1. Tổng thống anh hùng Volodymyr Zelenskiy có chuyến thăm bất ngờ đến Izium vừa được tái chiếm

Hôm thứ Tư 14 tháng 9, Tổng thống anh hùng Volodymyr Zelenskiy đã có chuyến thăm bất ngờ đến Izium vừa được tái chiếm.

Izium, có nghĩa là Nho Khô, là một thành phố trên sông Donets ở vùng của miền đông Ukraine. Izium cách thủ đô Kharkiv khoảng 120 km về phía đông nam. Izium có dân số 45.884 người vào năm 2021.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, thành phố này bị bắn phá tàn khốc đến mức không còn ngôi nhà nào là còn nguyên vẹn. Sáng thứ Bẩy ngày 10 tháng 9, có thông tin cho rằng các lực lượng Nga đã chạy khỏi thành phố, bỏ lại thiết bị của họ và đến chiều các nguồn tin truyền thông cho biết thành phố đã được hoàn toàn giải phóng.

Giống như hầu hết các phần còn lại trong khu vực, các nhà chức trách Ukraine hiện phải kiểm tra các thiệt hại để có thể đánh giá được toàn bộ phạm vi kinh hoàng đã xảy ra khi quân đội Nga kiểm soát thành phố gần 46.000 người.

Zelenskiy cho biết: “Khung cảnh rất sốc nhưng nó không gây sốc cho tôi, bởi vì chúng tôi đã bắt đầu nhìn thấy những bức ảnh tương tự từ Bucha, từ những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, những tòa nhà bị phá hủy, những vụ giết người hàng loạt và rùng rợn. Khi quân đội Ukraine tái chiếm Bucha, họ đã phát hiện ra hàng loạt tội ác chiến tranh - những ngôi mộ tập thể và thi thể của dân thường, nhiều người trong số họ có dấu hiệu bị tra tấn.

2. Quan quân Nga lén lút bỏ chạy, 5 thành phố được giải phóng không tốn một viên đạn

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 14 tháng 9, Ông Serhiy Haidai, thống đốc khu vực Luhansk cho biết quân chủ lực Ukraine đang giao tranh với đối phương xung quanh Lyman trong khu vực Donetsk. Tuy nhiên, nhiều khu vực của vùng Luhansk đã được hoàn toàn giải phóng mà không tốn một viên đạn nào.

Đêm 13 rạng sáng ngày 14, quân Nga đã lén lút bỏ chạy khỏi Kreminna ngay trong đêm bỏ lại xe tăng, thiết giáp, một kho đạn, và các khí tài chiến tranh khác. Sáng ngày thứ Tư, các du kích quân Ukraine đã tiếp quản thành phố và treo cờ Ukraine tại tòa nhà Hội Đồng thành phố.

Tình hình cũng đã xảy ra tương tự tại Kuzemivka, Svatove, Pishchane, Starobilsk.

Các địa phương này tự động được giải phóng mà không tốn một viên đạn nào.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng

Trong khi Iran tiếp tục phủ nhận không giao cho Nga các máy bay không người lái, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết đã có những bằng chứng cụ thể cho thấy người Iran đã cung cấp cho Putin các máy bay không người lái tiên tiến nhất của họ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ

Rất có thể Nga đã lần đầu tiên triển khai các máy bay không người lái của Iran ở Ukraine. Vào ngày 13 tháng 9 năm 2022, các quan chức Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái Shahed-136 gần Kupiansk, trong khu vực Ukraine đang tiến hành thành công cuộc phản công.

Shahed-136 là một máy bay không người lái tấn công một chiều, hay còn gọi là Kamikaze, một đi không trở lại, với tầm bắn 2.500 km. Các hệ thống tương tự do Iran sản xuất có khả năng đã được sử dụng trong các cuộc tấn công ở Trung Đông, bao gồm cả việc tấn công tàu chở dầu MT MERCER STREET vào tháng 7 năm 2021.

Nga gần như chắc chắn đang ngày càng tìm kiếm nguồn vũ khí từ các quốc gia bị trừng phạt nặng nề khác như Iran và Triều Tiên khi nguồn dự trữ của nước này ngày càng cạn kiệt.

