1. Quân Nga đầu hàng ở Marinka giao nộp xe tăng cho quân Ukraine. Số còn lại tháo chạy, Sukhoi đến cứu bị bắn rơi.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 16 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết 6 lính xe tăng Nga thuộc trung đoàn xe tăng 392 thuộc Sư Đoàn Cận Vệ Súng Trường Cơ Giới số 42 đã bị bắt làm tù binh tại mặt trận cùng với 2 xe tăng trong trận chiến tại Marinka.

Trong khi đó, các blogger quân sự Nga tố cáo 6 binh sĩ này đã đầu hàng quân Ukraine, chứ không phải bị bắt làm tù binh tại mặt trận. Việc đầu hàng của họ đã khiến quân Nga bối rối và phải rút lui hoảng loạn, dẫn đến thương vong của hàng trăm người. Chưa hết, quân Nga gọi không quân yểm trợ để rút lui. Một chiếc Su-25 bị bắn rơi, những chiếc còn lại bỏ chạy mất.

Trong các trường hợp quân Nga ra đầu hàng trong chương trình “Tôi muốn sống”, phía Ukraine luôn cho rằng họ bị bắt làm tù binh, chứ không phải tự nguyện ra đầu hàng, để sau này khi được trao trả tù binh, họ không mất các khoản trợ cấp hưu bổng và không gặp rắc rối với nhà cầm quyền Nga.

Trận chiến Marinka là một trận chiến giằng dai kéo dài gần 8 năm nay. Vào tháng 6 năm 2015, Marinka đã là nơi diễn ra trận chiến kéo dài một ngày, và đó là cuộc xung đột nghiêm trọng đầu tiên sau khi ký kết Minsk II vào tháng 2, cùng năm. Trong trận đó, các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được một cuộc tấn công của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, viết tắt là DPR.

Pháo kích vào thị trấn tăng cường từ ngày 17 tháng 2 đến ngày 22 tháng 2 năm ngoái 2022, khi Nga công nhận DPR là một nước độc lập. Giao tranh bắt đầu tại thị trấn vào ngày 17 tháng 3, 2022, gần một tháng sau khi Putin xâm lược Ukraine. Đến tháng 11 năm 2022, phần lớn thị trấn đã bị phá hủy, không còn dân thường và không còn một tòa nhà nào còn sót lại sau các cuộc giao tranh.

Sau khi cuộc bao vây Mariupol kết thúc, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã báo cáo vào ngày 20 tháng 5, 2022 rằng các lực lượng Nga và DPR đã tái tập trung nỗ lực của họ vào Marinka, phân bổ thêm lực lượng sau khi cuộc bao vây Mariupol kết thúc. Trong suốt tháng 5, miền nam Marinka chuyển giao quyền kiểm soát qua lại giữa Ukraine và Nga. Các cuộc tấn công tiếp theo của Nga vào ngày 25 tháng 6 đã bị Ukraine đẩy lùi. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 3 tháng 7 rằng Lữ đoàn cơ giới số 54 của Ukraine đã mất “hơn 60% binh sĩ và thiết bị”. Bất chấp các tuyên bố đó, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt và Nga cho đến nay vẫn không chiếm được thị trấn đó.

Thị trấn Marinka rộng 2,6 km2. Để so sánh, diện tích của quận nhỏ nhất Sàigòn là quận Tư cũng rộng tới 4,18 km2. Thế mà, Nga đã tung vào chiến trường này đến 2 sư đoàn là sư đoàn cận vệ Súng Trường Cơ Giới số 42 và sư đoàn Súng Trường Cơ Giới 150. Đó là chưa kể Lữ Đoàn Sparta của DPR.

Nga mắc kẹt hai sư đoàn ở đó, điều này đã cho phép Ukraine tổng phản công hồi đầu tháng 9 năm ngoái, chiếm lại hàng ngàn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây.

Từ tháng 12, khi có tin quân Wagner có khả năng sẽ chiếm được thành phố Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hối hả tung các Lữ Đoàn Dù thiện chiến nhất của Nga vào hai chiến trường Vuhledar và Avdiivka để cố giành một chiến thắng, coi như là đối trọng với quân Wagner. Ở Vuhledar, chỉ mấy ngày, quân Nga thiệt mất 5.000 quân, 130 chiến xa. Thượng Tướng Rustam Muradov bị mất chức. Ở Avdiivka, quân Ukraine ở trên đồi cao, bao nhiêu quân Nga xông lên đều tử trận. Nhất quyết phải giành cho được một chiến thắng, Tướng Nga Valery Gerasimov, chỉ huy các lực lượng Nga ở Ukraine tung quân đánh Marinka.

