1. Chính quyền do Nga dựng nên ở Svatove đã bỏ chạy về phía Luhansk.

“Chúng tôi đang tiến rất gần đến Svatove: quân xâm lược Nga đã đưa cái gọi là ‘chính quyền Cộng hòa Nhân Dân Luhansk’ ra khỏi thị trấn bị xâm lược. Những con chuột đã bỏ chạy, những kẻ phát xít đã cảm nhận được sự tiếp cận của Lực lượng vũ trang Ukraine nên chúng thu thập chiến lợi phẩm và chuồn thẳng đến Luhansk,” Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã cho biết như trên.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga tung hơn 50 xe tăng T90 vào chiến trường Svatove và một số đã bị bắn cháy.

Đồng thời, theo ông, những kẻ xâm lược tiếp tục quấy rối các ngôi làng ngoài vòng kiểm soát của chúng ở vùng Luhansk. “Người Nga biết rằng khoảng 150 cư dân địa phương vẫn ở Nevske nhưng không có sự tập trung của quân đội hoặc khí tài chiến tranh ở đó. Nhưng người Nga vẫn phóng không chỉ hỏa tiễn S-300 mà cả máy bay không người lái Shahed vào làng”, Haidai nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, quân xâm lược Nga đã đưa 15 quan chức từ Novosibirsk đến thành lập “chính quyền” ở khu vực Bilovodsk, một phần bị tạm chiếm trong tỉnh Luhansk.

2. Lửa nhấn chìm cơ sở quân sự của Nga trong vụ cháy bí ẩn mới nhất giữa những nghi ngờ phá hoại tại các địa điểm chiến lược

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Fire engulfs Russian military facility in latest mysterious blaze amid suspicions of sabotage at strategic locations”, nghĩa là “Lửa nhấn chìm cơ sở quân sự của Nga trong vụ cháy bí ẩn mới nhất giữa những nghi ngờ phá hoại tại các địa điểm chiến lược”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một ngọn lửa đã nhấn chìm một căn cứ quân sự của Nga ở Mạc Tư Khoa vào đầu ngày hôm nay và hoành hành trong hơn bốn giờ.

Ngọn lửa, tại một cơ sở quân sự ở phía đông thủ đô, xảy ra giữa một loạt các trận hỏa hoạn kinh hoàng đầy bí ẩn với những nghi ngờ rằng phá hoại - liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine - là nguyên nhân số một.

'Ngọn lửa bùng phát bên trong các căn nhà để xe tại tòa nhà số 10 trong khu phức hợp số 3 đường Sokolinaya Gora, cơ quan thông tấn thành phố Mạc Tư Khoa cho biết như trên và n5à nói thêm: 'Các dịch vụ khẩn cấp của Mạc Tư Khoa đang làm việc tại địa điểm này.'

Một video trên diễn đàn tin tức Readovka cho thấy khói bốc ra từ cơ sở quân sự.

Bộ Quốc phòng chưa bình luận về vụ cháy.

Hiện chưa rõ liệu đơn vị quân đội này có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine hay không.

Nó xảy ra một ngày sau vụ hỏa hoạn bí ẩn tại Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Vladimir Putin trong khi con tàu đang được sửa chữa sau một trận hỏa họan trước đó.

Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov xấu số đã được cập cảng tại xưởng đóng tàu Zvyozdochka ở Murmansk để sửa chữa khi ngọn lửa bùng phát trên con tàu đang gặp nhiều vấn đề này.

Ngọn lửa bùng phát trong các cabin ở mạn trái của soái hạm hải quân Nga. Con tầu cũng đã bốc cháy vào năm 2019.

Ngọn lửa ngày hôm nay có thể làm trì hoãn thêm khả năng Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov quay trở lại hoạt động.

Tuần trước cũng đã chứng kiến hai vụ nổ và hỏa hoạn lớn tại các cơ sở năng lượng quan trọng ở khu vực Irkutsk.

Ngọn lửa giống như trận chiến ngày tận thế bắn lên bầu trời từ một cột khói khổng lồ tại đơn vị giải quyết nước ngưng Markovskoye trong cái lạnh buốt giá âm 22 độ C. Khung cảnh như địa ngục do 'lửa phản lực' gây ra ở quận Ust-Kut phía đông Siberia.

