1. Đại tá tình báo quân đội Nga tử trận cùng với sĩ quan Dù xuất sắc

Hai ký giả Chris Jewers và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “New blow for Putin as military intelligence colonel, 37, is killed in Ukraine as Britain reveals Russian casualties are as high as 200,000”, nghĩa là “Đòn mới cho Putin khi đại tá tình báo quân đội, 37 tuổi, bị giết ở Ukraine giữa lúc Anh tiết lộ thương vong của Nga lên tới 200.000”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vladimir Putin đã bị giáng một đòn kép vào nỗ lực chiến tranh của ông ở Ukraine, khi mất đi một đại tá tình báo quân sự và một sĩ quan dù được tặng thưởng huân chương chỉ trong vài ngày. Diễn biến này xảy ra khi Anh ước tính rằng Nga đã phải gánh chịu tới 200.000 thương vong.

Đại tá Viktor Fursov, 37 tuổi, đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ chiến đấu, mặc dù hoàn cảnh chính xác về cái chết của anh ta chưa được tiết lộ. Anh ta đã được truy tặng Huân chương Dũng cảm của Nga, và tang lễ của anh ta sẽ diễn ra vào thứ Sáu tới.

Sĩ quan tình báo quân đội này đã được đào tạo tại Trường Chỉ huy Quân sự Cấp cao Novosibirsk tại Khoa Tình báo.

Trong thất bại thứ hai, một sĩ quan dù Nga được Putin vinh danh trong bài phát biểu năm mới cũng đã thiệt mạng ở Ukraine.

Thượng úy Yuri Schneider, 26 tuổi, giống như Fursov, nằm trong số những người thiệt mạng trong bối cảnh Nga chịu tổn thất kỷ lục trong cuộc chiến do nhà độc tài Điện Cẩm Linh phát động.

Phương tiện truyền thông Nga mang danh Chúng Tôi Có Thể Giải Thích, dẫn lời các đồng đội Nga, tuyên bố Schneider đã hy sinh mạng sống của mình khi dùng thân mình làm lá chắn để bảo vệ đồng đội khỏi một quả lựu đạn. Tuyên bố này không thể được xác minh ngay lập tức.

Schneider có thể được nhìn thấy khi Putin nói chuyện với người Nga vào dịp Năm mới bằng một bài phát biểu chống phương Tây hiếu chiến trước các binh sĩ đang phục vụ ở Ukraine.

Anh ta đứng ngay sau vai phải của Putin. Thông thường, tổng thống Nga sử dụng Điện Cẩm Linh làm bối cảnh cho bài phát biểu lúc nửa đêm hàng năm của mình được phát trên 11 múi giờ của Nga khi Năm Mới đến gần.

Schneider cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau đó: 'Ngay trước thềm năm mới, Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin đã trao cho tôi Huân chương Dũng cảm.

'Được nhận phần thưởng như vậy từ Tổng tư lệnh là một niềm vui lớn trong cuộc đời tôi. Tôi sẽ ghi nhớ điều này trong suốt phần đời còn lại của mình', anh ta nói.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cho rằng Putin đang hy sinh số lượng binh sĩ Nga chưa từng có trong cuộc chiến xâm lược bất hợp pháp quốc gia có chủ quyền này.

Một số báo cáo cho biết mỗi ngày có hơn 800 người Nga bị giết trên chiến trường, trong bối cảnh có những cáo buộc rằng Putin đang sử dụng quân đội được huy động làm bia đỡ đạn trong các chiến thuật kiểu Chiến tranh thế giới thứ nhất trên khắp chiến tuyến phía đông.

Trong một bản cập nhật tình báo vào hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga - bao gồm cả nhà thầu quân sự tư nhân Wagner - 'có khả năng' phải chịu thương vong từ 175.000 đến 200.000 người kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin.

Bộ Quốc Phòng cho biết tỷ lệ người Nga thiệt mạng so với những người bị thương là cao so với tiêu chuẩn hiện đại, cho thấy những người lính bị thương đang được điều trị y tế kém.

'Lực lượng Wagner đã triển khai một số lượng lớn các tân binh là những người bị kết án. Những người này có thể đã trải qua tỷ lệ thương vong lên tới 50%'

2. Tập đoàn Wagner leo thang mối thù với giới quân sự Nga qua video về những người lính tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Escalates Russian Military Feud With Video of Dead Soldiers”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner leo thang mối thù với giới quân sự Nga qua video về những người lính tử trận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tập đoàn Wagner đã leo thang mối thù với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách chia sẻ một đoạn video về các binh sĩ mà họ cho là đã thiệt mạng ở Ukraine do thiếu sự hỗ trợ từ giới chức quân sự nước này.

