1. Quân Nga có thể đã mở cuộc tổng tấn công bất kể không có điều kiện chuẩn bị và thương vong rất cao

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 10 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ trước đó, quân Nga mất đến 910 quân, 2 xe tăng, 10 xe thiết giáp và 8 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 4 hệ thống phòng không.

“Bị tổn thất lớn về nhân lực, đối phương vẫn đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Kreminna, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các cụm đối phương. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 2 sở chỉ huy, 2 vị trí phòng không và 3 cụm đối phương.

Trên hướng Bakhmut, quân Nga đánh vào khu vực 18 khu định cư đặc biệt là tại Klishchiivka. Ngôi làng này đã đổi chủ rất nhiều lần. Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đã phải bỏ chạy vào ngày 26 Tháng Giêng và quay trở lại tấn công liên tục từ đó đến nay.

Theo cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin, quyết tái chiếm Klishchiivka, quân Nga đã đẩy “làn sóng thịt” lên trước để phát hiện các vị trí khai hỏa của quân phòng thủ Ukraine, và làm cho họ cạn kiệt đạn dược. Làn sóng thịt, còn được gọi là biển người, trong trường hợp này là Lữ đoàn Slavyansk số 1, của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, do chính ông ta thành lập và chỉ huy từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 14 tháng 8 năm 2014. Lữ Đoàn Dù Nga đẩy họ lên trong các đợt tấn công đầu tiên trước khi họ xung phong.

Trong 24 giờ qua, Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đã mất 2 xe thiết giáp trong một nỗ lực bất thành để tái chiếm Klishchiivka.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết quân Wagner đã ngưng các cuộc tấn công mạnh tại thành phố Vuhledar. Mìn bẫy vào pháo binh đã làm quân Wagner và quân chính quy Nga chấm dứt dùng chiến thuật biển người. Quân Putin đã thực hiện hơn 300 cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh trong ngày hôm qua nhưng không có các cuộc tấn công bằng bộ binh.

Thâm ý của quân Putin là chọc thủng hàng phòng thủ của quân Ukraine tại Vuhledar và tiến tới các khu vực Pokrovsk và Dobropillia. Và mục tiêu của tất cả các hành động gây hấn theo hướng này, và theo hướng Bakhmut, là chiếm Donbas của Ukraine.

Theo Igor Girkin, do số xe tăng của Nga bị bắn cháy rất nhiều, quân Nga phải dùng đến hạ sách là chiến thuật biển người, nhưng quân số không phải là bất tận nên chiến thuật này coi như thất bại.

Những xe tăng bị bắn cháy tại miền Đông Ukraine chủ yếu là xe tăng T90 tiên tiến của Nga vừa được đưa sang chiến trường Ukraine. Trong mùa Đông thiết bị quang nhiệt trong những xe tăng này bị ẩm mốc, đặc biệt với những xe tăng để trong kho, không được dùng đến. Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến cho việc thay thế các thiết bị quang nhiệt này ngày càng khó khăn. Vì thế, theo Igor Girkin, xe tăng Nga đánh ban đêm gần như là mù.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong khi xe tăng Nga chỉ có thiết bị quang nhiệt cho xạ thủ, loại xe tăng Abrams M1A2 mà Mỹ cung cấp cho Ukraine vừa có thiết bị quang nhiệt cho xạ thủ lại vừa có thiết bị quang nhiệt độc lập cho người chỉ huy cho phép họ xác định mục tiêu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Hai, quân Nga đã thiệt mất 135.010 binh sĩ tử trận. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.253 xe tăng, 6.458 xe thiết giáp, 2.236 hệ thống pháo, 461 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 228 hệ thống tác chiến phòng không, 295 máy bay, 285 máy bay trực thăng, 1.961 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.112 xe chuyển quân và nhiên liệu và 211 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tình Báo Nhật Bản tuyên bố 20 Tướng Nga đã tử trận trong cuộc chiến tại Ukraine

