Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenksiy, đã có bài phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York. Dưới đây là một số thông tin tóm tắt từ bài diễn văn của ông:

Trước hết, Ông Zelenksiy cáo buộc Nga “ủng hộ sự thù hận ở cấp độ nhà nước” và xuất khẩu nó sang các nước khác “thông qua hệ thống tuyên truyền và tham nhũng chính trị của họ”.

Họ đã kích động một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể dẫn đến nạn đói ở Phi Châu, Á Châu và các nước khác. Chắc chắn, và trên quy mô lớn, người Nga đã mưu tìm hỗn loạn chính trị ở nhiều quốc gia và phá hủy an ninh nội địa của nhiều nước.

Mọi quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên quan tâm đến việc Liên Hiệp Quốc sẽ lựa chọn hành động như thế nào để đáp lại các hành động của Nga ở Ukraine.

Ông nói, giới lãnh đạo của Nga lặp lại các hành động của “những người thực dân trong thời cổ đại”, bắt đầu bằng việc cướp bóc thực phẩm và những “đôi bông tai bằng vàng của các phụ nữ bị giựt ra dính đầy máu”.

Họ cần sự giàu có của chúng tôi, con người của chúng tôi.

Nga đã bắt cóc hàng trăm nghìn công dân của chúng tôi về đất nước của họ. Họ đã bắt cóc hơn 2,000 trẻ em. Không chỉ bắt cóc những đứa trẻ đó, họ vẫn đang tiếp tục làm như vậy. Nga muốn biến Ukraine thành những nô lệ thầm lặng.

Quân đội Nga đang công khai cướp phá các thành phố và làng mạc mà họ đã chiếm được. Họ đang ăn cắp mọi thứ, bắt đầu từ thức ăn và những đông bông tai.
Source:The Guardian