Tổ chức lính đánh thuê hôm thứ Sáu đã phát hành một video hình ảnh sống động cho thấy một số lượng lớn thi thể được đặt trong một căn phòng sau khi một chiến binh của Tập đoàn Wagner đổ lỗi cho “các quan chức quân đội” do Bộ Quốc phòng Nga lãnh đạo vì đã không cung cấp vũ khí cần thiết cho những người đồng đội đã ngã xuống của anh ta.

Một chú thích bên cạnh video, được chia sẻ với tài khoản Telegram có liên kết với Wagner, tuyên bố rằng “hàng trăm” chiến binh Wagner đang chết ở Ukraine mỗi ngày do quân đội Nga không gửi “vũ khí, đạn dược và mọi thứ cần thiết đúng hạn.”

Các quan chức Nga được khuyến khích hoặc là cho phép những người lính đánh thuê “bảo vệ” nước Nga bằng cách cung cấp cho họ vũ khí cần thiết để tiếp tục tấn công Ukraine, hoặc thay vào đó là gửi con cái của chính họ và “những người con rể đưa TikTok” ra chiến trường tham chiến.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, một doanh nhân đôi khi được gọi là “đầu bếp của Putin” do các hợp đồng cung cấp thực phẩm cho Điện Cẩm Linh, gần đây đã chứng kiến ảnh hưởng của mình suy yếu sau khi lực lượng lính đánh thuê của ông liên tục gặp thất bại trên chiến trường.

Bất chấp mối quan hệ thân thiết trước đây của Prigozhin với Putin và vai trò lãnh đạo của Tập đoàn Wagner trong trận chiến kéo dài nhằm chiếm Bakhmut, Mạc Tư Khoa đã gạt nhóm lính đánh thuê này sang một bên trong những tuần gần đây.

Quân đội chính quy Nga đang dần thay thế các chiến binh Wagner, trong khi nỗ lực tuyển mộ thêm lính đánh thuê từ hàng ngũ các nhà tù Nga đã bị đình chỉ. Nỗ lực tuyển dụng từ các nguồn khác có thể được tiếp tục.

Trong khi đó, các binh sĩ của Wagner đang ở trên chiến trường tiếp tục phản đối rằng họ không có vũ khí và thiết bị cần thiết để chiến đấu với lực lượng Ukraine.

Trước đó vào thứ Sáu, một video đã được chia sẻ có mục đích cho thấy các chiến binh Wagner phàn nàn rằng họ “bị cắt hoàn toàn khỏi nguồn cung cấp đạn dược” và cầu xin quân đội Nga cung cấp cho họ những nguồn cung cấp cần thiết.

Trong video, một trong những chiến binh được cho là đã kêu gọi “đồng nghiệp và bạn bè từ Bộ Quốc phòng” gửi cho họ “đạn dược ở đâu đó trong kho dự trữ”.

Một báo cáo được Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Hoa Kỳ công bố hôm thứ Sáu lập luận rằng đoạn video khủng khiếp về những người lính đánh thuê đã chết là ví dụ mới nhất về “cuộc phản công thông tin của Prigozhin chống lại hàng lãnh đạo quân sự thông thường của Nga”.

ISW cho biết: “Việc leo thang các cáo buộc trực tiếp của Wagner chống lại Bộ Quốc Phòng Nga thể hiện một cuộc phản công thông tin mới của Prigozhin nhằm tìm cách tiếp tục làm suy yếu Bộ Quốc Phòng Nga và che khuất mô hình hoạt động dựa trên sự tiêu hao của Wagner bằng cách đổ lỗi cho Bộ Quốc Phòng Nga về những thất bại của nó.

Nhóm cố vấn tiếp tục nói rằng tiếng tăm của Prigozhin ở Nga là do ông ta chỉ trích “hàng lãnh đạo quân đội Nga” và “quảng bá Tập đoàn Wagner như một lực lượng tinh nhuệ có thể giành được những lợi ích chiến thuật mà quân đội Nga thông thường không thể làm được,” một chiến lược mà ông ta sẽ “có thể cố gắng phát huy” nhằm đạt được “sự nổi bật mới”.

