1. Nga dùng hỏa tiễn quá độc. Cả một tiểu đoàn pháo binh Nga tử trận vì hỏa tiễn của chính họ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 16 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, xác nhận pháo binh Ukraine đã bắn trúng một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt bên ngoài thành phố Vuhledar. Điều đáng nói là hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt này dùng để phóng hỏa tiễn nhiệt hạch. Tác động kinh hoàng của vụ nổ đã khiến cả tiểu đoàn pháo binh của Trung Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới của Tập Đoàn Quân Số 3 của Nga tử trận.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Rare Thermobaric Rocket Launcher Taken Out by Ukraine, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy: Bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp quý hiếm của Nga bị Ukraine loại bỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video mới đã ghi lại khoảnh khắc một hệ thống phóng hỏa tiễn nhiệt áp đa năng của Nga bốc cháy sau khi bị nhắm trúng mục tiêu ở miền đông Ukraine.

Đoạn video được hãng tin Nexta của Belarus chia sẻ trên Telegram, cho thấy sự phá hủy bệ phóng TOS-1 hoặc TOS-1A của Nga ở khu vực Donbas.

Các lực lượng Nga được tường trình đã sử dụng TOS-1A trong cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa. Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Mỹ, cho biết trong vài ngày sau cuộc xâm lược rằng vũ khí nhiệt áp, còn được gọi là “bom chân không”, đã được sử dụng ở Ukraine. Trong vòng vài tuần kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, các bộ quốc phòng phương Tây đã xác nhận việc Nga sử dụng hệ thống TOS-1A ở Ukraine.

Vào đầu tháng 2 năm 2023, dự án Các mối đe dọa nghiêm trọng cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A trên tiền tuyến Donetsk.

Việc sử dụng các hệ thống pháo binh như vậy gần thị trấn tranh chấp Vuhledar cho thấy “ưu tiên của các lực lượng Nga đối với khu vực này”. Vào cuối năm 2022, cảnh quay cũng xuất hiện về các bệ phóng hỏa tiễn TOS-1 được cho là đang được sử dụng xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk.

Vũ khí nhiệt áp sử dụng oxy để tạo ra vụ nổ nhiệt độ cao. Theo Bộ Quốc phòng Anh, vụ nổ thứ hai sẽ đốt cháy không khí sau vụ nổ ban đầu và có thể gây ra tác động “tàn khốc”.

Chuyên gia công nghệ quốc phòng và quân sự David Hambling nói với Newsweek rằng chất nổ tạo ra một “vụ nổ cầu lửa mở rộng nhanh chóng” mà không có mảnh đạn. TOS-1 gây ra một “sóng xung kích cực mạnh có thể phá hủy các tòa nhà”, điều này thường giúp xác định khi nào nó được sử dụng, ông nói thêm.

Các hệ thống pháo TOS-1 và TOS-1A 220 ly có thể phóng từ 24 đến 30 hỏa tiễn nhiệt áp và được đặt trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực. Tổ chức quốc phòng nhà nước Nga, Rosoboronexport, tuyên bố trên trang web của mình rằng TOS-1A “được thiết kế để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu có mái che và lộ thiên bằng hỏa tiễn nhiệt áp”.

“TOS-1A sử dụng hỏa tiễn nhiệt áp, tạo ra hiệu ứng cháy và nổ,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 9 tháng 3 năm 2022.

Theo Rosoboronexport, một “vũ khí cực kỳ nguy hiểm với khả năng chiến đấu tuyệt vời”, nó có thể sẵn sàng chiến đấu trong vòng 90 giây, với tầm bắn ngắn nhất là 600m, theo tổ chức liên kết với nhà nước. Nó có tầm bắn tối đa 5,6 dặm hay 9m, theo truyền thông nhà nước Nga.

Được quân đội Nga phân loại là súng phun lửa chứ không phải hệ thống pháo, chức năng của TOS-1 và TOS-1A là ném một khối lượng thuốc nổ khổng lồ trong một phạm vi ngắn. Hambling cho biết chúng được thiết kế để sử dụng chống lại các chiến hào, boongke và công sự.

Ông nói thêm rằng chúng là một “mặt hàng ưu tiên cao” đối với quân đội Nga và chứng tỏ “hiệu quả cao” đối với quân phòng thủ trong các hầm trú. Hambling nhấn mạnh sẽ là bất thường hơn nếu chúng được sử dụng để chống lại xe tăng hoặc bộ binh ngoài trời và Nga chỉ có “một số lượng nhỏ” các bệ phóng này.

Sức mạnh hủy diệt của vũ khí nhiệt áp có nghĩa là TOS-1 “không thể được sử dụng trong khu vực có người ở nếu không nguy cơ thương vong dân sự là rất cao,” Hambling nói.

