1. Lực lượng không quân Ukraine bắn hạ 4 máy bay trực thăng của Nga trong 18 phút

Sau 48 giờ các thành phố của Ukraine bị hỏa hoạn nặng nề, Ukraine đã có những tin tức tích cực từ tiền tuyến. Năm thị trấn quan trọng của vùng Beryslav đã được giải phóng chỉ trong một ngày duy nhất.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Four Russian Helicopters in 18 Minutes—Air Force”, nghĩa là “Lực lượng không quân Ukraine bắn hạ 4 máy bay trực thăng của Nga trong 18 phút.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các quan chức Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố cho biết đã bắn hạ liên tiếp 4 trực thăng tấn công của Nga hôm thứ Tư.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng các đơn vị hỏa tiễn phòng không của họ đã tiêu diệt 4 chiếc máy bay, có thể là K-52, trong vòng 18 phút, trong khoảng thời gian từ 8:40 sáng đến 8:58 sáng theo giờ địa phương và nói thêm rằng các máy bay này có khả năng “hỗ trợ hỏa lực cho quân chiếm đóng trên bộ ở hướng nam”.

Theo báo cáo, các máy bay trực thăng đã bị bắn rơi ở miền nam Ukraine.

“Theo dữ liệu sơ bộ, một máy bay trực thăng đã rơi trên vùng lãnh thổ được giải phóng khỏi tay quân Nga, ba chiếc còn lại, ở phía sau chiến tuyến”.

Các tin tức chưa được xác nhận cũng đề cập đến hai máy bay trực thăng khác, “vì vậy có khả năng cao là số lượng máy bay trực thăng bị bắn rơi được xác nhận sẽ tăng lên.”

Các tuyên bố của Ukraine đã được xác nhận một phần bởi các nguồn tin thân Nga trên ứng dụng nhắn tin Telegram và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về các tuyên bố của Ukraine.

Tuần này, Ukraine đã tăng cường kêu gọi phương Tây cung cấp khả năng phòng thủ hỏa tiễn lớn hơn sau cuộc tấn công của Nga vào một số thành phố hôm thứ Hai, bao gồm cả Kyiv.

Các cuộc tấn công, đã bị quốc tế lên án vì bao gồm các mục tiêu dân sự, đã thúc đẩy lời kêu gọi huy động vốn cộng đồng để mua máy bay không người lái kamikaze, một nỗ lực đã huy động được 9.6 triệu đô la chỉ trong 24 giờ.

Serhiy Prytula, một nhân vật truyền hình Ukraine, người tổ chức hoạt động huy động vốn từ cộng đồng, nói rằng 50 máy bay không người lái Ram II sẽ được mua bằng số tiền quyên góp được, cùng với ba trạm điều khiển và những loại bom, đạn khác sẽ được mua trong tương lai gần. “Họ muốn làm chúng tôi sợ hãi nhưng chúng tôi còn đoàn kết hơn nữa,” anh nói, theo một báo cáo trên tờ The Guardian.

Cũng trong ngày thứ Tư, ông Pavlo Kyrylenk, thống đốc vùng Donetsk, miền đông Ukraine, cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc tấn công của Nga nhằm vào một khu chợ ở thị trấn Avdiivka.

“Không có logic quân sự nào trong các cuộc pháo kích như vậy,” ông nói, “chỉ có mong muốn không thể kiềm chế là giết càng nhiều người của chúng tôi càng tốt và đe dọa những người khác.”

Trong khi đó, Nga cho biết họ đã bắt giữ 8 người liên quan đến vụ nổ trên cầu Kerch nối Nga với Crimea vào ngày 8/10 mà ông Putin đã đổ lỗi cho Kyiv.

Trong khi các quan chức Nga cho rằng vụ nổ cầu là do một vụ đánh bom xe tải, một báo cáo của Molfar, một cộng đồng tình báo nguồn mở toàn cầu, cho biết một máy bay không người lái được cung cấp cho quân đội Ukraine từ Mỹ có thể là nguyên nhân.

2. Quan chức cấp cao của NATO: Cuộc tấn công hạt nhân của Nga “gần như chắc chắn” sẽ kích hoạt “phản ứng cụ thể”

Một cuộc tấn công hạt nhân của Nga “gần như chắc chắn” sẽ kích hoạt “phản ứng cụ thể” từ các đồng minh Ukraine và có thể là từ NATO, một quan chức cấp cao của NATO cho biết hôm thứ Tư.

Phát biểu với các đại diện truyền thông ở Brussels về cuộc họp đang diễn ra của các bộ trưởng quốc phòng NATO, quan chức cấp cao của NATO cảnh báo rằng bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Mạc Tư Khoa sẽ gây ra “hậu quả chưa từng có” đối với Nga.

