1. Tình Báo Nga cho rằng một người mẹ Ukraine dắt theo cô con gái 12 tuổi đã đánh bom Daria Dugina

Một bà mẹ một con, người Ukraine, bị Nga cáo buộc là 'gián điệp' đã thực hiện vụ đánh bom xe Dugin. Trong khi đó quân sư của Putin 'đòi hỏi' nhiều hơn là sự trả thù 'cho cái chết của con gái mình.

Nga cáo buộc một 'gián điệp' người Ukraine đứng sau vụ đánh bom xe hơi nhằm vào con gái của quân sư cho Vladimir Putin.

Quân sư của Putin, Alexander Dugin, 60 tuổi, cáo buộc Ukraine đã thực hiện vụ tấn công con gái ông, Daria Dugina, 30 tuổi, vào tối thứ Bảy trong một vụ đánh bom được cho là nhằm vào ông ta.

Dugin hôm nay yêu cầu 'không chỉ là trả thù hay báo oán' cho cái chết của con gái mình, trong bối cảnh cơ quan gián điệp FSB của Nga cho rằng lực lượng tình báo đặc biệt của Kyiv, gọi tắt là SBU, đứng sau vụ giết người.

Trong một chương trình truyền hình FSB cáo buộc rằng một điệp viên Ukraine có tên là Natalia Vovk, sinh năm 1979, đã thực hiện vụ tấn công này. FSB tuyên bố Vovk là thành viên của SBU của Kyiv.

Vovk được cho là đã đến Nga vào ngày 23/7 cùng với con gái Sophia Shaban, 12 tuổi, trước khi lái chiếc Mini Cooper theo dõi Dugina.

Theo FSB một quả bom đã được gài dưới chiếc Toyota Land Cruiser Prado mà Daria Dugina đang lái. Quả bom chứa từ 400 đến 800g thuốc nổ TNT. Một số chuyên gia cho rằng với số thuốc nổ đó, nó tương đương với 'một vụ nổ đồng thời của sáu quả lựu đạn'. Cơ quan an ninh Nga nói rằng quả bom đã được gài trong xe của Dugin khi chiếc xe này đậu bên trong một bãi đậu xe dành cho thượng khách tới dự một buổi lễ hội.

'Một chiếc Mini Cooper đã được sử dụng để theo dõi cô Daria Dugina. Các bảng số trên chiếc xe đã được thay đổi ba lần với các biển số của Cộng hòa nhân dân Donets, Kazakhstan và Ukraine.

Theo FSB, vào ngày gây án, Vovk và con gái của cô ấy đến lễ hội Truyền thống, và sau đó lái xe theo sau Daria Dugina. Khi đi được khoảng cách gần 3km, Vovk nhấn nút trên một hệ thống điều khiển từ xa làm nổ tung chiếc xe trước mặt. Trái với các báo cáo ban đầu của thông tấn xã TASS theo đó Dugin lái xe theo một con đường khác, FSB cho biết Dugin lái xe ngay phía sau cô con gái và tận mắt chứng kiến toàn bộ thảm kịch.

Sau vụ nổ vào ngày 21 tháng 8, Cô Natalia Vovk và con gái Sophia Shaban đã rời Pskov để đến Estonia.

Ủy ban Điều tra Nga được cho là đang kiểm tra phiên bản của các sự kiện này.

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Bộ Ngoại Giao Nga đã yêu cầu Estonia cho dẫn độ hai mẹ con người Ukraine về Nga. Sáng thứ Ba 23 tháng 8, Ngoại trưởng Urmas Reinsalu cho biết Estonia chưa hề nhận được một yêu cầu như vậy. Các phương tiện truyền thông Estonia, trích dẫn một quan chức Bộ Nội Vụ, cho biết không có người phụ nữ nào cùng đi với một cô con gái 12 tuổi nhập cảnh vào nước này trong khoảng thời gian được mô tả. Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng câu chuyện người mẹ dắt con đi theo trong điệp vụ đánh bom xem ra có vẻ thần thoại, hoang đường, nếu không muốn nói là nhảm nhí.

Ukraine đã mạnh mẽ phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ giết người ở Mạc Tư Khoa, cáo buộc Điện Cẩm Linh thực hiện một hoạt động 'lèo lái dư luận' để đổ lỗi cho Kyiv.

2. Phát biểu của Dugin sau vụ tấn công

Dugin cho biết để trả thù cho cuộc tấn công, người của Putin phải bảo đảm một chiến thắng trước Ukraine trong cuộc chiến hiện nay.

Dugin, một kẻ theo chủ nghĩa phát xít và siêu quốc gia, người có mơ tưởng xây dựng lại một đế chế mới rộng lớn trên khắp Âu Châu và Á Châu, đã được đưa đến bệnh viện sau khi con gái ông ta bị giết trong vụ ám sát được cho là nhằm cướp đi sinh mạng của chính ông ta.

Dugin được tường trình là đã bị nhồi máu cơ tim khi tận mắt chứng kiến cảnh chiếc xe của cô con gái mình bị nổ tung.

