Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết “bị sốc nặng” sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine hôm thứ Hai.

“Tôi vô cùng kinh hoàng trước các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn ngày hôm nay của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga vào các thành phố trên khắp Ukraine, theo báo cáo đã gây ra thiệt hại trên diện rộng cho các khu vực dân sự và dẫn đến hàng chục người thiệt mạng và bị thương”, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói.

“Điều này tạo nên một sự leo thang không thể chấp nhận được của cuộc chiến và, như mọi khi, dân thường đang phải trả giá cao nhất”

Tổng Thư Ký Guterres đã nói chuyện vào sáng thứ Hai với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói rõ rằng cuộc điện đàm bao gồm tình hình đang diễn ra ở Ukraine, bên cạnh các cuộc tấn công hỏa tiễn.

Hôm thứ Hai 10 tháng 10, quân Nga đã bắn cường tập 84 hỏa tiễn và lao 13 máy bay không người lái vào 12 thành phố của Ukraine. Ngày hôm sau, Putin lại ra lệnh tấn công tiếp tục bằng 28 hỏa tiễn và hàng chục máy bay không người lái khác.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 12 tháng 10, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Herman Halushchenko, cho biết hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng khoảng 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước kể từ hôm thứ Hai.

Karim Ahmad Khan, công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cho biết ông tin rằng sẽ có công lý cho những tội ác chiến tranh gây ra trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ông cho biết ông “cực kỳ lo ngại” về những cái chết của dân thường sau nhiều cuộc tấn công của Nga hôm thứ Hai và nói rằng ICC sẽ tiến hành một cuộc điều tra hình sự.
Source:CNN