Newsweek đã liên hệ với MoD Nga để bình luận.

3. Hơn 30.000 chiến binh Wagner đã bị thương hoặc thiệt mạng ở Ukraine, Hoa Kỳ ước tính

Chính phủ Hoa Kỳ ước tính công ty quân sự tư nhân Wagner Group đã phải gánh chịu hơn 30.000 thương vong, trong đó có khoảng 9.000 chiến binh thiệt mạng, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết khoảng một nửa trong số 9.000 người này đã thiệt mạng kể từ giữa tháng 12. Và khoảng 90% những người bị giết vào tháng 12 đã được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga.

Nhóm đã phụ thuộc rất nhiều vào những người bị kết án để điền vào hàng ngũ của mình. “Điều đó không có dấu hiệu giảm bớt,” Kirby cho biết hôm thứ Sáu, mặc dù lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuần trước tuyên bố rằng ông sẽ không tuyển dụng từ các nhà tù nữa.

Kirby nói: “Họ đang đối xử với những tân binh của mình, phần lớn là những người bị kết án, về cơ bản như những bia đỡ đạn, ném họ vào một chiếc máy xay thịt theo đúng nghĩa đen ở đây, theo những cách vô nhân đạo mà không cần suy nghĩ kỹ. Những người đàn ông mà anh ta vừa lôi ra khỏi nhà tù và ném ra chiến trường mà không cần huấn luyện, không trang bị, không chỉ huy tổ chức, chỉ cần ném họ vào cuộc chiến.”

Mới đây, Wagner đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến dữ dội giành thành phố Bakhmut miền đông Ukraine.

Kirby cho biết Nga đã đạt được “những lợi ích ngày càng tăng” trong và xung quanh thành phố khi giao tranh gia tăng trong vài ngày qua. Ông cho biết Mỹ không thể dự đoán liệu Nga có đột phá hay không.

Ngay cả khi họ làm như vậy, Kirby cho biết thành phố này “không có giá trị chiến lược thực sự”, bởi vì Hoa Kỳ tin rằng Ukraine sẽ duy trì các tuyến phòng thủ vững chắc trên khắp khu vực Donbas rộng lớn hơn.

4. Tổng thống Duda cho biết Ba Lan sẽ tặng máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Ba Lan sẽ xem xét chuyển giao cho Ukraine các máy bay chiến đấu MiG-29 đang phục vụ trong lực lượng không quân Ba Lan. Đồng thời, nếu một liên minh hàng không rộng lớn được thành lập để cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine, Ba Lan chắc chắn sẽ tham gia.

Nhà lãnh đạo Ba Lan đã lưu ý rằng trong vấn đề cung cấp F-16 cho Ukraine, rõ ràng việc đào tạo phi hành đoàn sẽ là một “quá trình lâu dài”.

“Việc đào tạo phi công Ukraine đòi hỏi nhiều tháng tập luyện, không nghi ngờ gì về điều đó”, Duda nhấn mạnh.

Thay vào đó, nếu máy bay MiG-29 hoặc máy bay Su được cung cấp cho Kyiv, các phi công Ukraine sẽ “sẵn sàng lái chúng gần như ngay lập tức”.

“Trên thực tế, họ có thể sang đây đưa các máy bay đó về nước ngay lập tức. Do đó, không nghi ngờ gì nữa, nếu máy bay MiG-29 được gửi, chúng sẽ có thể ngay lập tức tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, điều này rất quan trọng. Tất nhiên, rất ít đồng minh NATO có máy bay MiG đang được sử dụng. Chúng tôi vẫn còn một số máy bay như vậy và chúng tôi sẽ xem xét chuyển giao cho Ukraine”.

Theo Duda, có một “vấn đề” với việc Warsaw cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kyiv, vì đơn giản là Ba Lan không có đủ số lượng này, xét đến quy mô và tiềm năng tổng thể của đất nước. Ông nhắc rằng Ba Lan hiện đang chờ máy bay F-35 và FA-50, lần lượt được mua từ Mỹ và Hàn Quốc.

“Đây là một thời điểm khó khăn đối với chúng tôi, bởi vì chính chúng tôi đang chờ máy bay. Tất nhiên, nếu một liên minh hàng không rộng lớn được thành lập giữa các quốc gia NATO, chúng tôi chắc chắn cũng sẽ tham gia. Nhưng chúng tôi phải thảo luận với các đồng minh của mình về quyết định về công thức được áp dụng,” tổng thống Ba Lan kết luận.

