1. Cú khí cầu đi lạc thứ ba trong mấy ngày qua: Mỹ bắn rơi tức khắc trên Hồ Huron

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Unidentified object shot down over Lake Huron — third in as many days”, nghĩa là “Vật thể bay chưa xác định bị bắn hạ trên Hồ Huron – cái thứ ba trong mấy ngày qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay chưa xác định, gọi tắt là UFO, trên Hồ Huron vào lúc 2:42 chiều giờ địa phương hôm Chúa Nhật, tức là 2:42 sáng ngày thứ Hai 13 tháng Hai, đánh dấu lần thứ ba một hành động như vậy được thực hiện trong vài ngày qua và diễn ra sau vụ căng thẳng khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc vào tuần trước.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết vụ bắn hạ mới nhất này được cho là có liên quan đến một vật thể được phát hiện ở Montana hôm thứ Bảy.

AP cho biết chính quyền Hoa Kỳ và Canada đã hạn chế không phận trên hồ vào đầu ngày khi các máy bay quân sự vần vũ trên bầu trời để đánh chặn và xác định vật thể.

Dân biểu Hoa Kỳ Jack Bergman của Đảng Cộng Hòa đơn vị Michigan, một cựu trung tướng Thủy Quân Lục Chiến, cho biết ông đã liên lạc với Bộ Quốc phòng “về các hoạt động trên khắp khu vực Đại Hồ ngày hôm nay.

“Quân đội Hoa Kỳ đã chấm dứt hoạt động của một 'đối tượng' khác trên Hồ Huron. Tôi đánh giá cao hành động quyết đoán của các phi công chiến đấu của chúng ta,” ông nói. “Người dân Mỹ xứng đáng nhận được nhiều câu trả lời hơn.”

Dân biểu Hoa Kỳ Elissa Slotkin của đảng Dân Chủ đơn vị Michigan, nguyên là một nhà phân tích của CIA và quan chức Ngũ Giác Đài, cũng đã loan báo rằng “vật thể đã bị các phi công của Lực lượng Không quân và Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ bắn rơi”.

“Tất cả chúng ta đều quan tâm đến chính xác vật thể này là gì và mục đích của nó,” cô ấy nói thêm.

Vụ việc xảy ra sau khi Hoa Kỳ bắn hạ hai vật thể không xác định khác ở Alaska và Canada lần lượt vào hôm thứ Sáu và hôm thứ Bảy.

Những sự việc đó xảy ra sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc được cho là “có thể điều khiển được” bay ngang qua nước Mỹ trước khi bị bắn hạ khỏi bầu trời ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng Hai.

Trước đó vào hôm Chúa Nhật, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ cho biết họ đã “thực hiện lệnh cấm bay tạm thời trong một vùng trời hạn chế trên Hồ Michigan” vào khoảng giữa trưa theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Động thái này - được thực hiện “với sự hợp tác của Cục Hàng không Liên bang” - nhằm “bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong khu vực khi các hoạt động của NORAD đang diễn ra”, tổ chức quốc phòng chung Mỹ-Canada cho biết.

NORAD đã không giải thích chi tiết vào thời điểm đó, nhưng vào thứ Bảy, đã đổ lỗi cho sự bất thường của radar đối với các báo cáo rằng một vật thể đã được phát hiện trong không phận của Montana.

NORAD cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội đã điều tra “không xác định được bất kỳ vật thể nào có liên quan đến các phát hiện của radar”.

2. Mỹ bắn hạ 'vật thể lạ' xâm phạm không phận Canada

Trong một diễn biến mới khiến nhiều người lo lắng về một sự phối hợp giữa Trung Quốc và Nga, một vật thể lạ đã xâm phạm không phận Canada và đã bị bắn hạ.

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US shoots down ‘unidentified object’ that violated airspace over Canada”, nghĩa là “Mỹ bắn hạ 'vật thể lạ' xâm phạm không phận Canada”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Lãnh thổ Yukon của Canada hôm thứ Bảy - khi chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục giữ im lặng về kẻ xâm nhập bí ẩn bị hạ gục ở Alaska ngày hôm trước.

Canada đã đóng cửa không phận trên các phần của Yukon vào khoảng 4:50 chiều do “hoạt động phòng không tích cực” và năm phút sau, Thủ tướng Justin Trudeau xác nhận rằng ông “đã ra lệnh hạ gục một vật thể không xác định xâm phạm không phận Canada.”