Trong tuần này, một tư lệnh sư đoàn Dù, là Thiếu tướng Dmitry Ulyanov, 44 tuổi, đã tử trận trong một cuộc đọ súng ngắn ngủi tại Donbas.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Generals Killed in War 'Unbelievably High': Japanese Intelligence”, nghĩa là “Tình Báo Nhật Bản tuyên bố số Tướng Nga đã tử trận trong cuộc chiến tại Ukraine là quá cao một cách đáng kinh ngạc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin đã mất nhiều chỉ huy hàng đầu của mình trong cuộc chiến ở Ukraine hơn so với báo cáo trước đây, theo tình báo Nhật Bản và phương Tây.

Ước tính số tướng Nga thiệt mạng đã tăng lên đến 10 người trong tuần này sau khi Thiếu tướng Dmitry Ulyanov, 44 tuổi, được tường trình đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng ở vùng Donbas. Là một sĩ quan Dù hàng đầu và là Tư Lệnh của Sư đoàn Dù cận vệ 98 tinh nhuệ, cái chết của Ulyanov là cái chết đầu tiên của các tướng lĩnh Nga được báo cáo trong vài tháng qua.

Các nguồn tin Ukraine tuyên bố vào tháng 7 rằng 14 tướng lĩnh Nga đã bị giết mặc dù một số tuyên bố đã bị Nga bác bỏ. Mặc dù không có báo cáo nào về việc Putin mất tướng trong vài tháng qua, nhưng quy mô tổn thất của các sĩ quan cấp cao như vậy là rất hiếm.

Tuy nhiên, Nhật Bản ước tính rằng 20 tướng lĩnh của Putin đã thiệt mạng trong cuộc chiến, dựa trên thông tin tình báo do Tokyo hợp tác với Hoa Kỳ và Âu Châu thu thập.

Tướng về hưu Kiyofumi Iwata, cựu tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Lục Quân Nhật Bản, mô tả con số này là “cao đáng kinh ngạc”, khi nói chuyện với Nikkei Asia, đặc biệt là khi so sánh với Mỹ, quốc gia gần như không có sĩ quan nào được tường trình tử vong trong các cuộc chiến.

Ông nói: “Cái chết của một vị tướng làm suy yếu tinh thần quân đội.”

Các hãng tin cho biết một giả thuyết cho tổn thất cao như vậy là Ukraine đã xác định được vị trí của các chỉ huy bằng cách theo dõi tín hiệu từ điện thoại di động của họ, được sử dụng do thiếu các phương tiện liên lạc trong thời kỳ đầu của cuộc xâm lược, nhưng sau đó đã bị cấm.

Iwata tin rằng khả năng chiến tranh mạng của các lực lượng Ukraine đã cho phép Kyiv tìm ra vị trí của các tướng lĩnh, những người thường được cử đến chiến trường.

Một quan chức tình báo Nhật Bản nói với Nikkei rằng một lý do khác khiến tung tích của các tướng lĩnh bị tiết lộ là do “những người cung cấp thông tin” ở Donetsk và Luhansk, phần lớn do Nga kiểm soát.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

“Điều thú vị không phải là họ đang bị giảm sút phẩm chất, nhưng điều họ đang mất đi là những người mà có thể tin được bởi vì các vị tướng đã tiến xa đến chức vụ đó bởi vì họ trung thành và quen bắt nạt mọi người,” Glen Grant, một nhà phân tích quân sự của Tổ chức An ninh Baltic, nói với Newsweek.

“Trớ trêu là chuyện mất đi nhiều tướng lãnh như thế thực sự có thể có tác động tích cực đối với Nga. Bạn đánh mất những người được chọn không phải vì khả năng của họ, mà vì lòng trung thành của họ.”

Anh ấy nói thêm: “Có thể có những người đến sau các sĩ quan này là những người tốt hơn và ít bị dính dầu mỡ hơn.”