“Luật nhân đạo quốc tế yêu cầu chỉ sử dụng vũ lực tương xứng; một nhà vận động nhân quyền gọi TOS-1 là 'tội ác chiến tranh',” ông nói thêm.

TOS-1A đã được sử dụng ở Afghanistan và được triển khai cùng lực lượng Nga ở Chechnya.

Hambling nói: “Cách hiệu quả duy nhất để chống lại chúng là xác định vị trí và loại bỏ các bệ phóng trước khi chúng có thể hoạt động.

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: Ukraine trở thành đồng minh NATO sau khi giành chiến thắng

NATO mong muốn nhìn thấy Ukraine trong hàng ngũ của mình, nhưng điều kiện là nước này phải chiến thắng trong cuộc chiến do Liên bang Nga gây ra.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết điều này trong một cuộc họp báo hôm 15 tháng 2, khi bế mạc cuộc họp về trợ giúp quân sự cho Ukraine.

“Về vấn đề Ukraine, lập trường của NATO không thay đổi. Chúng ta đã nhắc lại nhiều lần rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của Liên minh, nhưng trọng tâm hiện nay là bảo đảm rằng Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến”, Tổng thư ký cho biết.

Ông lưu ý rằng để đạt được mục tiêu này, Liên minh phải giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền của mình.

Cách duy nhất để bảo đảm rằng Ukraine có thể tiến tới hợp tác Âu Châu-Đại Tây Dương chặt chẽ hơn “là bảo đảm rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Vì vậy, trọng tâm chính của các đồng minh là bảo đảm rằng Ukraine có được vũ khí, đạn dược, nguồn cung cấp mà họ cần để đẩy lùi quân xâm lược Nga”.

Ngoài ra, NATO đang làm việc trên một quan hệ đối tác dài hạn “để giúp Ukraine chuyển từ các vũ khí, học thuyết, tiêu chuẩn thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO, để cải thiện khả năng tương tác về an ninh và quốc phòng,” tất cả sẽ đưa Ukraine đến gần hơn với Liên minh.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh bằng chứng cho thấy sự hỗ trợ hiệu quả là “tiến bộ trên chiến trường” của Ukraine. “Và các đồng minh tất nhiên đang liên tục làm việc với chính quyền Ukraine để bảo đảm rằng tất cả số tiền, tất cả các khoản tài trợ sẽ đến đúng nơi cần đến.”

Tổng thư ký lưu ý rằng cánh cửa của Liên minh vẫn mở, nhắc lại rằng Montenegro và Bắc Macedonia gần đây đã trở thành thành viên NATO mặc dù Nga tích cực phản đối việc gia nhập của họ, trong khi Thụy Điển và Phần Lan thực sự gần tham gia và đã tham gia vào các quá trình khác nhau, ngày càng tích hợp nhiều hơn vào các cấu trúc của NATO.

Như đã đưa tin trước đó, Hội đồng Bắc Đại Tây Dương đã họp tại Brussels vào ngày 15 tháng 2, với sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng NATO. Phần Lan và Thụy Điển cũng được mời tham gia.

3. Nga vội vàng tấn công ở phía đông trước khi Ukraine bắt đầu phản công

Đến nay, nhiệm vụ hoạt động chính của quân xâm lược Nga là hoạt động ở phía đông Ukraine.

Theo Andrii Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, “không nên so sánh việc tăng cường các hoạt động quân sự hiện tại của quân đội Nga với cuộc xâm lược toàn diện vào đầu năm 2022”

“Chúng ta thấy rằng họ không thể thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra nhưng điều này không có nghĩa là sẽ không có những nỗ lực tiếp theo. Đối phương có lực lượng dự trữ, nhân lực tích lũy, tuy nhiên, đồng thời lại có vấn đề về trang thiết bị và đạn dược”.

“Người Nga hiểu rằng việc Ukraine tiếp tục phản công và tiến hành các hoạt động giải phóng lãnh thổ của chúng ta là không thể tránh khỏi. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã sẵn sàng và kế hoạch này sẽ được thực hiện”.

“Đó là lý do tại sao đối phương đang vội vàng và hiện đang tiếp tục phát động các cuộc tấn công mạnh mẽ vào Vuhledar và Bakhmut, nhận ra rằng cuộc tấn công của lực lượng Ukraine sắp xảy ra và cố gắng ngăn chặn chúng ta bằng cách nào đó,” Yusov nói.

Như đã đưa tin, theo thông tin mà cơ quan đặc nhiệm của một số nước phương Tây nhận được, Nga đang triển khai các máy bay chiến đấu và trực thăng gần biên giới với Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn.

