1. Nhiệm kỳ Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine của Valery Gerasimov được đánh dấu bởi những thất bại triền miên

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 11 Tháng Giêng năm 2023, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov đã đích thân chỉ huy 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Nhiệm kỳ của Gerasimov được đặc trưng bởi nỗ lực phát động một cuộc tổng tấn công mùa đông với mục đích mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với toàn bộ khu vực Donbas. Tám mươi ngày trôi qua, ngày càng rõ ràng là dự án này đã thất bại.

Trên một số trục trên khắp mặt trận Donbas, các lực lượng Nga chỉ đạt được những lợi ích nhỏ với cái giá là hàng chục nghìn thương vong, phần lớn đã lãng phí lợi thế tạm thời về nhân lực có được từ việc 'huy động một phần' vào mùa thu.

Sau mười năm làm Tổng tham mưu trưởng, có một khả năng thực tế là Gerasimov đang đẩy xa hơn các giới hạn chịu đựng thất bại của giới lãnh đạo chính trị Nga.

Gerasimov là tướng chỉ huy thứ tư được Putin chỉ định giám sát chiến dịch ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling gọi việc bổ nhiệm vị tướng 67 tuổi là “kỳ lạ”. Ông nói với CNN vào ngày thông báo: “Điều đó khiến tôi kinh ngạc và khó hiểu tại sao ông Putin lại làm điều. Tôi không thấy lý do nào khác hơn là nhằm đổ lỗi cho Gerasimov, người được coi là thuộc hàng tín cẩn trong điện Cẩm Linh.”

Tưởng cũng nên biết thêm: Các lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine và chỉ đạt được những thành tựu nhỏ nhoi với giá phải trả thật khủng khiếp, các quan chức Ukraine cho biết vào đầu tuần này.

Nga đã nỗ lực hết sức để chiếm được thành phố và cố giành được một chiến thắng hiếm hoi phần lớn mang tính biểu tượng.

Sau khi không đạt được thành tựu nào ở những nơi khác trong nước, Mạc Tư Khoa đã tập trung nỗ lực vào các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

2. Hơn 50 quốc gia và tổ chức tham gia hội nghị thượng đỉnh Bucha ký tuyên bố yêu cầu truy tố Putin về tội ác chiến tranh

Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Bucha ký tuyên bố về trách nhiệm giải trình của Putin và Nga đối với các tội ác đã gây ra ở Ukraine.

Tài liệu được ký sau hội nghị thượng đỉnh Bucha và được công bố trên trang web của tổng thống Ukraine.

Hơn 50 quốc gia và tổ chức tham gia hội nghị thượng đỉnh Bucha đã lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể những tội ác nghiêm trọng theo luật pháp quốc tế đã được thực hiện trên lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả vụ thảm sát Bucha đã trở thành biểu tượng cho sự khủng khiếp của sự xâm lược của Nga. Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế và bày tỏ sự đánh giá cao sâu sắc đối với các hoạt động độc đáo và quan trọng của Tòa án Hình sự Quốc tế nhằm bảo đảm việc truy tố những kẻ phạm tội nghiêm trọng nhất theo luật pháp quốc tế và ngăn chặn việc họ không bị trừng phạt.

Tuyên bố cũng ủng hộ những nỗ lực của các Quốc gia, bao gồm cả Ukraine, trong việc điều tra và truy tố các tội phạm trong phạm vi quyền hạn của họ, được thực hiện trên lãnh thổ Ukraine hoặc chống lại Ukraine, phù hợp với luật pháp quốc gia và luật pháp quốc tế.

Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh thừa nhận sự cần thiết phải thành lập một cơ chế quốc tế để bồi thường thiệt hại, mất mát hoặc thương tích phát sinh từ các hành vi sai trái quốc tế của Liên bang Nga chống lại Ukraine và ủng hộ việc thành lập một sổ ghi danh quốc tế về thiệt hại để phục vụ như một bản ghi, ở dạng tài liệu, bằng chứng và thông tin yêu cầu bồi thường về thiệt hại, mất mát hoặc thương tật đối với tất cả các thể nhân và pháp nhân có liên quan, cũng như Nhà nước Ukraine.

Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm trách nhiệm giải trình toàn diện đối với những tội ác nghiêm trọng nhất theo luật pháp quốc tế được thực hiện trên lãnh thổ Ukraine thông qua các cuộc điều tra và truy tố phù hợp, công bằng và độc lập ở cấp quốc gia và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi các bước thiết thực hướng tới mục tiêu này để bảo đảm công lý cho tất cả các nạn nhân và góp phần ngăn ngừa tội phạm trong tương lai.

