Theo tin của Antoine Mekary, ALETEIA, ngày 8 tháng 4, 2023, Phó tế Zane Langenbrunner, một chủng sinh từ Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ, đã được vinh dự hát lời kinh bất hủ Exultet trong Đêm Vọng Phục Sinh ở Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.



Exsultet, còn được gọi là Tuyên bố Phục sinh, là một bài thánh ca cổ xưa được hát trong Đêm Vọng Phục sinh, nhắc lại quyền năng và câu chuyện về sự phục sinh của Chúa Kitô. Năm nay, Phó tế Zane Langenbrunner, 29 tuổi, đến từ Mishawaka, Indiana, đã hát lời cầu nguyện này trong Lễ Vọng ở Vương cung thánh đường Thánh Phêrô với Đức Thánh Cha Phanxicô chủ trì.

Phó tế Langenbrunner đã ở trong chủng viện được sáu năm, trong đó bốn năm cuối cùng thầy đã trải qua ở Rôma tại Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ. Thầy sẽ được thụ phong linh mục trong những tháng tới.

Trước khi hát kinh Exultet, Phó tế Zane nói với Aleteia về nhiệm vụ quan trọng và điều thầy tin là những câu thơ hay nhất của lời cầu nguyện này.

Thầy cảm thấy thế nào về việc hát trong Đêm Vọng Phục Sinh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô với Đức Thánh Cha Phanxicô?

Đây thực sự là một kinh nghiệm khiến tôi khiêm nhường nhưng tuyệt vời và tôi thực sự vui mừng được tham gia phụng vụ đó và cử hành Lễ Phục Sinh với Đức Thánh Cha. Tôi chưa bao giờ phục vụ tại một trong các buổi phụng vụ với Đức Thánh Cha, chứ đừng nói đến việc hát trong đó — vì vậy đây là lần đầu tiên. Phải nói là tôi hơi lo lắng, nhưng tôi nghĩ bất cứ ai cũng vậy.

Khi tôi nói với mọi người về việc phải hát bài Exsultet tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, tôi đã nói rằng trong tương lai, sau này và một khi tôi được thụ phong linh mục, tôi sẽ không bao giờ lo lắng khi hát bất cứ điều gì.

Mọi người trong giáo xứ quê hương của tôi đã gửi cho tôi email và tin nhắn động viên tôi và nói rằng họ đang cầu nguyện cho tôi, vì cha mẹ tôi đã nói với họ rằng tôi sẽ làm điều này.

Hai hoặc ba dòng yêu thích của thầy từ bài ca Exsultet là gì?

Đó thực sự là một lời cầu nguyện kỳ diệu và không giống bất cứ lời cầu nguyện nào khác mà chúng ta có trong phụng vụ. Nó nói về sự hợp nhất của sự sáng tạo của Thiên Chúa. Trên thực tế, một trong những câu mà tôi thích là “O vere beata nox, in qua terrenis cælestia, humanis divina iunguntur!” (Ôi đêm thực sự diễm phúc, khi những sự trên trời được kết hợp với những sự dưới đất, và thể thần linh kết hợp với thể nhân bản). Nó nói về sự kết hợp của những sự dưới đất với những sự trên trời, đó chính là điều Chúa Kitô đã làm.

Một câu khác đáng kinh ngạc là “O felix culpa, quæ talem ac tantum meruit habere Redemptorem!” (Ôi tội lỗi hạnh phúc, đã có công có được một Đấng Cứu Chuộc hết sức vĩ đại, hết sức vinh quang!). Nó giải thích cách thế giới hoạt động thông qua tội lỗi của con người để mang lại một Đấng Cứu Chuộc, một sự cứu rỗi. Bằng cách này, Chúa có thể lấy lại sự sống và biến đổi tình trạng chúng ta đang sống, thành một điều gì đó đẹp đẽ, đó là sự cứu rỗi mà Người đã thực hiện cho chúng ta ngay từ đầu.

Cuối cùng, một câu khác thực sự nổi bật đối với tôi là “Lætetur et mater Ecclesia” (Hãy vui mừng, hãy để Mẹ Giáo hội cũng vui mừng). Tôi luôn có ấn tượng bởi dòng này khi nghe nó - nhưng đặc biệt là bây giờ khi tôi chuẩn bị hát nó tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, nhà thờ mẹ của Kitô giáo Latinh trên khắp thế giới. Việc cổ vũ Giáo hội Mẹ cho Đức Giáo Hoàng ở chính nơi mẹ Giáo hội hiện hữu và là nơi Thánh Phêrô hiện hữu, càng mạnh mẽ hơn nữa. Tôi thực sự hy vọng toàn thể Giáo hội có thể hân hoan và vui mừng trong sự cứu rỗi của Chúa Kitô.



