1. Truyền thông nhà nước Nga loan tin vụ đặt bom ở Mạc Tư Khoa nổ tung xe hơi của con gái của nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong một diễn biến đang gây choáng váng cho người Nga, một vụ đặt bom xe hơi đã diễn ra ngay tại thủ đô Mạc Tư Khoa nhằm giết chết một nhân vật hàng đầu trong guồng máy chiến tranh của Putin. Ông ta được tin là kiến trúc sư cuộc chiến tại Ukraine.

Tờ Newsweek vừa có bài nhan đề “Mạc Tư Khoa Car Blast Kills Daughter of Putin's Top Propagandist: State Media” nghĩa là “Truyền thông nhà nước loan tin vụ đặt bom ở Mạc Tư Khoa nổ tung xe hơi của con gái của nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Con gái của một “nhà tuyên truyền” người Nga có quan hệ mật thiết với Tổng thống Vladimir Putin được tường trình đã thiệt mạng trong một vụ nổ xe hơi vào tối thứ Bảy ở Mạc Tư Khoa. Vụ nổ có lẽ là dành cho cha cô. Một số hãng truyền thông quốc tế và tờ Washington Post đã đưa tin về vụ việc, trong đó các đoạn video cho thấy một chiếc xe hoàn toàn chìm trong biển lửa.

Daria Dugin, con gái của Aleksandr Dugin, được cho là đã ở trong chiếc xe khi chiếc xe phát nổ vào tối thứ Bảy.

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga đưa tin, và được Washington Post trích dẫn rằng “Một chiếc Toyota Land Cruiser Prado đã phát nổ gần Velyki Vyazomy ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, hậu quả là người lái xe đã tử vong, các cơ quan thực thi pháp luật đã thông báo như trên”.

Washington Post đã báo cáo thêm như sau.

“Aleksandr Dugin là cố vấn chủ chốt của Putin. Con gái ông ta, cô Daria Dugina, đã thiệt mạng trong một vụ nổ xe hơi ở khu vực Mạc Tư Khoa, theo hãng truyền thông nhà nước Tass của Nga. Một người bạn của Dugin nói với thông tấn xã TASS rằng Daria Dugina và cha cô ta tham dự một lễ hội, và cô ta đã lái xe về trước. Vụ nổ xảy ra đã nhấn chìm chiếc xe trong biển lửa.”

Hãng truyền thông Ukraine Pravda nói rằng Aleksandr Dugin là động lực tuyên truyền của Nga kể từ cuộc xâm lược Crimea năm 2014 và là một trong những kiến trúc sư của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022.

“Dugin nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ đối với những người có liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine. Dugin là người sáng lập phong trào tư tưởng ‘Chủ nghĩa Tân Á Âu’ và hoạt động chính trị của ông là nhằm tạo ra một siêu cường Á-Âu thông qua sự hợp nhất của Nga với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ để hình thành một Liên minh Á-Âu mới. Dugin được tường trình là một người theo ý thức hệ phân biệt chủng tộc, và được gọi là tên đồ tể người Ukraine. Báo chí quốc tế gọi Dugin là ‘Rasputin của Putin’ hay ‘bộ não của Putin’, người đã giúp hình thành quan điểm của Putin về nước Nga. Dugin cũng từng là tổng biên tập của kênh truyền hình Nga Tsargrad TV nhằm tuyên truyền chủ nghĩa Tân Á-Âu”.

Hồi cuối tháng 4, Aleksandr Dugin nói rằng bất kỳ quốc gia nào cung cấp vũ khí để viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga đều nên chuẩn bị cho tình thế là Nga đến lượt mình, sẽ cung cấp vũ khí cho bất kỳ kẻ xâm lược nào của họ.

“Nếu Hoa Kỳ và các nước Âu Châu đang cung cấp vũ khí cho Ukraine, lẽ nào Nga lại không cung cấp các hệ thống vũ khí khác nhau cho các đối tác và những ủy nhiệm của mình”, Dugin viết vào thời điểm đó.

Điều đó có nghĩa là Nga sẽ cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Cuba, Venezuela hoặc bất kỳ quốc gia nào khác đang có căng thẳng với Mỹ

Cuộc chiến Nga-Ukraine đang bước vào mốc nửa năm trong tuần này, với ngày thứ Tư là trung điểm.