Các nguyên thủ quốc gia bao gồm Thủ tướng Slovenia Robert Golob, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã tham dự trực tiếp hội nghị thượng đỉnh Bucha tại Thủ đô Kyiv. Trước đó, các vị đã tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại.

Trong hội nghị thượng đỉnh Bucha, những nét chính trong biến cố bi thảm này đã được nhắc lại.

3. Cựu Tư lệnh Nga chế nhạo những 'thằng ngốc' đang dẫn dắt cuộc chiến của Putin ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Commander Mocks 'Idiots' Leading Putin's War in Ukraine”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga chế nhạo những 'thằng ngốc' đang dẫn dắt cuộc chiến của Putin ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin đã chế giễu cam kết của một nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh về việc tăng số lượng đạn dược cho quân đội Nga đang chiến đấu ở tiền tuyến ở Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo về sự gia tăng trong một đoạn video mới do Bộ Quốc phòng công bố. Nó diễn ra hơn một năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Bất chấp những hy vọng ban đầu của các nhà lãnh đạo Nga về một chiến thắng nhanh chóng, phản ứng quân sự mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, đã làm giảm lợi ích quân sự của họ.

Mặc dù Girkin tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, người đã lên tiếng ủng hộ các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ông đã nổi lên như một tiếng nói hàng đầu của các blogger quân sự Nga, những người chỉ trích chiến lược của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, thường xuyên đăng những lời chỉ trích này lên tài khoản Telegram của mình. Ngoài ra, Ukraine đã buộc tội Girkin với tội ác chiến tranh về vai trò của ông trong vụ sáp nhập Crimea năm 2014, nơi từ đó ông nổi lên như một chỉ huy hàng đầu của Nga.

Girkin đã viết trong một bài đăng khá dài trên Telegram vào thứ Bảy rằng thông báo của Shoigu không đi đủ xa để hỗ trợ đáng kể cho các lực lượng Nga. Ông viết rằng sự gia tăng “nhiều” về đạn dược không so sánh được với mức tiêu thụ đáng kể hơn của chúng.

“Để quân đội có thể sử dụng loại vũ khí này một cách thực sự, 'chứ không giả tạo', cần phải tăng sản lượng theo một đơn đặt hàng cụ thể, chứ không thể nói là nhiều, nhiều là bao nhiêu”, Girkin viết. Ông cũng cáo buộc Shoigu và các nhà lãnh đạo quân sự khác của Nga là “những thằng ngốc,” những người “không hiểu những gì họ nói và viết.”

Trong bài đăng của mình, ông nói thêm rằng người dân Nga sẽ tiếp tục “nuốt chửng” những tuyên bố từ các quan chức Nga rằng cuộc chiến đang diễn ra theo kế hoạch “hiện tại”. Cuối cùng, ông cảnh báo, “cử tri” Nga sẽ bắt đầu đặt câu hỏi tại sao chiến tranh vẫn tiếp diễn bất chấp những tuyên bố thắng lợi của chính quyền.

“Mặc dù nhiều 'dân có ý thức sâu sắc' đã đặt một câu hỏi đơn giản: 'Nếu mọi thứ với chúng ta tốt đẹp và lành mạnh như vậy, tại sao chiến tranh vẫn tiếp diễn trong tháng thứ 14, tổn thất cao và chiến thắng còn xa hơn so với thời điểm đầu?',” ông viết.

Lời chỉ trích của Girkin được đưa ra trong bối cảnh có những tín hiệu mới cho thấy cuộc xâm lược của Nga ở quốc gia Đông Âu đang bị đình trệ. Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy báo cáo rằng “ngày càng rõ ràng” rằng cuộc tấn công mùa đông của Nga ở miền đông Ukraine, đặc biệt tập trung vào thành phố biểu tượng Bakhmut, đang thất bại.

Trong những tháng gần đây, Girkin đã lên tiếng chống lại sự lãnh đạo của Điện Cẩm Linh nhiều hơn. Tháng trước, ông đã chỉ trích Putin vì đã đến thăm Crimea sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, phát lệnh bắt giữ Putin. Ông cũng nói rằng các lực lượng của nhà lãnh đạo Nga “được bảo đảm” sẽ thua trong cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Zelenskiy gọi chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nga là “vô lý và phá hoại”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nga, có hiệu lực từ hôm 1 Tháng Tư, trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy.

