1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh: ít nhất 14 vụ nổ ở thành phố Mariupol.

Trong bản tin tình báo ngày thứ Hai 27 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ ngày 21 tháng 2 năm 2023, các quan chức thân Nga đã báo cáo ít nhất 14 vụ nổ xung quanh thành phố Mariupol bị Nga tạm chiếm.

Các địa điểm xảy ra sự việc bao gồm một kho đạn ở sân bay, hai kho nhiên liệu và một công trình thép mà Nga sử dụng làm căn cứ quân sự. Mariupol nằm cách chiến tuyến ít nhất 80km.

Nga có thể sẽ lo ngại rằng các vụ nổ không giải thích được đang xảy ra trong khu vực mà trước đây nước này có thể đã đánh giá là nằm ngoài phạm vi khả năng tấn công thông thường của Ukraine.

Mặc dù bị tàn phá rộng rãi trước đó trong chiến tranh, Mariupol rất quan trọng đối với Nga bởi vì nó là thành phố lớn nhất mà Nga chiếm được vào năm 2022 mà nước này vẫn kiểm soát và nằm trên tuyến đường hậu cần quan trọng.

2. Putin bị cú này nặng quá: Máy bay Nga 330 triệu USD đã nổ tung ngay trên một sân bay quân sự ở Belarus

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko được tường trình là sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày thứ Ba 28 tháng Hai. Trước khi ông ta lên đường, một chiếc máy bay Nga đã nổ tung ngay trên một sân bay quân sự gần thủ đô Minsk.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery Surrounds Russian Plane Reportedly Blown Up in Belarus”, nghĩa là “Bí ẩn xung quanh máy bay Nga được tường trình đã nổ tung ở Belarus.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Một máy bay Nga tại một sân bay gần Minsk đã bị tấn công bởi quân du kích ở Belarus trong một động thái mà một chuyên gia nói với Newsweek sẽ làm tổn hại danh tiếng của nhà cai trị độc tài Alexander Lukashenko với tư cách là đồng minh đáng tin cậy của Vladimir Putin.

Belarusian Hajun, một nhóm theo dõi việc vận chuyển vũ khí của Nga vào Belarus, cho biết trong một tweet rằng cư dân gần sân bay Machulishchy báo cáo đã nghe thấy tiếng nổ rất lớn vào khoảng 9 giờ sáng Chúa Nhật.

Dẫn lời Aliaksandr Azarov, lãnh đạo tổ chức chống chính phủ Belarus BYPOL, cơ quan truyền thông đối lập Belarus Nasha Niva đưa tin rằng một máy bay do thám A-50 của Nga đã bị hư hại trong vụ nổ.

Azarov nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi quân du kích Belarus sử dụng hai máy bay không người lái như một phần của cái gọi là “Kế hoạch Chiến thắng” của BYPOL và những người tham gia vào hành động phá hoại này đều đã an toàn trốn thoát.

Hajun người Belarus cho biết chiếc máy bay trị giá 330 triệu USD đã đến Belarus vào ngày 3 Tháng Giêng năm nay và đã thực hiện 12 chuyến bay trong 54 ngày qua. Máy bay trước đó đã ở Belarus vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, là ngày cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu.

Franak Viacorka, cố vấn chính trị chính cho chính trị gia đối lập người Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, đã viết trên Twitter rằng phần trước và trung tâm của máy bay, cùng với hệ thống điện tử hàng không và ăng-ten radar đã nổ tung.

“Đây là trò chơi thành công nhất kể từ đầu năm 2022,” anh ấy viết trong dòng tweet bắt đầu bằng chữ hoa với thông điệp “Vinh quang cho quân du kích Belarus!”

Viacorka viết: Sân bay nằm cách thủ đô Belarus khoảng 8 dặm hay 13km, “đang được quân đội Nga tích cực sử dụng cho các cuộc không kích vào Ukraine”.

Hanna Liubakova, một nhà báo Minsk và là thành viên không thường trú tại nhóm chuyên gia cố vấn của Hội đồng Đại Tây Dương nói rằng nếu quân du kích Belarus đã tấn công chiếc máy bay, điều đó sẽ khiến Belarus trở thành “không an toàn” đối với quân đội Nga.

Bà nói với Newsweek: “Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được lên kế hoạch và thành công cũng như gây thiệt hại nghiêm trọng đối với chiếc máy bay duy nhất như vậy ở Belarus sẽ khiến bộ chỉ huy Nga đặt câu hỏi về khả năng của chế độ Lukashenko trong việc quản lý các thiết bị quân sự của Nga”. Bà nói thêm rằng danh tiếng của ông ta “với tư cách là một dũng sĩ có thể giữ nước bằng nắm đấm sắt cũng bị tổn hại”.