“Máy bay của Canada và Hoa Kỳ đã phối hợp với nhau, và một chiếc F-22 của Hoa Kỳ đã bắn thành công vào vật thể,” Trudeau cho biết.

Thủ tướng Canada không tiết lộ thông tin về bản chất của vật thể hoặc nơi mảnh vỡ của nó rơi xuống.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết vật thể này đã được phát hiện ở Alaska vào cuối ngày thứ Sáu và được máy bay quân sự của Hoa Kỳ và Canada theo dõi khi nó bay vào không phận Canada, sau đó bị bắn hạ bởi hỏa tiễn AIM 9X do máy bay phản lực của Mỹ bắn.

Canada đã đóng cửa không phận trên các phần của Yukon vào chiều thứ Bảy do “hoạt động phòng không tích cực”.

Trước đó cùng ngày, các nguồn tin an ninh đã nói với tờ Global News của Canada rằng ít nhất một vật thể mới đang bay trên không - có thể là khinh khí cầu do thám - đang được Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, là đội phản ứng quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Canada, chịu trách nhiệm hệ thống phòng không của lục địa, theo dõi.

Trong một vụ khác, các hoạt động thu hồi được tiếp tục vào thứ Bảy gần Deadhorse, Alaska để thu hồi tàn tích của một vật thể vẫn chưa được xác định đã xâm nhập không phận Mỹ trước khi bị hỏa tiễn Sidewinder bắn hạ từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor hôm thứ Sáu.

Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết, cuộc tìm kiếm do quân đội, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Alaska, cơ quan thực thi pháp luật địa phương và FBI tiến hành trên băng biển đã bị cản trở bởi “điều kiện thời tiết ở Bắc cực, bao gồm gió lạnh, tuyết và ánh sáng ban ngày hạn chế”..

Theo Fox News, vật thể bí ẩn đã tìm cách xâm nhập không phận Mỹ mà không bị phát hiện trước - và các phi công bay gần nó đã đưa ra các báo cáo khác nhau về những gì họ quan sát được, với một số người nói rằng nó đã “can thiệp” vào các cảm biến của máy bay, theo CNN.

“Chúng tôi không có thêm thông tin cập nhật nào vào thời điểm này,” một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với New York Post khi được hỏi thêm thông tin.

Các sự việc mới nhất xảy ra một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám khổng lồ của Trung Quốc đã thực hiện một hành trình tầm cao đáng xấu hổ trên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ, từ Alaska đến Nam Carolina, trước khi nó bị phá hủy cuối cùng vào ngày 4 tháng 2. Các hoạt động phục hồi tiếp tục gần Myrtle Beach vào ngày thứ Bảy, các quan chức quân sự cho biết.

Nhưng các quan chức đã từ chối mô tả diện mạo, khả năng hoặc quyền sở hữu của kẻ xâm nhập mới nhất, chỉ nói rằng nó “không giống về kích thước hoặc hình dạng” với khinh khí cầu do thám lớn hơn nhiều.

“Chúng tôi không biết ai sở hữu nó - cho dù nó thuộc sở hữu nhà nước hay công ty hay tư nhân, chúng tôi đơn giản là không biết”.

Sự thiếu hiểu biết của chính quyền đã thu hút sự chế giễu hôm thứ Bảy từ cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller của Tổng thống Trump.

Miller hoài nghi nói với Fox News: “Chúng tôi không biết đó là khinh khí cầu Trung Quốc hay chỉ là một đứa trẻ nào đó. Nếu bạn là người viết cho chương trình 'Saturday Night Live', thì bạn đã có tất cả tài liệu cần thiết cho ba tuần tới.”

Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích Biden vì phản ứng chậm trễ của ông đối với hành trình kéo dài một tuần của khinh khí cầu do thám Trung Quốc - nói rằng phản ứng “đã thay đổi rất nhiều” của ông đối với vụ xâm nhập không phận hôm thứ Sáu là bằng chứng cho thấy vụ việc trước đó đã bị giải quyết sai.

Nhưng họ cổ vũ chiến dịch của quân đội Mỹ ở Yukon.

Dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene đã tweet: “Chúng ta có quân đội có năng lực nhất trên thế giới khi họ được lệnh hành động. Hãy bảo vệ quê hương của chúng ta!!”

Trong khi đó, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với sáu công ty Trung Quốc để trả đũa việc khinh khí cầu gián điệp xâm nhập vào cuối ngày thứ Sáu.

Bộ Thương mại đã đưa vào danh sách đen 5 tập đoàn hàng không vũ trụ và một viện nghiên cứu, cáo buộc họ hỗ trợ “các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh, đặc biệt là những nỗ lực liên quan đến các chương trình hàng không vũ trụ, bao gồm khí cầu và khinh khí cầu” được sử dụng cho “tình báo và do thám”.

Động thái này sẽ ngăn chặn các thực thể mục tiêu mua vật liệu kỹ thuật của Mỹ.

“Bộ Thương mại sẽ không ngần ngại tiếp tục sử dụng… các công cụ pháp lý và thực thi để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” Thứ trưởng Don Graves viết trên Twitter.

Gordon Chang, tác giả cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, cho biết làn sóng xâm nhập trên không gần đây có thể là điềm báo về xung đột toàn cầu sắp xảy ra.

“Đây có thể là khúc dạo đầu cho một thứ gì đó lớn hơn nhiều,” anh nói. “Ai đó đang cố gây bất ổn cho chúng ta, làm chúng ta mất tập trung.”

Chang cho biết thời điểm xảy ra các vụ xáo trộn trên không phận Bắc Mỹ - với ngày kỷ niệm cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ còn vài ngày nữa - dường như không phải là ngẫu nhiên.

“Trung Quốc và Nga có hợp tác với nhau không? Tôi không nghĩ chúng ta có thể cho rằng đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên,” ông nói. “Tổng thống cần nói với người dân Mỹ rằng chúng ta cần huy động lực lượng để tự vệ. Người Trung Quốc đang chuẩn bị tham chiến.”

3. Bây giờ Trung Quốc nói rằng họ đã phát hiện ra một UFO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Now China Says It Has Spotted a UFO”, nghĩa là “Bây giờ Trung Quốc nói rằng họ đã phát hiện ra một UFO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà chức trách Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị bắn hạ một “vật thể bay không xác định” được phát hiện trên bầu trời gần tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc.

Các nhà chức trách hàng hải đã công bố vào hôm Chúa Nhật rằng vật thể được phát hiện gần thành phố Nhật Chiếu, theo tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước.

Tờ báo cho biết các nhà chức trách đang chuẩn bị bắn hạ vật thể này, đồng thời kêu gọi ngư dân ở khu vực lân cận giữ an toàn.

Diễn biến này xảy ra sau khi các máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ bắn hạ ba vật thể trên không phận Hoa Kỳ và Canada trong tháng này.

Các nhà chức trách cho biết một chiếc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2 là một khinh khí cầu do thám từ Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho biết khinh khí cầu được trang bị để phát hiện và thu thập tín hiệu tình báo và là một phần trong chương trình do thám lớn hơn của Trung Quốc đã hoạt động được vài năm.

Nhưng Bắc Kinh khẳng định đó là một khí cầu dân sự thu thập dữ liệu khí tượng đã vô tình đi chệch hướng.

Hôm thứ Sáu, một vật thể có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi nhỏ đã bị bắn ra khỏi bầu trời Alaska xa xôi.

Các quan chức không thể nói vật thể đó đến từ đâu hoặc nó có mục đích gì nhưng phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết nó bị bắn hạ vì đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet hay 12.2km và gây ra “mối đe dọa hợp lý” đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết các hoạt động thu hồi xác máy bay vẫn đang tiếp tục trên biển băng gần Deadhorse, Alaska.

Sau đó vào hôm thứ Bảy, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể không xác định” đang bay trên bầu trời Yukon ở tây bắc Canada.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, đã phát hiện vật thể bay rất cao trên Alaska vào tối thứ Sáu và nó đã bay vào không phận Canada vào hôm thứ Bảy.

Ryder cho biết các máy bay phản lực đã được phóng lên sau cuộc gọi giữa Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Joe Biden, người cũng đã ra lệnh bắn hạ vật thể. Ryder cho biết: “Một chiếc F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể trên lãnh thổ Canada bằng hỏa tiễn AIM 9X sau sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền Mỹ và Canada.