Thầy vốn luôn luôn hát trong nhà thờ? Niềm đam mê ca hát của thầy bắt nguồn từ đâu?

Kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi luôn yêu thích âm nhạc và ca hát. Tôi đã từng hơi ngại ngùng về điều đó nhưng tôi luôn hát thật to ở nhà thờ. Tôi nhớ những người ngồi trước mặt chúng tôi trong đám đông đã quay lại và nói với cha mẹ tôi: “Con trai của ông bà hát rất hay và to!” Tôi thực sự xấu hổ, nhưng bố mẹ tôi nói với tôi: “Không. Đó là một điều tốt, đó là một món quà mà Chúa đã ban cho con.”

Và tôi nghĩ đó là món quà Người tặng tôi. Tôi đã thực sự may mắn khi lớn lên - tôi tham gia ban nhạc diễn hành, ban nhạc jazz, tôi chơi trống, tôi tham gia vào dàn hợp xướng, sân khấu nhạc kịch, v.v. Khi tôi vào chủng viện, tôi cũng có rất nhiều cơ hội để hát, chẳng hạn như trong ca đoàn.

Âm nhạc thực sự là một món quà mà Chúa đã ban cho tôi và Người cũng đặt những người quan trọng trong cuộc đời tôi thông qua nó: giáo viên âm nhạc, giám đốc ban nhạc, v.v. Tôi thực sự vui mừng vì Chúa đã có thể sử dụng món quà này khi tôi còn là một chủng sinh và hy vọng trong một thời gian dài vẫn còn.

Thánh Augustinô nói rằng “hát là cầu nguyện hai lần.” Thầy nghĩ gì về điều này?

Thánh Augustinô là vị thánh thêm sức của tôi và là một trong những vị thánh yêu thích của tôi. Khi tôi còn ở trong nhóm thanh niên, chúng tôi có những buổi thờ phượng cầu nguyện và vị linh mục quen nói, cho dù bạn hát dở, Thánh Augustinô vẫn nói rằng hát giống như cầu nguyện hai lần, và nếu bạn là ca sĩ dở thì giống như cầu nguyện ba lần!

Tôi chắc chắn sẽ cầu xin Thánh Augustinô và Chúa Thánh Thần giúp tôi hát kinh Exsultet, bởi vì đó là một bài thánh ca dài và tôi hy vọng sẽ được chuẩn bị và giọng nói của tôi có thể vang lên cho đến khi kết thúc.

Thầy đã luyện tập như thế nào cho dịp này?

Tôi phát hiện ra hai tuần trước và tôi đã thực hành mỗi ngày một lần. Giám đốc dàn hợp xướng của chúng tôi tại Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ cho biết có sự cám dỗ thực hành quá đáng với một bài như thế này. Khi bạn đã ghi nhớ giai điệu và giai điệu trong đầu, bạn có thể làm được, và điều quan trọng là giữ giọng của bạn và ở trạng thái tốt để vượt qua đoạn nhạc dài này. Tôi đã ghi nhớ điều đó và cố gắng không tập luyện quá nhiều. Cũng bởi vì càng luyện tập tôi càng thấy lo lắng.

Thầy đã được chọn để hát như thế nào?

Các vị có nhiệm vụ tổ chức các buổi phụng vụ tại Nhà thờ Thánh Phêrô đã ít nhiều có truyền thống liên lạc với Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ và nhờ các phó tế và chủng sinh giúp đỡ trong Tuần Thánh vì chúng tôi sống rất gần, ngay trên ngọn đồi từ Vương cung thánh đường. Hàng năm, họ vẫn yêu cầu giúp đỡ với các thừa tác vụ khác nhau và đặc biệt họ yêu cầu một trong các phó tế tham gia vào ca đoàn và hát Exsultet.

Tôi đã tham gia vào dàn hợp xướng tại Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ trong suốt 4 năm tôi làm việc tại đây. Giám đốc ca đoàn hỏi tôi có sẵn lòng đi hát ở Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô không và tôi nói tất nhiên rồi! Sau đó, ngài nói thầy sẽ hát bài Exsultet với Đức Thánh Cha và tôi nghĩ, “Ôi trời, thế thì mình phải tập một chút.”