Một năm trước, ngày 17 tháng 12, 2021, là sinh nhật lần thứ 85 của Đức Thánh Cha, và cũng là lần cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Vladimir Putin nói chuyện qua điện thoại. Người đứng đầu Điện Cẩm Linh muốn chúc mừng Đức Thánh Cha. Một năm đã trôi qua và Đức Thánh Cha Phanxicô chưa bao giờ nhận được phản hồi từ Putin đối với yêu cầu ngài đưa ra trong cuộc nói chuyện này.

Luôn có những câu trả lời lảng tránh thông qua các kênh ngoại giao. Bây giờ, ngoại trừ có một bất ngờ nào đó có vẻ như Putin sẽ giữ im lặng. Cách đây nhiều tháng, Tổng thống đã nhận được một lá thư từ Đức Giáo Hoàng được gởi thông qua Sergey Lavrov, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Putin.

Chính Đức Giáo Hoàng đã nói với tạp chí 'America': “Chắc chắn kẻ xâm lược là nhà nước Nga. Điều này rất rõ ràng. Đôi khi tôi cố gắng không nói rõ để không xúc phạm và thay vào đó lên án chung chung, mặc dù ai cũng biết tôi đang lên án ai. Tôi không nhất thiết phải đặt tên riêng và tên họ.

Vào ngày thứ hai của cuộc chiến, tôi đến đại sứ quán Nga [bên cạnh Tòa thánh], một cử chỉ bất thường vì giáo hoàng không bao giờ đến một đại sứ quán. Và ở đó, tôi đã nói với đại sứ hãy nói với Vladimir Putin rằng tôi sẵn sàng đi công du với điều kiện ông ấy cho tôi một cửa sổ nhỏ để đàm phán. Sergey Lavrov, bộ trưởng ngoại giao cấp cao, đã trả lời bằng một lá thư rất hay mà tôi hiểu rằng vào thời điểm hiện tại thì điều đó không cần thiết.”
Source:Sismografo