4. Vương quốc Anh cho rằng Nga đã đẩy 97% lực lượng quân đội của họ vào Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 97 Percent of Army Deployed in Ukraine: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng Nga đã triển khai 97% lực lượng quân đội vào Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace, Nga đã triển khai gần như toàn bộ quân đội tại Ukraine.

“Hiện chúng tôi ước tính 97% quân đội Nga, gần như toàn bộ Quân đội Nga, đang ở Ukraine”

Wallace đã đưa ra những bình luận từ Brussels, nơi ông có mặt trong một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tham dự cuộc họp, nói với các phóng viên tập trung ở đó rằng ông đã thúc giục các thành viên liên minh tăng chi tiêu quốc phòng vì cuộc chiến ở Ukraine đã cắt giảm chi tiêu quân sự của NATO.

Phát biểu với các phóng viên báo chí, Wallace cho biết sự hỗ trợ của Anh dành cho Ukraine sẽ không gây phương hại cho quốc phòng của chính đất nước ông.

“Nếu 97% Quân đội Nga hiện có mặt ở Ukraine, với tỷ lệ tiêu hao rất, rất cao và có khả năng hiệu quả chiến đấu của họ giảm chỉ còn 40%, và gần 2 phần 3 số xe tăng của họ bị phá hủy hoặc hỏng hóc, điều đó sẽ có tác động trực tiếp về an ninh của Âu Châu,” Wallace nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng nói về những thất bại mà ông cho rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt, bao gồm cả việc chịu tổn thất lớn về nhân sự trong khi cố gắng đạt được tiến bộ trên nhiều mặt trận ở Ukraine.

Wallace nói: “Chúng ta chưa thực sự chứng kiến một lực lượng tập trung đông đảo như thế này đột phá trong một cuộc tấn công lớn. Chúng ta vừa chứng kiến một nỗ lực tiến lên, nhưng Quân đội Nga phải trả giá đắt”.

Trước đó vào thứ Tư, Wallace cũng đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Bữa sáng của BBC và nói về việc Vương quốc Anh có thể sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong tương lai gần.

“Tôi không nghĩ rằng trong vài tháng hoặc thậm chí vài năm tới, chúng ta nhất thiết phải bàn giao các máy bay chiến đấu,” Wallace nói, đồng thời lưu ý rằng các máy bay chiến đấu cần một “phi hành đoàn đáng kể” để vận hành.

Ông nói: “Các máy bay cần đến hàng trăm kỹ sư và phi công, và đó không phải là thứ bạn có thể tạo ra trong vài tháng. Bạn biết đấy, chúng ta sẽ không triển khai 200 nhân viên Không quân Hoàng gia Anh vào Ukraine trong thời điểm chiến tranh.”

Wallace cho biết Vương quốc Anh đang thực hiện nhiều đường lối toàn cảnh hơn về viện trợ cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng ta không chỉ lập kế hoạch cho cuộc chiến vào lúc này, nơi chúng ta giúp Ukraine ngăn chặn cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga, mà chúng ta còn phải giúp Ukraine có khả năng phục hồi lâu dài”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Anh và Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Nhà báo Maria Ponomarenko, một phụ nữ Nga can đảm

Nhà báo Maria Ponomarenko đã bị kết án 6 năm tù ở Nga vì tội “phát tán thông tin sai lệch về quân đội Nga” sau khi cô đăng trên mạng xã hội về vụ tấn công nhà hát kịch ở Mariupol. Cô cũng đã bị cấm làm báo trong 5 năm.

Cô bị bắt giam lần đầu vào tháng 4 năm 2022, sau đó bị quản thúc tại gia kể từ tháng 11. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin rằng cô ấy đã đăng trên kênh Telegram, nói về cái chết của những người trốn trong Nhà hát Mariupol. Nga đã nhiều lần phủ nhận rằng cuộc không kích của họ đã đánh trúng nhà hát ở Mariupol.

Reuters trích dẫn các nhà báo của RusNews nơi Pnomarenko làm việc, cho biết trước tòa, cô ấy nói “Lòng yêu nước là tình yêu tổ quốc, và tình yêu quê hương không nên được thể hiện bằng cách khuyến khích tội ác.”

Ponоmarenko nhấn mạnh rằng “Tấn công hàng xóm của bạn là một tội ác. Nếu đó là một cuộc chiến - thì hãy gọi nó là một cuộc chiến. Đây là một tội ác của nhà nước đối với quân đội Nga – nó giống như nhổ nước miếng vào mộ của các cựu chiến binh.”

6. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hăm dọa Liên Hiệp Âu Châu

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng phương Tây đã đạt đến “điểm không thể quay lại” khi biến Ukraine thành “một chỗ dựa quân sự bài người Nga”, và tương lai của chính sách đối ngoại của Nga là chấm dứt sự thống trị của phương Tây trong đời sống quốc tế.

