1. Một khoảnh khắc kinh hoàng: Một tổng kho xăng dầu quan trọng khác ở Nga bị tấn công trong một vụ nổ bí ẩn giữa làn sóng các vụ nổ bị nghi ngờ là do 'phá hoại'

Khi các quốc gia Á Châu đang bước vào những giờ cuối cùng của năm Nhâm Dần để bước sang năm Quý Mão, một tổng kho xăng dầu quan trọng của Nga đã bốc cháy dữ dội. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết từ thủ phủ Irkutsk cách đó 43 km, người ta vẫn có thể nhìn thấy một cột khói đen khổng lồ đang bốc lên trên bầu trời, trong khi các trực thăng và máy bay chữa cháy vần vũ trên bầu trời.

Hai Ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “OIL INFERNO Dramatic moment another key oil base in is Russia hit by mystery explosion amid wave of suspected ‘sabotage’ blasts”, nghĩa là “Địa ngục dầu: Một khoảnh khắc kinh hoàng: Một tổng kho xăng dầu quan trọng khác ở Nga bị tấn công trong một vụ nổ bí ẩn giữa làn sóng các vụ nổ bị nghi ngờ là do 'phá hoại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Một trung tâm cung cấp dầu quan trọng ở Nga đã bị tấn công bởi một vụ nổ bí ẩn, đó là vụ mới nhất trong một loạt các vụ nổ những cơ sở quan trọng liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Người ta nhìn thấy khói đen dày đặc bốc ra từ các toa tàu chứa đầy dầu tại tổng kho xăng dầu ở vùng Angarsk trong bối cảnh có cáo buộc những kẻ phá hoại đang làm việc để phá vỡ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Các toa xe lửa bốc cháy và khói từ vụ nổ được nhìn thấy ở Irkutsk cách đó 27 dặm hay 43 km. 35 lính cứu hỏa tại chỗ đã tuyệt vọng tìm cách chế ngự đám cháy ở tổng kho xăng dầu Angarsk bao phủ 4.300 feet vuông. Theo các phương tiện truyền thông Nga, họ đang được tăng cường bởi các lực lượng trong vùng phụ cận trong nỗ lực khống chế đám cháy đang lan ra rất nhanh.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành về nguyên nhân của vụ hỏa hoạn ở Angarsk, sáu múi giờ phía đông thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga.

Nó xuất hiện khi một chuyên gia tuyên bố các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và trung tâm mua sắm của Nga là công việc của các gián điệp đồng minh của CIA và NATO.

Jack Murphy, cựu chiến binh Hoạt động Đặc biệt của Quân đội Anh, tuyên bố rằng các cơ quan tình báo Âu Châu và Ukraine đã “điều động các đặc vụ vào Nga để tạo ra sự hỗn loạn”.

Murphy cho biết trong một bài đăng trực tuyến: “Chiến dịch liên quan đến các phần tử nằm vùng lâu đời mà cơ quan gián điệp đồng minh đã kích hoạt để cản trở cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, bằng cách tiến hành một cuộc chiến bí mật đằng sau các chiến tuyến của Nga.

“Chiến dịch này chịu trách nhiệm cho nhiều vụ nổ không rõ nguyên nhân; và những tai nạn khác đã xảy ra với các khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.”

Ông trích dẫn các nguồn giấu tên của Hoa Kỳ bao gồm ba cựu quan chức tình báo và hai quan chức quân sự, và một người Mỹ “đã được thông báo về chiến dịch”.

Ông nói, không có gián điệp Hoa Kỳ nào tham gia thực địa, nhưng các cuộc tấn công đã sử dụng “cơ quan tình báo của đồng minh” và được cho là đã được tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chấp thuận.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau nhiều tuần xảy ra các vụ nổ và hỏa hoạn tại các trung tâm mua sắm cũng như các cơ sở năng lượng.