Bất chấp sự đàn áp trong nước, đã có ít nhất 80 hành động phá hoại ở Belarus kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhắm vào các tuyến đường sắt là tuyến tiếp tế chính cho quân đội Nga.

Liubakova cho biết không có gì ngạc nhiên khi các blogger quân sự Nga cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công mới nhất. Bà nói: “Điều đó thuận tiện hơn là thừa nhận rằng các nhóm người Belarus chống lại sự hiện diện của quân đội Nga và các cuộc tấn công từ Belarus.

“Thứ hai, nó được thực hiện để biện minh cho sự tham gia của chế độ Lukashenko trong cuộc chiến chống Ukraine,” bà nói thêm.

Lukashenko cho đến nay vẫn tránh để đất nước mình tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xâm lược của Putin, mặc dù lãnh thổ Belarus đã được sử dụng làm bàn đạp cho cuộc chiến.

Các chuyên gia đã bác bỏ khả năng Belarus sắp gia nhập lực lượng Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, Lukashenko đã đưa ra những thông điệp trái chiều về vai trò của mình trong cuộc chiến và được cho là sẽ tiếp tục cho phép lực lượng Nga sử dụng lãnh thổ Belarus, trong khi hai nước tiến hành các cuộc tập trận chung.

Trong tháng này, Lukashenko cho biết ông sẽ “sẵn sàng tiến hành chiến tranh, cùng với người Nga” nếu Belarus bị tấn công, mặc dù một động thái như vậy sẽ không được lòng dân trong nước và có thể khiến chế độ của nhà lãnh đạo độc tài gặp nguy hiểm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Ngoại giao Belarus để xin bình luận.

3. Nga tấn công dữ dội trong ngày qua, 81 cuộc tấn công của Nga bị đẩy lui, 4 xe tăng và 6 xe thiết giáp bị bắn cháy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 27 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar lưu ý rằng trong 24 giờ qua, quân Nga đã mở các cuộc tấn công tổng lực vào quân Ukraine. Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 81 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk trong ngày qua. Nga huy động cả máy bay không người lái để tấn công vào thủ đô Kyiv.

Cô nói: “Liên bang Nga tiếp tục tiến hành cuộc xâm lược vũ trang toàn diện chống lại Ukraine. Họ tập trung nỗ lực chính vào các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, quân ta đã đẩy lùi 81 đợt tấn công của quân xâm lược tại các khu vực này. Đối phương đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của nhà nước ta, tiếp tục các cuộc tấn công, pháo kích vào các cơ sở dân sự và nhà ở của dân thường. Đối phương liên tục tiến hành trinh sát trên không để điều chỉnh các cuộc tấn công của chúng”.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 13 cuộc không kích, trong đó có 2 cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Các máy bay không người lái đã bị bắn hạ. Ngoài ra, đối phương đã phát động hơn 50 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực Kherson và Donetsk. Đã có báo cáo về thường dân thiệt mạng và bị thương, nhà dân bị phá hủy và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Tại thành phố Mariupol, trong ngày Chúa Nhật, người dân đếm được ít nhất 16 xe tăng trên xe đầu kéo hướng về Volnovakha và Vuhledar. Bên cạnh đó, còn có các hệ thống phòng không S300 và S400.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng lưu ý rằng Nga cũng đưa thêm quân bổ sung cho chiến trường Vuhledar. Các tin tình báo cho thấy hàng ngàn tân binh mới bị gọi nhập ngũ đang tập trung tại khu vực ven biển trong hai làng Yalta và làng Urzuf để chờ bổ sung quân cho Trung Đoàn 79 Súng Trường Cơ Giới, của Tập Đoàn Quân Số 3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng Trung Đoàn 79 Súng Trường Cơ Giới gần như đã bị xóa sổ trong các cuộc giao tranh từ đầu tháng Hai cho đến nay.

Theo kiểm đếm sơ bộ, vì giao tranh đang diễn ra ác liệt, trong 24 giờ qua, 560 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 6 xe thiết giáp, và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Hai, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 148.690 quân nhân Nga. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.385 xe tăng của Nga, 6.621 xe thiết giáp, 2.380 hệ thống pháo, 475 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay chiến đấu, 1.288 máy bay trực thăng, 2.048 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.248 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 230 thiết bị đặc biệt.