Việc mất một chiếc Shahed-136 gần tiền tuyến cho thấy có khả năng thực tế là Nga đang cố gắng sử dụng hệ thống này để tiến hành các cuộc tấn công chiến thuật hơn là nhằm vào các mục tiêu chiến lược xa hơn trong lãnh thổ Ukraine.

Chúng tôi cũng xin gởi đến quý vị và anh chị em bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, một ngày trước đó:

Các thành phần của lực lượng Nga rút khỏi vùng Kharkiv Oblast trong tuần trước là từ Sư đoàn xe tăng cận vệ số 1, là đơn vị trực thuộc Tập Đoàn Quân phía Tây.

Sư đoàn xe tăng cận vệ số 1 đã chịu thương vong nặng nề trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược và chưa được phục hồi hoàn toàn trước cuộc phản công của Ukraine ở Kharkiv.

Sư đoàn xe tăng cận vệ số 1 từng là một trong những đội quân uy tín nhất của Nga, được phân bổ để bảo vệ Mạc Tư Khoa và dự định dẫn đầu các cuộc phản công trong trường hợp xảy ra chiến tranh với NATO.

Với Sư đoàn xe tăng cận vệ số 1 và các đơn vị khác đã xuống cấp nghiêm trọng, lực lượng chuyên biệt của Nga được thiết kế để chống lại NATO đang suy yếu nghiêm trọng. Có thể sẽ mất nhiều năm để Nga xây dựng lại khả năng này.

4. Ukraine yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí tầm xa trong bối cảnh phản công

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về phòng thủ của Kyiv đang yêu cầu Mỹ bổ sung các hệ thống vũ khí và đạn dược trong bối cảnh một cuộc phản công lớn đã đẩy Nga thành công khỏi các thành phố quan trọng ở đông bắc Ukraine.

Trong bối cảnh động lực mới này, ông đã nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng quân đội Ukraine cần thiết bị mới để duy trì đà tiến. Cụ thể, ông nói rằng Ukraine cần Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật tầm xa, được gọi là ATACMS, có thể bắn xa tới 180 dặm hay khoảng 290km.

Mỹ đã ngần ngại không muốn cung cấp ATACMS vì lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để bắn vào Nga và có khả năng làm leo thang xung đột hơn nữa. Nhưng trong một phân tích được công bố vào tuần trước, hai tướng hàng đầu của Ukraine - Tướng Valeriy Zaluzhnyi và Trung tướng Mykhailo Zabrodskyi - nói rằng Ukraine đang gặp bất lợi vì người Nga có những hệ thống hỏa tiễn có thể bắn xa tới 1.200 dặm, trong khi người Ukraine ' hệ thống có phạm vi tối đa khoảng 60 dặm.

Họ viết: “Do đó, kể từ khi bắt đầu một cuộc xâm lược quy mô lớn, vũ khí của Nga có thể đánh trúng các mục tiêu xa gấp 20 lần so với Ukraine”.

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được hỏi tại sao Mỹ chưa gửi ATACM đến Ukraine, bất chấp việc Ukraine nài nỉ yêu cầu, Austin cho biết Mỹ đang “liên lạc thường xuyên” với Ukraine về những loại vũ khí họ cần và nhấn mạnh, “không chỉ về một loại vũ khí hoặc hệ thống vũ khí cụ thể. “

“Đó là về cách bạn tích hợp các hệ thống này và cách bạn tích hợp nỗ lực của các yếu tố khác nhau trong kho để tạo ra các hiệu ứng mang lại lợi thế cho người Ukraine,” Austin nói trong một cuộc họp báo ở Praha vào ngày 9 tháng 9.

Nguồn tin cho biết Ukraine cũng cho biết họ cần thêm 2.000 hỏa tiễn cho Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao mà Mỹ đã bắt đầu cung cấp vào đầu mùa hè này, cùng với các hỏa tiễn chống hạm Harpoon bổ sung và nhiều máy bay không người lái và xe tăng.

Danh sách mong muốn được báo cáo lần đầu tiên bởi Wall Street Journal.

Chính quyền Biden đã cam kết hỗ trợ an ninh gần 15 tỷ USD cho Ukraine chỉ trong năm nay.