Ukraine đang tìm cách mua các máy bay chiến đấu F-16 hoặc F-15 của Mỹ hoặc các đối tác Âu Châu của họ - Tornado của Đức hoặc Gripen của Thụy Điển - để thay thế máy bay thời Liên Xô.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan, Mariusz Blaszczak, gần đây cho biết Ba Lan chỉ có 48 chiếc F-16 đang phục vụ và nhận thức được khả năng chuyển giao chúng cho Ukraine là hạn chế, nhưng các đồng minh của họ có nhiều tiềm năng hơn. Blaszczak bày tỏ tin tưởng rằng các cuộc đàm phán về vấn đề này, như trong trường hợp cung cấp hệ thống phòng không Patriot và xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, “cũng sẽ đưa ra những quyết định tích cực, nhưng áp lực phải được áp dụng.”

5. Thủ tướng Đức cảnh báo “hãy sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm thứ Sáu rằng “chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài” ở Ukraine là “khôn ngoan”, đồng thời nói thêm rằng các đồng minh của Kyiv sẽ ở bên nhau trong suốt thời gian.

“Tôi nghĩ rằng thật khôn ngoan khi chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài và thật khôn ngoan khi gửi cho Putin thông điệp rằng chúng ta sẵn sàng ở bên Ukraine mọi lúc và chúng ta sẽ không ngừng hỗ trợ đất nước,” Scholz nói với các phóng viên báo chí tại Hội nghị An ninh Munich hàng năm của Đức.

“Quyết định thực sự quan trọng mà tất cả chúng ta nên cùng nhau đưa ra là nói rằng chúng ta sẵn sàng làm điều đó khi nào còn là cần thiết và chúng ta sẽ cố gắng hết sức,” thủ tướng nói.

Thủ tướng Scholz cho biết sự đoàn kết giữa các đồng minh Ukraine đã khiến Putin ngạc nhiên. “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Putin không bao giờ ngờ rằng sẽ có một Âu Châu thống nhất và thế giới thống nhất như thế. Anh ta chưa bao giờ nghĩ rằng quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương sẽ hoạt động tốt như vậy”

Scholz đã nêu bật Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ liên tục và quan trọng của họ.

“Chúng ta làm được điều đó cùng với bạn bè và đối tác của mình, đặc biệt là với Hoa Kỳ,” Scholz nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông thực sự đánh giá cao “liên minh mạnh mẽ” của chính phủ mình với Hoa Kỳ.

Về việc trang bị vũ khí cho Ukraine, Scholz cho biết thêm sẽ được triển khai “rất sớm”, cùng với các binh sĩ đã được huấn luyện, nhưng ông cảnh báo rằng nhiều đối tác của Ukraine không thể cung cấp các mẫu phương tiện chiến đấu hiện đại nhất.

Scholz nói: “Tôi biết được rằng nhiều người không thể cung cấp những thứ hiện đại nhất... nhưng trong những thứ họ đang cung cấp, chúng ta cũng sẽ hỗ trợ. Và như các bạn đã biết, cũng có một số lượng lớn xe tăng cũ hơn mà chúng ta sẽ cung cấp.”

Đối mặt với những lo ngại về kho dự trữ đạn dược đang cạn kiệt, Scholz nhấn mạnh sự cần thiết phải “sản xuất lâu dài các loại vũ khí quan trọng nhất”, bao gồm cả đạn dược.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cũng có mặt tại các cuộc họp hôm thứ Sáu, nói rằng hội nghị Munich “quan trọng hơn bao giờ hết” trước cuộc xâm lược của Nga.

“Ngay từ đầu, hội nghị an ninh luôn là nơi để hiểu và đối thoại. Điều mới là điều này hiện đang diễn ra cùng lúc với một cuộc chiến tranh xâm lược đang được Nga tiến hành trên đất Âu Châu chống lại Ukraine,” Pistorius nói. “Điều đó làm cho hội nghị thậm chí còn khẩn thiết hơn.”

6. Nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng Hoa Kỳ kêu gọi Biden gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine

Một nhóm 5 nhà lập pháp lưỡng đảng đã gửi thư tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, yêu cầu chính quyền của ông gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine.