Những bình luận của Dugin được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin rằng ông đã chỉ trích mạnh mẽ Putin ngay trước khi cô con gái Daria bị nổ tan xác trong vụ tấn công. Để đáp lại những bình luận chỉ trích Putin của ông ta, đã có một chiến dịch trực tuyến nhằm đấu tố Dugin trong những ngày trước vụ đánh bom.

Những tiết lộ này làm tăng thêm giả thuyết rằng chính Putin đã ra lệnh cho lực lượng đặc biệt của Nga hoặc các lực lượng khác trung thành với Putin giết Dugin.

Khoảng 8 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra vụ nổ Dugin đã tuyên bố rằng cuộc chiến và 'sự kháng cự tuyệt vọng của chế độ phò NATO và Tân Quốc Xã ở Kyiv' đòi hỏi phải có những “chuyển hóa từ bên trong” nước Nga. Cụm từ “chuyển hóa từ bên trong” được nhiều người hiểu là một gợi ý công khai về một âm mưu lật đổ.

Dugin viết: “Các cuộc tấn công gia tăng vào Crimea, nỗ lực dàn xếp một vụ nổ hạt nhân ở Zaporizhzhya, tuyên bố phản công Kherson, tuyên bố của Zelenskiy kiên quyết từ chối thỏa hiệp, việc phương Tây kiên trì cắt đứt mọi quan hệ với Nga - tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy họ đã quyết định đánh đến cùng. Tất cả những điều này có thể được hiểu: Nga thực sự, và đây không phải là tuyên truyền, đã thách thức phương Tây như một nền văn minh. Vì vậy, chúng ta cũng phải đi đến cùng.”

“Tổng tư lệnh tối cao Putin nói rằng chúng ta vẫn chưa thực sự bắt đầu bất cứ điều gì. Bây giờ chúng ta phải bắt đầu. Cho dù bạn muốn hay không, chúng ta sẽ phải làm.”

Ông cảnh báo: “Bây giờ câu hỏi không phải là liệu chính phủ muốn hay không muốn thay đổi. Những thay đổi như vậy chỉ đơn giản là không thể tránh khỏi. Bạn không thể trì hoãn nó không quá sáu tháng.”

Điều quan trọng là ông ta cảnh báo Putin rằng chiến dịch quân sự, nghiền nát Ukraine và đánh bại phương Tây 'giờ đây quan trọng hơn chính Putin.'

“Các lực lượng hùng mạnh của lịch sử đã phát huy tác dụng, các mảng kiến tạo đã dịch chuyển. Hãy để chế độ cũ chôn xác nó. Một thời gian mới của Nga đang đến. Và nó đang đến không thể đảo ngược.”

Theo nhiều quan sát viên, những giọng điệu này của Dugin rõ ràng là những thách thức công khai đối với Putin.

Hôm nay, ông Putin đã bày tỏ 'lời chia buồn chân thành' tới gia đình của Daria Dugina. Ông viết trong một thông điệp rằng: 'Một tội ác tồi tệ, tàn ác đã kết thúc cuộc đời của Daria Dugina, một người tài năng với trái tim Nga thực sự - nhân hậu, yêu thương, thông cảm và cởi mở.'

3. Tin Tình Báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh khẳng định rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc huy động lực lượng của các nước cộng hòa tự xưng. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 15 tháng 8, các kênh truyền thông xã hội Ukraine lan truyền một đoạn video được cho là cho thấy các thành phần từ một đơn vị quân đội của Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LPR, tự xưng đưa ra tuyên bố nêu rõ việc họ từ chối triển khai các chiến dịch tấn công ở vùng Donetsk.

Các chiến binh tuyên bố họ đã hoàn thành nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm quyền kiểm soát của LPR đối với toàn bộ vùng Luhansk, được bảo đảm vào tháng 7 năm 2022 và không sẵn sàng chiến đấu ở vùng Donetsk bất chấp những lời hăm dọa và đe nẹt của các chỉ huy cấp cao.

Nga có thể đang ngày càng gặp khó khăn trong việc thúc đẩy các lực lượng phụ trợ mà nước này đang sử dụng để tăng cường quân chính quy của mình ở Donbas. Các chỉ huy có lẽ đang sử dụng các biện pháp khuyến khích tài chính trực tiếp, trong khi một số đơn vị chiến đấu được coi là không đáng tin cậy cho các hoạt động tấn công. Một yếu tố góp phần nhất quán vào những vấn đề này là việc Nga phân loại cuộc chiến là 'hoạt động quân sự đặc biệt', và như thế là hạn chế quyền lực cưỡng chế hợp pháp của nhà nước.

4. Vụ nổ làm rung chuyển Donbas khi kho đạn của Nga bốc cháy, giáng một đòn mạnh vào lực lượng 'kiệt quệ' của Putin

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 23 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một vụ nổ đã làm bừng sáng bầu trời ban mai tại vùng Donbas do Nga chiếm đóng vào sáng nay khi một kho đạn khác của Putin bốc cháy.