Tình hình, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov là khó khăn nhưng có thể kiểm soát được, đặc biệt khi đối phương đang mất một số khả năng đáng kể về pháo binh. Thật vậy, trong 24 giờ qua, pháo binh và không quân Ukraine đã phá hủy 10 hệ thống pháo của Trung đoàn pháo binh 328 của Sư đoàn súng trường cơ giới 150 đóng quân ở ngoại ô Marinka.

Trong 24 giờ qua, quân Nga mất 520 quân cùng 4 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, một máy bay chiến đấu Sukhoi 25.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Tư, 182.070 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3.657 xe tăng, 7.083 xe thiết giáp, 2.795 hệ thống pháo, 538 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 284 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 293 máy bay trực thăng, 2.339 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.658 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 326 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Trùm Wagner kêu gọi Putin chấm dứt 'Chiến dịch quân sự đặc biệt'

Trong 72 tiếng đồng hồ liên tục, ngay trước lễ Phục sinh Chính Thống Giáo, quân Nga đã ném bom và pháo kích tàn bạo vào thành phố Bakhmut để hy vọng quân Ukraine phải rút lui. Trong một diễn biến cho thấy cuộc tấn công tàn khốc này của quân Nga không có kết quả, trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin, cho biết quân Ukraine không đi đâu cả, và đồng thời khuyên Putin nên chấm dứt cái gọi là 'Chiến dịch quân sự đặc biệt'.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Urges Putin to End 'Special Military Operation'“, nghĩa là “Người sáng lập Wagner kêu gọi Putin chấm dứt 'Chiến dịch quân sự đặc biệt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi nhà lãnh đạo Nga chấm dứt “chiến dịch quân sự đặc biệt” đang diễn ra ở Ukraine và thay vào đó tập trung vào việc củng cố quyền kiểm soát của Nga đối với các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm được của Ukraine.

“Đối với chính quyền Nga và toàn xã hội, hôm nay cần phải dứt khoát chấm dứt hoạt động quân sự đặc biệt. Lựa chọn lý tưởng là tuyên bố kết thúc hoạt động quân sự đặc biệt, để thông báo cho mọi người rằng Nga đã đạt được kết quả mà họ đã lên kế hoạch và theo một nghĩa nào đó, chúng ta đã thực sự đạt được chúng,” Prigozhin viết như trên trong một bài blog đăng trên Telegram hôm thứ Sáu.

Tập đoàn Wagner là một công ty quân sự tư nhân do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn do Prigozhin lãnh đạo, người đang đóng góp cho các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Putin đã phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, được nhiều người gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, với niềm tin rằng đất nước của ông sẽ giành được chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi, được sự ủng hộ và hỗ trợ bởi viện trợ quân sự từ phương Tây, giúp ngăn chặn các mục tiêu quân sự của Nga và hạn chế bước tiến của họ.

Hơn một năm đã trôi qua kể từ cuộc xâm lược, với chiến sự vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine, với các nhà phân tích cho rằng các nỗ lực tấn công mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã được hỗ trợ bởi Tập đoàn Wagner, tập đoàn đã tuyển dụng hàng ngàn tù nhân Nga vào năm ngoái để chiến đấu ở Ukraine. Theo Meduza, Prigozhin đã thông báo vào tháng 3 rằng hơn 5.000 cựu tù nhân đã được trả tự do kể từ mùa hè năm ngoái, sau khi hoàn thành hợp đồng với nhóm. Trong khi đó, hơn 50.000 tù nhân đã được Tập đoàn Wagner tuyển dụng trong mùa đông năm 2022, theo Russia Behind Bars, một tổ chức nhân quyền phi lợi nhuận.

“Chúng ta đã tiêu diệt một số lượng lớn binh lính của Lực lượng Vũ trang Ukraine và có thể báo cáo với chính mình rằng nhiệm vụ của chúng ta đã hoàn thành,” Prigozhin viết hôm thứ Sáu trên blog của mình.

Ông cũng viết rằng “về mặt lý thuyết, Nga đã đạt được mục đích quyết định này bằng cách loại bỏ một phần lớn dân số nam giới tích cực của Ukraine và đe dọa một phần khác đã chạy sang Âu Châu.”