Vị quan chức này cho biết “gần như chắc chắn sẽ thu hút được phản ứng cụ thể từ nhiều đồng minh, và có khả năng từ chính NATO”.

Quan chức này nói thêm rằng Mạc Tư Khoa đang sử dụng các mối đe dọa hạt nhân chủ yếu để ngăn chặn liên minh và các quốc gia khác tham gia trực tiếp vào cuộc chiến Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã cảnh báo vào tuần trước nguy cơ “Armageddon hạt nhân” ở mức cao nhất trong 60 năm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của CNN hôm thứ Ba rằng các mối đe dọa xuất phát từ Nga có thể dẫn đến “sai lầm” và những “tính toán sai lầm” thảm khốc.”

3. Máy bay không người lái của Mỹ có thể đứng sau vụ nổ cầu Crimea

Nga đã tung ra các phiên bản khác nhau nhằm giải thích cho vụ nổ tại cầu Kerch hay cầu Crimea. Phiên bản đầu tiên là một toa chở nhiên liệu bị trục trặc bốc cháy. Phiên bản thứ hai là xe tải chở bom tự sát. Phiên bản mới nhất của họ liên quan đến 8 người đặt một quả bom khổng lồ được chở từ cảng Odessa qua Bulgaria, và Georgia trước khi được đặt trên cầu Kerch. Tờ Newsweek bác bỏ tính chân thật của các phiên bản này qua bài tường trình nhan đề “U.S. Drone Could Be Behind Crimea Bridge Explosion”, nghĩa là “Máy bay không người lái của Mỹ có thể đứng sau vụ nổ cầu Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia phân tích gần đây cho rằng một máy bay không người lái được cung cấp cho quân đội Ukraine từ Hoa Kỳ có thể đứng sau vụ nổ ngày 8/10 trên Cầu Eo biển Kerch quan trọng về mặt chiến lược nối đất liền của Nga với bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập trái phép.

Một báo cáo được công bố bởi các chuyên gia quân sự và nhà nghiên cứu độc lập từ Molfar, một cộng đồng tình báo nguồn mở toàn cầu, đã bác bỏ tường thuật của Điện Cẩm Linh về vụ nổ cây cầu và đưa ra các giải thích khác khả thi hơn.

Các quan chức Nga cho rằng vụ nổ cầu là do một chiếc xe tải đánh bom. Cơ quan an ninh chính của Điện Cẩm Linh, Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, tuyên bố vào sáng thứ Tư rằng vụ nổ đã được tình báo quân đội Ukraine lên kế hoạch trong nhiều tháng, đồng thời cho biết 5 người Nga và 3 công dân Ukraine và Armenia đã bị giam giữ.

FSB tuyên bố thiết bị nổ được sử dụng trong vụ tấn công được giấu trong các cuộn tấm nhựa polyetylen dùng cho xây dựng và được vận chuyển trong một chiếc xe tải qua cầu.

Nhà chức trách Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ việc.

Phân tích của các chuyên gia quân sự độc lập cho thấy sự vô lý trong phiên bản các sự kiện của Điện Cẩm Linh. Thứ nhất là không có lỗ hổng nhìn thấy trên mặt đường nơi chiếc xe tải phát nổ. Thứ hai, chiếc xe tải đáng lẽ phải được kiểm tra trước khi băng qua cầu. Thứ ba, các video về vụ nổ dường như hiển thị nhiều vụ nổ, bao gồm một vụ nổ dường như được phát nổ từ bên dưới cây cầu.

“Về mặt lý thuyết, cây cầu có thể bị nổ tung từ bên dưới,” báo cáo của Molfar cho biết. “Rốt cuộc, tại thời điểm phát nổ, có một con sóng bên dưới phần bị sụp đổ, trong khi không có con sóng nào ở bên dưới phần khác”.

Báo cáo cho biết: “Đây có thể là kết quả của hoạt động của một máy bay không người lái trên không hoặc dưới nước.”

Báo cáo chỉ ra rằng trong cảnh quay từ một camera được gắn vào phần đường sắt của cây cầu, cho thấy có một vật thể màu trắng có thể nhìn thấy giữa hai cây cột, và vật thể này “di chuyển theo dòng nước”.

“Một máy bay không người lái mặt nước cho các hoạt động đặc biệt đã được tìm thấy gần bờ biển Sevastopol. Nó có thể đã được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang của chúng tôi từ Hoa Kỳ vào tháng Tư,” báo cáo của Molfar cho biết

Báo cáo cũng lưu ý rằng một máy bay không người lái do Ukraine sản xuất có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ, vì các máy bay không người lái của Ukraine thường xuyên hoạt động ở khu vực Crimea.