Nga bắt đầu xây dựng quân đội dọc theo biên giới phía bắc và phía tây của Ukraine vào cuối tháng Giêng, và họ bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, đã có thương vong nặng nề cho cả hai bên, bao gồm dân thường Ukraine, chiến binh nước ngoài, quân đội Ukraine và hơn 44.000 người Nga.

Nga không chiếm được Kyiv, Lviv và Odesa, nhưng họ đã chiếm đóng nhiều vùng ở phía đông Ukraine. Nga đã chiếm phần lớn vùng Donbas, bao gồm Luhansk, Severodonetsk, Donetsk và Mariupol. Họ đã chiếm bán đảo Crimea vào năm 2014.

Nga cũng đã chiếm đóng các thành phố lớn phía nam Kherson và Melitopol, tiến dần về phía Odesa và khu vực tây nam Transnistria gần biên giới Moldova.

Ukraine đang trong tình trạng báo động đặc biệt cao vào tuần tới khi nước này sắp kỷ niệm Ngày Độc lập. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga có thể làm điều gì đó “đặc biệt tồi tệ” trong lễ kỷ niệm ngày độc lập của Ukraine.

Theo BBC, bản thân cô Daria Dugin, năm nay 30 tuổi cũng là một nhà tuyên truyền cho cuộc chiến của Putin tại Ukraine. Cô ta cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu, Anh và Canada.

2. Nhà lập pháp Nga từ con, tố cáo con gái là 'kẻ phản bội' quê hương với những lời tố cáo khiến cô ta có thể ở tù rục xương

Hôm thứ Bẩy, chính trị gia người Nga Eduard Isakov đã lên tiếng tố cáo con gái mình là cô Diana Isakova sau khi cô lên tiếng phản đối việc Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine.

Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, với mục tiêu đã nêu là “giải phóng” khu vực ly khai Donbas và loại bỏ chính phủ Ukraine của Đức Quốc xã, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái. Kể từ khi xung đột bắt đầu, Mạc Tư Khoa đã thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến, nhưng một số nhân vật quyền lực trong nước vẫn phản đối cuộc xâm lược.

Diana Isakova, 25 tuổi, con gái của ông Eduard Isakov, là thượng nghị sĩ của Okrug tự trị Khanty-Mansiysk – đã trở thành người Nga mới nhất lên án chiến tranh trong một cuộc phỏng vấn với BBC được công bố hôm thứ Sáu.

Trong cuộc phỏng vấn, Isakova nói:

“Làm thế nào điều này có thể chấp nhận được? Người này giết người kia, và đây là Nga, tôi sống ở một đất nước đã làm ra chuyện này. Và tôi đã khóc rất nhiều trong những ngày đầu tiên, cảm giác rất tang tóc, như thể ai đó đã chết, như thể một người thân nào đó đã chết”.

Cô nói thêm, những bất đồng của cô với cha mình đã gây ra mối quan hệ căng thẳng giữa hai người. Những căng thẳng này đã được công khai khi Isakov tố cáo con gái mình là “kẻ phản bội” quê hương. Ông Thượng nghị sĩ tán tận lương tâm đến mức cáo buộc con gái ruột của mình nhận tiền của nước ngoài để tố cáo chiến tranh, và cho rằng cô ấy “đã bán cha, gia đình, quê hương để có thể rời bỏ nước Nga”. Nhiều quan sát viên cho rằng dù ông Thượng nghị sĩ có sợ Putin đến đâu, ông ta cũng không nên kết án con gái mình là nhận tiền của nước ngoài. Một tuyên bố như thế có thể khiến con gái ông phải vào rơi vào vòng lao lý. Trên mạng xã hội, nhiều người đi xa đến mức cho rằng sau những cuộc tấn công man rợ đối với người Ukraine, chuyện này cho thấy người Nga khốn nạn ngay cả với con cái mình.

“Nhưng, thật không may, con gái tôi chỉ muốn cường điệu về một chủ đề nghiêm túc như vậy, vì vậy cô ấy đã quay sang giới truyền thông, nói về quan điểm của mình, không quên đề cập rằng cô ấy là con gái của một thượng nghị sĩ,” ông cho biết và nói thêm rằng mình ngừng liên lạc với cô ấy “từ thời điểm tôi phát hiện ra rằng nó có quan điểm chống Nga.”

