1. Ukraine đặt tiền thưởng trị giá 100,000 đô la cho ai bắt sống được Igor Girkin, là kẻ bị cáo buộc tấn công chuyến bay MH17

Igor Strelkov, hay còn gọi là Igor Girkin, 51 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, là người thường xuyên chỉ trích Điện Cẩm Linh về cách thức tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, đã được hay bị Putin phong làm chỉ huy lực lượng tiền tuyến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Ông ta là một 'tội phạm chiến tranh' bị truy nã vì bị cáo buộc ra lệnh bắn hạ chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bằng hỏa tiễn BUK vào năm 2014. Hơn 298 hành khách thiệt mạng khi chiếc Boeing 777 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị nổ tung trên bầu trời.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Places $100k Bounty on Igor Girkin, Accused of Flight MH17 Attack”, nghĩa là “Ukraine đặt tiền thưởng trị giá 100,000 đô la cho ai bắt được Igor Girkin, là kẻ bị cáo buộc tấn công chuyến bay MH17.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tình báo Ukraine đã gọi Igor Girkin, người theo chủ nghĩa dân tộc Nga bị cáo buộc bắn hạ chuyến bay thương mại MH17, là kẻ khủng bố và công khai đặt tiền thưởng cho ai bắt được anh ta.

Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine đặt tiền thưởng là 100,000 Mỹ Kim cho ai bắt được Girkin.

Theo báo cáo của Financial Times, Girkin khoe rằng anh ta đã “châm ngòi chiến tranh” ở Ukraine với tư cách là người lãnh đạo lực lượng của Điện Cẩm Linh ở Slovyansk, miền đông Ukraine, trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột năm 2014.

Vào năm 2020, Girkin đã chấp nhận “trách nhiệm đạo đức” về vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines dẫn đến cái chết của 298 người. Tuy nhiên, anh ta từ chối thừa nhận đã ra lệnh bắn rơi chiếc máy bay dân dụng.

“Bộ phận tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine bảo đảm thanh toán 100,000 đô la cho việc giao nộp Igor Girkin hay còn gọi là Strelkov đến nơi giam giữ ở Ukraine”

“Chúng tôi được biết rằng, một trong những kẻ khủng bố nổi tiếng nhất của Nga đã được cử tham gia cuộc chiến chống lại nhà nước của chúng ta”.

“Igor Girkin hay Strelkov là một tên khủng bố người Nga, từng được gọi là 'Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk. Hiện tại, SBU và Văn phòng Tổng công tố đã đưa ra lệnh tầm nã Girkin vì một số hoạt động khủng bố, tra tấn, giết người và vi phạm chủ quyền của Nhà nước”

“Hà Lan và các cơ chế quốc tế khác đã thông báo truy nã hắn ta vì vụ bắn rơi chuyến bay dân sự Boeing 777 trong chuyến bay MH17. Không một tội phạm chiến tranh nào thoát khỏi sự trừng phạt”.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, Girkin, người thường sử dụng bí danh Igor Ivanovich Strelkov của mình, để chỉ trích các chiến thuật và thất bại của Nga.

Viết dưới bí danh của mình, Igor Ivanovich Strelkov, Girkin đã đăng lên tài khoản Telegram của mình những bình luận về sự phát triển trong cuộc xung đột Ukraine và chỉ trích chiến thuật của quân đội Nga. Anh ta bắt đầu với quan sát rằng Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào Belgorod, một khu vực của Nga có đường biên giới với thành phố Kharkiv của Ukraine. Anh ta nói, mặt trận này trong cuộc xung đột, “đã trở nên toàn diện - gần như ở cấp độ Donetsk”.

“Thay vì cố gắng đẩy kẻ thù ra khỏi biên giới một lần nữa sau cuộc 'tái tập hợp' được thực hiện vào tháng 9, quân đội của chúng ta tiếp tục tiến hành các hành động tấn công hoàn toàn vô nghĩa về mọi mặt và kèm theo đó là những tổn thất nặng nề trên hướng Bakhmut và phía tây của Donetsk, mà kẻ thù, tập trung các lực lượng tấn công chính trên các mặt trận khác, đã không chú ý đến nhiều,” Girkin viết.

“Tập hợp lại” mà Girkin đề cập là một cuộc phản công thành công ở khu vực Kharkiv của lực lượng Ukraine vào đầu tháng 9, giải phóng một số khu vực quan trọng trước đây bị Nga chiếm đóng. Nó đánh dấu một trong những thành công lớn nhất cho những người bảo vệ Ukraine, và là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực xâm lược của Nga.

Girkin đã đưa ra những dự đoán bi quan nghiêm trọng về cuộc xâm lược sau thất bại ở Kharkiv, dự đoán rằng các lực lượng Nga cuối cùng sẽ thất bại ở Ukraine.

“Cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi Nga thất bại hoàn toàn”, Girkin đăng trên Telegram sau cuộc phản công. “Chúng ta đã thua rồi, phần còn lại chỉ là vấn đề thời gian.”

Newsweek đã liên hệ với Ukraine và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Ukraine có thể chiếm lại được Crimea vào 'mùa hè tới'

Cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ, Ben Hodges, cho biết trong vòng một năm, Ukraine có thể chiếm lại được khu vực Crimea đã bị Nga sáp nhập.

“Khi tôi xem xét tình hình, tôi thấy rằng tình hình của người Nga đang trở nên tồi tệ hơn theo từng tuần,” ông nói với tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung.

“Người ta thường nói chiến tranh là một thử thách về ý chí và hậu cần - và xét trên cả hai phương diện, Ukraine vượt trội hơn rất nhiều”.

“Người Nga phải thua trong cuộc chiến này; nếu không, họ sẽ thử lặp lại lần nữa sau hai hoặc ba năm,”

3. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, có tới 9.000 binh sĩ Nga và khoảng 170 xe tăng sẽ được triển khai tại Belarus để xây dựng một lực lượng chung mới.

Việc thành lập lực lượng mới có nhiệm vụ bảo vệ biên giới Belarus trước mối đe dọa từ Ukraine đã được công bố vào tuần trước sau những thất bại của Nga ở Ukraine.

Theo Trung Tướng Valeri Revenko, cố vấn bộ quốc phòng Belarus về hợp tác quân sự quốc tế, nói trên Telegram, “tổng số” binh sĩ Nga “sắp đến Belarus lên đến 9.000 người”.

Ông Revenko cho biết Nga cũng sẽ gửi tới Belarus “khoảng 170 xe tăng, tối đa 200 xe bọc thép và tới 100 vũ khí và súng cối có cỡ nòng trên 100 ly”. Các đơn vị của Nga sẽ được triển khai tới 4 bãi tập ở phía đông và trung tâm của Belarus, nơi họ sẽ tham gia các cuộc tập trận liên quan đến đặc biệt là “bắn chiến đấu và bắn hỏa tiễn phòng không”.

Belarus khẳng định lực lượng này sẽ phòng thủ duy nhất và nhằm mục đích bảo đảm biên giới của mình. Tuần trước, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố Ukraine đang âm mưu tấn công đất nước của ông và tuyên bố liên kết với Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Nga “đang cố lôi kéo trực tiếp Belarus vào cuộc chiến này” tại cuộc họp G7 gần đây. Zelenskiy kêu gọi một phái đoàn quan sát viên quốc tế được đặt ở biên giới Ukraine-Belarus.

4. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới, làm hư hại ga đường sắt. Nhiều cơ sở hạ tầng Ukraine bị pháo kích hôm thứ Ba

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, nói rằng một người đàn ông đã bị thương sau khi lực lượng Ukraine bắn phá một nhà ga đường sắt ở Nga. Ông nói rằng “sự di chuyển của các đoàn tàu tạm thời bị đình chỉ”. Các phương tiện truyền thông phương Tây nói không thể xác minh độc lập tuyên bố này.

Trong bài nói chuyện với quốc dân đồng bào tối thứ Ba, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy cho biết “kể từ ngày 10 tháng 10, 30% các trạm điện của Ukraine đã bị phá hủy, gây mất điện trên cả nước”.

Mô tả các cuộc tấn công của Nga nhằm vào nguồn cung cấp điện là “một kiểu tấn công khủng bố khác của Nga”, Zelenskiy nói rằng “không còn chỗ cho các cuộc đàm phán với chế độ của Putin”.

Phóng viên của tờ Wall Street Journal, đã đưa ra phân tích nhanh về các cuộc tấn công trong ngày thứ Ba như sau: “Một ngày nữa các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào cơ sở hạ tầng điện ở Kyiv và xung quanh Ukraine. Không thể giành chiến thắng trên chiến trường, Nga đang cố gắng tạo ra một chiến thắng bằng cách khiến thường dân Ukraine bị rét run trong bóng tối”.

Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng tổng thống, cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích mới vào các cơ sở năng lượng của Ukraine hôm thứ Ba, gây ra một số vụ nổ ở khu vực phía bắc Kyiv, nơi có một nhà máy nhiệt điện. Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết cuộc tấn công nhằm vào “cơ sở hạ tầng quan trọng” ở phía bắc Kyiv, nơi các nhân chứng nhìn thấy khói dày bốc lên bầu trời.

Các cuộc tấn công trong ngày thứ Ba vào phía Bắc của Kyiv. Các quan sát viên lo ngại rằng các hỏa tiễn này được phóng từ lãnh thổ của Belarus. Ukraine có thể phản ứng lại và đó là kế của Putin nhằm lôi nhà độc tài Belarus Lukashenko vào cuộc chiến này.