Nỗ lực của các thành viên có thể sẽ không thay đổi bất cứ điều gì hoặc ảnh hưởng đến các quyết định của chính quyền trong những gì họ gửi tới Ukraine, nhưng nó diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm một năm bắt đầu chiến tranh và chuyến đi của Tổng thống Joe Biden tới Ba Lan.

Bức thư được ký bởi Dân biểu Jared Golden, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Maine; Tony Gonzales, một đảng viên Cộng hòa từ Texas; Jason Crow, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Colorado; Chrissy Houlahan, Đảng viên Đảng Dân chủ từ Pennsylvania; và Mike Gallagher, một đảng viên Cộng hòa từ Wisconsin.

“Trong tinh thần lãnh đạo và hỗ trợ mà chúng ta viết thư này để trân trọng yêu cầu Chính quyền của tổng thống cung cấp cho Ukraine khả năng chiếm ưu thế trên không, bao gồm máy bay F-16 Fighting Falcon mà Kyiv yêu cầu, hoặc máy bay thế hệ thứ tư tương tự, càng sớm càng tốt. Việc cung cấp những máy bay như vậy là cần thiết để giúp Ukraine bảo vệ không phận của mình, đặc biệt là trước các cuộc tấn công mới của Nga và xem xét sự gia tăng dự kiến trong các hoạt động chiến đấu quy mô lớn”, bức thư viết.

Một số thông tin cơ bản: Kể từ khi nhận được các cam kết cung cấp hàng trăm xe tăng chiến đấu hiện đại từ các đồng minh phương Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chuyển sự chú ý của mình sang các máy bay chiến đấu hiện đại.

Đó là một yếu tố quan trọng trong các yêu cầu của ông trong các chuyến thăm tới London và hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu vào tuần trước.

Tháng trước, khi được hỏi liệu Mỹ có cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine hay không, Biden đã trả lời thẳng thừng là “không”, mặc dù sau đó ông cho biết các cuộc đàm phán với Kyiv về việc cung cấp vũ khí đang diễn ra.

7. Belarus sẵn sàng bắt đầu sản xuất máy bay tấn công mặt đất Sukhoi Su-25, Lukashenko nói

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp hôm thứ Sáu rằng Belarus đã sẵn sàng khởi động việc sản xuất máy bay tấn công Sukhoi Su-25, là loại máy bay “đã được chứng minh là hoạt động hiệu quả ở Ukraine”.

“Như tôi đã được chính phủ thông báo, họ đã sẵn sàng sản xuất máy bay cường kích Sukhoi Su-25 đã được chứng minh là hiệu quả ở Ukraine. Chúng ta thậm chí sẵn sàng sản xuất chúng ở Belarus nếu Liên bang Nga cung cấp một chút hỗ trợ về công nghệ,” Lukashenko nói với Putin, theo BelTA.

“Ông từng đặt vấn đề hợp tác sản xuất máy bay trong Liên minh Kinh tế Á-Âu,” Lukashenko nói, theo BelTA. “Vì vậy, tôi nên nói với ông rằng người Belarus đã sản xuất tới một nghìn bộ phận cấu thành cho MC-21, là loại máy bay chở khách thân hẹp tầm trung của Nga, và Sukhoi Superjet 100 là loạimáy bay chở khách thân hẹp tầm ngắn của Nga.”

“Chúng ta có ba nhà máy: hai quân sự và một dân sự. Họ từng là cửa hàng sửa chữa. Ngày nay, họ sản xuất các bộ phận cấu thành,” Lukashenko nói.

Theo Điện Cẩm Linh, hai người đã gặp nhau hôm thứ Sáu tại dinh thự chính thức của Putin ở Novo-Ogaryovo thuộc khu vực Mạc Tư Khoa.

Lukashenko tuyên bố hôm thứ Năm rằng “không đời nào” đất nước của ông gửi quân vào Ukraine trừ khi nước này bị tấn công, đồng thời cho biết Nga “chưa bao giờ yêu cầu” ông bắt đầu một cuộc chiến chung ở Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp nhỏ của các nhà báo từ các phương tiện truyền thông quốc tế, bao gồm cả CNN, tại Cung điện Độc lập ở Minsk, Lukashenko đã né tránh các câu hỏi của truyền thông quốc tế về việc đất nước của ông đồng lõa trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga và thay vào đó đổ lỗi cho phương Tây leo thang xung đột bằng cách gửi vũ khí đến Ukraine.