“Tôi không chu cấp cho nó, tôi đuổi nó ra khỏi nhà. Tôi nghĩ rằng nó sẽ phải đi làm, bắt đầu một cuộc sống trưởng thành, phải suy nghĩ như một người trưởng thành”.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói về cuộc triển lãm xe tăng Nga trên đường phố Kyiv

Nhà nước xâm lược có kế hoạch chiếm thủ đô của Ukraine trong ba ngày và tổ chức một cuộc duyệt binh trên phố Khreshchatyk. Nhưng thay vào đó, hàng tấn kim loại phế liệu, từng là thiết bị quân sự của Nga, hiện được trưng bày ở trung tâm thành phố Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cho biết như trên khi bình luận về cuộc triển lãm các thiết bị quân sự bị phá hủy của Nga trên phố Khreshchatyk.

“Nga đã xâm lược Ukraine một cách ngạo mạn. Tôi đã tận mắt chứng kiến những bộ đồng phục nghi lễ trong xe tăng của họ. Những kẻ xâm lược mơ ước chiếm được Kyiv trong 3 ngày. Quân xâm lược Nga dự định tổ chức một cuộc duyệt binh ở thủ đô của chúng tôi. Ok, họ ở đây. Hàng tấn sắt vụn,” Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói.

Ông Reznikov lưu ý rằng khoảng 80 thiết bị quân sự của Nga, đã bị phá hủy và được chuyển về từ các khu vực khác nhau của Ukraine, được trưng bày trên phố Khreshchatyk, cụ thể là các xe tăng T90, T80 và T72, hệ thống pháo tự hành, pháo hỏa tiễn, thiết giáp, cáchệ thống hỏa tiễn Pantsir-S1, TOS-1A Solntsepyok, pháo tự hành Hosta, v.v.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày các mảnh vỡ hỏa tiễn S-300 và đạn MLRS mà quân xâm lược Nga sử dụng chống lại Kharkiv.

“Thật không may, những mảnh vỡ như vậy có thể được thu thập ở nhiều thành phố của Ukraine. Mykolaiv, Nikopol, nhiều khu định cư ở Vùng Donetsk, các cộng đồng ở Vùng Chernihiv và Vùng Sumy đang liên tục hứng chịu các đợt pháo kích.”

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov, cuộc triển lãm này được sắp xếp theo hướng dẫn của chính phủ Ukraine. Đây là một dự án chung của Bộ Quốc phòng Ukraine, Bộ Nội vụ Ukraine và các cơ quan hành chính quân sự.

“Cuộc triển lãm này nhằm chứng minh rõ ràng, những thiết bị chiến tranh, mang đến cái chết, đã bị chặn lại bởi những người Ukraine. Để nhắc nhở mọi người rằng chiến tranh vẫn tiếp tục và những người lính của chúng ta cần được hỗ trợ. Chúng ta phải giữ sự đoàn kết và sẵn sàng đánh địch. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã chứng minh rằng họ có thể làm được điều này một cách xuất sắc.”

Theo lời của ông, trong hơn sáu tháng, Quân đội Ukraine đã loại bỏ khoảng 45.000 quân xâm lược Nga và phá hủy hơn 10.000 thiết bị và phương tiện quân sự hạng nặng, bao gồm cả tàu tuần dương Mạc Tư Khoa của Hải quân Nga.

“Cuộc duyệt binh” này chứng tỏ rằng người Ukraine đã làm được điều mà không ai tin tưởng - họ đã ngăn chặn đội quân từng là 'thứ hai thế giới'. Vẫn còn rất nhiều thử thách và những trận chiến khó khăn ở phía trước. Đáng buồn thay, có những mất mát ở phía trước. Nhưng, càng ngày càng có nhiều người tin rằng chiến thắng của Ukraine là không thể tránh khỏi”, ông Reznikov nhấn mạnh.

