Hôm thứ Ba, 13 tháng 12, Cơ quan truyền thông chính thức của Belarus, BelTa, cho biết, Đại Sứ cạnh Tòa Thánh Sergei Aleinik, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus.

Tổng thống Aleksandr Lukashenko đã ký sắc lệnh bổ nhiệm trước sự chứng kiến của tân Bộ trưởng và tân Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Không quân, Andrei Lukyanovich, người cũng được bổ nhiệm hôm thứ Ba.

Sergei Aleinik sẽ thay thế Vladimir Makei, người đột ngột qua đời vào ngày 26 tháng 11 ở tuổi 64. Báo chí quốc tế cho rằng Makei là một trong số ít các chính trị gia của Belarus tỏ ra chống đối ảnh hưởng của Nga.

Cho đến cuộc bổ nhiệm vào hôm thứ Ba, ông Sergei Aleinik, là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Belarus, đồng thời giữ chức Đại sứ tại Vương quốc Anh, Bắc Ái Nhĩ Lan và Tòa Thánh.

Ông sinh ngày 28 tháng Giêng năm 1965 tại Minsk. Ông đã kết hôn và có hai con.

Sergei Aleinik sinh ra và lớn lên ở Belarus. Ông học tiếng Đức và tiếng Anh tại Học viện Ngoại ngữ Sư phạm Minsk và Học viện Ngoại giao ở Vienna. Ông đã dạy cả hai môn tiếng Anh và tiếng Đức trong nhiều năm. Vào đầu những năm 1990, khi Belarus giành được độc lập, Aleinik đã đăng ký học sau đại học về Quan hệ quốc tế tại Học viện Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Áo.

Năm 1995, ông bắt đầu công việc ngoại giao đầu tiên với tư cách là lãnh sự tại Hague và sau đó trở thành Đại biện lâm thời tại Hà Lan. Trong thời gian ở Hà Lan, ông được thăng hàm đại sứ và làm việc tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva, kiêm Đại Sứ cạnh Tòa thánh và Dòng Malta.

Năm 2009, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Belarus phụ trách quan hệ song phương với các nước Phi Châu, Á Châu và Nam Mỹ với nhiệm vụ cụ thể là mở rộng quan hệ ngoại giao của Belarus. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Nigeria, Ethiopia, Indonesia và Brazil.
Source:Sismografo