THÁNH LỄ TIỆC LY TẠI GIÁO ĐOÀN THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN, REVESBY

NGÀY 06/04/2023

Giáo đoàn Thánh Anrê Phú Yên Revesby được thành lập từ ngày 3/2/2002 tại Nhà Thờ St.Luke’s Revesby. Số 1, Beaconsfield St, Revesby NSW 2212 ngay bên Văn Phòng CĐCGVN TGP Sydney.



Hằng tuần, Giáo đoàn có Thánh lễ tiếng Việt vào lúc 11.15 giờ sáng Chúa Nhật. Riêng tuần này Giáo đoàn Anrê Phú Yên, Revesby cùng với Giáo hội trên toàn thế giới hân hoan bước vào Tam Nhật Thánh.. Linh mục Paul Văn Chi, Tuyên úy đặc trách Giáo đoàn đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly vào tối Thứ Năm Tuần Thánh và nghi thức Rửa chân cho mười hai môn đệ theo truyền thống của Giáo hội.







Khởi đầu, cha Chủ tế nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay và Tam Nhật Thánh, đồng thời ngài kêu gọi cộng đoàn hãy ý thức và sốt sắng tham dự các cử hành trong Tam Nhật Thánh. Đúng 8:30 tối, đoàn rước, đi đầu là Thánh Giá nến cao, các em Thiếu nhi cung thánh, các Thừa tác viên Thánh thể và đặc biệt có 12 vị, đại diện của Ban Mục Vụ và các ban ngành, đoàn thể làm Tông đồ, cùng Linh mục chủ tế lên Cung Thánh.





Trong bài giảng, Linh mục Chủ tế nói đến sự khẳng định Tình yêu và sự trao ban tình yêu của Chúa Kitô, đặc biệt nhất là vào Thứ Năm Tuần thánh. Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi để lại ba báu vật: Bí tích Thánh Thể, chức Linh mục và Giới luật yêu thương. Chúa cứu độ qua hình ảnh con chiên là Đức Giêsu Kitô, sự kiện Chúa lập Bí tích Thánh thể, việc Chúa rửa chân cho các Môn đệ, và Chúa ban Giới luật mới, Giới luật của yêu thương. Ngài đã trao ban tình yêu trong xuyên suốt ngày Thứ Năm Tuần thánh khi bị phản bội bởi Giuđa, bị đánh đòn tại dinh Caipha, và chịu xỉ nhục trong dinh Caipha, bị đánh đòn trong dinh Philatô, với con đường Thập Tự Giá... tất cả là con đường trao ban tình yêu.





Cha chủ tế đã kết thúc bài giảng với lời nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trao ban tình yêu cho chúng con, xin cho chúng con cùng trao ban tình yêu cho tha nhân khi chúng con tham dự Thánh lễ Tiệc ly, Giới răn yêu thương ngày hôm nay, xin cho con cùng vác với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài và con được thấy con đường tình yêu Chúa dành cho con hôm nay và mãi mãi.” Amen.



Tiếp theo sau bài giảng là Nghi thức Rửa chân, ca đoàn đã nhắc lại giới luật yêu thương qua bài hát “Hãy rửa chân cho nhau” trong lúc Cha chủ mặc áo trắng, thắt dây lưng và rửa chân cho các Tông đồ.

Lời nguyện trong Thánh lễ này được đặc biệt cầu cho giới trẻ nhận ra ơn gọi của họ trong thiên chức Linh mục, cầu cho mọi người biết noi gương Chúa Giêsu phục vụ trong tinh thần khiêm tốn và yêu thương, sống yêu thương và hiệp nhất.

Để tưởng nhớ lễ vượt qua, ơn cứu độ của Chúa, Ban mục vụ cũng đã làm một con chiên sát tế để dâng của lễ. Phần phụng vụ sau đó diễn ra như thường lệ.



Sau Thánh lễ là giờ phút linh thiêng: Tiễn Chúa vào vườn Giệtsimani, nửa giờ canh thức với Chúa và để chia sẻ những nỗi đau buồn của Chúa trong vườn Giệtsimani. Đi đầu là Thánh Giá nến cao, các em Thiếu nhi cung thánh, các Thừa tác viên Thánh thể, Ban Mục Vụ, con chiên và cuối cùng là Cha chủ tế. Khi kiệu Thánh Thể, tất cả giáo dân đều hướng về Thánh Thể ba lần để quỳ gối kính thờ Chúa Thánh Thể, sau đó đến trước bàn thờ – nơi vườn Giệtsimani và chầu Thánh Thể.

Cuối cùng trước khi ra về, tất cả giáo dân giáo đoàn Thánh Anrê Phú Yên, Revesby và cha Chủ tế sát tế con chiên tại cuối nhà thờ.

Đinh Nhung tường trình.