Và ít nhất bảy người bị thương trong một vụ nổ ở Angarsk ba ngày trước đó. Lực của vụ nổ được so sánh với một trận động đất hoặc một tai nạn máy bay.

Ngoài ra, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một đường ống dẫn khí đốt lớn của Nga cách biên giới Ukraine khoảng 560 dặm.

Nguyên nhân không rõ ràng nhưng video cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ đang bốc cháy ở Cộng hòa Chuvashia.

Theo các báo cáo ban đầu, đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine đến Âu Châu.

3. Quân Nga tích cực di chuyển từ Mariupol về phía Berdiansk

Một sự di chuyển rất tích cực của các đoàn xe Nga tới khu vực Zaporizhzhia được phát hiện ở thành phố và quận Mariupol.

“Sau vụ nổ ngày hôm qua ở quận Urzuf, một sự di chuyển dữ dội bất thường của các đoàn xe quân sự về phía khu vực Zaporizhzhia theo hướng Berdiansk đã được ghi nhận vào ngày hôm nay tại thành phố và quận Mariupol,” Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết như trên.

Theo ông, các thiết giáp, sở chỉ huy và nhân lực của địch đang di chuyển qua Mariupol - Manhush. ️Một số lượng lớn thiết bị quân sự được theo dõi đang di chuyển qua quận Manhush từ các ngôi làng trên bờ Biển Azov.

Cố vấn của thị trưởng lưu ý: “Theo thông tin công khai từ tình báo Ukraine, có một sự tăng cường cho phần Melitopol của mặt trận.

Vào buổi sáng, các đoàn xe thiết bị của Nga đã rời các làng Urzuf và Babakh-Tarama gần Mariupol.

4. Thiếu Tướng Budanov: Iran chưa gửi hỏa tiễn tới Nga do bị đe dọa trừng phạt nghiêm trọng

Iran vẫn chưa chuyển hỏa tiễn hành trình của mình cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine do mối đe dọa về các lệnh trừng phạt quốc tế khắc nghiệt.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.

Theo Budanov, kể từ tháng 10, cứ khoảng 10 ngày, quân đội Nga lại bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, bắn khoảng 75 hỏa tiễn hành trình trong mỗi loạt tấn công. Đồng thời, do không có khả năng bổ sung kho vũ khí hỏa tiễn của mình, Mạc Tư Khoa đang cố gắng mua hỏa tiễn từ Tehran, đồng thời đề nghị chia sẻ bí quyết khoa học trong ngành công nghiệp quân sự.

Budanov nói: “Iran không vội vàng làm điều này vì những lý do có thể hiểu được, bởi vì ngay sau khi Nga bắn những hỏa tiễn đầu tiên, áp lực trừng phạt sẽ tăng lên.”

Ông lưu ý rằng, theo hợp đồng được ký kết vào mùa hè này, Nga đã mua từ Iran 1.700 máy bay không người lái kamikaze Shahed, đang được chuyển giao cho quốc gia xâm lược theo từng đợt riêng biệt.

Cho đến nay, theo thông tin tình báo, người Nga đã sử dụng khoảng 540 máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, hầu hết trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Đồng thời, theo Budanov, ưu điểm chính của máy bay không người lái kamikaze của Iran là chi phí sản xuất thấp, khoảng 7.000 USD mỗi máy bay không người lái. Mặc dù, ông nói thêm, hiện tại “không rõ Iran thực sự buộc Nga phải trả bao nhiêu tiền cho số vũ khí đó”.

Theo báo cáo của Ukrinform, người đứng đầu cơ quan tình báo Israel David Barnea, nói rằng Iran đang chuẩn bị mở rộng việc cung cấp cho Nga các loại vũ khí tiên tiến.

5. Ngoại trưởng Kuleba kêu gọi sự hỗ trợ tích cực từ phương Tây sau cuộc tấn công chết người của Nga vào Kherson

Để đối phó với cuộc tấn công chết người của Nga vào thành phố Kherson, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác phương Tây và đồng minh của Ukraine hỗ trợ tích cực và lâu dài.