“Bây giờ chỉ còn một việc duy nhất: giành được chỗ đứng vững chắc, chiếm lĩnh những lãnh thổ đã tồn tại. Nhưng có một sự nhạy bén - nếu trước đây Ukraine là một phần của nước Nga cũ, thì bây giờ nó là một quốc gia hoàn toàn theo định hướng dân tộc,” Prigozhin nói thêm. “Nếu trước ngày 24 tháng 2 năm 2022, Liên minh Âu Châu tham lam viện trợ cho Ukraine hàng chục triệu đô la, thì bây giờ hàng chục tỷ đô la đã bị tắt cho chiến tranh.”

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Bakhmut, nằm ở khu vực Donetsk của Ukraine và là nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân đội Nga và Ukraine, cũng như những lợi ích của nó đối với quân đội Nga.

“...trận chiến kéo dài ở Bakhmut cực kỳ có lợi cho quân đội Nga, bởi vì họ đã chiếm được một phần lãnh thổ rộng lớn của Ukraine vào năm 2022. Nếu chiến dịch đặc biệt vẫn nằm trong các ranh giới này, cộng hoặc trừ vài chục km, thì điều này sẽ giải quyết nhiều nhiệm vụ của Trật tự thế giới mới. Bakhmut tạo điều kiện cho quân đội Nga tăng cường sức mạnh, chiếm các tuyến phòng thủ thuận lợi, giải quyết các vấn đề nội bộ, chuẩn bị lực lượng được huy động và trang bị đầy đủ để đối phó với bất kỳ lực lượng phản công nào của không quân,” Prigozhin viết.

Hắn ta giải thích tầm quan trọng của Bakhmut đối với Nga, nói rằng “Bakhmut cực kỳ có lợi cho chúng ta, chúng ta nghiền nát quân đội Ukraine ở đó và hạn chế các hoạt động của họ.”

“Trật tự thế giới mới” là một cụm từ thường nói về một sự thay đổi địa chính trị quan trọng, nhưng nó cũng được sử dụng để thúc đẩy một thuyết âm mưu nói rằng có một cơ quan toàn cầu bí mật đang cai trị thế giới dưới một chế độ toàn trị, nhằm mục đích tập trung vào việc tước bỏ chủ quyền của các quốc gia.

Đầu tháng này, Prigozhin mâu thuẫn với tuyên bố mà ông đưa ra trước đó về chiến thắng của Nga ở Bakhmut ngay sau khi quân đội Ukraine bác bỏ tuyên bố của ông.

Ông nói rằng Bakhmut “đã bị chiếm” và quân đội Ukraine “tập trung ở khu vực phía tây” của thành phố. Prigozhin sau đó đã nói thông qua dịch vụ báo chí của mình trên Telegram rằng “đối phương sẽ không đi đâu hết, họ vẫn ở Bakhmut.”

“Họ tổ chức phòng thủ bên trong thành phố, đầu tiên là bên cạnh tuyến đường sắt, sau đó là khu vực các tòa nhà cao tầng ở các quận phía tây thành phố,” anh ta nói và cho biết thêm rằng “hiện tại, tôi nghĩ không có bất kỳ cuộc tấn công nào.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

3. Cuộc chiến đẫm máu chưa từng có đang diễn ra ở Bakhmut

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine và Nga đang giao tranh đẫm máu tại thành phố Bakhmut phía đông đổ nát, nhưng các lực lượng ủng hộ Kyiv vẫn đang cầm cự, quân đội Ukraine cho biết.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói hôm Chúa Nhật rằng các chiến binh từ nhóm lính đánh thuê Wagner đã chiếm được thêm hai khu vực của thành phố Bakhmut. Thành phố này là mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở miền đông Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, đã bác bỏ điều đó trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “Những trận chiến đẫm máu chưa từng có trong vài thập kỷ gần đây đang diễn ra ngay giữa khu đô thị của thành phố.”

Những người lính của chúng ta đang làm mọi thứ trong những trận chiến khốc liệt và đẫm máu để làm suy yếu khả năng chiến đấu của đối phương và làm suy sụp tinh thần của chúng. Mỗi ngày, ở mọi ngóc ngách của thành phố này, họ đang làm việc đó một cách thành công.

Khói được nhìn thấy trong cảnh quay bằng máy bay không người lái của Bakhmut được phát hành vào thứ Bảy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị Wagner đã chiếm hai khu vực ở ngoại ô phía bắc và phía nam thành phố. Các đơn vị lính nhảy dù của quân đội Nga đang hỗ trợ cuộc tiến công được tuyên bố bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn, Igor Konashenkov nói.