Vào đêm Giáng Sinh, một trận hỏa hoạn đã tấn công một nhà kho lớn thuộc Viện Hợp kim nhẹ Toàn Nga liên quan đến quốc phòng ở Mạc Tư Khoa.

Một ngọn lửa lớn cũng đã nhấn chìm một căn cứ quân sự ở Mạc Tư Khoa, sau khi hoành hành trong hơn bốn giờ.

Ngoài ra, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một đường ống dẫn khí đốt lớn của Nga cách biên giới Ukraine khoảng 560 dặm hay 901 km.

Mick Mulroy, một cựu sĩ quan tình báo của CIA, được trích dẫn cho biết: “Nga đã gặp một vấn đề nghiêm trọng trong việc theo kịp các tuyến cung cấp hậu cần của mình.”

“Những cuộc tấn công này càng làm phức tạp thêm nỗ lực tiếp tế cho lực lượng của họ.”

Ông Mulroy nói thêm: “Chúng cũng có tác dụng gieo rắc nghi ngờ trong tâm trí dân chúng về Điện Cẩm Linh, bởi vì chúng cho thấy rằng Putin ‘không kiểm soát được những gì đang xảy ra ở ngay trên đất nước của mình’”.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang vật lộn với 'Thất bại' khi sự cạnh tranh mang đến rạn nứt trong các lực lượng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Grapples With 'Failures' as Rivalry Brings Russian Rift: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang vật lộn với 'Thất bại' khi sự cạnh tranh mang đến rạn nứt trong các lực lượng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, Tập đoàn Wagner của Yevgeny Prigozhin dường như không thể đứng vững như một cấu trúc quân sự nếu không có sự hỗ trợ từ quốc phòng Nga.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã viết trong bản đánh giá của mình vào hôm thứ Sáu rằng tổ chức lính đánh thuê tư nhân “ngày càng chứng tỏ mình là một thực thể bán quân sự ký sinh trùng”. Họ chỉ ra các trường hợp quá sức lôi thôi của Tập đoàn Wagner, chẳng hạn như đã xác định nhầm những người lính đã chết với người thân của họ.

ISW lặp lại một báo cáo từ hãng tin đối lập Nga, TV Dozhd, rằng vợ của một chiến binh Wagner đã nhận được một chiếc quan tài niêm phong và giấy chứng tử cho người chồng được cho là đã chết của cô, chỉ để sau đó phát hiện ra rằng anh ta còn sống và đang bị giam giữ ở Ukraine.

“Những báo cáo này cho thấy Wagner thiếu các cơ quan hành chính cơ bản để duy trì hồ sơ của từng quân nhân và liên lạc đúng cách với chính quyền”, ISW viết. ISW cũng lưu ý rằng “trớ trêu thay, Prigozhin đã cố gắng hết sức để chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga, cáo buộc họ kém cỏi trong khi chính mình lại phạm phải các sai lầm cơ bản.”

Các chiến binh của Prigozhin cũng phải dựa vào Bộ Quốc phòng Nga để có các thiết bị quân sự trên tiền tuyến trong cuộc chiến với Ukraine. ISW nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang hoạt động giống như một “ký sinh trùng gắn liền với các lực lượng vũ trang Nga” hơn là một tổ chức độc lập.

Một đồ họa thông tin được đăng vào thứ Sáu bởi một blogger quân sự nổi tiếng thuộc Tập đoàn Wagner cho thấy một loạt “tài sản quân sự” mà các binh sĩ Wagner đang sử dụng trong cuộc chiến tàn khốc giành thành phố Bakhmut, bao gồm các hệ thống mà ISW lưu ý rằng “thường là tài sản cấp quân khu.”

Những thiếu sót này trong lực lượng dân quân của Wagner xảy ra vào thời điểm Prigozhin “ngày càng mạnh dạn” chỉ trích quân đội Nga. John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng tình báo Hoa Kỳ cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner đang leo thang.