Ngoại trưởng Ukraine đã thông báo rằng ông đang đệ trình đề xuất lên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy để cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran.

Giữa những tuyên bố Iran đã cung cấp vũ khí cho Nga, Dmytro Kuleba khẳng định nước này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc phá hủy khắp Ukraine.

Kuleba cũng đã kêu gọi các bộ trưởng ngoại giao trong Liên minh Âu Á Châup đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì đã giúp Nga “thực hiện khủng bố chống lại người Ukraine”.

Kyiv sẽ gửi công hàm chính thức tới Israel kêu gọi hợp tác và cung cấp phòng không ngay lập tức, ông nói.

5. Lính Nga cho thấy tình trạng trại 'tồi tệ', một nửa số người bị ốm, và tình trạng trộm cắp lan tràn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Russian Soldier Shows 'Awful' Camp Condition, Says Half of Men Sick”, nghĩa là “Video cho thấy lính Nga phải sống trong các trại 'tồi tệ', và cho biết một nửa số người bị ốm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật nhằm mục đích cho thấy những điều kiện “nghiệt ngã” mà những người lính Nga mới nhập ngũ đang phải đối mặt.

Đoạn video được chia sẻ trên Twitter vào chiều Chúa Nhật bởi Julia Davis, người tạo ra nhóm giám sát truyền thông Russian Media Monitor. Trong đó, một người đàn ông vô danh gần đây đã bị gọi nhập ngũ tuyên bố phải đối mặt với điều kiện vô cùng tồi tệ tại một khu trại, với nạn trộm cắp và bệnh tật hoành hành.

“Hãy xem cách đối xử với những tân binh mới được huy động,” Davis viết kèm theo video. “Một người đàn ông giấu tên phàn nàn rằng giày, tiền và nệm của anh ta đã bị đánh cắp. Anh ấy nói, chưa hết đâu: Mọi người đều bị ốm, bởi vì lều của họ không được sưởi ấm.”

Chỉ gần 2 tiếng rưỡi kể từ khi được đăng tải, clip đã nhận được gần 80,000 lượt xem.

Trong đoạn clip kéo dài 90 giây, người lính giấu mặt và giấu tên đã có cái nhìn đầu tiên về trại mà anh ta được gửi đến và cho thấy anh ta ăn mặc phong phanh khi ở bên ngoài.

“Tôi không có giày tennis hay giày chiến thuật,” người lính nói ở gần đầu clip. “Mọi người ở đây đều đến từ Khanty-Mansiysk. Tất cả các chàng trai của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm ra con đường của riêng mình. Không thể làm theo cách nào khác”.

Khanty-Maniysk là một thành phố ở miền trung Tây nước Nga và là trung tâm hành chính của vùng Okrug tự trị Khanty-Mansi. Nó nằm dọc theo bờ sông Ob và Irtysh.

Cuối cùng, người lính vào một căn lều mà anh ta khẳng định là nơi ở của mình, cùng với một số người đàn ông khác. Anh ấy lưu ý rằng, mặc dù căn lều đủ lớn để chứa vài người, nó chỉ có một bếp để cung cấp hơi ấm.

Người lính nói về cái lò “Nó chẳng giúp ích được gì đáng kể. Bạn có thể nghe thấy giọng tôi khàn khàn như thế nào, thật kinh khủng. Một nửa số người bị cảm lạnh “.

Người đàn ông nói thêm rằng nệm của anh đã bị đánh cắp, và mô tả hành vi trộm cắp là cách duy nhất để tồn tại ở đây. Ngay cả bếp cũng phải được mang đi khi bạn bước ra khỏi lều. Đồ đạc cá nhân của anh ấy, như giày thể thao và tiền, cũng đã bị đánh cắp. Bất chấp hành vi trộm cắp được cho là tràn lan này, các sĩ quan cấp trên dường như không quan tâm đến việc giúp đỡ.”

“Như người phó chỉ huy nói với tôi, 'Tao là mẹ mày hay là bố mày? Hãy tự tìm nó đi.”

Các báo cáo về tình trạng hỗn loạn và hoang mang trong hàng ngũ quân đội đã lan tràn ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh huy động một phần để hỗ trợ nỗ lực ở Ukraine, đó là lệnh động viên đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến thứ hai. Không lâu sau khi lệnh động viên bắt đầu, một video xuất hiện trên mạng cho thấy những người lính say rượu ngủ gật trong khi được đưa ra tiền tuyến. Một đoạn video khác được CNN chia sẻ cho thấy những người lính phàn nàn về việc họ không được huấn luyện trước khi được cử đi chiến đấu.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

6. Cảnh sát Ukraine cho biết họ khai quật tới 15 thi thể mỗi ngày ở các khu vực bị chiếm đóng trước đây của Donetsk

Cảnh sát ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine cho biết họ tiếp tục khai quật từ 10 đến 15 thi thể mỗi ngày tại các khu vực trước đây do Nga chiếm đóng trong khu vực.

