Sứ điệp Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết trước khi Ngài qua đời

(CAN)

Vatican, ngày 16 tháng 4 năm 2023, thông điệp của Thánh Giáo hoàng John Paul II về Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, được viết trước khi ngài qua đời, đã được đọc vào ngày 2 tháng 4 năm 2005 - ngày ngài qua đời - vào cuối Thánh lễ an của Thánh giáo hoàng.

Đức Tổng Giám Mục Leonardo Sandri đã đọc bản văn trước khi đọc kinh Regina Coeli, kinh thay thế cho Kinh Truyền Tin.

Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, được cử hành vào Chúa Nhật đầu tiên sau Lễ Phục Sinh, được Đức thánh Giáo Hoàng yêu mến, vì người đã thiết lập ngày lễ này vào năm 2000.

Đức Thánh Cha đã viết: “Đối với toàn nhân loại, những ai lạc lối và bị quyền lực sự dữ vùi dập, bị chủ nghĩa vị kỷ và sự hãi đè nặng, hãy biết rằng Chúa phục sinh ban tặng cho ta một món quà tình yêu của Ngài, một tình yêu tha thứ, hòa giải và mở rộng tâm hồn để trở về với niềm hy vọng. Đó là một tình yêu hoán cải tâm hồn và đem lại bình an. Thế giới cần phải hiểu và khát khao đón lòng thương xót Chúa như thế nào!”

Trong bản văn của mình, Đức Thánh Cha bình luận về bài Tin Mừng trong đó Chúa Kitô phục sinh hiện ra với các tông đồ và cho các ông thấy bàn tay và cạnh sườn bị đâm thâu của Người. “Tám ngày sau, những vết thương vinh quang đó đã khiến cho Toma, con người đầy hoài nghi đụng chạm vào để cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một yêu dấu của mình!”.

“Lạy Chúa, qua cái chết và sự phục sinh, Chúa đã mạc khải tình yêu của Chúa Cha, chúng con tin tưởng vào Chúa và hôm nay chúng con lập lại với niềm tin xác tín rằng: Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.”

ĐTC kết luận: “Ước gì lễ trọng mừng Truyền tin mà chúng ta cử hành vào ngày mai [năm 2005 Lễ Truyền tin, ngày 25 tháng 3, rơi vào Chúa nhật Lễ Lá, vì vậy lễ phụng vụ được dời sang Chúa nhật sau Chúa nhật thứ hai Phục sinh], khuyến khích chúng ta chiêm ngắm với con mắt của Đức Maria mầu nhiệm bao la của tình yêu thương xót này phát xuất từ trái tim của Chúa Kitô”.

Sự kiện này ban đầu được xuất bản trên CNA vào ngày 2 tháng 4 năm 2005 và được cập nhật vào ngày 14 tháng 4 năm 2023.