1. Liệu cầu thủ Messi có giữ lời hứa với Đức Mẹ sau khi đoạt được vô địch World Cup hay không?

Sau chiến thắng của Á Căn Đình tại World Cup 2022 ở Qatar, một lời hứa của siêu sao bóng đá Lionel Messi với Đức Trinh Nữ Maria đã xuất hiện trở lại. Anh ấy sẽ hoàn thành lời hứa này hay không?

Lionel Messi, 35 tuổi, đã tham dự World Cup lần thứ năm trong màu áo của Á Căn Đình và đội tuyển này đã trở thành nhà vô địch thế giới sau khi đánh bại Pháp vào Chúa Nhật.

Được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Messi đã giành được 40 danh hiệu, 34 danh hiệu với Futbol Club Barcelona ở Tây Ban Nha, hai danh hiệu với Paris Saint Germain ở Pháp và bốn danh hiệu với Đội tuyển quốc gia Á Căn Đình. Trước trận chung kết hôm Chúa Nhật, anh thường nói rằng trong sự nghiệp của mình, “điều còn thiếu” là trở thành là thành viên của đội tuyển quốc gia đoạt được vô địch World Cup.

Vào năm 2014, đội mà anh ấy là đội trưởng đã lọt vào trận chung kết World Cup ở Brazil, nhưng lại thua đội tuyểm Đức. Tại Nga năm 2018, Á Căn Đình bị loại ngay ở vòng 16 đội.

Chính tại World Cup đó, anh ấy đã có một lời hứa đặc biệt với Đức Mẹ.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Mạc Tư Khoa với nhà báo người Á Căn Đình Martín Arévalo, Messi tuyên bố sẽ đi bộ “đến Luján hoặc San Nicolás”, nếu đội tuyển Á Căn Đình giành được vô địch World Cup. Luján và San Nicolás là hai trong số những ngôi đền quan trọng nhất ở Á Căn Đình.

Lujan, Argentina, là nơi có Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Lujan, vị thánh bảo trợ của đất nước, hàng năm thu hút hàng triệu khách hành hương.

San Nicolás — một thành phố gần Rosario, nơi sinh của Messi — có Đền thờ Đức Mẹ Mân Côi San Nicolás, nơi có lịch sử về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ bắt đầu vào năm 1983 với các thông điệp từ Đức Trinh Nữ Maria cho Gladys Quiroga de Motta.

Các cuộc hiện ra đã được Giáo Hội Công Giáo chấp thuận vào ngày 22 tháng 5 năm 2016, thông qua một sắc lệnh được ký bởi giám mục lúc bấy giờ của San Nicolás, là Đức Cha Héctor Cardelli.

Trong cuộc phỏng vấn ở Mạc Tư Khoa năm 2018, Messi hứa rằng anh sẽ đi bộ từ nhà ở thị trấn Arroyo Seco đến Vương cung thánh đường San Nicolás, quãng đường khoảng 24 dặm, và bắt tay nhà báo như một dấu hiệu của sự cam kết.

Trong sự nghiệp của mình, Messi đã thể hiện lòng mộ đạo và là một tín hữu. Sau khi vô địch World Cup, những phát biểu của anh trước báo giới không bỏ qua vai trò mà anh gán cho Chúa trong chiến thắng: “Tôi biết rằng Chúa sẽ ban cho tôi món quà này, tôi linh cảm rằng điều đó sẽ xảy ra,” anh ấy nói với kênh truyền hình TyC Sports.
Source:National Catholic Register

2. Đức Thánh Cha cử Hồng Y đến Ukraine mang áo ấm và máy phát điện

Chuyến đi thứ năm của vị Hồng Y diễn ra sau lời kêu gọi trên toàn thế giới về quần áo và quyên góp để giúp đỡ những người đang phải vật lộn với cái lạnh mùa đông.

Với lễ Giáng Sinh đang cận kề và nhiệt độ giảm mạnh tại đất nước Ukraine bị chiến tranh tàn phá, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử một đặc phái viên của ngài trở lại Ukraine lần thứ năm, lần này mang theo máy phát điện và quần áo giữ nhiệt. iMedia báo cáo rằng Đức Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski đã lên đường công du hôm 17 tháng 12 năm 2022.