Oleksandra Havrylko, phát ngôn nhân của Cảnh sát khu vực Donetsk, cho biết: “Cho đến nay, 43 ngôi mộ tập thể được biết đến ở khu vực Donetsk. Gần đây nhất là hai ngôi mộ tập thể - với cả dân thường và quân đội - đã được tìm thấy ở Lyman. Hơn nữa, Cảnh sát đã nhận được thông tin về các khu chôn cất nơi mỗi ngôi mộ có thể chứa tới 10 người.”

Nhiều người được cho là đã chết vì bị thương do chất nổ, Havrylko nói, nhưng cảnh sát cũng có thông tin về những công dân “bị giết do bạo lực”.

Các cuộc khai quật ở Lyman cho đến nay đã tiết lộ 35 thành viên quân đội và 152 thường dân, Havrylko nói. Ông nói rằng 40 ngôi mộ khó tiếp cận vẫn chưa được khai quật.

7. Anh và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì cuộc xâm lược Ukraine cũng như các mục tiêu khác

Các quan chức tài chính hàng đầu của hai quốc gia đồng minh đã đưa ra một tuyên bố chung vào thứ Hai. Andrea Gacki, người đứng đầu văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ và Giles Thomson, người đứng đầu văn phòng thực thi lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh, cho biết:

Theo thời gian, chúng tôi hy vọng sẽ nhận ra lợi ích của sự hợp tác của chúng tôi không chỉ liên quan đến các lệnh trừng phạt được áp đặt để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mà còn đối với các chế độ trừng phạt thông thường khác.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và Âu Châu đã nhắm vào các nhà tài phiệt và nền kinh tế Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai.

8. Dmitry Medvedev cảnh cáo Israel không được cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Dmitry Medvedev, nguyên là tổng thống Nga, và có thời cũng là Thủ tướng Nga, và hiện là Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, cảnh báo Israel không nên trang bị vũ khí cho Kyiv, gọi đó là một “động thái liều lĩnh” có thể “phá hủy mối quan hệ giữa các nước chúng ta”.

Bất chấp nhiều nỗ lực từ Kyiv để mua các hệ thống phòng thủ trên không của Israel kể từ khi chiến tranh nổ ra, Israel đã cố gắng duy trì lập trường trung lập trong cuộc xâm lược kéo dài 7 tháng, vì họ dựa vào Nga để tạo điều kiện cho các hoạt động chống lại các bên có liên hệ với Iran ở Syria.

Tuy nhiên, Israel đã trở nên mạnh mẽ hơn khi chỉ trích Mạc Tư Khoa, kể từ khi Bộ Tư pháp Nga thông báo vào mùa hè rằng Cơ quan Do Thái, một cơ quan bán chính phủ tạo điều kiện cho người nhập cư vào Israel, nên bị đóng cửa.

Việc Nga ngày càng triển khai các máy bay không người lái do Iran sản xuất, lần đầu tiên được sử dụng vào hôm thứ Hai để tấn công thủ đô Ukraine, cũng đã củng cố lập trường của Israel: một quan chức Ukraine giấu tên nói với New York Times vào tuần trước rằng Israel đã bắt đầu chia sẻ thông tin tình báo cơ bản về Iran về chương trình bay không người lái.

Tờ Guardian trước đó đã đưa tin vào tháng 4 rằng Iran được cho là đang gửi vũ khí và khí tài quân sự tới Nga để hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh.

9. Marina Ovsyannikova, cựu nhà báo của kênh truyền hình nhà nước Nga, người đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh vào tháng 3, đã bỏ trốn thành công khỏi Nga.

Reuters báo cáo rằng luật sư của cô ấy Dmitry Zakhvatov cho biết Ovsyannikova hiện đang “dưới sự bảo vệ của một quốc gia Âu Châu”, và từ chối cho biết thêm chi tiết vì “nó có thể là một vấn đề đối với cô ấy”.

Cô Marina Ovsyannikova, 44 tuổi, bị quản thúc tại gia từ tháng 8 và bị buộc tội phát tán thông tin về các lực lượng vũ trang Nga bị chính phủ cho là sai sự thật. Đó là cáo buộc có thể dẫn đến bản án 10 năm tù.

Cựu biên tập viên của Channel One đã gây chú ý trên toàn cầu vào tháng 3 khi cô ấy làm gián đoạn buổi phát sóng bản tin buổi tối hàng đầu của kênh Vremya, cầm một tấm áp phích có nội dung “Nói không với chiến tranh”.

Trong khi đang bị quản thúc tại gia với công an thường xuyên lảng vảng trước cửa nhà, cô đã tìm cách trốn thoát và bây giờ đã ra được nước ngoài.