Các tờ báo Sonntagszeitung và Le Matin Dimanche của Thụy Sĩ đã công bố các tài liệu lưu trữ vừa được giải mật trong đó chỉ ra rằng Thượng phụ Kirill, tên khai sinh là Vladimir Gundyaev, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, từng làm gián điệp cho KGB ở Geneva vào những năm 1970 với bí danh là Mikhaylov.

Năm 1971, Gundyaev, 24 tuổi, được phép chuyển đến Geneva để đại diện cho Giáo Hội Chính thống Nga tại Hội đồng Giáo Hội Thế giới. Các báo cáo được lưu trữ trong kho lưu trữ liên bang đã được Sonntagszeitung nghiên cứu xác nhận rằng vị linh mục trẻ đang làm việc cho KGB.

Có 37 hồ sơ liên quan đến Gundyaev từ tháng 7 năm 1969 đến tháng 2 năm 1989, hầu hết chỉ liên quan đến đơn xin thị thực và nhập cảnh vào Thụy Sĩ của ông. Có hai hồ sơ lưu ý rằng linh mục được đưa vào danh sách các quan chức Liên Xô mà Thụy Sĩ “đã có biện pháp chống lại họ”. Không rõ biện pháp nào đã được áp dụng.

“Chúng tôi được thông báo: hãy cẩn thận với vị linh mục này vì anh ta là đặc vụ KGB. Trong các cuộc trò chuyện với Kirill, tôi luôn có cảm giác rằng anh ấy đang tìm kiếm thông tin. Anh ấy rất thân thiện nhưng hỏi rất nhiều câu hỏi về các thành viên giáo sĩ và những người Nga lưu vong”, một nguồn tin tình báo nói với tờ báo.

Sonntagszeitung lưu ý rằng nhà thần học người Đức Gerhard Besier đã viết trong cuốn sách của mình như sau: “KGB muốn gây ảnh hưởng đến Hội đồng Giáo hội Thế giới trong những năm 1970 và 1980 để khiến tổ chức này ngừng chỉ trích các hạn chế tự do tôn giáo ở Liên Xô và thay vào đó trừng phạt Hoa Kỳ và các đồng minh của họ”.

Hơn nữa, tờ báo lưu ý rằng cháu trai của Gundyaev hiện đang là linh mục đứng đầu một nhà thờ ở khu phố Geneva. Anh ta nói với Sonntagszeitung rằng chú của anh ta có thể không phải là đặc vụ mà được đặt “dưới sự giám sát chặt chẽ của KGB”.

Thượng phụ Kirill và Nhà thờ Chính thống Nga đã từ chối yêu cầu bình luận về cuộc điều tra này. Hội đồng Giáo Hội Thế giới nói với Sonntagszeitung rằng họ không có thông tin về vấn đề này.

Novaya Gazeta đưa tin rằng Thượng phụ Kirill vẫn sở hữu một ngôi nhà nông thôn ở vùng núi Thụy Sĩ mà ông đã phục vụ kể từ khi ở Geneva. Theo tờ báo, một phụ nữ Thụy Sĩ đã tặng tài sản này cho anh ta. Vào tháng 2 năm 2020, Open Media phát hiện ra rằng Gundyaev có một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ nạm kim cương.
Source:novayagazeta.eu