3. Bài diễn văn xúc động của Tổng thống Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu

Như chúng tôi đã đưa tin, sau một ngày ở Vương quốc Anh, Zelenskiy đã bay từ Luân Đôn đến Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào chiều thứ Tư. Sáng hôm sau, ông đã đi cùng tổng thống Pháp sang Brussels, Bỉ, để phát biểu hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu.

Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola đã giới thiệu Tổng thống Ukraine Voloydymyr Zelenskiy trước bài phát biểu của ông.

“Chúng tôi hỗ trợ bạn,” Metsola nói với Zelenskiy. “Tự do sẽ thắng thế.”

Zelenskiy đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi ông bước vào phòng của Nghị viện Âu Châu tại Brussels hôm thứ Năm.

“Ukraine thuộc về Âu Châu và tương lai của quốc gia bạn là ở Liên minh Âu Châu,” Metsola nói khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu, khi cô đứng cạnh Zelenskiy.

Cô ấy nói: “Chúng ta sẽ ở bên bạn cho đến chừng nào còn cần thiết”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lời kêu gọi chân thành để đất nước của ông trở thành một phần của Liên minh Âu Châu trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu.

“Đây là Âu Châu của chúng ta, đây là quy tắc của chúng ta, đây là cách sống của chúng ta. Và đối với Ukraine, đó là một con đường về nhà, một con đường trở về quê hương của họ,” Zelenskiy nói, đề cập đến mục tiêu gia nhập Liên minh Âu Châu của Ukraine.

Ông nói thêm: “Tôi ở đây để bảo vệ đường về nhà của người dân chúng tôi.”

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh rằng Ukraine chia sẻ các giá trị với Âu Châu chứ không phải với Nga, quốc gia mà ông cho rằng đang cố gắng đưa Ukraine quay ngược thời gian.

Đó là một thông điệp đầy cảm xúc để cố gắng kết nối với các nghị sĩ Liên Hiệp Âu Châu.

4. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga phản đối việc Ukraine giật sập tượng Tướng Vatutin

Hôm thứ Sáu 10 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, đã lên tiếng chỉ trích quyết định của chính quyền thành phố Kyiv giật sập bức tượng của Tướng Nga Nikolai Vatutin. Bức tượng của Nikolai Vatutin đã bị giật sập vào hôm thứ Năm trước những tiếng hò reo vui mừng của người dân Ukraine, những người đã rất chướng mắt đối với bức tượng được dựng từ thời cộng sản.

Nikolai Fyodorovich Vatutin sinh ngày 16 tháng 12 năm 1901 và qua đời vào ngày 15 tháng 4 năm 1944. Ông là một chỉ huy quân đội Liên Xô trong Thế chiến II, người chịu trách nhiệm về nhiều hoạt động của Hồng quân tại Ukraine với tư cách là Tư lệnh Phương diện quân Tây Nam, và của Mặt trận Voronezh trong Trận Kursk. Trong cuộc tấn công của Liên Xô nhằm chiếm lại hữu ngạn Ukraine, Vatutin đã lãnh đạo Phương diện quân Ukraine số 1, chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công của Hồng quân về phía tây và tây nam Kyiv và cuối cùng là giải phóng thành phố.

Vào ngày 28 tháng 2 năm 1944, Vatutin, tập hợp quân lại cho một chiến dịch mới và hướng đến Slavuta. Tại đây, ông đã bị quân nổi dậy Ukraine phục kích ở phía sau chiến tuyến gần làng Mylyatyn ở quận Ostroh. Ông ta không chống chọi được với nhiễm trùng huyết do vết thương gây ra, nên đã qua đời tại một bệnh viện ở Kyiv sáu tuần sau đó. Các anh trai của Vatutin, là Afanasy Fyodorovich và Semyon Fyodorovich, đã tử trận vào tháng 2 và tháng 3 năm 1944. Mẹ của họ, Vera Yefimovna, đã phải chôn cất ba người con trai của mình trong hai tháng. Nikolai Vatutin được tổ chức quốc tang tại Kyiv và được kế vị bởi Georgy Zhukov.

