần trước, Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi thuộc lực lượng tình báo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts, đã bị bắt sau khi các quan chức Mỹ xác định anh ta là nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu. Các tài liệu mật bị rò rỉ bao gồm các chi tiết về hỗ trợ quân sự của NATO cho Kyiv và các đánh giá về lực lượng của Ukraine. Cuộc điều tra dẫn đến việc bắt giữ Teixeira diễn ra sau khi các tài liệu được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội trước cuối tuần lễ Phục sinh, bao gồm cả trên các trang web liên quan đến Donbass Devushka.

Tờ Wall Street Journal cho biết Bils, 37 tuổi, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng cô là quản trị viên của các tài khoản Donbass Devushka, nhưng cô cho biết một nhóm 15 người điều hành mạng lưới Donbass Devushka.

Theo Tờ Wall Street Journal, các tài khoản Donbass Devushka khác nhau—sử dụng YouTube, Twitter, Telegram và Rumble—”là một trong những phương tiện truyền thông xã hội bằng tiếng Anh được theo dõi rộng rãi nhất nhằm quảng bá quan điểm của Nga.”

Tờ Wall Street Journal cho biết các tài khoản truyền thông xã hội lớn hơn của Nga đã bắt đầu chia sẻ các tài liệu được cho là bị rò rỉ sau khi Donbass Devushka đăng bốn tài liệu vào ngày 5 tháng Tư.

Bils nói với Tạp chí rằng một quản trị viên khác đứng sau các tài liệu được đăng và tờ báo viết rằng không có bằng chứng nào cho thấy Bils đã đánh cắp bất kỳ thông tin mật nào. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai liên quan đến Donbass Devushka cũng đều có liên quan đến vụ trộm hoặc là những người đầu tiên đăng các bí mật của chính phủ.

Hôm thứ Hai, tài khoản Telegram Donbass Devushka đã viết rằng sau khi biết rằng các tài liệu được đăng bởi tài khoản của nó có khả năng bị rò rỉ từ chính phủ Hoa Kỳ, chúng đã bị xóa ngay lập tức.

Tài khoản Telegram tương tự đã tự mô tả mình là tham gia vào “chiến tranh thông tin kiểu Nga” và các trang web của mạng đã bán hàng hóa quảng cáo cho cả quân đội chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Nhóm lính đánh thuê Wagner.

Mặc dù cô ấy tự giới thiệu mình đến từ Donbas, Tạp chí cho biết Bils sinh ra ở New Jersey và phục vụ tại căn cứ không quân hải quân Hoa Kỳ trên Đảo Whidbey ở Washington cho đến cuối năm ngoái. Hôm thứ Bảy, cô ấy lần đầu tiên được xác định là người Mỹ bởi Tổ chức Fella Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NAFO, một nhóm các nhà phân tích và hoạt động tình báo thân Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Hải quân Hoa Kỳ qua email để bình luận.

6. Liên minh Âu Châu lên án bản án “cực kỳ khắc nghiệt” dành cho Kara-Murza

Liên minh Âu Châu đã lên án mạnh mẽ bản án “cực kỳ khắc nghiệt” đối với người chỉ trích điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza tới 25 năm tù, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tuyên bố của Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Quyết định cực kỳ khắc nghiệt của tòa án ngày hôm nay một lần nữa chứng minh rõ ràng việc lạm dụng chính trị tư pháp nhằm gây áp lực cho các nhà hoạt động, người bảo vệ nhân quyền và bất kỳ tiếng nói nào phản đối cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga đối với Ukraine”.

“Liên minh Âu Châu đoàn kết với tất cả những người Nga bị truy tố, bỏ tù hoặc đe dọa vì đấu tranh cho nhân quyền, nói lên sự thật và chỉ trích chế độ”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Nga trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù vì các cáo buộc có động cơ chính trị.

Các quốc gia phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức, cùng với các nhóm nhân quyền, đã lên án bản án của Kara-Murza.

Kara-Murza sẽ kháng cáo bản án, luật sư của anh nói với CNN hôm thứ Hai.

Điện Cẩm Linh đã từ chối bình luận về bản án do mình đạo diễn.

Kara-Murza ban đầu bị giam giữ một năm trước, vài giờ sau cuộc phỏng vấn với CNN, trong đó anh ta chỉ trích “chế độ của những kẻ giết người” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

7. Gần 500 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga, theo báo cáo của tổng công tố Ukraine.

Trong một báo cáo được đưa ra trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 18 tháng Tư, Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin cho biết tính đến thứ Hai, tổng cộng 1.418 trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Văn phòng Tổng Công tố đã có hồ sơ của 470 trẻ em thiệt mạng và 948 trẻ em bị thương – mặc dù ông tin rằng số trẻ em bị thương còn cao hơn.

Hầu hết thương vong được ghi nhận ở khu vực Donetsk (451 trường hợp), khu vực Kharkiv (275 trường hợp), khu vực Kyiv (127 trường hợp), khu vực Kherson (94 trường hợp), và khu vực Zaporizhzhia (89 trường hợp).

Thương vong vị thành niên mới nhất bao gồm một thanh niên 17 tuổi và một thiếu nữ 18 tuổi đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào khu vực Mykoliav vào hôm Chúa Nhật.

Andrii Kostin lưu ý rằng trong số 24 trẻ em đã trở về nhà ở Kherson, và 32 em đã trở về với cha mẹ ở vùng Kharkiv và Zaporizhzhia, sau khi bị bắt cóc đưa đến các lãnh thổ Nga; nhiều em báo cáo đã bị ngược đãi về thể chất như làm các công việc nặng nhọc như một thứ nô lệ thời hiện đại, đến các lạm dụng khác kể cả lạm dụng tính dục.

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ quan chức Nga Maria Lvova-Belova và Tổng thống Nga Vladimir Putin về một kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

Andrii Kostin lưu ý rằng con số 56 trẻ em được trả lại cho phía Ukraine có thể khiến người ta nghĩ rằng Maria Lvova-Belova đã biết sợ và tìm cách trả các trẻ em bị bắt cóc về với gia đình. Tuy nhiên, trong một diễn biến gây sửng sốt, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết hôm thứ Hai 17 tháng Tư rằng các lực lượng Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em khỏi gia đình của chúng ở vùng đông nam Ukraine bị xâm lược trong một nỗ lực nhằm “đe dọa người dân”.