Trước khi thông báo về chuyến đi của Đức Hồng Y, Tòa Thánh đã đưa ra lời kêu gọi cung cấp áo thun giữ nhiệt để giúp đỡ người dân Ukraine đang phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Việc quyên góp trực tuyến,vẫn đang hoạt động, tính đến tuần trước, đã đạt hơn 75,000 euro (gần 80,000 đô la Mỹ).

Đức Hồng Y Krajewski “có ý định mang đến cho người dân Ukraine thành quả của sự đoàn kết đã thu thập được trong những tuần gần đây,” tuyên bố được đưa ra vào ngày sinh nhật lần thứ 86 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuyên bố cho biết quần áo và máy phát điện sẽ được vận chuyển đến Lviv và sau đó được phân phối đến những khu vực “chịu đựng đau khổ và lạnh giá nhất”.

Bộ Bác Ái Tòa Thánh đã tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong chuyến thăm cuối cùng của mình vào tháng 9, Đức Hồng Y Krajewski, 59 tuổi, đã đến thăm các vùng Odessa, Žytomyr, Kharkiv và những nơi khác ở miền đông Ukraine, bảo đảm với người dân Ukraine “rằng họ không đơn độc trong tình huống chỉ mang đến sự hủy diệt và chết chóc này”.

Đức Hồng Y đã bị bắn trong chuyến công du gần mặt trận, khi ngài bày tỏ sự kính trọng đối với hài cốt của 500 người được chôn cất trong các mồ chôn tập thể ở Izium.

Khi người dân Ukraine gặp phải tình trạng thiếu điện, khí đốt và thực phẩm trong khi mùa đông bắt đầu, những đóng góp mà Đức Hồng Y mang đến hy vọng sẽ mang lại một mức độ an ủi và viện trợ nhỏ khi người dân ở đó đón Giáng Sinh trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.
Source:Aleteia

3. Rabbi kêu gọi các Kitô hữu, và người Do Thái chú ý đến liên minh mới của Israel

Cuối tuần qua, tờ New York Times đã tham gia vào một dàn đồng ca ngày càng nhiều tiếng nói bày tỏ lo ngại về liên minh mới của Israel do Thủ tướng sắp tới Benjamin Netanyahu thành lập. Tờ báo nói rằng chính phủ cánh hữu đặt ra mối đe dọa đối với nền dân chủ và cuối cùng là bản sắc của Israel với tư cách là một quốc gia Do Thái.

Trong bài xã luận, xuất bản hôm thứ Bảy, tờ Times lập luận rằng liên minh của ông Netanyahu, được coi là chính phủ cực hữu nhất trong lịch sử của Israel, đặt ra “mối đe dọa đáng kể đối với tương lai của Israel – về phương hướng, an ninh và thậm chí cả ý tưởng về một quê hương Do Thái.”

Chính phủ sắp tới “có thể khiến giải pháp hai nhà nước không thể xuất hiện về mặt quân sự và chính trị” trong cuộc xung đột lâu dài giữa Israel và Palestine, đồng thời đề xuất thay đổi hiện trạng của các thánh địa như Núi Đền có nguy cơ “kích động một vòng xoáy mới” bạo lực giữa Ả Rập và Israel”

Mối quan tâm cụ thể đã được nêu lên đối với chính trị gia Israel cực hữu Itamar Ben Gvir, người sắp nhận được quyền lực đáng kể trong chính phủ Netanyahu và là người trước đây đã lãnh đạo các cuộc biểu tình bạo lực chống lại các Kitô hữu và bảo vệ một người đàn ông bị kết tội phóng hỏa một nhà thờ Công Giáo gần Biển hồ Galilee.

Phát biểu với Crux, Giáo sĩ David Rosen, cựu Giáo sĩ trưởng Do Thái Giáo ở Ireland và hiện là Giám đốc Quốc tế về các vấn đề liên tôn của Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, cho biết “tình hình là một mối quan tâm lớn” đối với các Kitô hữu cũng như người Do Thái.


Source:Crux