Một vụ nổ xé nát một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở miền tây Afghanistan đã xảy ra vào hôm thứ Sáu, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, bao gồm một giáo sĩ nổi tiếng thân cận với Taliban, các quan chức Taliban và một viên chức y tế địa phương cho biết. Ít nhất 23 người bị thương.

Video từ hiện trường cho thấy: Vụ nổ ở thành phố Herat khiến sân của Nhà thờ Hồi giáo Guzargah ngổn ngang xác người, mặt đất bê bết máu,. Những người đàn ông hét lên, “Chúa vĩ đại”, trong cơn sốc và kinh hoàng.

Quả bom đã nổ trong buổi cầu nguyện trưa thứ Sáu, khi các nhà thờ Hồi giáo đầy người thờ phượng.

Trong số những người thiệt mạng có Mujib-ul Rahman Ansari, một giáo sĩ nổi tiếng trên khắp Afghanistan vì những lời chỉ trích của ông đối với các chính phủ được phương Tây hậu thuẫn trong hai thập kỷ qua. Ansari được coi là thân cận với Taliban, kẻ đã giành quyền kiểm soát Afghanistan một năm trước khi các lực lượng nước ngoài rút đi.

Phát ngôn nhân chính của Taliban, Zabihullah Mujahid, xác nhận cái chết của giáo sĩ này. Ngay trước khi xảy ra vụ đánh bom, Ansari đã gặp gỡ ở một khu vực khác của thành phố với phó thủ tướng của chính phủ Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar, người đang có chuyến thăm tới Herat. Ansari đã vội vã từ cuộc họp đến nhà thờ Hồi giáo để đến chủ trì buổi cầu nguyện buổi trưa, một phụ tá của Baradar cho biết trong một tweet thương tiếc giáo sĩ.
Source:AP