Reuters không thể xác nhận độc lập báo cáo của Igor Konashenkov.

Vương quốc Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào thứ Sáu rằng quân đội Ukraine đã buộc phải nhượng lại một số lãnh thổ ở Bakhmut khi Nga tiến hành một cuộc tấn công mới ở đó.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy không đề cập đến Bakhmut trong bài phát biểu video hàng đêm của mình vào tối Chúa Nhật và nhắc lại mong muốn của Kyiv được gia nhập Nato càng sớm càng tốt.

Tổng thống Ukraine cho biết đất nước của ông sẽ cần bảo đảm an ninh hiệu quả trước khi điều đó xảy ra, nhưng không đưa ra chi tiết

4. Quan chức Ukraine cho biết Trao đổi tù nhân 'Lễ Phục sinh vĩ đại' đã diễn ra -

Khoảng 130 tù nhân chiến tranh Ukraine đã được trả tự do và trở về nhà trong một “cuộc trao đổi lớn trong lễ Phục sinh”, một quan chức cấp cao của tổng thống Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, ngày lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Các lực lượng Ukraine và Nga thường xuyên tổ chức trao đổi tù nhân trong cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, hiện đã bước sang tháng thứ 14, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi đang đưa 130 người của chúng tôi trở về. Việc trao đổi đã diễn ra theo nhiều giai đoạn trong vài ngày qua,” chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết như trên.

Không rõ có bao nhiêu người Nga đã được đưa trở lại theo cách khác.

Yermak cho biết những người trở về nhà bao gồm quân đội, lính biên phòng, thành viên lực lượng vệ binh quốc gia, thủy thủ và nhân viên của lực lượng biên phòng nhà nước.

Đây là vụ trao đổi tù nhân lớn thứ hai trong tuần qua. Hôm thứ Hai, Nga và Ukraine cho biết họ đã tiến hành trao đổi tù nhân, với 106 tù nhân chiến tranh Nga được trả tự do để đổi lấy 100 người Ukraine.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố vào chiều Chúa Nhật 16 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã bàn về trường hợp của Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, Tư Lệnh Binh Chủng Nhảy Dù của Nga.

Có các thông tin cho rằng ông ta là Đại Tướng, nhưng theo các blogger quân sự Nga, ông ta chỉ là Thượng Tướng, tức là dưới Đại Tướng một bậc. Quân hàm Thượng Tướng không có trong quân đội nhiều nước phương Tây, tạo điều kiện cho sự nhầm lẫn. Mikhail Teplinsky từng được phong danh hiệu anh hùng nước Nga vào năm 1995.

Mikhail Teplinsky “là sĩ quan thực địa phụ trách việc Nga rút quân tương đối thành công khỏi phía tây Sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022 và ông đã nhận được nhiều lời khen ngợi tại Nga với tư cách là một nhà chỉ huy có năng lực và thực dụng”.

Tháng Giêng năm nay, ông ta bị cách chức sau những thất bại ở miền Đông Ukraine. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng ông ta đã được phục chức vì Putin thực sự không kiếm được ai tài giỏi hơn ông ta.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng

Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, chỉ huy binh chủng Nhảy Dù của Nga, gọi tắt là VDV, có khả năng cao sẽ trở lại vai trò quan trọng ở Ukraine. Trước đó ông ta đã bị sa thải khỏi chức vụ vào Tháng Giêng vừa qua.

Teplinsky có thể là một trong số ít các tướng lĩnh cấp cao của Nga được giới quân nhân kính trọng. Sự nghiệp đầy sóng gió gần đây của ông cho thấy những căng thẳng gay gắt giữa các phe phái trong Bộ Tổng tham mưu Nga về đường lối quân sự của Nga ở Ukraine.

Không chắc nhiệm vụ của Teplinsky sẽ chỉ giới hạn trong các đơn vị VDV, nhưng rất có khả năng ông ta sẽ đề cao vai trò truyền thống của binh chủng như một lực lượng tinh nhuệ.