Hãng thông tấn Tass thuộc sở hữu nhà nước trích lời ông nói rằng chính sách của phương Tây bao gồm “nhiều năm ngăn chặn Nga” bao gồm việc mở rộng biên giới của NATO và “biến Ukraine anh em thành quốc gia chống Nga, thành một chỗ dựa quân sự bài Nga”.

Ông cáo buộc Đức, Pháp và Ba Lan đã khuyến khích “một cuộc đảo chính đẫm máu ở Kyiv vào tháng 2 năm 2014 dưới những khẩu hiệu phân biệt chủng tộc của Đức Quốc xã.”

Giải thích về chính sách của Nga, ông nói: “Trong khái niệm chính sách đối ngoại cập nhật của chúng ta, chúng ta sẽ nói về sự cần thiết phải chấm dứt sự độc quyền của phương Tây trong việc hình thành khuôn khổ đời sống quốc tế, mà từ nay về sau sẽ được xác định không phải vì lợi ích ích kỷ của phương Tây, mà trên cơ sở công bằng, phổ quát của sự cân bằng lợi ích giữa các bên, theo yêu cầu của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, tôn trọng nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của tất cả các quốc gia.”

7. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan về triển vọng gia nhập NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Mikko Savola cho biết sẽ tốt hơn cho tất cả các nước Nato nếu Thụy Điển và Phần Lan cùng tham gia liên minh chứ không phải lần lượt từng nước một.

“Sẽ tốt hơn cho Phần Lan, tốt hơn cho Thụy Điển và cả Nato nếu cả hai chúng tôi đều trở thành thành viên càng sớm càng tốt,” ông Savola cho biết như trên trong cuộc gặp gỡ các nước Nato và Thụy Điển tại Brussels.

“Điều đó tốt hơn cho việc lập kế hoạch, chúng tôi có sự hợp tác thực sự chặt chẽ với Thụy Điển, đối tác thân thiết nhất của chúng tôi.”

Hôm qua, tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nói rằng điều quan trọng hơn là hai quốc gia phải nhanh chóng tham gia, thay vì nhất thiết phải tham gia cùng nhau.

Hồ sơ ghi danh thành viên đã được tất cả các thành viên của Nato phê chuẩn, ngoại trừ Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã yêu cầu cả hai nước phải có đường lối cứng rắn hơn đối với đảng Công nhân người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Âu Châu coi là một nhóm khủng bố.

8. Binh sĩ Ukraine tại Ba Lan tham gia khóa huấn luyện trên xe tăng Leopard 2

Vadym Khodak rạng rỡ và rướn người về phía trước. Anh ấy gần như đứng trên những ngón chân của mình.

“Những người lính của tôi rất thích nó,” anh nói và gật đầu với hàng xe tăng Leopard 2 phiên bản 4 của Ba Lan phía sau anh. “Các xe tăng này phẩm chất rất tốt.”

Nụ cười của anh ấy nói lên nhiều điều, để lộ những nếp nhăn sâu mà một năm chiến đấu ở tiền tuyến đã khắc sâu trên khuôn mặt anh ấy. “Tôi 57 tuổi,” anh nói. “Tôi là một cựu lính lái xe tăng và tôi tình nguyện chiến đấu vào ngày Nga xâm lược.”

Đó là gần một năm trước. Bây giờ anh ấy là một thiếu tá quân đội và đang chỉ huy khóa huấn luyện xe tăng mới của Ukraine ở miền tây Ba Lan. Nhóm của anh là những người đầu tiên chạm tay vào xe tăng Leopard 2 mới mà các đồng minh NATO đã dành nhiều tháng tranh luận trước khi cuối cùng đồng ý cung cấp cho Ukraine vào tháng Giêng.

Cho đến nay, các binh sĩ của Khodak đang học các kỹ năng bắn súng trên thiết bị mô phỏng và lái xe chiến đấu. Lao qua những đám khói mù mịt, những chiếc xe tăng nặng 60 tấn lao qua lớp đất rừng mềm tại trường bắn xe tăng chính của Ba Lan, ở Swietoszow, gần biên giới Đức.

Ẩn mình trong một nhà chứa máy bay hiện đại, thoáng mát gần đó là các thiết bị mô phỏng nơi 21 tổ lái trong nhiệm vụ huấn luyện có thể học cách sử dụng khả năng quan sát, tìm kiếm mục tiêu và kỹ thuật sử dụng hiệu quả cao các máy móc. Kyiv hy vọng rằng số vũ khí này sẽ giáng một đòn mạnh vào lực lượng Nga và giành lại lãnh thổ đã mất.