“Thật không may, chúng ta cũng có những tin tức rõ ràng là vô lý và phá hoại,” Zelenskiy nói. “Hôm nay, nhà nước khủng bố bắt đầu làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.”

“Hôm qua, quân đội Nga đã giết một đứa trẻ Ukraine khác – một cậu bé 5 tháng tuổi tên Danylo đến từ Avdiivka, ở Donbas. Cha mẹ cậu bé bị thương. Pháo binh Nga... Một trong hàng trăm đợt nã pháo mà tổ chức khủng bố quốc gia này tung ra mỗi ngày. Đồng thời, Nga làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Zelenskiy cho biết những trường hợp như vậy “chứng minh sự phá sản hoàn toàn” của các thể chế toàn cầu và ông cho rằng việc cải tổ “rõ ràng là đã quá hạn” đối với Hội đồng Bảo an.

Một số bối cảnh chính: Nhiệm kỳ chủ tịch của Hội đồng Bảo an được đảm nhiệm lần lượt bởi mỗi thành viên trong một tháng, theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Anh của tên các quốc gia thành viên. Đến lượt Nga theo thứ tự, vì vậy họ đang đảm nhận vị trí quyền lực này mặc dù phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ nhiều thành viên của liên minh về cuộc xâm lược Ukraine.

Hội đồng yêu cầu sự đồng thuận để thông qua hầu hết các quyết định, bất kể quốc gia nào đứng đầu các cuộc họp. Trong khi các nhà lãnh đạo Ukraine lên án tính biểu tượng của nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nga, họ đã hạ thấp khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc uốn nắn Hội Đồng này theo ý muốn của mình.

Các lệnh trừng phạt mới. Zelenskiy cũng cho biết ông đã thực hiện các lệnh trừng phạt đối với hơn 650 người vào thứ Bảy. “Đây là các quan chức của quốc gia xâm lược, ngành công nghiệp quốc phòng của nó – hàng trăm công ty – và các cộng tác viên,” ông nói, ám chỉ đến Nga.

Zelenskiy cũng đánh dấu tầm quan trọng của việc Thụy Sĩ tham gia gói trừng phạt thứ mười của Liên minh Âu Châu.

Ông nói: “Điều quan trọng là các quốc gia trung lập về mặt chính trị-quân sự lại có lập trường đạo đức rõ ràng đối với chủ nghĩa khủng bố của Nga.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói sản xuất vũ khí tăng nhưng không cung cấp con số cụ thể

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Bảy trong một tuyên bố rằng việc sản xuất vũ khí cho quân đội đã tăng “đáng kể”, nhưng không cung cấp con số cụ thể.

“Các bước mở rộng năng lực sản xuất và cải thiện năng suất đã giúp tăng đáng kể việc sản xuất vũ khí cho quân đội, bao gồm cả vũ khí thông thường và vũ khí có độ chính xác cao,” Shoigu cho biết như trên trong cuộc họp về cung cấp vũ khí với Nhóm Lực lượng Hỗn hợp.

“Tất cả những điều này cho phép chúng ta đạt được các mục tiêu do tổng tư lệnh tối cao đặt ra dựa trên kế hoạch của chiến dịch quân sự đặc biệt,” ông nói thêm, sử dụng cách nói của Nga cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Shoigu cũng cho biết “các biện pháp cần thiết đang được thực hiện” để tăng lượng đạn dược có nhu cầu cao nhất.

Tháng trước, Vladimir Putin đã công bố một nỗ lực quy mô lớn nhằm xây dựng năng lực để sản xuất thêm vũ khí cho cuộc chiến của ông ở Ukraine, nói rằng, “chúng ta cần nó ngay bây giờ.”

Bộ Quốc phòng và bản thân Shoigu đã bị chỉ trích trong những tháng gần đây bởi giám đốc công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã cáo buộc họ không cung cấp đạn dược cho các chiến binh của ông ở tiền tuyến.

6. Zelenskiy của Ukraine và Macron của Pháp thảo luận về hợp tác quốc phòng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về “tương tác quốc phòng” và các bước thực hiện kế hoạch hòa bình của Ukraine.

Tưởng cũng nên biết thêm: Vào tháng 11 năm 2022, Zelenskiy đã trình bày công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine cho các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia.

Các bước đi bao gồm lộ trình dẫn đến an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh của Nga và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mạc Tư Khoa. Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 sử dụng tất cả quyền lực của mình để “làm cho Nga từ bỏ các mối đe dọa hạt nhân” và thực hiện giới hạn giá đối với năng lượng nhập khẩu từ Mạc Tư Khoa.