Trong những ngày gần đây, VDV đã nối lại nhiệm vụ quan trọng trong trận chiến giành Bakhmut và có khả năng thực hiện một sự tích hợp mới với các bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A trong khu vực Kremina.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Hạm đội Thái Bình Dương của Nga thiếu 'sức mạnh chiến đấu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Pacific Fleet Lacks 'Combat Power' Despite Posturing: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Hạm đội Thái Bình Dương của Nga thiếu 'sức mạnh chiến đấu' mặc dù cố tỏ ra oai phong.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hạm đội hải quân Thái Bình Dương của Nga có khả năng thiếu “sức mạnh chiến đấu” cần thiết để có thể tạo ra tư thế đe dọa các nước khác, một viện nghiên cứu cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh,, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Sáu đã bình luận về quyết định của Nga tiến hành phóng hỏa tiễn và thử nghiệm ngư lôi như một phần của cuộc tập trận bất ngờ của Hạm đội Thái Bình Dương.

ISW cho rằng Điện Cẩm Linh có thể có ý định sử dụng các cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương để cố gắng ngăn chặn sự hỗ trợ của Nhật Bản cho Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước, gọi tắt là G7, vào tháng 5. Theo số liệu do Viện Kinh tế Toàn cầu Kiel có trụ sở tại Đức công bố ngày 4 Tháng Tư, tổng viện trợ mà Nhật Bản dành cho Ukraine trong suốt cuộc chiến lên tới 5,66 tỷ euro hay 6,2 tỷ USD, tính đến ngày 24 tháng Hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra thông báo hôm thứ Sáu, nói trên truyền hình nhà nước rằng mục tiêu của nó “là tăng cường khả năng của Lực lượng Vũ trang để đẩy lùi sự xâm lược của đối phương có thể xảy ra từ hướng biển và đại dương”.

Ông Shoigu cho biết, cuộc kiểm tra nhằm “đánh giá tình trạng và tăng cường sự sẵn sàng của chỉ huy quân sự, quân đội và các lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ trên tất cả các hướng chiến lược”, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc kiểm tra sẽ đẩy lùi cuộc đổ bộ của đối phương ở phía nam Quần đảo Kuril và Đảo Sakhalin.

Các đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và Habomai thuộc chuỗi đảo Kuril đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến II. Tokyo tuyên bố quần đảo này là “Lãnh thổ phía Bắc” của mình và vấn đề này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ. Một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Thế chiến II chưa bao giờ được Nga và Nhật Bản ký kết, phần lớn là do tranh chấp về nhóm đảo mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền nhưng bị Nga xâm lược.

Do nằm giữa hòn đảo lớn Hokkaido của Nhật Bản và Bán đảo Kamchatka của Nga, quần đảo mang lại một số lợi ích về quân sự và chính trị.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, người sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 từ ngày 19 đến 21 tháng 5, đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào tháng 3, nói rằng đất nước của ông “đã có thể thể hiện quyết tâm lãnh đạo phản ứng trước cuộc xâm lược của Ukraine.”

“Quân khu phía Đông của Nga gần đây đã triển khai một dàn hỏa tiễn phòng thủ bờ biển Bastion tới đảo Paramushir ở phía bắc của quần đảo Kuril do Nga xâm lược, mà ISW đánh giá là có khả năng là một lời cảnh báo tới Nhật Bản về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

ISW cho biết Nga có thể có ý định sử dụng “tư thế quân sự” ở Bắc Thái Bình Dương để gây lo ngại về sự leo thang quân sự với Tokyo trong nỗ lực gia tăng nhằm ngăn chặn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Kyiv khi nước này tổ chức cuộc họp G7 ở Hiroshima.

Tuy nhiên, ISW đánh giá rằng quân đội Nga “không có khả năng đe dọa Nhật Bản vào thời điểm này”, đồng thời lưu ý rằng trước đó họ đã báo cáo rằng các đơn vị thuộc Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 và 155 của Hạm đội Thái Bình Dương đã chịu tổn thất nặng nề gần Vuhledar, miền đông Ukraine,trong khu vực Donetsk, vào đầu năm nay và vào cuối năm 2022.

“Hạm đội Thái Bình Dương có thể thiếu sức mạnh chiến đấu sẵn có ở khu vực Thái Bình Dương để triển khai tư thế theo cách thực sự đe dọa Nhật Bản hoặc phù hợp với các nỗ lực triển khai sức mạnh của Nga nhằm thuyết phục Trung Quốc rằng họ là một cường quốc quân sự ngang cơ với Bắc Kinh”, báo cáo ISW viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

7. Vương quốc Anh nhận định rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài khi nước này tìm cách loại bỏ khả năng trốn quân dịch

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2023, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật thành lập một cơ quan ghi danh thống nhất các cá nhân đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ý nghĩa chính của biện pháp này là trong tương lai, các nhà chức trách sẽ có thể tống đạt các giấy gọi nhập ngũ bằng điện tử, thay vì bằng thư, loại bỏ một trở ngại mà trước đây đã cho phép một số người trốn quân dịch.