“Phiên bản này được xác nhận bởi thực tế là mặt đường đã bị xé ra khỏi những dây buộc của nó, nhưng các trụ đỡ vẫn không bị hư hại (vì độ ổn định của chúng lớn hơn mặt đường),” phân tích cho biết.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, gọi vụ nổ cầu là “sự khởi đầu” nhưng không ám chỉ ai đứng sau vụ tấn công.

Sau đó, ông đưa ra một tuyên bố gợi ý rằng người Nga có thể đứng sau vụ nổ.

“Điều đáng chú ý là chiếc xe tải phát nổ, theo tất cả các chỉ dẫn, đang đi vào cầu từ phía Nga. Vì vậy, câu trả lời nên được tìm kiếm ở Nga,” Podolyak nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ để đưa ra bình luận.

4. Chính quyền Nga đang huy động cả những người đàn ông thuộc các nhóm dễ bị tổn thương nhất để ném vào mặt trận Ukraine.

Tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo trích dẫn một báo cáo của trang web độc lập Mediazona cho biết các quan chức ở Mạc Tư Khoa đã đưa quân ập đến bắt những người đàn ông đang tạm trú tại các trung tâm bác ái dành cho người vô gia cư và thiếu thốn, cũng như các ký túc xá nơi người di cư lao động sinh sống.

Hàng ngàn người đàn ông vô gia cư đã bị bắt khi đang ngủ trên các vỉa hè và bị đưa đến các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ trong những tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố huy động “một phần”. Một nhóm bác ái phân phát thực phẩm cho cộng đồng người vô gia cư ở thủ đô cho biết như trên.

“Cảnh sát lặng lẽ đến đây và quan sát. Họ nhìn thấy một hàng người chờ đợi thức ăn - và sau đó túm cổ họ, quăng lên xe, trái với ý muốn của họ. Họ bị đưa đến các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Chúng tôi lúc nào cũng về tay không vì đã phát hết các khẩu phần ăn. Mấy ngày gần đây, dù đã bớt đi, chúng tôi vẫn còn dư đến hơn một nửa,” nhóm bác ái nói với Mediazona.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói: 'Bạn nghĩ bạn là siêu cường... và bạn không phải': Vladimir Putin giờ biết rằng ông ta 'không phải là bất khả chiến bại' sau trận thua Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng Vladimir Putin đã phát hiện ra mình không phải là bất khả chiến bại và Nga không phải là siêu cường sau thất bại nhục nhã trong cuộc chiến với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết 'các giả định chiến lược của nhà lãnh đạo độc tài dường như đều sai ở mọi nơi' và ông đang phải đối mặt với sự bất bình của các binh sĩ được cử đến chiến đấu ở Ukraine.

Vị Bộ trưởng 52 tuổi của Anh cho biết nhiều tháng chiến tranh, đã chứng kiến Nga buộc phải tăng cường hàng trăm nghìn quân dự bị sau những tổn thất to lớn cho quân đội chuyên nghiệp của họ, có nghĩa là giờ đây 'người lính cơ bản của Ukraine tốt hơn người lính cơ bản của Nga'

Bộ trưởng Quốc phòng, người từng phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Scots 7 năm trước khi trở thành nghị sĩ, cho biết điều quan trọng là cộng đồng quốc tế tiếp tục sát cánh với Ukraine khi nước này chiến đấu chống lại lực lượng của Putin.

Ông nói thêm rằng nhà lãnh đạo độc tài sẽ không ngần ngại đẩy hàng triệu người 'vào một máy xay thịt không có luật lệ, không quan tâm đến tính mạng con người, những người vô tội và thường dân'.

Ông đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với Evening Standard, trong đó ông nói rằng Putin đã tin vào 'sự cường điệu của chính mình' và 'những chiếc xe tăng được tính đến trong các cuộc diễn binh và cho rằng mình là bất khả chiến bại, nhưng thực tế không phải như thế '.

Ông Wallace nói rằng cuộc xung đột đã biến một phần lớn Đông Âu thành một khu vực chiến tranh cần phải kết thúc bằng thất bại đối với Putin.

Ông nói rằng trong khi 'các siêu cường đã thua trong các cuộc chiến trước đây', thì cuộc chiến kéo dài 8 tháng ở Ukraine sẽ khiến Putin nhận ra rằng 'ông ấy không phải là một siêu cường'.