CNN đưa tin tuần trước rằng Ngũ Giác Đài đang chuẩn bị một phân tích chi tiết và tìm ra cách hỗ trợ quân đội Ukraine trong trung và dài hạn, kể cả sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc, theo ba quan chức quốc phòng.

Các nỗ lực đang được dẫn đầu bởi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và sẽ xây dựng dựa trên hàng tỷ đô la viện trợ quân sự mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai.

5. Cựu lãnh đạo NATO cho rằng Putin có thể đánh bằng vũ khí hạt nhân trong cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin May Hit Back With Nuclear Weapons Amid Ukraine Counter: Ex-NATO Chief”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo NATO cho rằng Putin có thể đánh bằng vũ khí hạt nhân trong cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những tổn thất trên chiến trường ở Ukraine có thể thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, cựu phó Tổng Thư Ký NATO vừa đưa ra lập trường trên.

Rose Gottemoeller, phó tổng thư ký của liên minh từ năm 2016 đến năm 2019, ca ngợi những thành tựu mà lực lượng của Kyiv đạt được trong cuộc phản công của họ ở khu vực Kharkiv nhưng cảnh báo về những gì nó có thể thúc đẩy nhà lãnh đạo Nga làm để đáp trả.

Gottemoeller nói rằng khi xem “Putin và phe đảng của ông ấy đã hành xử như thế nào trong cuộc khủng hoảng này”, cô ấy lo sợ rằng “họ sẽ tấn công lại ngay bây giờ theo những cách thực sự không thể đoán trước, thậm chí có thể liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.”

Khi được hỏi ý cô ấy có phải là “một cuộc tấn công hạt nhân nào đó không”, Gottemoeller trả lời: “Đúng thế”, nhưng nhấn mạnh rằng cô ấy tin rằng điều này sẽ không liên quan đến các hệ thống hạt nhân chiến lược trung tâm của họ, chẳng hạn như Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM, hoặc hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm nhắm vào Hoa Kỳ.

Cô cho biết: “Chúng tôi đã lo ngại ngay từ đầu cuộc khủng hoảng này rằng Putin có thể tung thanh kiếm hạt nhân mà ông ấy sử dụng để thực hiện một cuộc tấn công phô diễn hạt nhân”.

Đây có thể là “một cuộc tấn công duy nhất trên Hắc Hải, hoặc có thể là một cuộc tấn công vào một cơ sở quân sự của Ukraine”, nhằm “gây ra nỗi kinh hoàng không chỉ vào trái tim của người Ukraine,” mà còn cả các đồng minh của Kyiv.

Gottemoeller nói: “Mục tiêu là cố gắng khiến những người Ukraine trong nỗi kinh hoàng của họ phải đầu hàng. Tôi thực sự lo lắng về loại kịch bản đó vào lúc này. Tôi nghĩ rằng người Ukraine có vẻ đã chuẩn bị tốt để cầm cự nhưng tất cả chúng ta cũng sẽ phải sẵn sàng cầm cự, bất kể điều gì có thể xảy ra”.

Khi bắt đầu chiến tranh, cô nói rằng có những lo ngại rằng Nga sẽ dàn dựng các cuộc tấn công cờ giả và dàn dựng các cuộc tấn công sinh học hoặc hóa học nhằm vào các mục tiêu của Ukraine để đổ lỗi cho Kyiv.

Khi bắt đầu chiến tranh, Putin đã đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao, và trong khi các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trên không, các chuyên gia quân sự cho đến nay vẫn nghi ngờ về khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí như vậy.

Gottemoeller cho biết cô chưa thấy bằng chứng về một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng của Nga, nhưng nếu có, cô tin rằng “chúng ta không nên đáp trả bằng hạt nhân.”

Điều này có thể liên quan đến một cuộc tấn công mạng hoặc sử dụng vũ khí thông thường, “nhưng chúng ta không nên tiếp cận ngay lập tức để đáp trả hạt nhân.”

Newsweek đã liên hệ với Gottemoeller và Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Điều này được đưa ra khi một báo cáo do cựu tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen đồng tác giả, được công bố hôm thứ Ba, nói rằng các đồng minh của Ukraine nên đưa ra cam kết kéo dài hàng thập kỷ trong việc cung cấp cho Kyiv việc chuyển giao vũ khí quy mô lớn và đầu tư vào lực lượng quốc phòng của họ..