7. Một người lính Wagner trở về nhà sau khi chiến đấu cho nước Nga. Nhiều ngày sau, anh ta là nghi phạm giết người

Một kẻ giết người bị kết án được phép ra tù ở Nga để gia nhập công ty quân sự tư nhân Wagner và chiến đấu ở Ukraine đã bị bắt trong vài ngày sau khi trở về nhà vì tình nghi giết một phụ nữ lớn tuổi.

Ivan Rossomakhin đã tái phạm sau khi bị kết án 10 năm tù vì tội giết người vào năm 2020. Anh ta được trả tự do vào năm ngoái sau khi ghi danh tham chiến trong hàng ngũ Wagner.

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã tuyển dụng rất nhiều từ các nhà tù ở Nga, với những tù nhân như Rossomakhin, hứa sẽ ân xá và các lợi ích khác để đổi lấy 6 tháng chiến đấu ở Ukraine.

Rossomakhin đã chiến đấu ở Ukraine trước khi trở về quê hương Novyj Burets ở vùng Kirov trong tháng này.

Theo các tài khoản địa phương, gần như ngay lập tức, đã có rắc rối. Anh ta bị quản thúc trong năm ngày sau khi đưa ra một số lời đe dọa đối với các viên chức địa phương.

Sự hiện diện của anh ta đã dẫn đến một cuộc biểu tình phản đối ở tòa thị chính vào hôm thứ Hai, được quay bởi một kênh truyền hình địa phương.

Galina Sapozhnikova, một người dân, cho biết người ta nhìn thấy Rossomakhin cầm chĩa, rìu và dao, đe dọa giết tất cả mọi người.

Cảnh sát trưởng quận Vadim Varankin nói trong cuộc biểu tình rằng Rossomakhin là một “kẻ gây rối đã khét tiếng” và đang bị điều tra.

Nhưng trước khi một cuộc điều tra được mở ra, một phụ nữ lớn tuổi trong thị trấn đã bị sát hại. Rossomakhin đã bị bắt vì tình nghi thực hiện tội ác nhưng chưa bị buộc tội chính thức.

8. Kim Dự Chính, em gái nhà độc tài Triều Tiên, tung tin giật gân

Kim Dự Chính hay còn gọi là Kim Yo-jong, em gái của nhà độc tài Triều Tiên, Kim Chính Ân, đã cáo buộc Ukraine có tham vọng hạt nhân. Cô ta đưa ra lập trường trên dựa trên một bản kiến nghị trực tuyến đã thu hút được chưa đến 1.000 chữ ký cho đến nay, hãng truyền thông nhà nước KCNA đưa tin.

Kim Dự Chính cho biết kiến nghị này có thể là một âm mưu chính trị của văn phòng tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho cáo buộc này, Reuters đưa tin.

Sau tuyên bố của Vladimir Putin rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, một bản kiến nghị công khai đã được đệ trình lên trang web của văn phòng tổng thống Ukraine hôm thứ Năm, kêu gọi Ukraine đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine hoặc để nước này được trang bị vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Đến chiều thứ Bảy, bản kiến nghị chỉ thu được 611 chữ ký, kém xa so với 25.000 chữ ký cần thiết để tổng thống Zelenskiy phản hồi.

Các quan chức Kyiv cho đến nay vẫn chưa bình luận về bản kiến nghị này.

Kim Dự Chính vẫn thường tung ra các tin giật gân để thu hút sự chú ý của dư luận.

9. Lãnh đạo khu vực cho biết 2 người, trong đó có một em bé, đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ở Donetsk

Người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy rằng các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết ít nhất hai thường dân ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine trong 24 giờ qua.

Lãnh đạo khu vực, Pavlo Kyrylenko, cho biết hai người, trong đó có một em bé 5 tháng tuổi, đã chết ở thị trấn Avdiivka do bị Nga pháo kích suốt đêm và rạng sáng.

Ông Kyrylenko cho biết một dân thường bị thương ở thị trấn Druzhkivka. Vụ pháo kích đã làm hư hại hai tòa nhà chung cư, một trường học và một ngân hàng.

Ông Kyrylenko cho biết các thị trấn Vuhledar và Novoukrainka cũng bị địch tấn công.

Tưởng cũng nên biết thêm: Avdiivka đã bị tấn công gần như không ngừng nghỉ, với tới 14 quả rocket tấn công thị trấn hàng ngày, theo các quan chức Ukraine.