4. Bộ Chỉ Huy Trung Đoàn Phòng Không Nga bị loại khỏi vòng chiến

Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật 21 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết giao tranh đã bùng lên ở miền Nam Ukraine khi quân Nga tìm cách cải thiện vị trí chiến thuật và khai thông con đường tiếp tế cho Kherson. Trong buổi sáng ngày Chúa Nhật, Bộ Chỉ Huy Trung Đoàn Phòng Không Nga bị loại khỏi vòng chiến sau một cuộc giao tranh bằng pháo binh với quân Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Tình hình địa bàn hoạt động của chúng tôi rất phức tạp và căng thẳng, nhưng đã được lực lượng phòng thủ khống chế. Quân Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động thù địch dọc tuyến phòng thủ. Không có thay đổi đáng kể nào về thành phần và vị trí”

Đối phương đã cố gắng tấn công vào Tavriysky từ Oleksandrivka với lực lượng của một đại đội súng trường cơ giới và được hỗ trợ bởi ba xe tăng nhưng không thành công.

Ngoài ra, người Nga đã 9 lần tấn công các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine dọc theo đường giới tuyến bằng máy bay cường kích và trực thăng.

“Quân Nga đã tấn công bằng hỏa tiễn Kalibr ngay giữa ban ngày vào Voznesensk. Mười bốn thường dân bị thương, bao gồm cả trẻ em. Tất cả các nạn nhân đều bị thương vừa và nặng”.

Lực lượng không quân của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện hơn 230 vụ pháo kích, đánh trúng sở chỉ huy của trung đoàn cường kích phòng không số 247 thuộc sư đoàn tấn công miền núi số 7 của Nga và phá hủy kho đạn của đối phương ở Chornobayivka và Starytsi.

Quân xâm lược mất 75 binh sĩ, hệ thống Giatsint-S, hai xe tăng T-72 và sáu xe bọc thép.

5. Sau vụ tấn công Crimea lần thứ ba, thế giới Hồi Giáo yêu cầu Nga trả tự do cho những người Hồi Giáo bị bắt oan

Hôm thứ Tư, theo người đứng đầu Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, là Ông Sergey Aksyonov cho biết sáu phần tử Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc có liên quan đến các vụ nổ ở bán đảo này đã bị bắt giữ.

Tuy nhiên, sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Kamikaze vào Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải của Nga ở Crimea, báo chí tại thủ đô Cairo của Ai Cập cho rằng 6 người Hồi Giáo này đã bị bắt oan vì sau khi họ bị bắt các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn.

Các phương tiện truyền thông của Ai Cập cho rằng việc bắt 6 người Hồi Giáo này chỉ là nhằm trấn an dư luận và chỉ là một trò tuyên truyền nhằm giảm thanh thế của quân đội Ukraine. Họ là những người vô tội và phải được sớm trả tự do.

Tưởng cũng nên nhắc lại, cuộc tấn công lần thứ ba đã diễn ra vào lúc 8:20 sáng thứ Bẩy 20 tháng 8, theo giờ địa phương; và đã gây ra một cảnh nhốn nháo kinh hoàng chưa từng có. Những tiếng súng nổ như bất tận, tiếng quát tháo, tiếng chân chạy rầm rập xen kẽ với những tiếng nổ, khiến người ta có cảm tưởng như giao tranh đang diễn ra trong thành phố. Ông Refat Chubarov, chủ tịch của cộng đồng Mejlis của người Tarta ở Crimea đã cho biết như trên.

Lúc 8:56 sáng thứ Bẩy, các chương trình truyền hình thường lệ đã ngưng ngang để tường thuật tuyên bố của Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, là ông Mikhail Razvozhaev. Ông ta nói: “Thật không may, những chiếc máy bay không người lái đã không bị bắn hạ, mặc dù chúng hoạt động ở tầm bay thấp và hạ xuống dần. Không có nạn nhân.”

Tuy Mikhail Razvozhaev khẳng định “Không có nạn nhân” nhưng các nhân chứng có mặt tại hiện trường ghi nhận nhiều xe cứu thương đã hối hả lao đến Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải. Nga luôn tìm cách che giấu thương vong nên không có cách nào biết chính xác tổn thất của phía Nga trong vụ này. Dù vậy, khả năng của quân Ukraine đánh sâu đến 160km trong hậu phương của quân Nga đã gây ra một chấn động tâm lý rất lớn.