Bên cạnh lời kêu gọi của Ukraine về việc cung cấp thêm vũ khí từ phương Tây, báo cáo nêu ra các biện pháp an ninh sẽ ngăn Nga xâm lược lần nữa, có thể là giải pháp thay thế cho việc Kyiv gia nhập NATO. Putin đã sử dụng tư cách thành viên có thể có của Ukraine trong liên minh như một trong những vấn đề biện minh cho cuộc xâm lược.

6. Người Nga bí mật bán nhà ở Crimea khi cuộc phản công ló dạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Secretly Selling Crimea Homes as Counteroffensive Looms: Ukraine”, nghĩa là “Ukriane cho biết người Nga bí mật bán nhà ở Crimea khi cuộc phản công ló dạng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người Nga được cho là đang hối hả di chuyển ra khỏi Bán đảo Crimea trong bối cảnh có các báo cáo rằng các lực lượng Ukraine sẽ sớm nhắm vào lãnh thổ bị sáp nhập.

Khu vực Crimea, một bán đảo nhô ra Hắc Hải từ miền nam Ukraine, đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 như một phần của cuộc xung đột lâu dài với Ukraine. Ukraine đã lên án mạnh mẽ việc sáp nhập trong những năm kể từ đó, và hầu hết các quốc gia tiếp tục thừa nhận lãnh thổ này là của Ukraine.

Sau một cuộc phản công thành công vào tuần trước, trong đó các lực lượng Ukraine đã đánh bật người Nga ra khỏi các điểm chiến lược quan trọng ở khu vực đông bắc Kharkiv, các nhà lãnh đạo đã bắt đầu đề xuất một động thái tương tự chống lại Crimea với hy vọng chiếm lại bán đảo.

Hôm thứ Ba, một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng, bất chấp sự bảo đảm từ Mạc Tư Khoa, các nhà lãnh đạo trong chính phủ Crimea đã bắt đầu cố gắng chuyển gia đình của họ ra khỏi khu vực.

“Các hành động thành công của quân phòng thủ Ukraine buộc cái gọi là chính quyền của Crimea bị tạm chiếm và miền nam của đất nước chúng ta phải khẩn cấp di dời gia đình của họ đến lãnh thổ của Liên bang Nga”

“Bất chấp sự bảo đảm của người Nga rằng có thể ở lại bán đảo an toàn, đại diện của chính quyền chiếm đóng Crimea, nhân viên mật vụ FSB và chỉ huy một số đơn vị quân đội đang bí mật bán nhà và khẩn cấp di tản người thân của họ khỏi bán đảo.”

Báo cáo cũng nói rằng chính phủ Crimea đã nỗ lực cấm cư dân dân sự của họ bán nhà hoặc đi ra ngoài khu vực. Thông tin về cuộc phản công cũng đã bị hạn chế nhiều”.

Báo cáo kết luận rằng “Đồng thời, những người cư ngụ đã cấm không được ký kết các thỏa thuận mua bán nhà ở, bọn cầm quyền cũng đặt ra các hạn chế đối với việc di chuyển qua cầu Crimea, và đang cố gắng bằng mọi cách để hạn chế thông tin về các hành động phản công của quân phòng thủ Ukraine. Tình báo quân sự Ukraine nhắc nhở rằng tất cả tội phạm chiến tranh sẽ bị vạch mặt và bị truy tố vì tội ác chống lại dân thường Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

Trong một bài báo đăng hôm thứ Tư, Valeriy Zaluzhnyi, nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine và Mykhailo Zabrodskyi, một nhà lập pháp, nói rằng Crimea sẽ là mục tiêu chính trong cuộc phản công của Ukraine nhằm vào lực lượng Nga vào năm 2023.

Zaluzhnyi và Zabrodskyi viết: “Nếu chúng ta coi chiến dịch năm 2023 là một bước ngoặt, thì để cân nhắc, chúng ta cần quay lại định nghĩa về trọng tâm của Liên bang Nga trong cuộc chiến này. Với điều kiện một trọng tâm như vậy được xác định là quyền kiểm soát bán đảo Crimea, thì việc lập kế hoạch cho năm 2023 phải bao gồm một chiến dịch hoặc một loạt các hoạt động nhằm chiếm bán đảo này.”