Ông Kuleba nói: “Đêm Giáng Sinh. Cuộc tấn công khủng bố của Nga vào Kherson dẫn đến nhiều thương vong dân sự Trong khi các gia đình ở Âu Châu, Bắc Mỹ và các nơi khác chuẩn bị bữa tối lễ hội, hãy dành một suy nghĩ cho Ukraine hiện đang chiến đấu với cái ác. Chúng tôi cần sự hỗ trợ tích cực và lâu dài của bạn để chiến thắng”

Một lời nhắc nhở rằng quân đội Nga sử dụng tất cả các loại vũ khí để nã pháo ồ ạt vào các thành phố và làng mạc của Ukraine mỗi ngày. Vào ngày 24 tháng 12, người Nga lại tấn công trung tâm thành phố Kherson. Ít nhất 10 người đã được báo cáo thiệt mạng và 58 người bị thương.

6. Viện trợ quốc phòng của Lithuania cho Ukraine sắp vượt quá 300 triệu EUR

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quân sự toàn diện của Nga chống lại nước láng giềng, Lithuania đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine với số tiền 283 triệu EUR, trong khi năm tới số tiền này sẽ vượt quá 300 triệu EUR.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anušauskas đã nói về sự hỗ trợ với đài Delfi

“Trong năm tới, khoản viện trợ dự kiến lên tới khoảng 40 triệu EUR. Việc mua phần cứng mới và các thiết bị khác được sản xuất tại Lithuania và được người Ukraine yêu cầu nằm trong kế hoạch. Tôi không loại trừ rằng trong khuôn khổ quá trình tái vũ trang và hiện đại hóa quân đội Lithuania, chúng tôi sẽ có thể chuyển giao một số vũ khí nhất định”, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania cho biết.

Như bộ trưởng đã lưu ý, sự hỗ trợ đó bao gồm các hệ thống phòng không, vũ khí bộ binh hạng nhẹ, vũ khí chống tăng, súng cối, súng máy, đạn dược, cũng như xe bọc thép và pháo. Điều này bao gồm 62 đơn vị thiết giáp chở quân M113. Ngoài ra, Lithuania đã chuyển cho Ukraine một lượng lớn vũ khí thời Liên Xô, đặc biệt cần thiết để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược vô cớ.

“Người Ukraine nói rằng sự hỗ trợ từ Lithuania chính xác là những gì cần thiết. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu, nói chung, chúng ta là người đầu tiên họ nhận được sự giúp đỡ khi chúng ta gửi sự giúp đỡ như vậy đến Ukraine vào ngày thứ hai của cuộc chiến. Arvydas Anušauskas cho biết, đó là sự hỗ trợ thiết thực, nhưng cũng là sự hỗ trợ về mặt tâm lý và tinh thần cho Ukraine, là điều mà chính người Ukraine đánh giá cao một cách đặc biệt.”

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania cũng nhấn mạnh rằng Lithuania tiếp tục đào tạo quân nhân Ukraine. Hiện tại, có tới 400 binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện tại nước này và công việc này sẽ được tiếp tục.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục huấn luyện các binh sĩ và huấn luyện viên Ukraine ở Lithuania vào năm tới. Điều này bao gồm các khóa học dành cho người vận hành vũ khí chống tăng, kỹ sư quân sự, rà phá bom mìn, các khóa học phòng không, đào tạo sửa chữa và bảo trì M113, các khóa học về chiến tranh tâm lý và phòng thủ mạng”

Ngoài ra, Lithuania sẽ tham gia Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu, nơi có các trung tâm đào tạo đã được triển khai ở một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Như đã đưa tin trước đó, Lithuania đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên viện trợ cho Ukraine sau khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, và ngày nay vẫn là một trong những quốc gia cung cấp viện trợ lớn nhất cho Ukraine, tính theo thu nhập quốc gia.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, các quốc gia vùng Baltic đã có lập trường cứng rắn và nhất quán trong việc cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ có thể từ Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược, cũng như hỗ trợ khát vọng gia nhập NATO của Ukraine.

7. Cố vấn tổng thống Ukraine kêu gọi thanh lý các nhà máy vũ khí Iran và bắt giữ các nhà cung cấp

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy đã kêu gọi thanh lý các nhà máy sản xuất máy bay không người lái và hỏa tiễn của Iran, đồng thời bắt giữ các nhà cung cấp của họ.

Trợ lý của tổng thống Mykhailo Podolyak đã tweet rằng Iran đang “lên kế hoạch tăng cường cung cấp hỏa tiễn, máy bay không người lái cho Nga” với sự coi thường trắng trợn các lệnh trừng phạt quốc tế.