Thủ tướng Trudeau cho biết Lực lượng Canada sẽ “thu hồi và phân tích mảnh vỡ của vật thể.”

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết còn quá sớm để suy đoán nguồn gốc của vật thể đó nhưng nó “có khả năng tương tự” với khinh khí cầu do thám bị bắn hạ vào ngày 4 tháng 2, “mặc dù có kích thước nhỏ hơn và có hình dạng là một hình trụ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để xin bình luận.

4. Cục Hàng không Liên bang đóng cửa không phận trong một thời gian ngắn trên một phần của Hồ Michigan khi căng thẳng gia tăng về vụ khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “FAA briefly shuts down airspace over part of Lake Michigan as tensions high over Chinese spy balloon scandal”, nghĩa là “Cục Hàng không Liên bang đóng cửa không phận trong một thời gian ngắn trên một phần của Hồ Michigan khi căng thẳng gia tăng về vụ tai tiếng khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm một thời gian ngắn các máy bay dân sự bay qua phía bắc Hồ Michigan vào hôm Chúa Nhật khi căng thẳng vẫn còn cao từ vụ bê bối khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ cho biết họ “thực hiện lệnh cấm bay tạm thời trong một vùng trời hạn chế trên Hồ Michigan” vào khoảng giữa trưa theo giờ miền Đông.

Động thái này - được thực hiện “với sự hợp tác của Cục Hàng không Liên bang, gọi tắt là FAA” - nhằm “bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong khu vực trong thời gian có các hoạt động của NORAD”, tổ chức quốc phòng chung Mỹ-Canada cho biết.

NORAD không cho biết lý do tại sao không phận bị đóng cửa, nhưng lệnh được đưa ra một ngày sau khi một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một vật thể bay qua Canada, đánh dấu vụ việc thứ ba như vậy kể từ ngày 4 tháng 2, khi một máy bay của Không quân Hoa Kỳ bắn hạ trên bầu trời ngoài khơi bờ biển Nam Carolina một khinh khí cầu Trung Quốc bị cáo buộc do thám.

Việc đóng cửa không phận — cũng bao gồm phía bắc Michigan và Quận Door, của tiểu bang Wiscosin, nhô ra hồ — kéo dài khoảng một giờ, theo Milwaukee Journal Sentinel.

Các chuyến bay ra khỏi Sân bay Quốc tế Mitchell của Milwaukee được cho là không bị ảnh hưởng.

Một tuyên bố của FAA đã cảnh báo các phi công rằng họ “có thể bị nhân viên thực thi pháp luật hoặc nhân viên an ninh chặn lại, giam giữ và phỏng vấn” nếu họ đi vào không phận hạn chế trên Hồ Michigan, Fox News cho biết.

Một tình huống tương tự đã diễn ra vào hôm thứ Bảy xung quanh Havre, Montana, Gần biên giới Canada, NORAD sau đó đổ lỗi cho vụ việc là do sự bất thường của radar và nói rằng không tìm thấy gì.

NORAD cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội đã điều tra “không xác định được bất kỳ vật thể nào có liên quan đến phát hiện của radar”.

Ba nhà lập pháp, bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jon Tester của đảng Dân Chủ đơn vị Montana, cho biết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng một vật thể không xác định đã được phát hiện trong không phận Montana.

Dân biểu Hoa Kỳ Matt Rosendale của Đảng Cộng Hòa đơn vịMontana cho biết vào chiều Chúa Nhật rằng anh ấy “liên lạc thường xuyên với NORCOM và họ vừa thông báo với tôi rằng họ tin chắc CÓ một vật thể và nó KHÔNG PHẢI là điều bất thường.

“Bây giờ tôi đang đợi để nhận được xác nhận bằng hình ảnh. An ninh quốc gia của chúng ta là ưu tiên của tôi,” ông nói thêm.

Rosendale rõ ràng đang đề cập đến Bộ Tư lệnh Phương Bắc của quân đội Hoa Kỳ, hay USNORTHCOM, chỉ huy của cơ quan này, Tướng Glen VanHerck, cũng phụ trách NORAD.

Một đại diện của Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ cho biết họ đã biết về lời loan báo của Rosendale nhưng từ chối bình luận.