Nhân vật quan trọng cuối cùng mà Ngoại trưởng Vladimir Makei gặp gỡ trước khi đột tử là Đức Tổng Giám Mục Ante Jozic, Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus. Cơ quan thông tin chính thức của Belarus cho biết Ngoại trưởng Vladimir Makei đã gặp Sứ thần Tòa Thánh, vào ngày 25 tháng 11, tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh. Vài tiếng đồng hồ sau đó, Ngoại trưởng Makei qua đời.

Nhà lãnh đạo đối lập Belarus Sviatlana Heorhiyeuna Tsikhanouskaya cho rằng chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Makei tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh là điều kỳ quặc. Theo thông lệ ngoại giao, ông ta sẽ triệu tập Đức Tổng Giám Mục Ante Jozic đến Bộ Ngoại Giao, chứ không tự mình lái xe đến Tòa Sứ Thần. Cô cũng đề cập rằng sau cái chết của Ngoại trưởng Makei, Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã từng mô tả nguyên nhân của cuộc xâm lược này là do “NATO sủa trước cửa nhà của Nga,” đã có một sự thay đổi thái độ đáng kể đối với cuộc chiến tại Ukraine.

Thành ra, vị Ngoại trưởng xấu số Vladimir Makei đã nói gì với Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh trước khi bất đắc kỳ tử, đã là tiêu đề cho những đồn đoán trên khắp thế giới.

Với đường lối ngoại giao thận trọng và kín đáo của Tòa Thánh, có lẽ, muôn đời chúng ta sẽ không bao giờ biết chuyện gì đã xảy ra. Tuy nhiên, những tiết lộ của Ngoại trưởng Phần Lan có thể cho phép chúng ta hình dung ra được một phần, chỉ một phần.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Belarusian Foreign Minister Expressed Russia Fears Before Death”, nghĩa là “Trước khi chết, Ngoại trưởng Belarus bày tỏ nỗi sợ hãi người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân. Tuy nhiên, xin mở ngoặc để nói ngay rằng không giống như phần lớn các nhà ngoại giao khác trên thế giới, Ngoại trưởng Vladimir Makei, không phải là một thư sinh yếu đuối. Ông ta từng là sĩ quan quân đội Liên Xô, sau đó chuyển sang quân đội Belarus khi Liên Xô tan rã, và đã giải ngũ với cấp bậc Đại Tá.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết, Vladimir Makei, cựu ngoại trưởng Belarus, đã bày tỏ lo ngại rằng Nga sẽ sáp nhập Belarus trước khi ông đột ngột qua đời vào tháng 11 năm 2022.

Makei, người đã giữ chức vụ của mình từ năm 2012, đã “đột ngột” qua đời ở tuổi 64 tại Minsk, hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus đưa tin vào ngày 26 tháng 11. Cho đến nay, không có nguyên nhân nào giải thích cho cái chết được đưa ra.

Haavisto đã trả lời phỏng vấn với tờ báo Phần Lan Iltalehti xuất bản hôm thứ Tư.Ông nói rằng ông đã nói chuyện với Makei sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập bốn vùng của Ukraine một cách bất hợp pháp vào ngày 30 tháng 9 năm 2022— đó là các vùng Donetsk và Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Haavisto nói: “Ông ấy rất lo lắng về việc liệu Belarus có trở thành khu vực thứ năm hay không.

Đáp lại, Ngoại trưởng Haavisto nói với Makei rằng quan điểm của Makei gây kinh ngạc sâu sắc cho ông, bởi vì, đối với những người bên ngoài, có vẻ như Belarus ủng hộ Nga “bằng mọi giá”.

Trong khi Belarus, một đồng minh trung thành của Điện Cẩm Linh, không trực tiếp tham gia cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tiến hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này đã được Nga sử dụng để phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ngoại trưởng Phần Lan cho biết trong lúc nói chuyện Makei đổ mồ hôi trán và nói rằng ông ấy không bao giờ biết ai sẽ là người tiếp theo phải chết.

Tuần trước, một nhóm nhà báo quốc tế cho biết họ đã nhận được một tài liệu của tổng thống Nga từ mùa hè năm 2021. Nó đưa ra kế hoạch để Nga tiếp thu Belarus vào năm 2030.

Tài liệu dài 17 trang có tựa đề “Các mục tiêu chiến lược của Liên bang Nga tại Belarus,” nêu chi tiết cách đẩy lùi ảnh hưởng của phương Tây tại Belarus và cách làm suy giảm nền độc lập của nước này.

Theo tài liệu này, đến năm 2030, Nga phải có “quyền kiểm soát không gian thông tin” ở Belarus.

Phát biểu tại một diễn đàn song phương ở thành phố Grodno của Belarus vào ngày 6 Tháng Giêng, ông Putin phát biểu: “Áp lực chính trị và trừng phạt chưa từng có từ phương Tây tập thể đang thúc đẩy Nga và Belarus đẩy nhanh quá trình thống nhất”.

Cái chết bí ẩn của Makei xảy ra hai tháng sau khi Putin sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực của Ukraine.

“Vladimir Makei, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus, đã đột ngột qua đời hôm nay,” Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó. Nó không cung cấp thêm chi tiết về hoàn cảnh xung quanh cái chết của anh ta.

Makei đã được lên kế hoạch gặp người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov, chỉ hai ngày sau đó. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Bộ Ngoại Giao Nga “bị sốc” trước thông tin về cái chết của ông.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.
Source:Newsweek