Bà Rịa -- Sáng thứ tư 20.07.2005 một buổi sáng thật đẹp, bầu trời trong xanh với những cụm mây trắng vờn bay trong nắng sớm. Tôi đã vượt chặng đường gần trăm cây số từ Sài Gòn để đến vùng đất nầy, vùng đất với nắng gió và biển xanh ngút ngàn.

Giáo xứ Chu Hải, giáo hạt Long Hương thuộc Giáo phận Xuân Lộc sáng nay tưng bừng với những tiếng trống, tiếng kèn và cờ đuôi nheo nhiều màu sắc rực rỡ, như lòng người cũng rộn rã hân hoan mừng đón linh mục Tân Chính Xứ của họ: Cha Đaminh Nguyễn Đức Quỳnh, nguyên Chính xứ Long Kiên thuộc hạt Phước Lễ - Xuân Lộc.

Cựu Chính xứ Chu Hải là linh mục Vinh Sơn Trần Văn Khải đã coi sóc giáo xứ nầy từ năm 2001 cho đến nay, ngài đã nhận bài sai của Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh để đến coi sóc một nhiệm sở mới.

Giáo xứ Chu Hải được thành lập từ năm 1955 do cha Tôma Vũ Đức Long và cha Tôma Nguyễn Bá Phùng đã đưa một số giáo dân gốc Bùi Chu miền Bắc vào lập xứ. Vì giáo dân đa phần là người thuộc miền duyên hải Bùi Chu nên lấy tên giáo xứ là Chu Hải. Hiện tại nhân số của giáo xứ hơn 8.000 người, đời sống kinh tế phần lớn còn nghèo, chủ yếu làm nghề nông, trồng rau và một số sinh sống bằng nhiều nghề khác. Đa số giáo dân từ miền Bắc vào lập nghiệp sau năm 1975.

Đúng 9 giờ, đoàn rước Linh mục Tân Chính Xứ từ giáo xứ Long Kiên cách đó khoảng 15km với rất đông đại diện giáo dân đi theo đưa tiễn cha xứ của họ về nhiệm sở mới và những giọt nước mắt của một số các bà mẹ Công Giáo đã làm cho buổi đưa tiễn thêm ngậm ngùi. Chị Hoàng thị Lễ 47 tuổi cho biết: “Cha Đaminh Nguyễn Đức Quỳnh coi sóc giáo xứ Long Kiên gần 12 năm nay, ngài rất được lòng mọi người qua sự hiền lành, vui vẻ và là một vị chủ chăn gương mẫu nên đưa cha đi chúng tôi rất buồn…”Thánh lễ bắt đầu lúc 9 giờ 30, với đoàn rước rất trang trọng. Dẫn đầu là đội kèn, các đoàn thể, quý Soeurs, hơn 40 linh mục đồng tế và sau cùng là hai linh mục Tân và Cựu Chính xứ Chu Hải. Chủ sự nghi thức nhậm chức là linh mục Giuse Hoàng Đức Thịnh, Hạt trưởng hạt Long Hương, ngài nói: Thay mặt Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh tôi xin chân thành cám ơn và ghi nhớ những công lao đóng góp của cha Vinh Sơn trong 18 năm qua, vừa là thầy rồi là cha xứ tại Chu Hải, cha đã có công trong việc huấn luyện, giảng dạy và xây cất cho GX Chu Hải trở nên khang trang tốt đẹp như ngày hôm nay…. GX Chu Hải là GX lớn nhất trong hạt Long Hương. Hiện tại, với số giáo dân khoảng 8.000 mà chỉ có một linh mục coi sóc, mỗi ngày 2 lễ sáng và giờ chầu Thánh Thể buổi chiều… tôi thấy đôi vai gầy của cha xứ mới hình như càng nghiêng nhiều hơn.

Sau những nghi thức nhận xứ như: Vị đại diện Ban Hành Giáo chào mừng cha xứ mới với những lời lẽ mộc mạc, chân tình tiếp theo là nghi thức Tuyên Hứa của Tân Chính Xứ và cha Hạt Trưởng giao chìa khóa mở cửa Nhà Tạm cho ngài, dẫn cha xứ mới đóng và mở cửa Nhà Thờ, giật chuông Nhà Thờ, ngồi vào Tòa Giải Tội, ngồi ghế Chủ Tọa với ý nghĩa xác định vị trí Chủ Chăn, cuối cùng các cha chính xứ cũ, mớivà Đại Diện Ban Hành Giáo ký Biên Bản. Sau đo, linh mục Tân Chính xứ ngỏ lời đầu tiên cùng giáo dân, ngài cám ơn các Đức Cha Giáo phận đã thương tín nhiệm ngài trong nhiệm sở mới, cám ơn chính quyền đã tạo điều kiện để có thể về địa phương nầy trong công việc mục vụ, cám ơn các cha trong giáo hạt cách riêng và tất cả các cha đã đến dâng Thánh lễ rất đông, cám ơn tất cả mọi người cách riêng giáo dân Long Kiên đã đưa tiễn ngài đến nhiệm sở mới trong sự thương yêu, trìu mến. Thánh lễ Đồng Tế được bắt đầu ngay sau đó. Ngày đầu tiên tại nhiệm sở mới với kẻ đón, người đưa buồn vui lẫn lộn, bất chợt trời cũng đổ xuống muôn ngàn giọt nước như đồng cảm với tâm tình của những người giáo dân lưu luyến vị chủ chăn của mình.