Kirby nói: “Wagner đang trở thành một trung tâm quyền lực đối địch với quân đội Nga và các bộ khác của Nga.”

“Prigozhin đang cố gắng thúc đẩy lợi ích của riêng mình ở Ukraine và Wagner đang đưa ra các quyết định quân sự chủ yếu dựa trên những gì nhằm đánh bóng cho một hình ảnh công khai tích cực của Prigozhin.”

Prigozhin, một doanh nhân người Nga, từ lâu đã được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nhóm lính đánh thuê tư nhân của ông ta đã đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Tuy nhiên, người bạn đồng hành thân thiết của Điện Cẩm Linh gần đây đã có rạn nứt với Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến trận chiến giành thành phố Soledar ở miền đông Ukraine, sau khi Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố chiến thắng thị trấn khai thác muối mà không thừa nhận vai trò của Wagner.

Bộ Quốc Phòng Nga sau đó đã đưa ra một báo cáo làm rõ rằng Soledar “đã đạt được thành công nhờ những hành động dũng cảm của các tình nguyện viên từ các đơn vị Wagner PMC.”

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cũng nói với các phóng viên rằng cuộc chiến ở Ukraine đang “biến thành một thảm họa tuyệt đối đối với Nga” và ông Putin. Tướng Mark Milley lưu ý các phóng viên báo chí về “số lượng lớn” thương vong và thiệt hại của quân đội Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

3. Ukraine nói Nga mất 20.000 quân trong một tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 20,000 Troops in a Month, Ukraine Says”, nghĩa là “Ukraine nói Nga mất 20.000 quân trong một tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hơn 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine trong tháng qua, theo số liệu do Kyiv công bố.

Mặc dù chưa được xác minh, nhưng những con số này có thể cho thấy xu hướng tổn thất ngày càng tăng của lực lượng Mạc Tư Khoa.

Trong một bản cập nhật vào chiều thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong 24 giờ trước đó, 860 binh sĩ Nga đã bị “loại khỏi vòng chiến”, nâng tổng số thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 lên 120.160.

Vào ngày 21 tháng 12, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết số người chết ở Nga đã vượt quá 100.000 và tính toán rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã mất trung bình khoảng 10.000 quân mỗi tháng.

Bản cập nhật hôm thứ Bảy cũng cho biết Nga đã mất tổng cộng 3.140 xe tăng, 6.256 xe chiến đấu bọc thép và 2.135 hệ thống pháo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về các số liệu mà Ukraine mô tả là “gần đúng” và cao hơn so với ước tính của phương Tây.

Nga không thường xuyên công bố số liệu, cho đến nay mới chỉ xác nhận cái chết của 5.937 binh sĩ Nga.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, gọi tắt là BND, đã bày tỏ lo ngại về tổn thất cao của Ukraine trong trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, theo ấn phẩm Der Speigel.

Mặc dù BND cho biết tổn thất của Nga rất cao, nhưng quân đội Ukraine hiện đang mất số lượng binh sĩ “với ba con số” mỗi ngày trong các trận chiến xung quanh thành phố Bakhmut.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói với các phóng viên tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức rằng “trong khi con số thương vong trong chiến tranh luôn bị nghi ngờ” thì con số thiệt hại của Nga là “hơn 188.000 người,” mặc dù ông không chia nhỏ điều này thành những người đã thiệt mạng và bị thương.

Ông phát biểu sau khi các đồng minh của Ukraine thảo luận về viện trợ quân sự cho Kyiv trong một cuộc họp, trong đó có sự bế tắc về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho các thành viên NATO sử dụng nhưng cần có sự cho phép của Berlin để tái xuất.

Được sử dụng bởi các đồng minh NATO, các quốc gia như Ba Lan cho biết họ muốn gửi xe tăng tiên tiến, nhưng việc tái xuất khẩu của họ cần có sự cho phép của Berlin.