Hàng ngàn giáo dân dự Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023 tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.

GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo giáo dân đến dự Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023, do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange tổ chức vào chiều Thứ Bảy, 15 Tháng Tư tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.

Xem Hình

Trước giờ khai mạc, hàng ngàn giáo dân của 13 Cộng Đoàn Việt Nam, thuộc Giáo Phận Orange tập trung tại Tượng Đài Đức Mẹ La Vang để nghinh đón kiệu Thánh Thể của Đức Chúa Jesus vào vị trí hành lễ bên trong nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô.

Ông Kavin Kiệt Trần, chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, cho hay: “Đây là lần đầu tiên Cộng Đồng tổ chức Đại Lễ Lòng Kính Chúa Thương Xót tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, và sẽ trở thành truyền thống tổ chức đại lễ này hàng năm, cho các giáo dân có cơ hội tụ tập để tỏ lòng thương kính Lòng Chúa Thương Xót.”

“Tham dự đại lễ này bao gồm tất cả Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, thuộc Giáo Phận Orange. Ngoài ra còn có các hội đoàn, các ban ngành của Giáo Phận Orange đến dự. Theo ước tính của ban tổ chức, hôm nay sẽ có khoảng gần 2000 giáo dân đến dự, và trong những năm kế tiếp, số lượng người đến dự sẽ còn nhiều hơn nữa.”

Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023, vị chủ tế là Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Linh Mục Nam Thảo, giáo sư Đại Học Santa Clara, nói về ý nghĩa Lòng Chúa Thương Xót: “Khi chúng ta cảm nghiệm được tình thương của Chúa, thì đời sống cho chúng ta niềm vui. Bởi vì hạnh phúc mang đến cho chúng ta khi mình cảm thấy được yêu thương. Khi Chúa yêu thương mình, và khi mình cảm nhận được Chúa yêu thương mình, thì đời sống của chúng ta sẽ có nhiều niềm vui và hạnh phúc sẽ được tăng lên.”

“Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót gợi đến cho chúng ta một mối quan hệ không thể tách rời. Đó là mối liên hệ giữa Thiên Chúa và tội nhân. Nếu dựa theo mười điều răn, sáu điều răn Hội Thánh, và bảy mối tội đầu, thì có người bảo rằng tội kêu ngạo, tội giết người, tội ngoại tình,… là tội lớn nhất. Nhưng, tội lớn nhất là tội giết con Thiên Chúa,” linh mục giải thích thêm.

Cũng theo Linh Mục Nam Thảo, nếu xét theo xã hội Việt Nam và xã hội Trung Hoa trong thời quân chủ, vua chúa, thì tội giết con vua sẽ bị chém đầu ngay. Thế mà 2000 năm trước, ngay lúc còn bị hành hình trên thập giá, Chúa Kitô đã làm một hành động phi thường, bất ngờ và gây nhiều rung động: Ngài cầu xin Chúa Cha tha cho những kể đang hành động giết ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”

Linh Mục Nam Thảo nói tiếp: “Có thật sự họ không biết hay cố tình giả vờ không biết? Có lúc con người phạm tội vì vô tình, nhưng cũng có lúc thì giả vờ không biết, đó là tội. Dù tình trạng như thế nào đi nữa, kinh thánh đã trình bày Chúa Jesus có một tấm long quá bao dung. Người ta chỉ dễ tha thứ cho nhau, khi vết thương đã lành lại. Ít có ai có khả năng tha thứ khi vết thương máu nó còn chảy, tâm hồn nó còn nhức nhối khổ đau. Vậy mà Đức Kitô lại tha thứ khi cơn đau đang lên đến tột cùng.”

“Chính vì sự tha thứ quá cao thượng như vậy, mà Thánh Tephano (Stephens) vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội trong vụ án bị ném đá đến chết, rồi ngài cũng thốt lên câu nói tương tự khi những hòn đá đang xé nát thân thể của ngài. Quỳ gục dưới đất, ngài đã kêu lên: ‘Chúa ơi, xin đừng kết án họ,’” Linh Mục cho biết thêm.

Trong phần Thánh Lễ, sau khi dâng lời cầu nguyện, Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành nói: “Hôm nay, chúng ta tụ họp nơi đây để mừng Chủ Nhật thứ hai của Lễ Phục Sinh đã cho chúng ta rất nhiều ân huệ, ân huệ bình an, ân huệ niềm vui… Nhưng ân huệ cao quý nhất vẫn là Lòng Thương Xót của Chúa và chúng ta vẫn kính phục ngài. Qua Lòng Thương Xót của Chúa, tội lỗi của chúng ta được thứ tha và chúng ta được ghép một trái tim mới; một cuộc sống mới giao hòa với Thiên Chúa và mọi người được sống trong an bình, yêu thương và hạnh phúc. Để xứng đáng đón nhận lòng thương xót của Chúa, trong Thánh Lễ hôm nay, trước mặt Thiên Chúa, mọi người hãy cầu xin ngài thứ tha những lỗi lầm của chúng ta đã phạm trong quá khứ.”

Sau đó là lễ trao bánh thánh và máu thánh cho các giáo dân.

Thay mặt ban tổ chức, Kavin Kiệt Trần có lời cảm tạ mọi người, ông nói: “ Trong ngày Lễ Phong Thánh nữ tu Faustina vào ngày 30 Tháng Tư, năm 2000 tại Roma, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ II đã cổ vũ lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót. Trải dài hơn hai thập niên, hôm nay, Cộng Đồng Công Giáo, Giáo Phận Orange của chúng ta tụ tập nơi đây để long trọng cử hành Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót. Chúng ta tụ tập nơi đây để nghe âm vang lời Chúa chỉ dạy, và đáp lại lời của Chúa Jesus ngày xưa đã nói với nữ tu Faustina rằng: ‘Nhân loại sẽ cầu xót hòa bình cho đến khi biết tin vào Lòng Thương Xót của Chúa.”

Việc thực hiện kiệu Thánh Thể để rước hình Đức Chúa Jesus, cô Phương Chi Nguyễn, thành viên trong Ban Chấp Hành của Cộng Đồng, cho hay: “Trước khi Thánh Lễ hai ngày, tôi cùng với chị Thu Oanh cũng là thành viên trong Ban Chấp Hành, và cũng có thêm vài người nữa phụ giúp chúng tôi thực hiện kiệu hoa Thánh Thể để rước hình Đức Chúa Jesus. Tác phẩm này do một Ông Cố Trung và cùng nhiều người khác phác họa ra cho chúng tôi xem theo đó để thực hiện. Tất cả những hoa được trang hoàng trên kiệu đều là hoa tươi. Tranh vẽ Chúa jesus đặt trên kiệu là tranh sơn dầu, để khi trời mưa thì tranh của Đức Chúa cũng không bị nước mưa làm phai nhạt.”

Ông Trung Nguyễn, trong ban điều hành trật tự cho buổi rước kiệu Thánh Thể Lòng Chúa Thương Xót, cho hay: “Buổi tổ chức này đã được ban điều hành dự trù trước hai tháng nay. Tất cả những Cộng Đoàn Giáo Dân Việt Nam, Giáo Phận Orange đều tập trung về đây hôm nay. Lễ này được thực hiện hàng năm sau Lễ Phục Sinh một tuần.”

Buổi tổ chức có sự hiện diện Nhóm Múa Cộng Đồng, có khoảng 80 em nam và nữ đến diễn múa Kính Lòng Chúa Thương Xót trong phần Thánh Lễ. [kn]