Trong khi Nga coi Nikolai Vatutin là một danh tướng, vào ngày thứ Năm 9 tháng 2, tờ Ukrainska Pravda tuyên bố rằng người Ukraine không nghĩ như thế. Đối với họ “sự lãnh đạo quân đội kém cỏi của Vatutin đã dẫn đến những tổn thất to lớn của quân Nga.”

5. Zelenskiy: Ukraine cần xe tăng hiện đại, hỏa tiễn tầm xa và máy bay chiến đấu hiện đại

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lời kêu gọi đầy cảm xúc để đất nước của ông trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu trong chuyến thăm Brussels, nhấn mạnh các giá trị chung giữa Kyiv và khối.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết nước ông cần xe tăng hiện đại, hỏa tiễn tầm xa và máy bay chiến đấu hiện đại để bảo vệ an ninh của mình, đồng thời nói thêm rằng an ninh của Ukraine cũng là an ninh của Âu Châu.

“Chúng tôi cần súng pháo, đạn dược, xe tăng hiện đại, hỏa tiễn tầm xa và máy bay chiến đấu hiện đại,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu tại Hội đồng Âu Châu. “Hãy tăng cường sự năng động trong hợp tác của chúng ta” và hành động “nhanh hơn kẻ xâm lược”.

Trong năm “khủng khiếp” vừa qua, Zelenskiy cho biết Âu Châu đã đưa ra những quyết định mạnh mẽ bất chấp những nghi ngờ và thảo luận.

“Sự hợp tác an ninh này đã tạo ra một ví dụ lịch sử cho bất kỳ kẻ xâm lược nào,” Zelenskiy nói. “Những người lính dũng cảm của chúng tôi đang chiến đấu chống lại sự khủng bố của nước Nga với sự hỗ trợ của các bạn.”

Ông Zelenskiy cũng cho biết sẽ có một số cuộc gặp gỡ song phương tại Brussels để thảo luận về vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

“Bây giờ tôi sẽ có một số cuộc đàm phán song phương và chúng tôi đang làm để nêu vấn đề về máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác,” ông nói trong một cuộc họp báo, sau cuộc họp của Hội đồng Âu Châu vào đầu ngày thứ Năm.

Zelenskiy nói rằng các cuộc thảo luận mà ông đã có cho đến nay ở thủ đô của Bỉ là “khá cụ thể”.

“Tôi rất cảm kích trước tuyên bố của các bạn rằng Âu Châu sẽ ở bên chúng tôi cho đến chiến thắng. Tôi đã nghe điều đó từ một số nhà lãnh đạo Âu Châu và tôi rất biết ơn họ vì điều này”, ông Zelenskiy nói.

Anh ấy nói thêm rằng trong các cuộc họp hôm thứ Năm, “chúng tôi đã nói về an ninh, chúng tôi nói về việc cứu mạng sống và sự ổn định, chúng tôi nói về sự trở lại của công lý.”

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết trong một cuộc họp báo rằng tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 đầu tiên do các đồng minh phương Tây chuyển giao có thể đến Ukraine vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay.

6. Một số nước Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng cung cấp máy bay cho Ukraine – Zelenskiy

Một số nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí cần thiết, bao gồm cả máy bay chiến đấu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tại Brussels hôm thứ Năm, ngày 9 tháng Hai.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi được truyền cảm hứng nhiều nhất bởi những tuyên bố rằng Âu Châu sẽ ở bên chúng tôi cho đến chiến thắng. Và hôm nay tôi đã nghe từ các nhà lãnh đạo của một số quốc gia Âu Châu rằng họ sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi những vũ khí cần thiết, bao gồm cả máy bay,” ông nói.

Ông nói thêm rằng vào thứ Năm, ông cũng sẽ tổ chức một loạt cuộc gặp song phương tại Brussels, “nơi chủ đề máy bay chiến đấu sẽ được chú ý nhất”.