Các video được quay ở vùng ngoại ô phía đông của thành phố Donetsk cho thấy khói và lửa bao trùm một loạt các tòa nhà bị hư hại nặng khi mặt trời mọc, với nhiều vụ nổ được ghi lại trên camera.

Đây là kho vũ khí mới nhất bốc cháy sau các vụ nổ tại các căn cứ trên khắp Crimea bị chiếm đóng mà Ukraine cho rằng đã làm tổn hại nặng nề đến khả năng chiến đấu của Nga.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nói rằng các lực lượng 'kiệt quệ' của Putin hiện đang vật lộn trong việc tránh né bị tấn công; và tin rằng cuộc xâm lược của ông sẽ sớm bị dừng lại.

Trong khi đó, các chỉ huy Ukraine nói rằng họ tự tin vào khả năng tiêu diệt quân đội Nga và buộc nước này phải rút lui, vì những gì được cho là 'hoạt động quân sự đặc biệt' kéo dài ba ngày đã kéo dài thành một cuộc chiến 6 tháng.

Truyền thông nhà nước Nga đã thừa nhận vụ nổ ở Donetsk và đổ lỗi cho Ukraine thực hiện vụ nổ, nhưng cho biết lực lượng của Kyiv đã tấn công các 'nhà kho' mà không đề cập đến mối liên hệ của các 'nhà kho' này với các lực lượng vũ trang.

ISW cho rằng các cuộc tấn công gần đây của Ukraine theo cùng mô hình là các kho chứa vũ khí của Nga, các sở chỉ huy và các liên kết vận tải quan trọng nhằm ngăn chặn khả năng tiếp tế.

Những cuộc tấn công đó chủ yếu tập trung vào phía nam, ở các khu vực xung quanh thành phố Kherson, trong vùng Donbas và gần đây trên khắp Crimea bị chiếm đóng.

Ba cây cầu nối Kherson với các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở phía đông Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn trong những tuần gần đây do người của Kyiv sử dụng HIMARS tấn công.

Các vụ nổ cũng đã phá hủy hoặc làm hư hại ba căn cứ ở Crimea - hai sân bay và một kho chứa đạn - và cũng đã cắt đứt các cây cầu qua khu vực Kherson rộng lớn hơn.

Các vụ nổ hôm thứ Hai đã xảy ra hàng trăm dặm về phía đông, ở Donetsk, nơi các trận giao tranh ác liệt được báo cáo dọc chiến tuyến vào cuối tuần.

Các lực lượng của Putin đã đạt được một số thành tựu nhỏ nhoi như chiếm được thị trấn Dacha ở phía tây Donetsk và tấn công gần Avdiivka - nhưng các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết các cuộc tấn công khác gần Izyum, Siversk và Bakhmut đã bị đẩy lui và quân Nga phải bỏ chạy để lại xác đồng đội.

5. Quân đội Ukraine phá hủy trực thăng Ka-52 của Nga, bảy máy bay không người lái

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 23 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn phòng không thuộc Lực lượng Phòng không Ukraine đã tiêu diệt 7 máy bay không người lái và 1 máy bay trực thăng Ka-52 của đối phương.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn phòng không Ukraine đã bắn hạ hai hỏa tiễn hành trình loại Kalibr.

Trong ngày qua, các máy bay ném bom và máy bay tấn công của Ukraine đã thực hiện khoảng 10 cuộc không kích vào các vị trí của quân đội Nga.

Quân đội Ukraine đã gây thiệt hại hỏa lực cho các xe chiến đấu bọc thép của Nga, các cứ điểm cấp trung đội và đại đội, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, hệ thống hỏa tiễn phòng không, binh sĩ và hậu cần của Nga.

Xin nhắc lại rằng, trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 22 tháng 8 năm 2022, tổng thiệt hại trong chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 45.400 quân.

6. Ngũ Giác Đài chuẩn bị giao máy bay không người lái kamikaze hiệu Switchblade cho Ukraine

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 22 tháng 8, Ngũ Giác Đài cho biết Bộ Quốc Phòng Mỹ vừa ký kết hợp đồng sản xuất 10 máy bay không người lái Switchblade 600 kamikaze cho Ukraine.

Mmùa xuân năm 2022, Mỹ đã chấp thuận chuyển giao Hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Switchblade cho Ukraine. Đó là những máy bay không người lái Switchblade 300, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ.

Theo nhà sản xuất, biến thể 300 nặng 2,5 kg, có thể bay 10 km và bay trong vòng 15 phút, trong khi phiên bản 600 nặng 154,4 kg có thể bay 40 km và bay lượn trong không trung trong 40 phút.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết: “Chúng có cùng tên, nhưng chúng rất khác nhau với các bộ mục tiêu rất khác nhau - và cả hai đều vô cùng hữu ích cho các lực lượng Ukraine bây giờ và trong những tuần tới”.

Quyết định này của Bộ Quốc Phòng có thể đã diễn ra sau các cuộc tấn công vào Crimea gần đây.