Kyiv đã cáo buộc Tehran cung cấp 1700 quả đạn Shahed-136 cho Mạc Tư Khoa mà Kyiv cho rằng đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine kể từ tháng 9.

Podolyak viết: “Các biện pháp trừng phạt không hiệu quả” nên được bãi bỏ, thay thế bằng các biện pháp “cứng rắn” hơn như “thanh lý nhà máy” và “bắt giữ các nhà cung cấp”.

Bình luận của Podolyak được đưa ra sau khi CNN và các hãng tin khác đưa tin vào tháng trước rằng Iran đang chuẩn bị gửi thêm vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công tới Nga trước cuối năm nay.

Tháng trước, chính phủ Iran thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng phủ nhận việc cung cấp thiết bị quân sự để sử dụng trong chiến tranh.

Trong chuyến đi mang tính bước ngoặt tới Mỹ vào đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy cho biết những tuyên bố đó là sai và cáo buộc Tehran gửi “máy bay không người lái chết người” tới Nga với số lượng “hàng trăm chiếc”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield hôm thứ Năm đã kêu gọi thành lập một nhóm tìm hiểu sự thật để điều tra việc Nga tiếp tục sử dụng máy bay không người lái của Iran chống lại cơ sở hạ tầng của Ukraine và xem xét các vi phạm của Iran đối với Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung.

8. Không quân Ukraine tấn công quân xâm lược ba lần trong ngày

Trong ngày 24 tháng 12, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành ba cuộc tấn công vào các cụm binh sĩ, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương. Trong khi đó, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đánh vào hai cụm nhân lực và hệ thống hỏa tiễn S-300 của Nga.

Tất cả những hành động này nằm vào việc ngăn chặn quân đội Nga tiếp tục vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật và tập quán chiến tranh.

Bất kể tinh thần hòa bình của lễ Giáng Sinh, những kẻ xâm lược đã tiến hành ba cuộc tấn công hỏa tiễn vào các đối tượng dân sự ở vùng Zaporizhzhia và hơn mười cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Quân Nga cũng tập trung nỗ lực tiến hành các hoạt động tấn công ở các hướng Lyman, Bakhmut và Avdiivka và cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của chúng ở hướng Kupyansk.

Ở hướng Slobozhansky, quân Nga nã súng cối và pháo vào các khu vực Huryiv Kozachok, Kozacha Lopan, Kudiivka, Strilecha, Ternova, Starytsia, Vovchansk, Nesterne, Zemlianka, Khatne và Ambarne ở vùng Kharkiv.

Trên hướng Kupyansk, quân đội Nga tấn công các khu vực Novomlynsk, Kupyansk, Kyslivka, Tabaivka và Krokhmalne ở vùng Kharkiv, cũng như Stelmakhivka và Myasozharivka ở vùng Luhansk.

Theo hướng Lyman, những kẻ xâm lược đã bắn vào Makiivka, Chervonopopivka và Dibrova ở vùng Luhansk, cũng như ở Terny ở vùng Donetsk.

Trên hướng Bakhmut, quân Nga tấn công đồng loạt vào 25 khu định cư. Tất cả đều bị đẩy lui.

Ở hướng Avdiivka, quân Nga nã pháo vào Kamyanka, Avdiivka, Vodiane, Nevelske, Marinka và Novomykhailivka ở vùng Donetsk. Các thị trấn Novopavlivka, Vuhledar, Novoukrainka, Velyka Novosilka và Vremivka ở vùng Donetsk đã bị quân Nga tấn công.

Tại khu vực Zaporizhzhia, những kẻ xâm lược đã nã pháo vào các khu vực Malynivka, và Stepove ở khu vực Zaporizhzhia, cũng như Marhanets và Nikopol ở khu vực Dnipropetrovsk.

Ở hướng Kherson, quân Nga tiếp tục khủng bố thường dân. cuộc tấn công đêm Giáng Sinh khiến 10 người thiệt mạng và 58 người khác bị thương.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, những kẻ xâm lược đã áp đặt lệnh giới nghiêm 24 giờ tại vùng Hornostaivka, thuộc tỉnh Kherson, từ ngày 25 tháng 12 đến ngày 3 tháng Giêng năm 2023. Trong gần 10 ngày, cư dân địa phương bị cấm rời khỏi nhà.