Zelenskiy cũng nói về cách tổ chức một cuộc họp kín của Hội đồng Âu Châu.

“Cuộc họp của Hội đồng Âu Châu vừa kết thúc. Tất nhiên, nó đã bế mạc, nhưng tôi muốn bạn hiểu ý nghĩa của những gì chúng tôi đã nói và làm. Ý nghĩa này đã được xây dựng rõ ràng bởi một trong những nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Âu Châu. Ông cho rằng một nền hòa bình lâu dài ở Âu Châu sẽ chỉ được thiết lập khi Ukraine giành chiến thắng và trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu và NATO. Đây là loại đoàn kết mà chúng ta tìm cách xây dựng ngày hôm nay. Sự thống nhất là Liên Hiệp Âu Châu sẽ ở bên chúng ta cho đến khi Ukraine giành chiến thắng và Ukraine sẽ là một phần của Liên minh Âu Châu”, ông nói.

7. Binh sĩ Ukraine đến Bỉ huấn luyện vận hành thuyền không người lái dưới nước

Một nhóm quân nhân Ukraine đã đến Bỉ trong khuôn khổ nhiệm vụ huấn luyện của Liên minh Âu Châu. Các binh sĩ sẽ học cách vận hành thuyền không người lái dưới nước. Việc chuyển giao các chiếc tàu không người lái đã Bỉ đã công bố vào tháng 11.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết:

“Hôm nay chúng tôi chào đón các binh sĩ Ukraine tại Bỉ như một phần của sứ mệnh EUMAM. Họ sẽ trải qua khóa huấn luyện về các hệ thống dưới nước do Bỉ chuyển giao cho Ukraine. Tôi đã bày tỏ với họ sự ủng hộ sâu sắc của mình và ca ngợi lòng can đảm đã được thể hiện trong gần một năm nay”

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày 27 Tháng Giêng vừa qua, Chính phủ Bỉ đã quyết định phân bổ gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine với số tiền lên tới 92 triệu EUR. Đặc biệt, nó sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn chống tăng, súng máy, lựu đạn, đạn dược, xe tải và SUV bọc thép.

8. Quân đội Ukraine tiêu diệt xe thiết giáp Terminator của Nga gần Kreminna

Quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator của Nga, gần Kreminna của khu vực Luhansk.

Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, đã cho biết như trên. Haidai nói rằng các nhà tuyên truyền trên truyền hình Nga gần đây đã khoe khoang xe chiến đấu Terminator của Nga là không thể bị phá hủy.

Haidai đã đăng ảnh xe thiết giáp Terminator bị phá hủy trên kênh Telegram của ông.Ông cũng đã thêm một video tuyên truyền của Nga, cho thấy chính chiếc xe đó và phi hành đoàn của nó trước khi chúng bị quân phòng thủ Luhansk phá hủy.

Trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương gần 19 khu định cư ở các vùng Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhia.

9. Zelenskiy cảm ơn các công dân Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp nơi ẩn náu cho người Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm, ông biết ơn tất cả sự hỗ trợ mà đất nước ông đã nhận được từ Liên minh Âu Châu cho đến nay, nhưng cho biết ông đặc biệt cảm ơn các công dân Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp nơi trú ẩn cho công dân Ukraine.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn, tôi muốn cảm ơn các công dân của Liên minh Âu Châu vì tất cả sự hỗ trợ của các bạn. Vì cách bạn hỗ trợ người dân của chúng ta, vì đã cho chúng ta nơi ẩn náu và nơi trú ẩn cho những công dân Ukraine đang cố gắng bảo vệ con cái của họ khỏi bom đạn”, ông Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Brussels sau cuộc họp của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

“Hàng triệu công dân của chúng tôi hiện đang được hỗ trợ ở Âu Châu và tôi hy vọng công dân của các bạn có thể thấy rằng các giá trị của Âu Châu là có thật. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì điều này, cảm ơn các bạn vì tất cả những điều này”, anh nói.