“Ngày nào cũng có người chết,” cảnh sát khu vực Donetsk, người đang hỗ trợ di tản, cho biết hôm thứ Ba.

Vitalii Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự Avdiivka, cho biết: “Thị trấn đang bị Nga xóa sổ khỏi mặt đất.

10. Các chuyên gia truyền hình Nga thúc đẩy 'Giải phóng' Phần Lan khi quốc gia này gia nhập NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Pundits Push to 'Liberate' Finland as Country Joins NATO”, nghĩa là “Các chuyên gia truyền hình Nga thúc đẩy 'Giải phóng' Phần Lan khi quốc gia này gia nhập NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga gần đây đã thảo luận về việc liệu quân đội Mạc Tư Khoa có nên “giải phóng” Phần Lan hay không khi quốc gia Bắc Âu này tiến gần hơn đến việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm đã bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan, xóa bỏ rào cản cuối cùng để Helsinki trở thành thành viên mới nhất của NATO đồng thời giáng một đòn mạnh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những lo ngại của ông về sự mở rộng về phía đông của liên minh quân sự đã trở thành điểm nóng quan trọng trong quan hệ quốc tế trong những tháng trước khi ông tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Tư cách thành viên của Phần Lan sẽ đưa NATO đến gần Nga vì hai nước có chung đường biên giới phía bắc.

Trong nhiều thập kỷ, Phần Lan và Thụy Điển đã chọn không trở thành thành viên NATO, nhưng đã chính thức nộp đơn xin gia nhập sau khi Putin ra lệnh tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tư cách thành viên của các quốc gia bị đình trệ trong nhiều tháng do Thổ Nhĩ Kỳ có vấn đề với mối quan hệ của họ với các nhóm người Kurd ở Syria mà họ coi là các tổ chức khủng bố. Trong khi Phần Lan đã tiến tới tư cách thành viên, đơn xin gia nhập của Thụy Điển tiếp tục bị đình trệ.

Trong một cuộc thảo luận gần đây trên chương trình truyền hình Nga 60 Minutes, các nhà phân tích đã nêu ra triển vọng “giải phóng” Phần Lan.

Chính quyền Nga và các học giả đã triển khai những luận điệu tương tự xung quanh Ukraine. Họ đã tìm cách biện minh cho cuộc xâm lược đất nước bị chiến tranh tàn phá bằng cách tuyên bố nỗ lực “giải phóng” chính phủ Ukraine khỏi Đức quốc xã, mặc dù bản thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái.

Tuyên truyền viên trên TV Dmitry Abzalov mô tả tình hình liên quan đến Phần Lan là một “mớ hỗn độn” và “đã nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.” Tuy nhiên, người dẫn chương trình Russia-1, Olga Skabeyeva, nói rằng Phần Lan là “vùng đất lịch sử của chúng ta” và kêu gọi Nga có hành động đối với việc Phần Lan sắp trở thành thành viên NATO

Ý tưởng này đã gây ra một số phản đối từ Abzalov, người nói rằng các lực lượng Nga nên tập trung vào cuộc xâm lược đang diễn ra, mà trong những tháng gần đây đã bị đình trệ sau khi Ukraine phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ, hạn chế khả năng của Nga trong việc đạt được những bước tiến đáng kể trong suốt mùa thu và mùa đông.

“Đầu tiên hãy giải phóng mọi thứ khác, sau đó hãy đối phó với những người Phần Lan anh em,” Abzalov nói, bày tỏ sự hoài nghi về triển vọng “giải phóng” Phần Lan trong thời đại của chúng ta, trong bối cảnh tranh luận về việc liệu điều này có thể thành công hay không.

Video về cuộc trò chuyện đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, dịch và đăng lên Twitter vào sáng thứ Bảy.

“Chú ý, Phần Lan! Các nhà tuyên truyền Nga nói về sự cần thiết phải “giải phóng những người Phần Lan anh em,” ông viết trên Twitter.

Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên của Phần Lan, Mạc Tư Khoa từ lâu đã cảnh báo về tư cách thành viên NATO của nước này. Putin đã đổ lỗi cho sự mở rộng về phía đông của NATO đối với cuộc xâm lược Ukraine, mặc dù tư cách thành viên NATO của Kyiv tiếp tục đối mặt với những rào cản, bao gồm cả những lo ngại về tham nhũng.

Ngoài ra, Nga đã cảnh báo sẽ thực hiện các bước trả đũa đối với tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển, bao gồm cả khả năng triển khai vũ khí hạt nhân.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí của NATO để bình luận qua email.