4. 9 máy bay không người lái địch bị bắn hạ ở Kyiv trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 27 tháng Hai, Đại Tướng Serhii Popko, Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô Kyiv cho biết trong đêm 26 rạng sáng 27 tháng Hai, lực lượng phòng không đã bắn hạ 9 máy bay không người lái loại Shahed của địch trên bầu trời thành phố Kyiv.

“9 chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời Kyiv. Theo đánh giá sơ bộ, địch đã sử dụng loại Shahed của Iran. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thực sự được thực hiện thành hai đợt và nó được kéo dài hết mức có thể về thời gian. Do đó, đối phương đã cố gắng thực hiện mục tiêu chiến thuật của chúng - là làm cạn kiệt hệ thống phòng không của chúng ta. Do đó, cảnh báo không kích đêm qua ở Kyiv kéo dài đến 5 tiếng rưỡi.”

Đại Tướng Serhii Popko khẳng định không có thương vong dân sự hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong khu vực thủ đô Kyiv.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết thêm ba vụ nổ đã được nghe thấy ở Khmelnytskyi trong một cảnh báo không kích. Từ 23:00 Chúa Nhật cho đến đầu giờ thứ Hai, quân xâm lược Nga đã sử dụng 14 máy bay không người lái loại Shahed trên lãnh thổ Ukraine. Theo thông tin sơ bộ do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp, “11 trong số những máy bay không người lái này đã bị quân phòng thủ Ukraine bắn hạ”.

Trong bản tin tình báo ngày 25 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Không có bất kỳ báo cáo nào về việc các phương tiện bay không người lái tấn công một chiều gọi tắt là OWA-UAV, của Iran được sử dụng ở Ukraine kể từ khoảng ngày 15 tháng 2 năm 2023.

Trước đó, các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo đã bắn hạ ít nhất 24 chiếc OWA-UAV Shahed-136 trong khoảng thời gian từ cuối Tháng Giêng đến đầu tháng 2 năm 2023; và hàng chục chiếc đã bị phá hủy trong vài ngày đầu tiên của năm.

Việc thiếu triển khai OWA-UAV này có thể cho thấy Nga đã cạn kiệt nguồn cung hiện tại. Nga có thể sẽ phải tìm kiếm một nguồn tiếp tế.

Mặc dù loại vũ khí này không có thành tích tốt trong việc tiêu diệt các mục tiêu đã định, nhưng Nga có thể coi chúng là mồi nhử hữu ích có thể đánh lạc hướng lực lượng phòng không Ukraine khỏi các hỏa tiễn hành trình hiệu quả hơn của Nga.

Có thể là Iran vừa mới đưa thêm cho Nga. Giám đốc CIA Hoa Kỳ William Burns cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật rằng liên minh giữa Nga và Iran đang phát triển nhanh chóng, một câu chuyện đang nổi lên mà ông gọi là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm, theo nghĩa mà chúng ta biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga, thứ mà họ đang sử dụng để gây đau đớn cho thường dân Ukraine và các cơ sở hạ tầng dân sự. Chúng ta biết rằng họ đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và cả xe tăng,” Burns nói trên “Face the Nation” của CBS.

Burns cho biết CIA cũng nhận thấy những dấu hiệu cho thấy Nga đang đề xuất giúp đỡ Iran trong chương trình hỏa tiễn của họ, và ít nhất là xem xét khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Iran, để đổi lấy viện trợ quân sự trong cuộc xâm lược đang diễn ra của họ.

5. Bộ Ngoại Giao Ukraine bác bỏ tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh

Trong cuộc họp báo thường lệ vào sáng thứ Hai 27 tháng Hai, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “Trung Quốc luôn duy trì liên lạc với tất cả các bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, bao gồm cả Kyiv.”

Reuters báo cáo Mao Ning đưa ra khẳng định này khi trả lời một câu hỏi liên quan đến tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, là người đã nói rằng ông sẽ hoan nghênh các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Trong một câu hỏi khác về việc Zelenskiy nói rằng ông dự định nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, Mao nói: “Lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rất rõ ràng.”

“Cốt lõi là kêu gọi hòa bình, thúc đẩy đối thoại và thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Chúng tôi luôn duy trì liên lạc với các bên liên quan bao gồm cả Ukraine,” Mao Ninh nói.

Đáp lại, chiều thứ Hai, Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine cho biết Trung Quốc đã không trả lời hàng loạt các trao đổi do Kyiv đưa ra. Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu nói chuyện qua điện thoại với Tập Cận Bình. Được hay không, Trung Quốc chưa bao giờ trả lời.

6. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái khẳng định “Crimea là Ukraine” để đánh dấu kỷ niệm ngày Nga sáp nhập

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái khẳng định rằng “Crimea là Ukraine,” trong một tuyên bố từ phát ngôn nhân Ned Price để đánh dấu 9 năm ngày Nga xâm lược lãnh thổ này.

Tuyên bố này cũng được đưa ra sau lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hồi đầu tháng này.

“Mỹ không và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo,” Price tuyên bố. Ông gọi việc Nga chiếm giữ Crimea năm 2014 là “sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

“Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực của Nền tảng Crimea của Ukraine nhằm tập trung sự chú ý toàn cầu vào việc Nga tiếp tục xâm lược,” Price nói, đề cập đến cơ quan chính phủ Ukraine điều phối các nỗ lực của Ukraine để khôi phục bán đảo.

Trong những tuần gần đây, người ta lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng một số lý do tương tự đã từng được sử dụng để sáp nhập Crimea nhằm tấn công quốc gia nhỏ bé Moldova, nằm ở biên giới phía nam của Ukraine.

Nga đã kịch liệt phủ nhận mọi tuyên bố rằng họ đang âm mưu gây bất ổn cho Moldova.

7. 180 tù nhân chính trị đang bị giam giữ ở Crimea

Có 180 tù nhân chính trị đang bị giam giữ ở Crimea, theo thanh tra nhân quyền của Ukraine, Dmytro Lubinets.

Ông cho biết như sau: “Do lo sợ thường xuyên về sự kháng cự của người Ukraine, Nga không ngừng đàn áp và ngược đãi khắc nghiệt đối với công dân của chúng ta ở Crimea tạm thời bị xâm lược bao gồm khám xét bất hợp pháp, các vụ án hình sự bịa đặt, các bản án bịa đặt, đặc biệt là chống lại đại diện của người dân bản địa của bán đảo – người Tatars ở Crimea.”

Quan chức Ukraine nói thêm rằng cái chết gần đây trong các phòng giam FSB của hai tù nhân chính trị bị tra tấn là “sự vi phạm trắng trợn các quyền cơ bản của con người và các quy tắc của luật pháp quốc tế của Nga”.

8. Quốc hội Hoa Kỳ sẽ ưu tiên các hệ thống vũ khí tiên tiến cho Ukraine, Chủ tịch Ngoại giao Hạ viện nói

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul thúc giục chính quyền của Tổng thống Joe Biden cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine, đồng thời cho biết Quốc hội sẽ thực hiện các bước để thúc đẩy quá trình này.

McCaul cảnh báo những người chỉ trích sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine rằng “chúng ta không thể vùi đầu vào cát.”

“Chúng ta chắc chắn có thể viết vào các hóa đơn phân bổ của mình, ưu tiên các hệ thống vũ khí. Chúng ta dự định làm điều đó,” McCaul nói trên “ABC This Week,” khi được hỏi Quốc hội có thể làm gì để thúc đẩy chính quyền Biden cung cấp các hệ thống hỏa tiễn tầm xa hoặc máy bay chiến đấu.

McCaul cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ có thể đã làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ kết thúc cuộc xung đột.

Biden và các quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết “hiện tại” Ukraine không yêu cầu máy bay chiến đấu tiên tiến và Mỹ đã từ chối những lời cầu xin của Ukraine về Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa vì lo ngại chúng có thể được Ukraine sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga.

McCaul cho biết gần đây ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, và hiện không có gì có thể bàn cãi.

“Tôi nghĩ với đủ áp lực từ Quốc hội từ lưỡng đảng, chúng ta có thể cung cấp cho Ukraine những gì họ thực sự cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến này,” nhà lập pháp nói.

Khi những lời chỉ trích gia tăng về việc Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Ukraine và một số người nói rằng Tòa Bạch Ốc nên dành nhiều năng lượng hơn cho các cuộc khủng hoảng trong nước như vụ trật đường ray ở Đông Palestine, Ohio, McCaul nói rằng Hoa Kỳ có thể vừa đi vừa nhai kẹo cao su cùng lúc.

“Tôi nghĩ đó là một sự lựa chọn sai lầm. Tôi nghĩ lẽ ra tổng thống nên đến phía Đông Palestine, nơi chúng ta có sự việc tràn hóa chất lớn này, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua những gì đang xảy ra - cuộc đấu tranh cho sự cân bằng quyền lực toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay,” McCaul nói.

“Chúng ta không thể vùi đầu vào cát và bỏ qua điều này. Nếu không, người Nga sẽ ở biên giới Ba Lan và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ xâm lược Đài Loan. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm cả hai. Chúng ta là một quốc gia vĩ đại.