7. Ukraine củng cố quyền kiểm soát Kharkiv

Ukraine đã củng cố quyền kiểm soát khu vực Kharkiv, giương cao lá cờ trong các thị trấn và làng mạc bị quân đội Nga chiếm đóng trong sáu tháng, đồng thời giành lại các khu vực bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ vào cuộc xâm lược đầu tiên của Vladimir Putin vào năm 2014.

Cơ quan biên phòng bang Kyiv cho biết họ đã giải phóng thành phố Vovchansk, cách biên giới quốc tế vài km. Các binh sĩ Nga đã tháo chạy vào hôm Chúa Nhật, sau cuộc phản công tuyệt vời của Ukraine.

Trong khoảng thời gian vài ngày, Ukraine đã đẩy lùi quân Nga khỏi hơn 6.000 km vuông lãnh thổ, bao gồm cả các khu vực ở phía nam đất nước, nơi đang diễn ra một cuộc phản công khác nhằm tái chiếm thành phố Kherson.

Các đơn vị Nga đã tháo chạy tán loạn. Serhiy Hadai, thống đốc khu vực Luhansk, cho biết các du kích địa phương đã giương cao lá cờ Ukraine trên thị trấn quan trọng Kreminna, nơi “hoàn toàn trống rỗng”. Quân xâm lược Nga đã chạy khỏi khu vực.

Các tiểu đoàn Nga đã lui về vị trí mới ở phía đông sông Oskil, cách thành phố Izium mới giải phóng khoảng 10 km. Thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn và hơn 1.000 cư dân thiệt mạng trong 5 tháng chiếm đóng và trong các cuộc giao tranh gần đây.

Các video xác nhận quy mô thiệt hại cho thấy các khu chung cư cao tầng bị sụp đổ, các trường học bị đốt phá, các cây cầu bị nổ tung và các phương tiện quân sự của Nga được đánh dấu bằng chữ Z bị cháy rụi. Điện Cẩm Linh đã sử dụng Izium làm nơi đồn trú và kho vũ khí trong chiến dịch đánh chiếm Donbas.

8. Cư dân Balakliia nhận được tiếp tế sau khi Ukraine tái chiếm thị trấn tiền tuyến

Những con đường dẫn đến Balakliia, một thị trấn tiền tuyến cũ ở Kharkiv gần đây đã bị Ukraine tái chiếm, đầy tàn tích của chiến tranh; xác xe tăng Nga, những thùng đạn dược bỏ hoang và các phương tiện bị phá hủy nằm rải rác dọc hai bên.

Ba trong số những cây cầu vào thị trấn đã bị nổ tung. Một chiếc đã được thay thế bằng một chiếc cầu phao, nhưng nó cũng không còn được dùng sau khi một chiếc xe tải lật nghiêng khi băng qua. Một số ngôi nhà ở vùng ngoại ô đã bị phá hủy, cũng như các nhà máy và trang trại mà lực lượng Nga sử dụng làm căn cứ.

Người dân địa phương cho biết họ nghe thấy tiếng nổ mỗi ngày từ cuối tháng Hai trở đi và đã dành phần lớn thời gian trong bảy tháng qua ở nhà và trong tầng hầm của họ. Họ cho biết, vào khoảng đầu tuần trước, họ đã nghe thấy các cuộc pháo kích gia tăng và ngay sau đó, lực lượng Nga đã bỏ chạy, một số cướp xe hơi, xe gắn máy, thậm chí cả xe đạp. Nếu không cướp được thì quân Nga chạy bộ.

Những gì người ta thấy trên đường phố Balakliia, chỉ là một phần nhỏ trong khu vực rộng 6.000 km vuông cho biết Ukraine đã tái chiếm trong cuộc phản công.

Những gì người dân Balakliia trải qua cũng tương tự như cư dân của các thị trấn khác trong vùng Kyiv và các khu vực phía bắc khác của Ukraine, những nơi bị Nga chiếm đóng vào đầu cuộc xâm lược, nơi những hành động tàn bạo được ghi chép rõ ràng ở Bucha.