Melbourne, Hòa vào niêm vui chung của Giáo Hội Hoàn Vũ, Mừng Lễ Chúa Phục Sinh Năm 2023. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã tổ chức các nghi thức trọng thể trong Tam Nhật Thánh và lễ Vọng Chúa Phục Sinh Vinh Hiển trong các Ngày Thứ Năm, từ 8 giờ tối. Thứ Sáu 5 giờ chiều, và Thứ Bảy Tuần Thánh 10 giờ sáng có Đàng Thánh Giá ngoài trời. Và đỉnh điểm là đêm Vọng Chúa Phục Sinh lúc 8 giờ tối Thứ Bảy 8/4/2023.

Xem hình

Tất cả các buổi lễ đều bắt đầu vào buổi chiều. Riêng sáng Thứ Bảy có Đàng Thánh Giá lúc 10 giờ sáng.
Các thánh lễ và nghi thức trong Tam Nhật Thánh được cử hành ngoài trời. Năm nay, do thời tiết không thuận tiện, mưa tuy không lớn nhưng rơi nhẹ vào đúng giờ lễ, cũng may là cộng đoàn cũng có chỗ ngồi đủ cho số đông đảo giáo dân về dự, không bị ướt, không bị lạnh mà vẫn sốt sắng tham dự thánh lễ và các nghi thức trọn vẹn.
Ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Lễ Tiệc Ly và nghi thức rửa chân với Ca đoàn Babylon phụng vụ Thánh Ca rất xuất sắc. Về âm thanh do gia đình anh chị Khổng Thành phụ trách. Đặc biệt hơn, các em huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể đã hoàn tất rất đáng khen trong công việc cầm ô dù giúp đi lại từ lễ đài tới cộng đoàn được dễ dàng, trong những lúc dâng của lễ và giúp các thừa tác viên lên đọc thánh thư và khi đi trao Mình Thánh Chúa luôn được các em cầm dù bảo bọc không bị mưa làm ướt. Phần chầu lượt buổi tối cũng được các em Thiếu Nhi Thánh Thể và Giới Trẻ sốt sắng tham dự giờ chầu canh thức cùng cộng đoàn để dự phần mình vào cuộc khổ nạn của Chúa.
Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, mưa nhẹ hơn. Bắt đầu sớm lúc 5 giờ chiều, nên Nghi thức Tôn Vinh Thánh Giá cũng đã không bị mưa bắt phải dùng ô dù phục vụ. Ca đoàn Cecilia xuất sắc trong phần phụng vụ thánh ca của buổi lễ. Phần hai của buổi tối Thứ Sáu Tuần Thánh. Cộng đoàn có buổi ngắm cổ truyền 15 sự thương khó của Chúa. Sau đó, là dâng hạt, tháo đanh và táng xác Chúa trong khu hang đá mà Cộng đoàn đặt tên là đường vào cõi phúc.
Thứ Bảy, vào lúc 10 giờ sáng. Như thông lệ hằng năm, một buổi đi đàng Thánh Giá ngoài trời, chung quanh khu phía ngoài nhà thờ để các hội đoàn, đoàn thể cùng với quý Cha Tuyên úy vác chung thánh giá đi trọn 15 chặng đàng để suy gẫm về cuộc khổ nạn của Chúa. Quý anh phục vụ âm thanh và cắm bảng đã phục vụ rất tốt âm thanh ngoài trời, đưa các lời suy niệm đến mọi người cùng đón nhận và suy niệm, đọc theo.
Buổi tối Thứ Bảy 8/4/23. Đúng 8 giờ tối, đèn điện trong khuôn viên nhà thớ và khu vực hành lễ đều được tắt, bóng tối bao phủ một mầu đen, hai Cha tuyên úy và quý vị tông đồ, quý vị thừa tác viên và các em lễ sinh quây quần bên hai cha đồng tế để dự nghi thức làm phép lửa.
Trời đêm Melbourne đổi gió, không khí lạnh tràn về, những người đến dâng lễ mặc y phục mùa Đông ấm áp, đã ngồi được ngoài sân trước lễ đài, mọi người cùng đứng quay về nơi ngọn lửa đầu tiên được thắp lên và được làm phép, được ghim năm dấu thánh Chúa vào niên đại 2023 để thấy Chúa làm chủ thời gian và không gian. Từ khởi thủy đến muôn muôn đời.
Khi Cha Chủ Tế Phạm Minh Ước SJ công bố: Ánh sáng Chúa Kitô, mọi người đáp tại với lòng biết ơn: tạ ơn Chúa. Khi Chủ tế công bố lần ba ánh sáng Chúa Kitô, ánh sáng mới được bật chan hòa cùng với những ngọn nến mọi người cầm trên tay trong niềm vui trong đêm lễ Vọng Chúa Phục Sinh khi Cha Phạm Văn Ái SJ công bố niềm vui: Nào vui lên.
Cộng đoàn được mời tắt nến để nghe công bố các bài đọc: Sách Sáng Thế, Xuất Hành, vv. Sau đó, là khăn bàn thờ, hoa được trưng, và đèn được thắp lên, Kinh Vinh danh được đọc trong tiếng chuông mới mừng Chúa Sống lại. Thánh lễ Vọng Phục Sinh tiếp tục được cử hành theo lời truyền của Chúa là: Ta sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế.
Cha Tuyên úy, chủ tế đã cảm ơn sự đóng góp của nhiều người, đã hy sinh, quảng đại bỏ công sức để chung tay tổ chức cho Đại lễ Phục Sinh năm 23. Sự đóng góp tuy âm thầm, nhưng rất tích cực. Sau đó là phép lành cuối lễ, cộng đoàn đón nhận phép lành Chúa Phục Sinh. Sau đó, chung tay thu dọn trong niềm vui Chúa Phục Sinh, cùng chúc nhau những điều tốt lành: Happy Easter, Alleluia! Alleluia!