Với dữ liệu lệnh gọi nhập ngũ của các cá nhân hiện được liên kết kỹ thuật số với các dịch vụ trực tuyến khác do nhà nước cung cấp, có khả năng chính quyền sẽ trừng phạt những người trốn quân dịch bằng cách tự động hạn chế quyền làm việc và hạn chế đi lại nước ngoài.

Các biện pháp được cho là sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay; chúng không chỉ ra cụ thể bất kỳ làn sóng huy động bắt buộc mới nào.

Hiện tại, Nga đang ưu tiên nỗ lực tuyển dụng thêm quân tình nguyện. Tuy nhiên, biện pháp này rất có thể là một phần trong đường lối dài hạn nhằm cung cấp nhân sự khi Nga dự đoán một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine.

Bình luận về bản tin tình báo này của Vương Quốc Anh, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Preparing for Lengthy War as It Cracks Down on Draft Dodging: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài khi nước này khi đánh vào khả năng trốn quân dịch.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Nga đã tiến hành đàn áp những công dân của mình cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân sự, với việc Tổng thống Vladimir Putin dường như đang chuẩn bị cho một chặng đường dài trong cuộc xâm lược Ukraine mà ông ta đã phát động vào tháng 2 năm 2022.

Trong đánh giá mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, vốn đã tròn một năm vào ngày 24 tháng 2, Bộ lưu ý rằng vào hôm thứ Ba, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật thành lập một cơ quan ghi danh thống nhất các cá nhân đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong tương lai, họ sẽ nhận được lệnh gọi nhập ngũ điện tử, thay vì bằng thư.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết khi làm như vậy, chính phủ Nga đã loại bỏ một cách hiệu quả “một trở ngại mà trước đây đã cho phép một số người trốn quân dịch”.

Động thái này diễn ra trước một cuộc phản công đã được dự đoán trước của Kyiv, và khi con số thương vong của cả hai bên tiếp tục tăng cao. Putin vào tháng 9 năm 2022 đã ra lệnh huy động 300.000 quân dự bị chiến đấu ở Ukraine, một động thái đã gây ra một số cuộc biểu tình trên toàn quốc và làn sóng di cư của người Nga qua biên giới sang các nước láng giềng như Georgia, Phần Lan, Kazakhstan và Mông Cổ để tránh bị nhập ngũ.

Putin cũng đã ký một đạo luật vào năm 2022 trừng phạt những người từ chối phục vụ hoặc trốn tránh nghĩa vụ với án tù lên tới 10 năm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết chính quyền Nga hiện có khả năng trừng phạt những người trốn quân dịch bằng cách tự động hạn chế quyền làm việc và hạn chế đi lại nước ngoài, do dữ liệu lệnh gọi nhập ngũ của công dân hiện sẽ được liên kết kỹ thuật số với các dịch vụ trực tuyến khác do nhà nước cung cấp.

Biện pháp này cho phép các cơ quan ghi danh quân sự và nhập ngũ ở Nga gửi trát đòi nhập ngũ bằng thư bảo đảm hoặc điện tử. Sau khi được ban hành, cá nhân bị gọi nhập ngũ sẽ bị cấm rời khỏi đất nước cho đến khi họ đến văn phòng ghi danh quân sự và nhập ngũ. Theo truyền thông địa phương, một “người trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ “ sẽ bị tước quyền lái xe hơi, ghi danh bất động sản và vay nợ.

“Các biện pháp được cho là sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay; Bộ Quốc phòng Anh cho biết, đánh giá rằng Nga hiện đang ưu tiên nỗ lực tuyển dụng thêm quân tình nguyện.

“Tuy nhiên, biện pháp này rất có thể là một phần trong đường lối dài hạn nhằm cung cấp nhân sự khi Nga dự đoán một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine”.

Putin đã thực hiện nhiều biện pháp để mở rộng các nỗ lực tuyển dụng cho cuộc chiến của ông ở Ukraine, bao gồm cả việc ký một sắc lệnh vào ngày 27 tháng 3 loại bỏ giới hạn tuổi cao đối với các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga phục vụ tại các khu vực của Ukraine bị tạm chiếm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.