Ông nói với tờ báo rằng Ukraine đã bị đánh giá thấp và Nga được đánh giá quá cao ở mọi bước đi, nhưng số người mà Putin có thể 'nhét vào cối xay thịt' lại chủ yếu là những người Nga.

Ông Wallace nói: “Nếu ông ta thành công, điều đó sẽ gửi một thông điệp đến toàn thế giới rằng đó là cách bạn chiến thắng trong các cuộc chiến. Chúng ta, cộng đồng quốc tế, không thể chấp nhận điều đó.”

Hôm qua, các nhà lãnh đạo G7 đã nhắc lại yêu cầu Nga rút toàn bộ binh sĩ và lực lượng quân sự khỏi Ukraine và đe dọa 'những hậu quả nghiêm trọng' nếu ông Putin tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào nước láng giềng.

Lo ngại rằng Điện Cẩm Linh có thể quay sang vũ khí hạt nhân đã dấy lên trong những tuần gần đây, do một cuộc tấn công vào Cầu Crimea đã làm tê liệt các tuyến đường tiếp tế giữa Nga và miền nam Ukraine.

Ptuin đã dán nhãn vụ tấn công mà Ukraine không nhận trách nhiệm là một 'hành động khủng bố' và hôm nay FSB đã công bố hình ảnh X-quang về quả bom nặng 23 tấn mà họ cho là đã gây ra thiệt hại.

Trong khi Điện Cẩm Linh từ chối viễn cảnh một cuộc tấn công hạt nhân để trả đũa, thì hôm thứ Hai, họ đã tiến hành một đợt tấn công hỏa tiễn lớn nhất vào các thành phố của Ukraine kể từ đầu cuộc chiến, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 84 người bị thương.

Ông Wallace nói rằng bất chấp các cuộc tấn công, động lực của cuộc chiến vẫn còn với Ukraine khi nước này đạt được 'tiến bộ' ở cả khu vực phía đông bắc và phía nam của cuộc chiến.

Ông nói: 'Chúng tôi khá tự tin rằng động lực vẫn còn với Ukraine và Nga đang phải đối mặt với sự mất mát thảm hại về tinh thần, trang thiết bị nghèo nàn, khan hiếm kho dự trữ đạn dược và căng thẳng chính trị.

“Các giả định chiến lược của Putin dường như đều sai khắp nơi. Ngay cả ngày hôm qua, việc bắn số hỏa tiễn còn rất ít ỏi của họ vào các địa điểm dân sự ngẫu nhiên, trong khi bạn nên bắn chúng vào các mục tiêu quân sự, không phải là một chiến lược hoặc một cách sử dụng tài nguyên hữu hạn của bạn một cách thông minh.”

Ông nói thêm rằng 'sự thiếu chuyên nghiệp hoàn toàn của lãnh đạo' đang giết chết hàng nghìn người Nga.

Nghị sĩ của Wyre và Preston North nói thêm rằng việc huấn luyện của Anh dành cho quân đội Ukraine cũng giúp lật ngược tình thế, trong khi họ được cho là được trang bị tốt hơn so với các đối tác Nga khi mùa đông đến gần.

Hôm nay, các báo cáo ở Nga chỉ ra rằng Putin đang tìm kiếm những người vô gia cư và gửi họ ra tiền tuyến như một phần trong chương trình động viên của ông ta.

Hàng ngàn người đàn ông vô gia cư đã bị bắt khi đang ngủ trên các vỉa hè và bị đưa đến các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Một nhóm bác ái phân phát thực phẩm cho cộng đồng người vô gia cư ở thủ đô cho biết thêm:

“Cảnh sát lặng lẽ đến đây và quan sát. Họ nhìn thấy một hàng người chờ đợi thức ăn - và sau đó túm cổ họ, quăng lên xe, trái với ý muốn của họ. Họ bị đưa đến các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Chúng tôi lúc nào cũng về tay không vì đã phát hết các khẩu phần ăn. Mấy ngày gần đây, dù đã bớt đi, chúng tôi vẫn còn dư đến hơn một nửa,” nhóm bác ái nói với Mediazona.

Điều này diễn ra vài tuần sau khi Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm lật ngược tình thế của nỗ lực chiến tranh ốm yếu của ông ta sau một loạt thất bại đáng xấu hổ.

Ấn phẩm độc lập của Nga đã nói chuyện với Food Not Bombs, một nhóm bác ái làm việc ở thủ đô của Nga. Một đại diện của Food Not Bombs nói với Mediazona: 'Một người đàn ông 60 tuổi đã bị bắt đi, sau đó anh ta được thả và quay trở lại. Tuy nhiên, hầu hết những người khác không được may mắn như anh ta’.